กรกฏาคม 2551
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
31 กรกฏาคม 2551

หมื่นตากับนิยามของคำว่า "คนดี"








หมื่นตากับนิยามของคำว่า "คนดี"



ภาพและเรื่องโดย : กี๋ราณา ภควาขาโต




คำถาม :




เฮียก๋าครับ



ผมมีปัญหาอยู่อย่าง .....
จะเรียกว่า Happy problem ก็ได้ .....
มันเป็นปัญหาเกี่ยวกับน้องสาวผมครับ


ปัญหาคือ ....... น้องผมมันร้ายไม่เป็นครับ


เอาล่าสุดนะเฮีย ...... เมื่อวานนี้เอง
บ้านผมกำลังจะซื้อเฟอนิเจอร์ใหม่ใส่ห้อง
กำลังจะจ่ายตังค์แล้ว ผมถามน้องสาวว่า OK หรือเปล่า
เค้าบอกว่าความจริงห้องน่ะร้อนนะ ลมไม่ค่อยผ่าน ......
ผมก็บอกว่า อ้าว แล้วทำไมไม่บอก
จะได้สลับกับน้องชาย .....

เค้าบอกว่าไม่เอา ฉันเป็นคนดี ยินดีเสียสละ ....
ผมเลยด่าไปยกนึงว่า บ้าหรือเปล่า
แกไม่ชอบแอร์ น้องชายชอบแอร์
ทำไมแกไม่ย้ายไปนอนห้องน้องชายที่ลมเข้า
เพราะน้องชายก็เปิดแอร์อยู่แล้ว
ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากลมเลย




หรืออย่างล่าสุดอีกเหมือนกัน
ผมรับงานพิเศษ เค้าถามผมว่าจะเรียกค่าจ้างเท่าไหร่ .....
ผมบอกว่าสัก 7 พัน ... เค้าบอกว่าแพงจัง
ทำไมไปเรียกแพง เป็นฉันนะฉันจะเรียกถูก ๆ เพราะเกรงใจ .....
ผมเลยเทศน์ไปว่า ทำไมต้องเกรงใจ ของซื้อของขาย
เราก็เรียกเท่าที่คิดว่าเหมาะสมกับแรงและความคิดที่ลงไป
ถ้าเขาคิดว่ามากไปเขาก็จะต่อรองเอง
ถ้ามานั่งเกรงใจแบบนี้ก็ต้องเหนื่อยแบบไม่คุ้มค่าไปตลอดสิ



และมีอีกหลายกรณี



ปัญหาคือ เค้าชอบคิดว่าต้องเสียสละให้ทุกคน
คิดว่าทุกคนเป็นคนดี คิดว่าคนอื่นต้องได้ก่อน
หรือทำดีจนที่สุดทุกอย่างเสียหายหมด ......

ผมทำ OT ได้เงินมาจะเอาไปเลี้ยงข้าวน้องสาว
เค้ายังไม่ยอมเลยครับ บอกว่ากลัวเปลือง
ขนาดไปนั่งที่ร้านแล้วยังไม่ยอมกิน ....
ผมเลยถามไปว่าเงินชั้นไม่ใช่เงินแก
แกจะมางกแทนทำไม ....
เค้าก็พูดคำเดิมว่าฉันเป็นคนดี


เป็นคนดีจนน่ารำคาญแล้วครับ .....
ยิ่งกรณีหลังสุดแบบนี้ถ้าเค้าไปทำกับคนอื่น
ในบางครั้งเขาจะเสียน้ำใจและเป็นการเสียมารยาทหมด


เฮียครับ .... ผมพยายามพูดกับเค้ามาหลายครั้งว่า
แกต้องคิดว่าทำอะไรให้มันพอดี ไม่ใช่สุดขั้วอย่างงี้
ต่อไปแกจะไม่ทันคน ไม่ทันโลก
จะถูกเขาเอาเปรียบตลอด
โดยตัวเองกลับคิดว่าตัวเองเสียสละ ....
แต่เค้าก็ไม่ฟังอ่ะ

เฮียก๋าช่วยคิดวิธีพูดหน่อยเถอะครับ เหอ ๆ






คำถามโดย : Analayo
วันที่ : 28 กรกฎาคม 2551
เวลา : 08:55 น.




















































Create Date : 31 กรกฎาคม 2551
Last Update : 31 กรกฎาคม 2551 7:44:35 น. 63 comments
Counter : 1506 Pageviews.  

 


"คนดี"
ในความคิดของดี.
ดี.ว่าเป็นไปตามสถานการณ์ค่ะ

คนหนึ่งคน
คือหนึ่งตัวเรา
มีถูก-ผิด-ดี-ชั่ว อยู่ในตัวเอง


ไม่มีใครสักคนที่เป็น "คนดี"จริงจริง
ไม่มีใครสักคนที่เป็น "คนเลว"ในทุกเรื่อง


อยู่ที่ความคิดของแต่ละคน

และสิ่งหนึ่งที่ดี.ไม่เคยเชื่อเลยก็คือ
"มาตราฐานการวัดความดี-เลว"


คนดีในสายตาของคนหนึ่ง
คนเลวในสายตาของคนหนึ่ง
อาจจะเป็นคนเดียวกัน

สามเหลี่ยมก็คือสามเหลี่ยม
วงกลมก็คือวงกลม
สี่เหลี่ยมก็คือสี่เหลี่ยม


มันเป็นแบบนั้น






โดย: ^^♥ (มัชชาร ) วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:7:55:20 น.  

 
^
^

emoemo


โดย: คนไม่เจียม.. วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:8:05:28 น.  

 
^
^

emoemo







โดย: ^^♥ (มัชชาร ) วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:8:09:55 น.  

 

มาชวนไปแอ่ว...หิมาลัย กันเตอะ

Photobucket


โดย: Cheria (SwantiJareeCheri ) วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:8:12:13 น.  

 
มาอีกทีค่ะ
เพราะไปเห็นหมิงหมิงที่
แม่กำลังจับอาบน้ำใน blog ใครก้อจำไม่ได้แล้ว
แต่ น่ารักจัง โดยเฉพาะสายตา
ที่เขากำลังมองแม่เค้าหน่ะค่ะ
ปล.เรื่องของคนดี เห็นด้วยกับคุณดีดีเหมือนกันค่ะ
แล้ว มินเป็นคนที่เวลากินก๋วยเตี๋ยว
ไม่เคยเติมน้ำตาลเลยอ่ะค่ะ ยกเว้นบะหมี่แห้งใส่นิ๊ดเดียวจริง ๆ ..ฮ่า ๆ ๆ


โดย: มิน (มินทิวา ) วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:8:15:24 น.  

 
เห็นด้วยค่ะคุณก๋า
แม่ก็เคยบอกเหมือนกันค่ะ
ว่าการเป็นคนดี ไม่ได้แปลว่า จะต้องโดนเอาเปรียบอยู่ร่ำไป
เพระมัวแต่เกรงใจคนนั้นคนนี้
ถ้าเป็นคนดีแล้วรู้สึกว่าโดนเอาเปรียบ
แบบนั้น เค้าไม่เรียกว่าเป็นคนดี
แต่เค้าเรียกว่าเป็น คนโง่

แต่ถ้าคิดว่า ทำแล้วมีความสุข ไม่ได้ถูกเอาเปรียบ
นั่นก็อีกเรื่องหนึ่ง
เห็นด้วยค่ะ ว่ามาตรฐานการเป็นคนดีแต่ละคนไม่เหมือนกัน
เอามาวัดแทนกันไม่ได้จริง ๆ

ปล. หมิงหมิงมานั่งอ้าปากหวอดูน้าม่อนด์แต่เช้าเลย
กรี๊ดเพราะหนูหมิงหมิงน่าร้ากกกก...น่ากอด...น่าหอม ไงค๊า


โดย: Almondblist วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:8:15:40 น.  

