I AM SOMEONE
<<
มีนาคม 2555
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
25 มีนาคม 2555

หน้าที่พลเมือง

มาว่าด้วยหน้าที่พลเมืองไทยคือการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาค่ะ เราตั้งใจจะยืนตั้งแต่ต้นๆ แล้วล่ะ แต่ไปฝากความหวังไว้กับคนใกล้ตัวช่วยทำให้ วันนี้กลายเป็นคนไกลตัวไปแล้ว เลยทำให้ไม่ได้ (ก็ไม่บอกสักคำ) เกิดเป็นบุคคล (ธรรมดา) ก็ต้องพึ่งตนเองค่ะ โดยไปให้คนอื่นทำให้แทนอีกที 555 ไม่มีความถนัดในการกรอกตัวเลขหรือทำความเข้าใจกับเรื่องพวกนี้ได้เลยจริงๆ โชคดีที่องค์กรมีบริการชุมชนให้ยื่นแบบเสียภาษีได้ วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่ให้บริการซะด้วยสิ (อ้อยอิ่งมาตั้งนาน เพิ่งคิดได้ หลังจากมั่นใจแล้วว่าไม่มีใครทำให้แน่) ผู้ให้บริการมองหน้าเรา แล้วถามว่า "โสดใช่มั้ยครับ" เซ็งเลย รู้ได้ไงวะ?

คิดเข้าข้างตัวเองว่าเงินเดือนยังไม่เยอะ ก็ไม่น่าจะเสียเยอะ (ไม่ได้หัก ณ ที่จ่าย) ปีที่แล้วสามร้อยกว่าบาทเอง ปีนี้ก็น่าจะไม่ถึงพัน (ไม่อยากจ่ายให้รัฐบาลชุดนี้เยอะ เธอเอาไปทำประชานิยมให้ตัวเองหมด) แต่เรามีเอกสารลดหย่อนภาษีน้อยมาก ประกันชีวิตก็ลดได้ครึ่งเดียว (เพราะมันเป็นประกันสุขภาพซะครึ่งหนึ่ง---ไม่เคยรู้มาก่อน) นอกนั้นก็เป็นบ้าน เงินบริจาค และประกันสังคม พ่อแม่ลดหย่อนไม่ได้

เขาก็คิดคำนวณให้ ผลออกมา---แทบจะกรี๊ดดดดดตรงนั้น 4000+++ บ้าเหรอ ทำไมมันเยอะงี้อ่ะ จากสามร้อยกว่าเป็นสี่พันกว่าเนี่ยนะ อยากจะลาตาย ชั้นต้องจ่ายภาษีให้รัฐบาลชุดนี้เยอะอย่างไม่เคยจ่ายมาก่อน เราแอบบ่นว่า "ทำไงดีไม่อยากจ่ายให้เยอะเลย ไม่รู้เอาไปทำไรบ้าง" (จริงๆ รู้อยู่) ผู้ให้บริการบอกว่า "ทำถนนหนทาง ทำรถไฟฟ้า" รถไฟฟ้า! เราอยู่บ้านนอกคงได้ใช้หรอก มีแต่ฝรั่งถือลูกโป่งขึ้นรถไฟฟ้าล่ะมั้งถึงได้ใช้!!! (ตอบในใจนะ^^)

ยื่นแบบรอบนี้ก็ได้ความรู้เพิ่มเติมว่าถ้าเป็นคู่สมรส ฝ่ายชายจะได้เปรียบเพราะเอกสารทุกอย่างจะไปตกกับฝ่ายชาย ส่วนฝ่ายหญิงยื่นได้เฉพาะเงินรายได้เท่านั้น กฎหมายนี้ให้ฝ่ายชายเป็นใหญ่ ซึ่งมีมาแล้ว 60-70 ปี ก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง มิน่านายกฯ หญิงของเราถึงไม่ยอมจดทะเบียนสมรสกับสามี

คนที่ทำให้เรามี 2 คน ดีมากเลย แนะนำว่าถ้าอยากมีส่วนลดให้ทำประกันชีวิตเพิ่ม หรือไม่ก็ซื้อกองทุน ต๊าย นี่คิดว่าเรามีเงินเหลือเยอะขนาดไปซื้อโน่นนี่นั่นเพิ่มได้อีกเหรอ เขาส่งจดหมายทวงเงินประกันหมื่นกว่าบาทมาแล้วยังไม่ได้จ่ายเลยเรา บังเอิญเราก็ไม่ชอบทำประกันชีวิตซะด้วยสิ เรื่องของเรื่องถ้าปีใดเราไม่มีรายได้ประจำขึ้นมา เราจะเอาปัญญาไหนจะไปจ่ายประกันเป็นหมื่นๆ ล่ะ

สู้เอาเงินไปบริจาคให้โรงเรียนดีกว่า อย่างน้อยก็ได้บุญด้วย (จำได้ว่าปีที่แล้วช่วยบริจาคน้ำท่วมให้เพื่อนไปช่วยโรงเรียนภาคใต้หนึ่งพันบาท เพื่อนยังไม่ออกใบเสร็จให้เล้ย สงสัยมันอมไปเป็นส่วนลดของมันเองแล้วล่ะมั้ง แต่ช่างมันเหอะขี้เกียจทวง คราวหลังจะได้จำไว้ว่าอย่าโอนเงินบริจาคให้เพื่อนที่ไม่สนิทกันอีก)

แต่เราเห็นมีอีกช่องหนึ่งที่สามารถใช้ลดหย่อนได้อีก คือ คู่สมรส เราถามว่า "คู่สมรส ก็ได้ลดหย่อนอีกหรือ" ผู้ให้บริการตอบว่า "ได้ค่ะ ถ้าคู่สมรสไม่มีรายได้ลดหย่อนได้สามหมื่น" "โห งั้นเราต้องหาคู่สมรสที่ไม่มีงานทำสินะ" เราได้ไอเดียใหม่

ยื่นแบบเสียภาษีเงินเรียบร้อย เดินออกมา นึกในใจ "เราควรหาคู่สมรสที่ตกงาน จะได้ไม่ต้องเสียภาษีมากๆ อืม จะหาได้มั้ยเนี่ย??" แค่เอามาเป็นคู่สมรสนะ ไม่เอามาอยู่ด้วย555

เอ...หรือว่า "ใครจะเอาเราไปคู่สมรสที่ไม่มีรายได้บ้าง เราจะยอมออกจากงานให้เพื่อเอาไปลดหย่อนภาษีเลยนะ"

ปล.แต่ต้องเลี้ยงเราด้วยล่ะ แฮ่ะๆๆ 




 

Create Date : 25 มีนาคม 2555
0 comments
Last Update : 25 มีนาคม 2555 14:58:16 น.
Counter : 1759 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]