I AM SOMEONE
<<
มีนาคม 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
29 มีนาคม 2552

ออมเงิน

การออมเงินมีหลายแบบค่ะ ล่าสุด เราเลือกออมเงิน ทั้งที่ไม่มีเงินจะออมแบบประกันชีวิต เชื่อป่าวคะว่าเราไม่เคยมีความรู้เรื่องการออมเงินหรือเรื่องประกันเลย ไม่เคยสนใจด้วยซ้ำ เพราะคิดว่าถ้าตัวเองตายไป ก็คงไม่มีใครเดือดร้อน เพราะครอบครัวเราพึ่งตนเองได้หมด หนี้สินก็ไม่มี เพราะงั้นไม่จำเป็นต้องทำประกันชีวิตให้ใคร ตัวเองก็ไม่ได้ใช้อีกต่างหาก

แต่ไปๆมาๆ เรากลับซื้อประกันแบบออมเงินโดยไม่ต้องใช้เวลาไตร่ตรองเลย เพียงแค่เจ้าหน้าที่แบงก์มาคุยกับเราราวสิบนาทีหลังจากที่เราให้เค้าทำสมุดบัญชีเล่มใหม่ของเรา เค้าก็เห็นว่าตัวเลขในบัญชีของเราที่คงพอจะมีรายได้ทำประกันกับเค้าได้ เค้าไม่ได้พูดเก่งอะไรมากมาย แต่เค้าทำให้เรารู้สึกว่าเงินเราไม่ได้ไปไหน (เป็นเวลาสิบปี) แค่นั้นแหละ ขนาดเค้าให้เราถาม เรายังไม่รู้จะถามอะไรเลย เราบอกเค้าไปตรงๆว่าไม่มีความรู้เรื่องนี้ ไม่รู้จะถามอะไร แทนที่จะขอเวลาศึกษา เรากลับยื่นบัตรประชาชนให้เค้าโดยไม่คิดมากเลย

อีกสิบนาทีเงินเราหายไปจากบัญชีแล้วหมื่นกว่าบาท บ้าดีมั้ยคะ เงินเดือนเราทั้งเดือนเลยนะนั่น แล้วเราจะเอาอะไรกินล่ะทีนี้ เงินที่ติดอยู่ก้นบัญชีก็ไม่รู้ว่าจะใช้พอมั้ย นี่ยังไม่ขึ้นเดือนใหม่เลยนะ เราไม่ได้คิดหน้าคิดหลังเลยว่าเราจะต้องมีค่าใช้จ่ายจิปาถะอีกมากมาย แล้วเราจะเอาที่ไหนจ่าย เราเก็บตังค์ไม่เก่งเสียด้วย ทุกวันนี้คำนวณคร่าวๆ คิดว่าตัวเองใช้เงินเกินบัญชีเงินเดือนด้วยซ้ำ โอ๊ย อยากตาย

ถามว่าใจหายมั้ย ที่ยักย้ายถ่ายเงินไปทำแบบนั้น ยังค่ะ ใจยังอยู่ แต่ใจหายว่าจะทำไงต่อดีกับเงินที่เหลือ (อันน้อยนิด) มากกว่า สงสัยเราคงต้องทำบัญชีครัวเรือนแสดงรายรับรายจ่ายเสียแล้ว นี่ยังไม่นับว่าที่ทำงานจะให้กู้เงินซื้อคอมอีกนะ อนุมัติแล้วแต่เรายังไม่เบิกเงินออกมา ไม่อยากได้แล้วอ่ะ เพราะไม่อยากเป็นหนี้...สำหรับคนอื่นอาจจะน้อยนิด แถมไม่มีดอก แต่สำหรับคนเงินเดือนน้อย มันก็มากอยู่นะ แม้เมษานี้เงินเดือนขึ้นอีกสักสองสามร้อย แต่ก็ไม่ได้เท่ากับที่ต้องเสียไป เฮ้อ ถอนหายใจแรงๆ

บอกแม่ไปแล้วว่าถ้าเราตาย มาทวงเงินที่นี่ด้วยนะ แม่บอกว่า ไม่ เอ้า แม่ไม่ทวงก็จ่ายฟรีน่ะสี แม่บอกว่าไม่สิ แม่ตายก่อน เราบอกว่าแม่ตายก่อนไม่ได้ แม่ต้องรับผลประโยชน์ก่อน ส่งไปแล้ว แม่ห้ามตาย

แต่ถ้าเราตายได้ตอนนี้ก็ไม่เสียดายชีวิตแล้วละค่ะ อย่างน้อยก็ไม่ต้องมากลุ้มใจว่าจะหารายได้เพิ่มจากไหน???

นี่แหละน้า ทำไรไม่ศึกษาหรือปรึกษาผู้รู้ก่อน ที่สำคัญไม่คิดทบทวนให้ดี เรื่องอย่างอื่นคิดแทบตาย แต่เรื่องเสียเงินไม่เห็นคิดมากเลย

ก็ดี...อยู่แบบจนๆ ลำบากๆ ดูซิ จะอยู่ได้มั้ย




 

Create Date : 29 มีนาคม 2552
2 comments
Last Update : 29 มีนาคม 2552 12:08:39 น.
Counter : 1641 Pageviews.

 

เอ๊ะ! ลักษณะนี้คุ้นๆ ว่าผมเคยเจอจากธนาคารใด ธนาคารหนึ่ง แต่ผมบอกว่า ไว้คิดดูก่อนนะครับ ตอนนี้ก็ออมเงินแบบฝากบัญชีออมทรัพย์ปกติอยู่ แต่ถ้าอยากให้ทำจริง ขอเบอร์ กับ MSN คนชวนทำได้ไหมครับ อยากคุยเป็นการส่วนตัวมากเลยล่ะครับ (พร้อมทำตาหวานใส่)

เท่านั้นแหละ "ไม่เป็นไรค่ะ ถ้าไม่สะดวกจริงๆ" ทันควันเลยล่ะครับ 555555555

ต้องขอบคุณ จขบ. มากๆ เลยครับที่เอามาแจ้งให้ทราบ ผมจะได้ตัดสินใจไม่ทำมันเลย เก็บเงินตามปกติเอาครับ

 

โดย: เข็มขัดสั้น 29 มีนาคม 2552 14:52:27 น.  

 

แง่ว . . เดินตามรอบเศรษฐกิจแบบพอเพียงงง

แต่ไม่เพียงพอ... ไงก้ สู้ ๆน ะคะ

 

โดย: ม๋าน้อยผู้เป็นอิสระ 29 มีนาคม 2552 14:55:04 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]