 


โดย: คนไม่เจียม.. วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:8:19:35 น.  

 
ทำดี...
ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน....
ช่วยเหลือผู้อื่นเท่าที่จะทำได้ ....
*
*
ตลอดชีวิตที่ผ่านมาก็พยามทำแค่นี้ละค่ะ....
แหมมม...นี่ถ้ามี "รักเด็ก"อีกข้อละก้อ...สโลแกนนางงามชัดๆ...


โดย: Micha 5up วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:8:19:50 น.  

 
น้องวินนี่ย์อวบขึ้นช่วงปิดเทอมอ่ะค่ะ ตอนนี้เปิดเทอมแล้วก็ผอมลงเล้กน้อย แต่อาจเป้นเพราะสูงขึ้นด้วยนะคะ เพราะสูงขึ้น 2 เซ็นต์จากก่อนปิดเทอม

จากข้างบน หมวยเห็นด้วยเลยค่ะ คำว่า "คนดี" ไม่มีความหมายตายตัวแน่นอน หมวยคิดว่า มันขึ้นอยุ่กับความพอใจของคนที่รู้จักเรามากกว่า ว่า เค้าชอบนิสัยเราหรือเปล่า ถ้าเค้าชอบ และ รุ้สึกดี เมื่อได้รุ้จักคบเรา เค้าก้จะว่าเราเป็น"คนดี" แต่ว่า นิสัยของงเราบางอย่างที่คนหนึ่งบอกว่า "ดี" เพราะ เค้าพอใจ กับอีกคนนิสัยของเราแบบเดียวกันนนั้น อีกคนอาจจะว่า "ไม่ดี" ก็ได้ ดังนั้น ไม่มีนิยามตายตัวค่ะ
แต่ถ้าเป้นคนดีแล้ว ต้องอดทนมากๆกับการถูกคนอื่นเอารัดเอาเปรียบ โดนรังแกง่ายๆ ก็ไม่ไหวค่ะ หมวยอยากเป็นคนนิสัยดี ที่เข้มแข็งมากกว่าค่ะ


โดย: วินนี่ย์หมีพูห์ วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:8:22:20 น.  

 
สาธุ...

กลัวคนดีแบบน้องสาวคนนั้นจังเลย..คุณก๋า...อิอิ

ครอบครัวพี่...บางเวลาก็ฮาซะ
บางเวลาก็ซึมนิดหน่อย...เป็นตามอารมณ์
แต่โดยมากจะฮานะ.....อิอิ


โดย: NuHring วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:8:22:50 น.  

 
ดีไม่ดีอยู่ที่มุมมองล่ะมั๊งเนอะ อย่างคุณพี่ชาย ก็เริ่มมองน้องสาวว่า ไม่ดีแล้ว เพราะดีเกินไป อิๆๆ

หนูช่วยออกความเห็นมากไปป่ะเนี่ย ^^"

หนูเห็นด้วยกับพี่ก๋าว่า คนเราก็มีชีวิตของตัวเอง เค้าอาจมีความสุขก็ได้ ที่ได้เป็นคนดีในแบบของเค้า

อาม่าหนูเคยให้เงินคนที่มาขอตามบ้าน หม่าม๊าก็บอกว่า ให้เค้าไปทำไม เอาไปก็ไปเสพยา อาม่าบอกว่า ให้ไปแล้วก็จบ อั๋วสบายใจ ให้อั๊วทำเหอะ...

หม่าม๊าเลยได้คิดว่า เค้าทำบุญ สบายใจไปแล้ว เราซะอีก ไม่เสียซักกะบาท มานั่งทุกข์ใจอยู่ได้ แป่วๆๆๆ :p


โดย: N_Nirvana IP: 125.24.27.90 วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:8:26:33 น.  

 
คำว่า คนดี ของพี่ต้องมีน้ำใจ ไม่เอาเปรียบใคร ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน

หมิง หมิง ตื่นดึกๆทุกคืนเลยหรอ


โดย: kai (aitai ) วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:8:27:25 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ยามเช้าค่ะน้องชาย
พี่แคทยังยุ่งเสมอเลยค่ะ
ชีวิตมีแต่ให้ค่ะ..ให้มาตั้งแต่จำความได้ค่ะ
ทำดีไม่ได้ดี..แบบคิดเองนะ


เหอออออออออออออ


คนดี..คนดี..ก็คือคนดี
คนไม่ดี คนไม่ดี..ก็คือคนไม่ดี
ต่างกันตรงมีคำว่า * ไม่ * เพิ่มเติมเข้าไป
ความหมายจากหน้ามือเป็นหลังมือไปเลยนะนิ


สำหรับเรา..เราไม่เคยมองคนว่าใครดีหรือเลวนะ
เพราะพฤติกรรมที่คนคนหนึ่งแสดงออกกับตัวเรา
บางครั้งเขาก็แสดงออกกับอีกคนคนหนึ่งต่างกับตัวเรานะค่ะ

เพราะฉนั้น..!!!!นานาจิตตัง...ค่ะ

เราจะไม่ตีความใส่ลงไปในตัวคนคนนั้นแน่นอนว่า
**เธอเป็นคนไม่ดี**
เพราะเธอไม่อยากคบฉัน

**เธอเป็นคนดี**
เพราะเธอคบฉัน

เราจะใช้สถานการณ์..เหตุการณ์..เหตุผล..สถาพแวดล้อม
ที่มาที่ไป..ในการตัดสินใจ..คนคนหนึ่งว่าเป็นอย่างไร
โดยเราจะไม่สนใจอดีต..ที่ดูแย่..หรือกลัวอนาคตที่ยังไม่ถึง

เราจะมองปัจจุบันที่เรารู้จักและคบหา..
และพฤติกรรม..ที่แสดงออก..
เราเข้าใจเสมอนะ..ทุกคนอยากเป็นคนดี
เราก็อยากเป็นคนดี..เฉพาะในสายตาเรา
เราย่อมดีแน่นอน..เพราะเราคิดเอง

แต่เราก็ไม่เคยคิดว่าในสายตาคนอื่นเราเป็นคนดี
เขาอาจจะมองเห็นความไม่ดีของเราก็ได้
เราก็เลยเป็นคน..ที่คิดว่าตัวเองย่อมมีสิ่งไม่ดีบ้าง
เราย่อมรับทุกความคิดที่เสนอและแนะนำ

เราเชื่อว่า..คนเราทุกคนย่อมมีความคิดเป็นของตัวเอง
และทุกคนอยากเป็นคนดีแน่นอนค่ะ

เราอยากให้ทุกคนสมหวังในสิ่งคิดค่ะ
ขอให้ทุกคนมีแต่สิ่งดีดีเข้ามาในชีวิต
และเป็นคนดีของสังคมดังใจคิดนะค่ะ
เราเชื่อเสมอค่ะ
**คิดดี..ทำดีย่อมได้เจอแต่สิ่งดีดีนะค่ะ**



เราอยากเป็น** น้ำ **ค่ะท่านหมื่นตา
มันคงจะดีนะ..
ที่สามารถเปลี่ยนแปลงไปตามภาชนะต่างๆๆได้ตามใส่
และมันคงจะดีนะที่มีแต่คนรักเรา
เพราะเราทำตามรูปแบบที่คนคนนั้นอยากให้เราเป็นได้
เพราะสามารถให้เราเป็นตามใจปราถนาได้นะค่ะ



ไม่มีเหลื่ยมมีมุมเป็นของตัวเอง
ถ้าจะดีนะค่ะ



แล้วจะแก้ไขได้ไหมนิ..เพราะเราเหมือนแม่ค้าไปซะแร้ว
เพราะเราก็เลยถูกมองว่าเป็นคนที่ดุเหมือนมีเหลี่ยมแยอะจัง
5555555555555555

บ่นพอละค่ะน้องชาย
เพราะพี่แคท..เริ่มรู้สึกว่าตัวเอง..
เป็นคนไม่ค่อยจะดีเลยนะ
ได้ยินเขาเล่าว่า....
ฮึๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ




แต่เรามีมิตรภาพให้เสมอทุกที่ที่เราเยือนค่ะ
เราเชื่อเสมอค่ะทุกคนที่เรารู้จักเป็นคนดีแน่นอน







โดย: cattleya..^ _ ^ (catt.&.cattleya.. ) วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:8:30:33 น.  

