ตุลาคม 2566
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
13 ตุลาคม 2566

:: วาระธรรม 28 ::


:: วาระธรรม 28 ::







68

กับความเจ็บปวดในชีวิต
ไม่ต้องลบ
แค่ลืม
ไม่ต้อลืม
แค่จำ
ไม่ต้องจำ
แค่นำมาเป็นบทเรียน

เมื่อไหร่ที่เรียนรู้ได้
จากความเจ็บปวด
จากความเศร้า
ความรู้ที่ได้นั้น
จะทำให้เธอพ้นทุกข์ !








69

คลื่นความคิด
กระเพื่อมจนกระฉอก
ออกจากจิต
จิตจึงปั่นป่วน
ไร้รูปรอย
เมื่อไม่สงบ
จิตก็พบแต่ความวุ่นวาย !








70

พิจารณาความป่วยไข้
เห็นความป่วยไข้
เห็นความหายจากการป่วยไข้

ในกายเดียวกันนี้
อยู่ที่จะเห็นอะไร
อยู่ที่จะคิดอย่างไรกับสิ่งที่เห็น





































 

Create Date : 13 ตุลาคม 2566
12 comments
Last Update : 13 ตุลาคม 2566 5:25:19 น.
Counter : 1162 Pageviews.

 

สวัสดีครับคุณก๋า

 

โดย: ปัญญา Dh 13 ตุลาคม 2566 5:36:02 น.  

 

สวัสดียามเช้าค่ะก๋า

สังขารไม่เที่ยง คำนี้มีหลายคนไม่ค่อยยอมรับค่ะ
หมายถึงอยู่กับความเสื่อมของร่างกายไม่ค่อยได้ เป็นทุกข์
แต่ก็มีหลายคนยอมรับได้ แล้วอยู่อย่างเข้าใจและมีความสุขนะคะ

แม่พี่ไม่ค่อยไปไหน เพราะคิดว่าเดินไม่สะดวก นั่นนี่โน่น
ไม่ออกไปดูโลกภายนอก เพราะคิดว่าสังขารแบบนี้จะไปไหน

มีลค คนนึงนั่งวิลแชร์แต่ให้ลูกพาไปตลาดนัด
ไปกินอาหารในที่ต่างๆดูเขาสดชื่นดี มีความสุข

คนเรามีความคิดที่ต่างกันนะคะ

เช้านี้พี่มาก่อนคุณหอมกรไหมน๊า

 

โดย: tanjira 13 ตุลาคม 2566 6:50:58 น.  

 

เวลาเจ็บป่วย
ระหว่างการรักษา
เป็นช่วงเวลาแห่งการทบทวน
หรือจดจำ และเลือกจำเฉพาะสิ่งดีๆ
เพื่อการแก้ไข

 

โดย: เริงฤดีนะ 13 ตุลาคม 2566 7:14:39 น.  

 

หวัดดีคุณก๋า พรุ่งนี้วันพระ
คืนนี้ต้องทำสมาธิให้ใจสงบก่อนนอนหน่อย
ที่จริงก็พยายามทำทุกวันแหละ เพื่อเป็น
การชำระล้างจิตใจให้สงบก่อนนอนจ้า
ป.ล. ตอนคุณธัญมาเม้นท์นี่ยังไม่กลับจากใส่บาตรเลย

 

โดย: หอมกร 13 ตุลาคม 2566 7:39:24 น.  

 

เรียนรู้จากสิ่งที่เห็น หลายคนเห้นมาก็มาก ผ่านโลก มากก็มากแต่ไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย

 

โดย: โลกคู่ขนาน (สมาชิกหมายเลข 7115969 ) 13 ตุลาคม 2566 9:06:13 น.  

 

สวัสดี ยามสายจ้ะ น้องก๋า

วันนี้ใส่บาตรมา ทำกล้วยบวชชีเองด้วยนะเนี่ย ผัดซีอิ๊วแถว
บ้าน น้องคิด 25 บาท ขอร่วมใส่บาตร 20 บาท (ราคาเต็ม 45
บาท) น้องบอกไม่มีเวลาขอให้ครูเป็นสะพานบุญร่วมด้วย ดีจัง ฟัง
แล้วชื่นใจเหมือนเราได้ช่วยอนุเคราะห์เขาได้บุญด้วย เนาะ อิอิ
ครูเน้นอยู่เสมอว่า เรื่องของ "จิต" สำคัญที่สุดของคนเรา
แม้สุดท้ายของชีวิตที่ต้องลาจากโลกนี้ไป ก็ต้องให้จิตคิดไปในเรื่อง
ดี ๆ ที่เราเคยทำ จิตสุดท้ายนี้ จึงจะนำเราไปสู่ทางเดินที่ดี สว่าง
ไปเกิดในภพภูมิที่ดี สิ่งเหล่านี้ เราไม่สามารถรู้ได้ว่า จริงไหม ได้
แต่ว่ากันไปตามที่เราได้ศึกษามา เรายังไม่เคยตาย นั่นเอง แต่
อย่างไรก็ตาม ถึงจะไม่รู้ว่าจริงไม่จริง เราก็ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบไป
จะดีกว่า ถ้ามันจริง เราจะได้เดินทางไปในทางสว่าง
ในความเป็นจริง ไม่ต้องตายหรอก เราก็น่าจะสัมผัสได้นะ
ถ้าเราทำอะไร สามารถใช้จิตเป็นตัวตัดสิน มีจิตเป็นตัวเหนี่ยวรั้ง
อารมณ์โกรธ เสียใจ ดีใจ ฯลฯ ได้ มันก็พบกับความสุขได้ แน่นอน
ไม่ต้องคิดไปถึง จิตสุดท้าย ซึ่งตอนนั้น คงยากแก่การควบคุม
นอกจากคนที่ฝึกจิตได้แข็งแกร่งจริง ๆ เนาะ อิอิ
โหวดหมวด งานเขียน ฯ

