I AM SOMEONE
<<
พฤษภาคม 2557
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
3 พฤษภาคม 2557

สู้เข้าไป อย่าได้ถอย

วันนี้ไม่ได้ตั้งใจจะไปไหนนะ แต่ตอนเช้าพี่สาวบอกว่าลุงกำนันจะมาเดินหน้าราม เอ้า! มาถึงบ้านเราเลยเหรอ นี่เราเลิกชุมนุมมานานแล้วนะ แต่เมื่อมาถึงบ้านขนาดนี้ต้องไปให้กำลังใจกันหมด

เช็คจากเพื่อนในกลุ่ม เพื่อนบอกว่าจะมาลำสาลี ถามพี่สาวอีกที พี่ว่าจะเน้นที่เดอะมอลล์บางกะปิ เราก็รีบแต่งตัว ทาครีมกันแดด เดินไปเดอะมอลล์เลย รีบมาก แต่ที่ไหนได้ พอไปถึงยังไม่มา! ไอ้เราก็นึกว่าแกมาที่นี่เลยซะอีก

เรากินข้าวเที่ยง เดินๆๆๆๆ ซื้อของนิดหน่อย (ถ้ามีเงินสักหมื่น คงช้อปหมด) บ่ายโมง บ่ายสอง บ่ายสาม ผ่านไปสี่ชั่วโมงแล้ว เราเดินจนเมื่อยขามาก ปวดหลังด้วย มวลมหาประชาชนก็มารอเยอะมาก ออกไปที่สะพานก็ยิ่งเยอะ มีคนบนสะพานบอกว่าอีกนาน เพราะยังอยู่หน้าราม โอ้! ไม่รอแล้วนะ





เรารอไม่ไหวแล้ว เดินข้ามฝั่งไปซื้อกับข้าว แล้วตัดสินใจว่ากลับบ้านดีกว่า ถ้าลุงกำนันเดินมาจริงๆ ก็คงผ่านหน้าบ้านเราล่ะ ว่าแล้วก็ลงป้ายรพ.รามคำแหง แวะเข้าเซเว่นซื้อน้ำกิน แล้วข้ามสะพานลอยไปยังฝั่งตรงข้าม



หาที่โล่งๆ ร่มๆ ยืนรอ พอสักพัก เห็นมวลชนกลุ่มหนึ่งที่เดินร่วมกับลุงเดินนำหน้า พวกเขายังยิ้ม ยังสู้ แต่ละคนมีอายุไม่ต่ำกว่า 50 แล้ว และส่วนใหญ่ก็เป็นคนใต้ด้วย บางคนมาสู้หกเดือนแล้วยังไม่ได้กลับ เราอยากจะจับมือให้กำลังใจ อยากพูดว่าสู้ๆ อยากยิ้มให้ เวลาที่เขายิ้มมาแล้วบอกว่า “วันที่ 5 เจอกันนะ” แต่ทำไม่ได้...เพราะมัวแต่ซับน้ำตาตัวเองอยู่ (เซ้นซิทีฟไปมั้ย)



ไม่กี่นาที คนสำคัญๆ ทั้งสกลธี ขิง พี่บี และคนอื่นๆ เดินมาแล้ว แสดงว่าลุงกำนันคงจะอยู่ไม่ไกล



ระหว่างที่เราชะเง้ออยู่ จู่ๆ ก็มีไมค์มาทิ่มตรงหน้าเรา ผู้หญิงคนนั้นถามว่า “เรานัดกันวันที่เท่าไหร่คะ?” อุ๊ยตาย! อะไรอ่ะ คนเป็นร้อย มาเลือกจ่อไมค์ถามเราเนี่ยนะ จะตอบว่าไงดี 5 หรือ 14 วะ เลยตอบไปก่อนว่า 5 (เบาๆ) เหลือบไปเห็นกล้องบลูสกายกำลังถ่ายทอดสด โชว์โง่แล้วเรา ผู้หญิงคนเดิมถามอีก “เราใส่เสื้อสีอะไรคะ” ดีนะที่คืนนั้นดูมาเลยตอบถูกว่า เหลือง ผ่านไปสามวินาที จึงเรียกสติกลับมาได้ อ้าว เจ๊ปองสัมภาษณ์เรานี่หว่า แล้วใครจะไปจำแกได้ แกมาในสภาพเนี้ย



ไม่ทันไร กำนันเดินมาถึง เจ๊ปองทำเสียสมาธิ ลุงกำนันมาถึงตอนไหนไม่รู้ตัว เงินในมือเราหายไปไหนไม่ทันสังเกต ไม่ทันได้พูดว่า “สู้ๆ” เลย ลุงผ่านหน้าไปแล้ว เห็นเพียงรอยยิ้มแห้งๆ เหนื่อยๆ ของคนชราหน้าดำ ผมขาวโพลน วัย 66 ปี เห็นแล้วรู้สึกได้ว่า “สงสาร” จับใจ จะมีใครในวัยนี้ที่บ้าออกมาเดินเป็นสิบกิโลตากแดดเปรี้ยงๆ เพียงเพราะคำว่า “สู้” คำเดียวเท่านั้น




ส่วนเราถึงไม่ได้ไปชุมนุมแล้วแต่ก็เอาใจช่วยตลอด สู้ในวิถีทางของเรา สู้ในหน้าที่ และหวังว่าชัยชนะจะเป็นของคนไทยในเร็ววัน!






Create Date : 03 พฤษภาคม 2557
Last Update : 3 พฤษภาคม 2557 21:59:05 น. 1 comments
Counter : 2137 Pageviews.  

 
เห็นมีคนเรารูปมาลงเหมือนกันครับ
คนเยอะมาก


โดย: Dragonfly7Colors วันที่: 4 พฤษภาคม 2557 เวลา:0:21:49 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]