 
สวัสดีค่ะ คุณก๋า

คนเราอาจเป็นคนดีสำหรับคนหนึ่ง
แต่ก็ไม่ใช่กับอีกคนหนึ่ง
ถ้าไม่เพราะการกระทำที่มีต่อคนแต่ละคนของเรา
ไม่เท่ากันซะทีเดียวเอง ก็คงเป็นเพราะมาตรฐานความดีของคนรับแต่ละคนไม่เท่ากัน..อย่างที่หมื่นตาว่าล่ะค่ะ

ปล. น่ากินขึ้นทุกวันเลยคับหมิงหมิง

ปล.2 ขออนุญาต add blog นะคะ จะได้เดินทางมาหาหมิงหมิง ง่าย ๆ หน่อย





โดย: Paulo วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:8:44:54 น.  

 


โดย: wildbirds วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:9:10:26 น.  

 
หวัดดีครับน้อง N_Nirvana


พูดถึงคำว่าดีเกินไป
พี่ก๋านึกถึงเพลงของสไมล์บัฟฟาโล่
ที่เมื่อหลายปีก่อนเคยฮิต

"เลิกพูดได้ไหมว่าฉันดีเกินไป"

หุหุหุ....



ถึงกับเอามาแซวกันว่า
สงสัยผู้หญิงไม่ชอบคนดี

"เธอดีเกินไปฉันเลยรักเธอไม่ได้"

อ้าว...ชอบตบจูบก็ไม่บอก จะได้ทำให้ 55555


..................



เรื่องราวของคนดี - คนเลว
มันซับซ้อนมากครับ พี่ก๋าเริ่มตัดสินคนน้อยลงไปเรื่อยๆ
แต่เริ่มมาดูตัวเอง
ดูความคิดตัวเอง
เหมืนอที่หม่าม้าของคุณน้องพูดนั่นแหละครับ
ใช่เลย .... สังเกตมั้ย
เราคิดมากเพราะอะไร ในบางเรื่อง
มันมีเรื่องของ "ผลที่จะได้รับ" มาเกี่ยวข้อง

ทำบุญ อยากได้บุญ
ทำทาน อยากได้ทาน
เป็นคนดี อยากได้อะไร ?
อยากได้คำชม อยากได้รับการยกย่อง อยากได้รับความสบายใจ


แต่ถึงที่สุดแล้ว
พี่ก๋าคิดว่าที่สุดแห่งการเป็นคนดี
คือการทำดีโดยไม่หวังผลตอบแทน

การหวังว่าทำดีแล้วจะสบายใจ
ก็ไม่ได้หมายความว่าคนๆนั้นจะหวังหนือไม่หวังอะไรนะครับ
คิดแบบนั้นมันมองโลกในแง่ร้ายไปหน่อย


เอาแค่ว่าเราทำดี
แล้วเรามีความสุข
พี่ก๋าว่าเท่านี้พอแล้ว
แค่อย่าให้การเป็นคนดีต้องทำให้ตัวเองเดือดร้อน
คนรอบข้างเดือดร้อนเท่านี้ก็๋พอแล้วครับ





โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:9:14:39 น.  

 
เว้ยยย... จะไม่ถูกใจเรื่องนี้ก็เพราะเรื่องกะเตี๋ยวนี่แหละ พูดสะอยากกินเลย ลูกชิ้น เนื้อเปื่อย เนี่ย ป๊าดดด...หิวๆๆๆemo


โดย: sasil วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:9:16:56 น.  

 
emo

emo



โดย: คนไม่เจียม.. วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:9:20:08 น.  

 
ผมอาจจะไม่ใช่คนดีเท่าไหร่...แต่ผมคิดเหมือนน้องสาวของคุณคนนั้นอ่ะ
ผมทำอะไรก็ได้ตามที่ใจต้องการโดยที่ผลของการกระทำไม่เดือดร้อนใคร
และผมก็ยินดีที่จะช่วยเหลือทุกคนที่มาขอให้ผมช่วยหากผมทำได้ และไม่เหลือบ่ากว่าแรง

การทำงานของผมที่ไปช่วยคนอื่นหลายครั้งไม่มีค่าตอบแทน
ไม่มีแม้ค่าเดินทางที่เสียไป
แต่ผมก็ยินดี เพราะทำแล้วผมสุขใจ
และยิ่งสุขใจยิ่งกว่าเมื่อเห็นคนที่เราช่วยเหลือมีรอยยิ้มอย่างเป็นสุข
และผมก็ไม่คิดว่าการกระทำของผมเป็นการเสียเปรียบใคร
หรือถูกใครเอาเปรียบ

แต่ผมคิดว่าเป็นโอกาศที่ดีที่เราจะได้ทำอะไรเพื่อคนอื่นบ้าง
โดยไม่คิดแต่ประโยชน์ตนเพียงฝ่ายเดียว




โดย: big-lor วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:9:40:41 น.  

 
เมื่อวานเพิ่งได้คุยกับเพื่อนคนนึง เค้าบ่นว่าแฟนเค้าไม่ยอมทำอย่างนั้นไม่ยอมทำอย่างนี้.. ถ้าเป็นชั้นนะ ชั้นจะทำงั้นทำงี้ให้เค้าเลย

เลยบอกเค้าไปว่า อย่าเอาความคิดเราไปใส่ตัวเค้า อย่าไปคิดแทนว่าในเหตุการณ์หนึ่งๆ เค้าน่าจะต้องทำแบบที่เราทำ คิดในแบบที่เราคิด.. เพราะในเหตุการณ์นั้นๆ เค้าอาจจะคิดว่าทำไมเธอต้องทำงั้นทำงี้ด้วยล่ะ ความจริงแล้วไม่เห็นต้องทำอะไรเลย

เพราะเราก็ไม่ใช่เค้า

...

ยังงี้.. ใช่ป่ะคะ
(^^)


โดย: iamsquid (หายไปนาน) IP: 202.183.130.60 วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:9:41:05 น.  

 


เอากาแฟมาฝากยามเช้าจ้า
สำหรับคนต้องอดตาหลับขับตานอนเลี้ยงลูก..หุหุ


โดย: uncha วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:9:51:37 น.  

 

คนดีที่ดีพอเหมาะพอสมกับสถานการณ์น่าจะดี แต่ทำยากครับ

ต้องหาจุดพอดีสองจุด คนดี และเหมาะสมดี...


โดย: Flying Dragon of WDC วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:9:55:15 น.  

 
ดีเลวอยู่ที่ตัวเรา

บางคนทำดี เพื่อให้คนอื่นเห็น ให้คนอื่นเชื่อถือ แต่ภายใต้ความดีนั้นแฝงไว้ด้วยความเลว และหวังในผลตอบแทน

บางคนดีแต่ภายนอก แต่จิตใจไม่ดีตาม

ไม่มีใครดี 100 % และไม่มีใครเลว 100 %

ในความเลว ในคนเลวบางคนก็ยังมีความดีอยู่บ้าง มีจิตใต้สำนึกที่ดีอยู่

พูดไปก็ยาวนิ จบข่าวดีกว่า

หมิง หมิงทำอะไรอยู่ก๊าบบบบบบบบบบ emo


โดย: ความเจ็บปวด วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:9:56:33 น.  