 

โดย: อาจารย์สุวิมล 13 ตุลาคม 2566 9:07:42 น.  

 

ผมนึกถึงคำว่าพูดของฝรั่งที่ว่า อภัยแต่ไม่ลืม ครับ บางครั้งความเจ็บปวดมันเจ็บปวดมากจริงๆ แบบที่เราไม่รู้เลยว่าทนไปได้ยังไง กลุ่มเพื่อนผมมักใช้วิธีปรับทุกข์บางครั้งเพื่อนช่วยเหลือไม่ได้ แต่แค่เราได้ระบายออกมาก็ช่วยได้มากแล้ว แต่หลายๆ ครั้ง เพื่อนมันช่วยได้ครับ แถมเป็นเรื่องง่ายๆ ด้วยในสายตาเขา แล้วมันได้ผล บางครั้งกรณีของเพื่อนเราก็ช่วยได้

ผมว่าช่วงนี้คนน่าจะจิตใจวุ่นวายกันเยอะนะครับ ผมยอมรับว่าช่วงนี้ยุ่งมาก แต่เพราะความวุ่นวาย บางครั้งก็ไม่อยากทำอะไรเลย

มันมีความเชื่ออย่างหนึ่งที่เรียกว่ากฎแห่งแรงดึงดูดเราเห็นอะไรคิดอะไรเราก็จะได้อย่างนั้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราไม่ต้องทำอะไรเลยแค่คิดอย่างเดียวนะครับ แบบนั้นไม่ได้อะไรเลยแน่นอน

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 13 ตุลาคม 2566 9:16:08 น.  

 

สวัสดียามสายค่ะ พี่ก๋า

เรื่องท่องเที่ยว ต่างชาติน่าจะรู้สึกกลัวกันค่ะ
เป็นเราก็กลัว มาเดินห้างดังในเมืองหลวง แต่โดนยิงตาย
นทท.ไทยเยอะไหมคะ ชาติอื่นพอมีไหมคะพี่
ขอให้คนเข้าไปเที่ยวกันเยอะๆค่ะ

เช้านี้มีลมหนาวแผ่วๆนะคะ แต่แดดจัดเลยค่ะ
ถ้าหายป่วยแล้วมาออกกำลังกายกันค่ะพี่

 

โดย: โฮมสเตย์ริมน้ำ 13 ตุลาคม 2566 9:49:24 น.  

 

ความเจ็บป่วยไม่รู้จะมาเมื่อไหร่นะครับ
ผมทำประกันสุขภาพไว้ แต่กว่าจะทำได้ตัวแทนตื๊ออยู่นานเลยครับ พอเค้าบอกว่าเอาไว้ใช้ตอนเกษียณแล้ว ผมถึงคิดได้

 

โดย: The Kop Civil 13 ตุลาคม 2566 11:47:52 น.  

 

หนูไม่ได้ดูค่ะ มาเห็นผลบอลเมื่อเช้า
บอกตรงๆไม่โทษใครในทีมเลยค่ะ
สงสารค่ะ บอลมันมีแพ้มีชนะ
เราต้องรีบเยียวยาเรียกสภาพใจทุกคนให้กลับมาก่อนเลยค่ะ
ยิ่งเด็กๆที่โดนเรียกติดทีมชาติไปครั้งนี้มีหลายคน

8-0 กรุบกริบค่ะ บางทีมเค้าแพ้7-0 เค้ายังโอเคอยู่เลย
แมตต์นี้อาจทำให้คนหลายๆคนตาสว่างค่ะ

พัฒนากันต่อค่ะ
กองเชียร์คอยซัพพอร์ตให้กำลังใจทุกคนที่รับใช้ชาติเสมอค่ะ

 

โดย: โฮมสเตย์ริมน้ำ 13 ตุลาคม 2566 15:26:13 น.  

 

บางคนเจ็บทุกข์ฝังใจไม่ยอมลืม ตัวเองหรือใครก็ช่วยไม่ได้
ก็เจ็บทุกข์ไปจนหมดลมหายใจ

วันนี้ไม่มีฝนครับ แดดก็แรงมาก

 

โดย: สองแผ่นดิน 13 ตุลาคม 2566 23:52:03 น.  

 

ทุกวันนี้พยายามเรียนรู้กับอาการป่วยไข้ค่ะ

อยากลืมเรื่องเก่าคงต้องหาเรื่องใหม่มาจำแทน

 

โดย: NENE77 13 ตุลาคม 2566 23:55:07 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




[Add 's blog to your web]