I AM SOMEONE
<<
พฤษภาคม 2555
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
31 พฤษภาคม 2555

ผู้ฟัง(เรื่องราวร้องทุกข์)

ทุกวันนี้ถ้าเราไปตลาดขายอาหารของมหาวิทยาลัย เราก็จะแวะซื้อนมสดร้อนจากร้านประจำ สิ่งหนึ่งที่นอกเหนือจากการสั่งซื้อนม คือเราจะต้องรับฟังทุกข์ชาวบ้านของแม่ค้า โดยเฉพาะเรื่องค่าเช่าพื้นที่ขายของซึ่งเป็นพื้นที่ของหลวง แต่ราคามหาโหด ฟังแล้วก็เห็นใจ

เรื่องนี้เรารับรู้มาเกือบปีแล้วเห็นจะได้ แต่ไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ประเด็นเดิมจะระอุขึ้นมาอีกหน แม่ค้าเห็นหน้าเราทีไร เปิดประเด็นทุกที เราก็เออออห่อหมกตามไปด้วย จนเราสงสาร เราจึงให้เบอร์โทรศัพท์ของเพื่อนที่ทำข่าวอยู่ไปให้ เพราะเราเองก็ไม่รู้จะช่วยอย่างไรดี นอกนั้นก็ได้แต่ให้ความเห็นและให้คำแนะนำเล็กๆ น้อยๆ ไปในแต่ละวัน รับฟังเรื่องราวเพื่อให้เขาสบายใจว่ามีคนที่รับรู้และเห็นด้วยเพิ่มขึ้น

วันนี้เราไปตลาดเหมือนเคย คราวนี้หนักเข้าไปอีก เมื่อได้รับหนังสือจากทางมหาวิทยาลัยให้จ่ายค่าเช่าพร้อมค่าธรรมเนียมมหาโหดกว่าเดิม แม่ค้าเห็นเราซื้อน้ำปั่นอยู่ แกถือหนังสือรอเราแล้ว พอเราเดินไปถึงร้านแกปุ๊บแกยื่นให้อ่านทันทีเลย แล้วมีพ่อค้าเด็กหนุ่มมาร่วมสมทบปรับทุกข์ด้วย

ป้าขายยำมะม่วงข้างๆ เห็นเรา แกยกมือไหว้เรา (แกจะเป็นแม่เราได้แล้วนะจะมาไหว้เราทำไมเนี่ย) เรายืนฟังแต่ละคนระบาย ป้าขายยำมะม่วงเข้ามาร่วมวง บอกว่าเล่าให้ฟังเผื่อว่าเราเข้าประชุมจะได้ไปบอกต่อ---เอ่อ...อยากจะบอกว่าเราไม่ได้เป็นผู้บริหารมหาวิทยาลัยค่ะ แฮ่ะๆๆ มาฟังเฉยๆ อีกแป๊บ พ่อค้าอีกคนตามมาคุยด้วย กลายเป็นวงใหญ่ขึ้น

นี่ถ้าเรามีบทบาทมากกว่าการเป็นผู้รับฟังก็ดีสิ เราคงได้ช่วยเหลือพ่อค้าแม่ค้าที่เป็นชาวบ้านได้มากกว่านี้เป็นแน่



Create Date : 31 พฤษภาคม 2555
Last Update : 31 พฤษภาคม 2555 21:36:07 น. 1 comments
Counter : 2025 Pageviews.  

 
เข้ามาอ่านอีกทอดนึง


โดย: คมไผ่ วันที่: 31 พฤษภาคม 2555 เวลา:23:49:15 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]