 
อยากเป็นคนดีกว่าธรรมดา
ขอเป็นคนเอแล้วกันจ้า


มากวนเล่นๆ น่ะ

คนดีหรือไม่ดี ส่วนมากคนที่จะสะท้อนออกมาคือสังคมรอบข้าง
บางทีเจตนาดีแต่วิธีไม่ถูก
ก็เดือดร้อนเหมือนกันค่ะ

โอ๊ะ สรุปว่าเป็นเรื่องที่เหมือนจะดูกันได้ง่ายๆ
แต่เอาจริงเข้าก็ยาก


โดย: นางไม้หน้า3 วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:10:02:35 น.  

 
แวะมาอ่านคนดีค่ะ คิดดีทำดี ดีอยู่แล้วค่ะ


โดย: กัญจนา วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:10:17:23 น.  

 
พี่วาฬเจอน้องของเจ้าหมิงหมิง "ตันตัน" แว่นเขียวปั๊ด
(หนูเจียมเจียมทำ 5555)

ชามก๋วยเตี๋ยวของพี่ปรุงรสแค่พริกป่นกะพริกไทย น้ำตาลเอากลับบ้านไปใส่ขวดเล่น


โดย: วาฬอันดามัน วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:10:18:26 น.  

 
โอ้ววว ขอบคุณสำหรับคำตอบครับเฮีย

สรุปก็คือ เราไม่ต้องไปแก้มันดีกว่า เพราะผมแค่ใช้มาตราฐานตัวเองไปวัดกับมาตราฐานน้องสาวผมนั่นเอง ผมเข้าใจอย่างงี้ถูกใช่ไหมครับ

เพราะที่ผมกลัว ก็คือกลัวว่าต่อไปมันจะถูกคนเอาเปรียบแล้วก็ยอมไปซะเรื่อยนี่แหละครับ มันไม่ใช่คนอ่อนอะไรนะครับจะว่าไป แต่มันแค่ชอบคิดว่าฉันจะยินดีได้น้อย ๆ ทั้ง ๆ ที่ความจริงแล้วที่มันได้น่ะมันยังไม่สมกับที่มันลงทุนลงแรงไปเลย

ผมกลัวว่าต่อไปภายภาคหน้า มันไปทำงานทำการแล้วมันจะถูกเอาเปรียบไปเรื่อย ๆ ..... เพราะตอนนี้นะครับ แค่มันเสนอไอเดียอะไรกับคนที่บ้าน มันจะต้องต่อท้ายด้ายคำว่า "แต่ไม่ต้องเอาก็ได้นะ" ไม่เป็นไร ทั้ง ๆ ที่ไอเดียที่มันเสนอก็คือผลประโยชน์ของตัวเองทั้งสิ้น

กลัวว่ามันจะไปไม่รอดเวลาทำงานเอกชนนี่แหละครับ ผมเลยบอกว่าอย่างแกนะทำงานเอกชนไม่ได้แน่ คิดดูสิผลิตสินค้าได้ชิ้นนึง บอกลูกค้าว่าดีอย่างโง้นดีอย่างงี้แล้วตบท้ายด้วยคำว่าไม่ซื้อก็ได้นะ ...... อย่างงี้เจ้งแน่นอน

สงสัยคงต้องรอดูต่อไปล่ะมั๊งครับ มันยังเรียนอยู่ ยังไม่เจอของจริง ชีวิตจริง ตอนนี้มีแต่คนคอยปกป้องมัน บางทีโตแล้ว ทำงานแล้ว มันอาจจะรู้วิธีที่จะร้ายขึ้นมาสักนิดก็ได้

ขอบคุณเฮียก่านะครับที่อุตส่าห์มาวาดการ์ตูนตอบ ..... ฝากขอโทษเจ้าหมิงหมิงด้วยนะครับที่ผมแย่งเวลาคุณพ่อจอมอ้วนมานั่งวาดการ์ตูนเนี้ย


โดย: Skyman (Analayo ) วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:10:21:57 น.  

 
เหม่งตรงกันข้ามกับน้องพี่โยอ่ะ

เหม่งต้องออกแรงไถตังค์จากบรรดาพี่เชื้อ แต่นั้นเหม่งทำเพื่ออนาคตคนทุกคนที่เหม่งต้องดูแล

(อุดมการณ์ยิ่งใหญ่มาก )

เหม่งมีข้อดีคือการเก็บตังค์เก่ง คำนวณและจดจำเป็นเลิศ

(ยอ....ตัวเองเข้าไป )

แหม๋ บางครั้งเหม่งจะขาดสติในการซื้อของเพื่อสนอง ความคิดว่าตัวเองจะทำได้มั้ง

(แต่ไม่เป็นบ่อยนะฮ้า....นานๆ เป็นที แต่เป็นแต่ละทีกระเป๋าสะเทือน 9.5 ริกเตอร์
)

เหม่งเป็นคนดี เท่าที่หัวใจและสมองคิดว่าควรและเหมาะสมแล้ว

สำหรับแก้วนะพี่โยเหม่งว่าอยู่ที่พื้นฐานจิตใจแล้วแร่ะ การจะเปลี่ยนความคิดคนนั้นเปลี่ยนยากนะ แต่จากกรณีนี้เหม่งว่า ส่งกระทู้ให้อ่านเลยดีม๊ะ....

เหม่งว่าเป็นวิถีที่ดีและเจ๋งเป้งแล้วแร่ะ เชื่อเหม่ง


พี่ก๋า เหม่งชอบเวอร์ชั่นนี้อ่ะ เด๋วเหม่งถามมั้งเน้อ แต่ขอเวลาไปนั่งคิดหน้าสวยก่อนเด๋วส่งคำถามหลังไมค์ค๊าอ้าย


ปอฮา. พี่ก๋าน้ำหนักเหม่งเขามีหน่วยขึ้นเป็น ....ขีด..... น้องหมิงหมิง มีหน่วยขึ้นเป็นอะไรนะพี่


โดย: น้าหนูนีล_น้องขวัญ วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:10:23:18 น.  

 
ฮ่วยอู้มาพร้อมกันอีก ไปแล้วค๊า


โดย: น้าหนูนีล_น้องขวัญ วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:10:29:02 น.  

 
อ่านไปกะลุ้นไปว่าหมื่นต๋าจะตอบแบบไหน
.......กึดถูกแฮะว่าหมื่นต๋าจะตอบแบบนี้.....

กึดเติงหาน้องตัน ตัน
ฮูปตังบนหน้าต๋าหมิงหมิงเหมือนจะสงสัยอะหยักซักอย่าง


emoemoemo


โดย: BongKet วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:11:19:16 น.  

 
หนูว่าคนดีคือคนที่ไม่เอาเปรียบใคร ไม่ทำใครก่อนแต่ก็พร้อมที่จะปกป้องตัวเองนะ

เรื่องดีเลวนี่บางทีก็พูดยาก แต่หนูว่าคนส่วนใหญ่คิดแต่ว่าใครทำถูกใจ ทำให้เราได้ประโยชน์ก็เป็นคนดี ถ้าตรงกันข้ามก็เป็นคนเลว เถียงกันจนตายก็ไม่จบอะ


โดย: น้องผิง วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:11:40:19 น.  

 
นั่นสินะ
เป็นคนดีที่รู้เท่าทันคนจะดีกว่า

การทำดีที่ดีจริงๆ
ก็ต้องไม่ทำให้ตัวเองเดือดร้อน





โดย: หมูปิ้งไม้ละ 5 บาท วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:11:45:58 น.  

 
ไม่เข้ามาอ่านพี่หมื่นตาตอนเที่ยงเลยอ่ะวันนี้
หิวๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
อยากกินก๋วยเตี๋ยว
ชอบหมดเลยไม่ว่าลูกชิ้นหรือเนื้อสด 555+

...คนดีไม่จำเป็นต้องยอมไปทุกเรื่อง
คนดีกับคนอ่อนแอมันไม่เหมือนกัน
ไม่ว่าจะอ่อนแอทางความคิดหรือทางร่างกาย
เป็นคนดีแล้วต้องรู้จักคิด รู้เท่าทันสังคมด้วย
ไม่งั้นคนอื่นก็ใช้ความเป้นคนดีของเรา
มาทำร้ายตัวเราเอง

...แต่นาห์ชอบให้ใครบางคนเรียกว่า "คนดีจ๋า"
มันทำให้เรามีความรู้สึกดี เพราะเค้าเรียกเราแบบนั้น
แม้ชีวิตจริงอาจจะไม่ใช่คนดีอะไรมากมาย

อยากกินก๋วยเตี๋ยว


โดย: มัยดีนาห์ วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:12:13:34 น.  

 
พี่ก๋าคะ ตรงข้อความข้างบนโน้น

ถ้าความเปงคนดี คือ จะเสียสละ อยู่ห้องร้อนๆ
ส่วนห้องที่มีลมผ่าน ไม่ไปอยู่
โดยไม่ดูว่าคนที่อยู่เค้าลำบากปิดหน้าต่าง
แล้วแอร์ก็เล็ดรอดออกไป เปลืองค่าไฟอีกยก

แล้วยกมาพูดเพื่อบอกว่าตัวเองเสียสละ

อันนี้ก็คงดีไม่ไหวค่ะ
เพราะคนดี ความดีไม่ได้เกิดจากเราคิด
แต่เกิดจากการดูภาพรวมแล้ว ทำแล้วเหมาะสม

เช่น คนมีใจเมตตา ต้องการให้อาหารสุนัขจรจัด
แต่ทำให้สุนัขหลายๆ ตัว มานั่งรอนอนรอ รอบๆ บ้าน
ซึ่งเป็นตึกแถว และทำให้เพื่อนบ้านเดือดร้อน
สุนัขก็เสี่ยงที่จะถูกรถชนด้วย

แทนที่จะมองว่า
ตรงไหนน่าจะเหมาะสม ที่จะนำอาหารไปให้

หนูบ่นแล้วก็คิดถึงเรื่องทางรถไฟ 2 เส้นเลยค่ะ

มีเด็กกลุ่มหนึ่งไปเล่นที่ทางรถไฟ ซึ่งมีรถไฟผ่านประจำ
ส่วนเด็กอีกคน ไปเล่นที่ทางรถไฟสำรองที่ไม่มีรถไฟผ่าน

พอมีรถไฟวิ่งมา แล้วเค้าถามว่า
คุณจะโยกสับรางให้รถไฟวิ่งไปที่ทางสำรอง
เพื่อช่วยชีวิตเด็กกลุ่มใหญ่ สละชีวิตเด็กคนเดียวไหม

คนที่ทำ สับรางรถไฟ อาจคิดว่าตัวเองเป็นคนดีก็ได้
หรือคนที่ไม่ทำ ปล่อยให้รถไฟวิ่งหาเด็กกลุ่มใหญ่ ผิดไหม

แต่เค้าอาจไม่ได้คิดว่า
เด็กกลุ่มใหญ่ที่เล่นบนรางรถไฟนั้น
เค้ารู้อยู่แล้วว่ารถไฟจะมาบ่อยๆ เค้าก็เล่นด้วยความระมัดระวัง
พอรถไฟมา เค้าก็หลบออกจากทางรถไฟได้ปลอดภัย

แต่เด็กที่เล่นคนเดียว ที่ทางรถไฟสำรอง
เค้ารู้ว่าตรงนั้นปลอดภัย ไม่มีรถไฟมา
ถ้าอยู่ๆ ไปสับรางให้รถไฟวิ่งไปทางนั้น
ยุติธรรมกับเด็กคนนั้นไหมคะ

ดังนั้น เราจึงไปตัดสินอะไรแทนใครไม่ได้
เพราะความคิดของเค้าตอนนั้น เค้าเชื่อของเค้าอย่างนั้น
ถึงจะทำแล้ว ดูขวางหูขวางตาเราไปบ้าง
แต่เราเอง ก็ไม่ได้ทำอะไร ถูกเสมอ
คนเราก็ต้องมีผิดกันบ้าง ถูกบ้าง

แต่ถ้ายอมคิด รับฟังคำแนะนำของคนอื่นบ้าง มันก็ดี้ อิอิ
ม่ายช่ายอ้างแต่ว่า ฉันจะเสียสละ ฉันเป็นคนดี
อันนั้นฟังแปลกๆ แฮะ

สรุปในความคิดหนู
คนดีคือคนที่เอาใจเขามาใส่ใจเรา ทำดีโดยไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน
คิด คำนึงถึงผลที่จะตามมาด้วย แล้วเลือกทางเลือกที่ดีที่สุดที่หาได้


โดย: บ่นๆๆๆ อิอิ (มือใหม่เล่นหุ้น ) วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:12:47:37 น.  

 

สวัสดีวันพฤหัสจ้า

ยังไงซะ คนดีย่อมได้รับกรรมดี

คนชั่วย่อมได้รับกรรมชั่วนะ



เมื่อวานที่เอารูปหมิงหมิงไปฝาก รูปนั้นน่าเอ็นดูมากเลยล่ะ

เหมือนลูกนก ที่กำลังชูคอ รอแม่นกป้อนอาหารเลย

พี่ว่าเด็กเล็กๆๆ น่ะ เหมือนลูกนกมากๆๆ


โดย: ม่านฟ้านาคราช วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:12:50:13 น.  

 
อั๋นอั๋น จะอี้นึกถึงต๋อนจะพลิกคว่ำพลิกหงาย
หมิง หมิงท่าจะอี๊ดขนาด
หุหุหุ บ่าเป็นหยังมีป๋าดันอยู่ข้างเหียอย่าง

ชักอยากเห็นต๋อนหมิงหมิงคว่ำใด้แล้วแฮะ
ปล.จะใดๆ หมิงหมิงกะหล่ออยู่แล้ว



emoemoemoemo


โดย: BongKet วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:13:04:10 น.  

 
คนเรามันก็ต้องเดินทางสายกลางล่ะค่ะดีที่สุด ...
ไม่ว่าจะยังไง มากไป ก็ไม่ดี น้อยไป ก็ไม่ดี
แล้วถ้าทำอะไรมากไป หรือว่า น้อยไป
แล้วทำให้คนอื่นทุกข์ มันก็ไม่น่าจะทำเลยคะ
เพราะถือว่าดีแต่ว่าดีแบบแอบแฝง เพราะว่า
มันไม่ได้ทำให้ใครเค้าสุขเหมือนที่ตัวเองรู้สึกเลย

มันอยู่ที่ความ "เหมาะสม และ พอดี" จริงๆ ค่ะ

.................


หลายครั้งที่เรามองเห็นความเปลี่ยนแปลง
ของโลกเรานะค่ะว่า ไอ้นี่ทำไมมันร้ายจัง แย่จัง
แต่ก็หารู้ไม่ว่า ในภาวะดีๆ อย่างนี้ .. สิ่งดีๆ
ก็มีแฝงตัวอยุ่ คิดดูว่าอย่างเราต้องบอกว่า
เราไม่ได้ดีที่สุด และไม่ได้เป็นคนดี เพราะว่ายังไม่เคย
เสียสละอะไรเพื่อใครมาก แต่ ณ วันนี้ คิดดูว่า
บ้านเมืองเรามีปัญหา ภาวะภัยรอบตัวมีเยอะ
ทหารที่ปกป้องอธิปไตยของเราทางภาคใต้ ถือว่า
เป็นบุคคลที่น่ายกย่องและนับถือที่สุดค่ะ
คิดดูว่า เค้าเหล่านั้นทำหน้าที่ของเค้า โดยการปกป้อง
บ้านเมืองให้เรา โดยชีวิตเสี่ยงมากมายเพื่อประเทศชาติ
เราล่ะ นั่งอยู่กับบ้าน บ่นไปเรื่อยๆ ว่านั่นไม่ดี นี่ไม่เอา
ดูสิค่ะคนเรา เป็นซะอย่างนี้ ... ดูสิ ผู้เสียสละยังอยู่
เสี่ยงภัยกันอีกเยอะ


บ้านเมืองเด็กไม่มีจะกิน อาหารไม่มีเหลือจะตก
ถึงท้องทั้งวัน คุณครูผู้เสียสละ ต้องทำหน้าที่ทุกอย่าง
เป็นทั้งแม่ ทั้งครู คอยช่วยเหลือนักเรียนเหล่านั้น
ดูสิค่ะ ตัวอย่างอันน้อยนิดของคนดีๆ ... ที่แบบว่าใจเค้า
ทำด้วยอะไรหนอ ถึงได้มีใจเสียสละได้ขนาดนี้
นับถือในหัวใจเค้าจริงๆ นะคะ ...


โดย: JewNid วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:13:18:57 น.  

 
เหอ ๆ นั่นแหละที่ผมกลัวครับเฮีย แต่โชคดีที่น้องผมยังไม่ถึงขนาดนั้น ..... หวังว่าในอนาคตต่อไปมันคงดีขึ้นน่ะครับ

ขอบคุณเฮียก๋ามากครับ


โดย: Skyman (Analayo ) วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:13:53:10 น.  

 
กลับสู่โหมดหนูต๋อยคืนค่ะ

พี่ก๋าคะ ตอนเด็กๆ หนูใช้กล้องฟิล์ม มีเรื่องขำๆ ด้วยค่ะ
พี่เค้าถ่ายรูปแล้วฟิล์มเหลือ ก็ตามใจให้หนูเอามาถ่ายต่อให้หมด
จะได้เอาไปล้างได้ซักที

หนูก็เอามานั่งถ่ายรูป
ลูกแก้วกับอะไรจำไม่ได้แล้วค่ะ จัดเป็นดิสเพลย์ซะสวยเลย
มันก็สวยในสายตาหนูนะ ถ่ายแบบมั่นใจเต็มที่ 1-2 รูป
แล้วก็ถ่ายรูปทั่วไปอีก

แต่พอเอาไปล้างอัด แป่ว มันไม่สวยแบบที่เห็นก่อนถ่ายเลยค่ะ
หนูใส่แสงไฟซะสวย ถ่ายออกมา แสงสีมันเพี้ยนไปหมด
แถมรู้สึกจะเบลอจัดอีก เพราะถ่ายใกล้มากๆ กะว่าสวยเต็มที่
เซ็งเป็ดเด็กน้อยเลยค่ะ

มานึกๆ ดูก็ขำๆ นะคะ สมัยนั้นไม่รู้เรื่องหรอก
ความรู้สึกล้วนๆ ว่าเราเห็นแบบนี้ เราก็อยากถ่ายเก็บไว้

หลังจากนั้น ไปเที่ยวทะเล ก็ถ่ายกองทรายกลับมา
ก็แสงสีไม่สวยอีกแหล่ะ ตอนนั้นกล้องถ่ายได้แค่ไหนก็เอาแค่นั้นค่ะ

เด๋วนี้สะดวกขึ้นมากเลย ถ่ายแล้วก็รีวิวดูเลือกรูปได้ทันที
ถ่ายไม่สวย ก็รีบถ่ายซ่อม ไม่พลาดโอกาสเก็บรูปสวยๆ กลับบ้าน
ไม่งั้นนะ ไปเที่ยวทั้งที ถ่ายรูปแล้วกลับมาล้างอัดถึงจะได้เห็นรูป
ถ้าถ่ายผิดถ่ายเสียแล้วก็เสียเลย เสียดายโอกาสจัง

ตอนนี้ถ้าให้เปรียบกล้องฟิล์มในมุมมองของหนู
คนที่จะถ่ายรูปด้วยกล้องฟิล์ม เค้าต้องมั่นใจและมีฝีมือจริงๆ
เพราะปัจจัยต่างๆ มันจำกัด

สมัยก่อน แค่ฟิล์มไวแสง กะฟิล์มปรกติ ยังได้ภาพต่างกันแล้ว

เป็นอะไรที่ต้องศึกษามากๆ เลยค่ะ

ผิดกะกล้องดิจิตอล หนูรู้สึกว่า
มันเปิดโอกาสให้คนที่รักในภาพถ่าย และการถ่ายรูป
ได้มีโอกาสทดลองได้มากขึ้น

แล้วยิ่งเอาภาพมาโพสท์แบ่งปันกันในเน็ต
ก็จะเปิดโอกาสให้เราได้แลกเปลี่ยนความรู้ พัฒนาฝีมือตัวเองขึ้นไปอีก
ซึ่งกล้องฟิล์ม ถ้ามาแปลงเป็นภาพในคอม
ก็จะลำบากเรื่องว่าจะเพี้ยนไหม อาจสวยสู้ภาพเดิมไม่ได้ค่ะ
การเก็บรักษาภาพหรือฟิล์มก็ต้องระวังมากด้วย

เทียบแล้วก็เหมือนกะรถคลาสสิคสมัยก่อน กะรถเกียร์ออโต้สมัยนี้แหล่ะค่ะ
มีเสน่ห์ และความสะดวกสบายคนและแบบ ดีไปคนละอย่าง

พี่ก๋าถ่ายภาพให้ตัวเองเกิด "ความสุข"
และ "บันทุกช่วงเวลาดีดีของชีวิืต" ครับ

เพราะฉะนั้นบางทีเทคนิคกล้องพี่ก๋าก็ไม่สนใจเลย 55555


ขอให้ภาพนั้นสื่อสิ่งที่เราต้องการรู้สึกออกมาให้ได้ก็พอ

มีคำถามเล่นๆ ที่นึกได้ จากคำพูดพี่ก๋าค่ะ

เราถ่ายภาพเพื่อสื่อความรู้สึกของเรา(เหมือนศิลปินวาดภาพเลยค่ะ)
หรือเพื่อให้คนดูภาพ ได้เกิดความรู้สึกของเค้าเอง

เอ หรือจะทั้ง 2 อย่างคะพี่ก๋า


โดย: หนูต๋อยน่อยๆ (มือใหม่เล่นหุ้น ) วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:14:00:32 น.  

 


ก๋าว่าไหม

บางครั้งม๊าเองก็รู้สึกได้เหมือนกันนะ

ว่าเป็นคนไม่ค่อยดีนะ

แต่ช่างเถอะ ไว้ค่อยๆพยายาม คิดดี ทำดี พูดดี

งิงิ

นี้ๆ ม๊าเข้ามาหลายรอบแล้ว

รอร๊อ รอออออออออออออออออออออ

คุณหมิงหมิง

เดี๋ยวมาแล้ว ก๋าไปตามม๊านะ ค่ำๆ ม๊าจะเข้ามาเอง

งิงิ


โดย: นางมารร้ายจีจี้ วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:14:02:16 น.  

 
คนเห็นคนเป็นคน นั่นแหละ...คน
หวัดดีหลานหมิงผู้แก้มพองๆๆๆๆ


โดย: tai (taibangplee ) วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:14:07:32 น.  

 
อืม..ก็คิดว่าคำตอบเป็นแบบนี้เหมือนกันล่ะค่ะ

ตราบใดที่เขายังทำแบบเขาแล้วไม่ทุกข์ใจนัก มันก็ไม่ใช่เรื่องที่คนอื่นจะไปตัดสินว่าแบบนั้น "มันดีเกินไป" เนอะ


โดย: LuckyMoby วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:14:18:59 น.  

 
หวัดดีครับก๋า

วันสิ้นเดือนแบบนี้ ดูดี (สำหรับคนมีตังค์เหลือ)

พรุ้งนี้สงครามเริ่มแล้ว ไม่เดินทางมาดูด้วยตัวเองรึ ?


โดย: พยัคฆ์ร้ายแห่งคลองบางหลวง วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:14:24:40 น.  

 
เราเหมือนมีวงกลมขีดอยู่รอบตัว
บางคนพื้นที่กว้าง บางคนขอแค่พื้นที่แคบๆ
แล้วเราก็มีความสุขอยู่ในวงกลมนั้น
และมีบ้างหลายครั้งที่เราแชร์พื้นที่กับคนอื่นเพื่อมีความสุขด้วยกัน โดยไม่มีใครเดือดร้อน

ตราบใดที่ที่เรามีความสุขอยู่ในพื้นที่พายอาร์กำลังสองโดยไม่เดือดร้อนตัวเอง
ไม่เบียดเบียนพื้นที่ผู้อื่น
ไม่ยึดครองพื้นที่ของเขาเป็นของเราโดยเขาไม่สมัครใจ
และในทางกลับกันหากใครล้ำพื้นที่เราโดยเราไม่อนุญาติเราก็จะต้องผลักเขาออกไป...

ผมว่านั่นก็โอเคระดับหนึ่งแล้วครับสำหรับคำว่าคนดี



โดย: jonykeano วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:14:28:38 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า และหมื่นตา ขอบคุณสำหรับแนวคิดดีๆ ที่มีมาฝากเช่นเคย

เราไม่ควรตัดสินว่าใครดีใครไม่ดีจากมุมมองของเราเพียงฝ่ายเดียว เพราะเราอาจจะอยู่ในมุมที่แคบเวลาที่มองเขาก็ได้

คิดว่าทำอะไรที่ใจสบายมีความสุข โดยอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้อง และไม่ทำให้ใครเดือดร้อนก็น่าจะเพียงพอแล้วค่ะ


โดย: กิ่งลีลาวดี วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:14:30:02 น.  

 

มาเยี่ยมชม มาทักทายครับ

มาดูคุณหมื่นตาครับ

เป็นคนดีเป็นอย่างไรผมก็ไม่รู้ อาจจะเป็นอย่างที่คุณหมื่นตาว่าไว้ก้ได้ แต่สำหรับผม ... คนดีคือคนที่ไม่จ้องทำลายคนอื่น คนดีคือคนที่บุคคลอื่นรักใคร่ครับ

พูดแล้วผมก็อยากจะเป็นคนดีขึ้นมาเลยครับ

เพราะว่า ...

ผมอยากให้เธอคนนั้นรักใคร่ผมเช่นกันครับ

(เป็นไงล่ะ? ... คอมเม้นท์เข้าข้างตัวเองดีไหมครับ?)

อิอิ

+++++++++++++


จะบอกเพื่อน ๆ ว่า ..

สองสามวันที่ผ่านมานี้ ผมไม่ว่างเลยครับ งานเยอะมาก กลับบ้านดึกทั้ง 3 วันเลยครับ เลยยังไม่มีเขียนเรื่องใหม่เพื่ออัพบล็อคให้เพื่อน ๆ อ่านกันเลยครับ

เพื่อน ๆ ทนอ่านเรื่องเก่าไปก่อนอีกสักวันนะครับ

เดี๋ยวคืนนี้ผมจะกลับไปเขียนเรื่องใหม่ แล้วจะอัพบล็อคให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันวันพรุ่งนี้ครับ

อิอิ emoไม่ว่าง ... ไม่ว่าง


โดย: อาคุงกล่อง (อาคุงกล่อง ) วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:14:31:33 น.  

 
คิดถึงอย่างแรงemoemoemoemoemo

https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=savesense น้องก๋าจ๋าพี่มีการบ้านมาให้ทำอ่ะ เคยทำรึยังค่ะ ถ้าเคยแล้วก็ขอพระอภัยมณีด้วยเน๊อ...emo


โดย: หนุ่มน้อยแห่งลุ่มแม่น้ำบางปะกง วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:14:43:49 น.  

 
สวัสดีครับกะว่าก๋า

ต้องเป็นคนที่จัดเวลาเก่งมากเลย
ไหนจะเป็นพ่อลูกอ่อน
ไหนจะงานที่ต้องรับผิดชอบ
ไหนจะเรื่องบล็อก
และ ฯลฯ

เรื่องหนังสือ "ควันไฟและสายรุ้ง" ผมคิดว่าคงอีกไม่กี่วันคงมีวางที่เชียงใหม่แล้วหละ
ขอบคุณสำหรับน้ำใจที่ช่วยอุดหนุนทุกทีเลย


โดย: พ่อพเยีย IP: 124.121.22.51 วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:14:48:16 น.  

 
คิดถึง..หมิง หมิง เหมือนกันจ้า..

ตกลงเขาไม่ได้เรียกว่า..ตะกรุดเหรอค๊ะ..คิดว่าใช่มาตลอดเลยนะเนี่ย


โดย: Why England วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:15:04:24 น.  

 
จารย์ก๋า....

เยี่ยม..มาก ๆ ตรงใจเลย เพราะมีคนเป็นแบบนี้อยู่ใกล้ ๆ เดี๋ยวจะ forward ไปให้อ่านค่ะ

เห็นที่ชี้เป้าแล้ว แต่ยังไม่ได้ทำนะคะ ขอเวลาหน่อยนะคะ



โดย: Pastel pied วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:15:10:08 น.  

 
มีลูกแฝดก็ไม่บอก โชว์แต่หมิงหมิง ไม่กลัวน้องตันตันน้อยใจแย่เหรอ

((ทำหน้าสงสารหลานสุดฤทธิ์))



ป้าพจคนดีที่หนึ่ง ดีไม่มีที่ติ ทั้งแสนดีและแสนงาม


โดย: พจมารร้าย วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:15:20:22 น.  

 
มาแร้ว..จุ๊บๆหมิงหมิงอย่างแรง..

ฝนตก..เน็ทล่ม..เฮ่อ.. ทุกข์ของชาวเกาะอย่างเรา..

อยู่มาเป็นเดือนดันมาเน็ทล่มตอนที่เราติดงอมแงมกับการอัพบล๊อกและนั่งอมยิ้มกับเม้นที่ได้รับ.. มันหงุดหงิดยังไงบอกไม่ถูก..
เหมือนชีวิตขาดอะไรไปสักอย่าง..

เลยไปฝากตนเป็นสาวกซีรี่ย์เกาหลีที่ชาวบ้านแสนจะคลั่งไคล้..แต่ก่อนนั้นเรากลับรู้สึกเฉยๆ.. ดูไปดูมา..มันก็ขำกร๊ากกก..ๆๆ ลืมความเป็นตัวตนจนหมดสิ้น..

แน่ะ..แอบเห็นหนอนน้อยของน้องสองตันอ่ะ..แหม..ระบายสีคิดว่าไม่เห็นเรอะ..
แล้วน้องสองตันนี่โคลนนิ่งมาจากน้องสองหมิงอ๊ะป่าว..

ไม่ใช่ก็เหมือนใช่..หุหุ ไม่มีความลับสำหรับว่าที่คู่หมั้นอีกต่อไป.. หนอนน้อยของน้อง..อิอิ

จุ๊บๆจ้า..คิดถึ๊ง คิดถึง..


โดย: sonnen วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:15:38:49 น.  

 
พี่ก๋าขา

//hilight.kapook.com/view/27174

เหม่งไปอ่านเจอ(อู้ทั้งวัน) เขาขออนุญาตพี่ก๋ายังค่ะเนี๊ยะ

หรือไม่พี่ก๋าไม่ถือก๊ะ

เหม่งเคยอ่านเจอตามลิงค์นี้ค๊า

//www.thaifighterclub.org/webboard.php?action=detailQuestion&questionid=7072&language=1&topic=ทำไมเป็นแบบนี้บ่อยจัง

แล้วแต่มุมมองเน๊อะ


โดย: น้าหนูนีล_น้องขวัญ วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:16:09:50 น.  

 
เธอดีเกินไป...คำนี้เหมาะกับน้องสาวพี่ที่เป็นกรณีศึกษาจริงๆ

มาตรฐานความดีอยู่ที่ความพอดี
มาตรฐานความพอดีของคนก็ต่างกันออกไป


เอ๊ะ ยังไง


แต่ที่แน่ๆคือ

เพี้ยซไม่กินเนื้อเปื่อยค่ะ
ไม่ทานเนื้อวัว

ผ่าง!!! เกี่ยวมั้ย...




..................................


พ่อก๋า

หมิงหมิงอ่ะ

หมิงหมิง

จะหาหมิงหมิง


ปล.เดี๋ยวนี้หมิงหมิงดังใหญ่เชียวนะ
มีแฟนคลับเพียบเลย
แอบโปรยรูปไว้ในบล็อคสาวๆอีกตะหาก

ไม่เบาๆ


........................

แล้วหมิงหมิงจะตัวแดงๆดำๆไปอีกนานแค่ไหนคะพ่อก๋า
อยากเห็นตอนตัวขาวๆมั่งอ่ะ

เอิ่ม...ถ่ายเด็กเนอะ
ใช้แฟลชไม่ได้นิ

ต้องจับหมิงหมิงไปตากแดด

เอร๊ยยยยยย

สอบมากเบลอไปเลยพี่ก๋า
สอบเขียนแบบอ่ะ

สมองบวมเลย

สิบสองข้อสองชั่วโมง
ต่อให้ขั้นเทพนาทีนั้นก็ไม่ทันแล้ว


โดย: อนัญชนินทร์ วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:16:45:52 น.  

 
ที่ทํางานเป๋อก็มีคนดีแบบนี้หล่ะ
สุดยอดผู้เสียสละ ใครขออะไร...ทําให้ได้ทุกอย่าง

พวกเรา - แก๊งค์เจ๊โหด เลยต้องออกหน้าเป็นผู้ร้าย คอยชิ้วๆพวกขอด่ะ


โดย: เป๋อน้อย วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:16:57:09 น.  

 
ดีบ้าง...เลวบ้าง...ปะปนกันไป

แต่ไม่ได้เบียดเบียนใคร

ไม่ทำให้ใครเดือนร้อน...

ช่วยเหลือคนอื่นบ้าง..ที่ไม่เบียดเบียนตัวเอง

ก็พอแล้วมั้งค่ะ....หรือไม่พอ

.......................................

มีคนเคยบอก...ว่าอย่าเที่ยวไปตัดสินใคร

ว่าเค้าดี เลว หรือไม่อย่างไร

เพราะเค้าอาจไม่ได้เป็นอย่างที่เราเห็นก็ได้...ถูกมั๊ยคะ emo


โดย: แม่นู๋มี่ วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:17:09:44 น.  

 
ป้าพจคนดีที่หนึ่ง ดีไม่มีที่ติ ทั้งแสนดีและแสนงาม

^
^
^

โหยยยยยป้า.....
บ่นรัยอ่ะ
พรุ่งนี้ได้กินลูกเนียงแว๊ววว
มะต้องบ่น





กระซิบ:
ดี.เพิ่งเสร็จงาน
ได้พัก2-3 วันแล้วค่ะ

คืนนี้นู๋หายตัวโลดดดด
พรุ่งนี้เช้าพบกันค่ะ

พรุ่งนี้...
ไปกินลูกเนียงที่บล็อกนู๋นะพี่






โดย: ^^♥ (มัชชาร ) วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:17:21:29 น.  

 
คิดดี พูดดี ทำดี ชอบคำนี้คับ
ทำอะไรอย่าให้คนอื่นเดือดร้อน และอย่าให้ตัวเองเดือดร้อน


โดย: The Kop Civil วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:17:23:34 น.  

 
ในความคิดของพู คนดีบริสุทธิ์ หรือ คนเลวบริสุทธิ์ ไม่มี
มีแต่ ความดี และความเลว ที่สัมพันธ์กับสถานการณ์หนึ่งๆ เท่านั้น ทุกคนมีความดีและความเลวอยู่ในตัวเอง
ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ สิ่งแวดล้อม อุปนิสัยส่วนตัว และอีกมากมายหลายอย่าง และมาตรฐานความดีของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน

การที่จะบอกว่าน้องสาวเป็นคนดีเกินไปนั้น ก็เพราะเราเอามาตรฐานความดีของเราไปวัด แต่ถ้าไปถามน้อง น้องก็จะบอกว่า ความดีที่เขาทำนั้นกำลังพอดีแล้ว ตราบใดที่น้องแล้วทำแล้วมีความสุข ไม่เดือดร้อนใคร ถึงแม้น้องจะกลายเป็นคนถูกรังแกในสายตาของคนอื่น แต่ในเมื่อเจ้าตัวเขาไม่เดือดร้อน ก็คงไม่เป็นไร


โดย: pumpond วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:17:52:16 น.  

 
บางคนอยากเป็นคนดี แล้วก็เป็นได้แต่...ทุกข์จัง
บางคนอยากเป็นคนดี แล้วก็เป็นได้อย่างมีความสุข...

เราจะเป็นแบบไหน...?
แต่...
เป็นคนดีทั้งสองแบบนี้ไม่ต่างอะไรกันเลย เพราะมีความอยากเป็นตัวขับเคลื่อน...แล้วจึงเป็นคนดี...

คนดีที่ทำความดีเพียงเพื่อความดี...ไม่ได้หวังว่าทำดีแล้วต้องได้ดี...เขาจะไม่ต้องสุขหรือทุกข์กับผลแห่งความดีที่เขาทำ...เพราะทำดีมันก็ดี...ส่วนใครจะได้ดีหรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง...

หมิงหมิงจะยังคงความน่าฮักได้ก่ะอยู่ตี้อี่ป้ออี่แม่จะจับจะจู๋งเขาเจ้า ก้าตั๋วหมิงหมิงน้อยยังบ่ะมีเดียงสาปอตี้จะฮักษาความน่าฮักของตั๋วเก่า...emo


โดย: แม่ไก่ วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:20:26:18 น.  

 
ดีจ้า.. พี่ก๋า
ตอกย้ำทำดีได้ดี ... สิ่งนี้ที่เป็นศักดิ์ศรี
แฮะ ๆ แวะมาร้องเพลงให้ฟังอีกแล้วค้ะ
ปุ้มคิดเสมอว่า ทำดีเราต้องได้ดี (ต้องมีมั้งแหล่ะน้าาา..)
แต่กลัวอยู่เรื่องเดียว กลัวตัวเองโดนเอาเปรียบ
-- ไม่ใช่ไม่ทันคนน้ะ แต่บังเอิญ ไอ้คนเอาเปรียบมันก็เอาเปรียบวันยังค่ำ เพราะมานเป็นคนไม่มีศักดิ์ศรี
เศร้าดีไม๊พี่ก๋า ..


โดย: pumorg วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:21:20:37 น.  

 

โจทย์วันนี้

สมาชิกร่วมอภิปรายหลากหลาย

ล้วนให้มุมมองที่น่าสนใจจ๊ะ




โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:23:44:39 น.  

 
อ่านแล้วพี่อุ้มก็เข้าข่ายเป็นคนดีกับเขาเหมือนกันเน๊าะ
อิอิอิ ยกหางตัวเองก็เป็น หุหุหุ
แวะมาทักทายในยามหิวและง่วง
เลือกอะไรดีหนอเรา
หลับฝันดีจ๊ะ


โดย: อุ้มสี วันที่: 1 สิงหาคม 2551 เวลา:0:16:17 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




[Add 's blog to your web]