กุมภาพันธ์ 2563

14 กุมภาพันธ์ 2563

No. 857 เที่ยวถิ่นเก่า เสียงคลื่น กับอาหาร..?

No.  857   เที่ยวถิ่นเก่า เสียงคลื่น กับอาหาร...?

ขณะทำงานก็ทำงานติดต่อกันนาน หนักมาก ๆ หลายสิบปี ไม่ค่อยได้พักแบบคนอื่น
เพื่อนบางคน กลับบ้านเปิดแอร์นอนหลับกว่ายี่สิบ ชม. ลุกมาฉิ้งฉ่องกินข้าวแล้วก็นอนต่อ จะได้ชดเชยที่ต้องตื่นตี 4
กว่าตี 5  ออกจากบ้านไปทำงานไม่งั้นรถติด...เคยถามเพื่อนคนหนึ่ง
มีตังค์แล้วทำไม ไม่ซื้อคอนโดใกล้รถไฟฟ้าจะได้ไม่ต้องตื่นเช้าไปทำงาน
อึ ไม่เอาอยากอยู่กับครอบครัว
นึกถึงเพื่อนแล้ว ก็คงจะใช่แบบที่เขาคิด อะไรจะดีเท่าอยู่บ้านที่แสนคุ้นเคย อยากกินอะไรก็มีคนทำให้กิน อยาก
นอนก็นอน (ถ้าเมียไม่ใช้ให้ถูกบ้านกวาดบ้านแถมซักผ้าแหะ ๆ) ครั้งที่มีลูกยังอยู่วัยเรียน วัยศึกษา
 เห็นลูก ๆ  นั่งอ่านหนังสือมีจานข้าววางใกล้ กินไปอ่านหนังสือไปแค่นี้ก็พอ

ส่วนตัวแล้วมิวิธีพักอยู่สองอย่าง คือนอนดูทีวี ให้ทีวีดูเรามั่งตื่นมาสบาย ๆ
แต่สมองไม่ค่อยโปร่งขาดความกระตือรือล้นขาดความคิดริเริ่มทำให้ชีวิตเหมือนช้าวชามเย็นชาม
ภายหลังออกไปในที่โล่ง วิ่งจ๊อกกิ้ง เต้นแอโรบิก ปั่นจักรยานกลับมาหายเมื่อยขบ สมองโปร่ง ชอบเลยทำประจำ

บ้านอยู่ในกท. เลยมีเพื่อนที่ทำงานกับเพื่อนร่วมกิจกรรมเยอะไม่เหงาเลย แต่ไปร่วมหรือริเริ่มทำกิจกรรมมาหลายปี
ตอนนี้ชักคิดแล้วว่า ร่วมกิจ แล้วมีกรรมซะมั้ง 555 เพื่อนที่รวมกลุ่มกัน ต่างอาชีพ ต่างสังคม
เลยยุ่ง ๆ หน่อยอยากจะถอยห่างแต่ก็ยังไม่ได้ เพราะเพื่อนที่มีนิสัยดีเยอะกว่ามากมาย

ไม่กี่วันมานี้ฉีกตัวไปพักผ่อนที่หัวหิน ลูกคนโตก็หมาป่าเดียวดายจองเรือนพักติดชายทะเลที่เขาเต่าไว้ล่วงหน้า
กะไปกินนอนตื่นสาย ฟังเสียงคลื่นกระทบฝั่งให้นานแสนนาน.... 555
ต่างคนต่างขับรถจากบ้าน กท.ไปเจอกันที่เขาเต่ารวมกัน 4  คน..ให้ลูกสาวที่ทำงานหัวหินเลิกงานแล้วไปพักที่
ชายทะเลด้วยกันรวมกัน 5  คน....

บอกตรง ๆ ไปพักที่เขาเต่าเฉย ๆ เลยเพราะปกติจะไปปั่นจักรยานทุกวันที่ไปหัวหินคือ ถิ่นประจำ ปั่นจาก รพ.สัตว์หัวหินไป

เขาเต่าหรือเลยไปทางแยก อ.ปราณบุรีประจำตอนสาย ก็นำจักรยานแขวนไว้ท้ายรถเก๋งกลับไปพักบ้านหลังเขา
ห่างจากรพ.สัตว์หัวหิน 15  กม.เองเรียกว่าไปเกือบทุกเช้าถ้าไปหัวหิน
แต่ลูกอยากให้ไปอยู่ด้วยกันทั้ง 5  คนเพราะไม่ค่อยได้เจอกันต่างคนต่างทำงาน  งั้นไปก็ไป...ผมยอมจากบ้านที่
แสนคุ้นเคยไม่สวยและแหะ ๆ ไม่ค่อยได้จัดบ้านเท่าใดคอยเช็ดบ้านมิให้มีฝุ่นก็พอ

...

ที่พัก ขนาดข้างล่างมีหลายหลัง สวยเหมาะสำหรับ ส.ว.ที่ไม่อยากขึ้นบันใด...ค่าที่พักน่าจะคืนละ 2,000 บาทรวม

อาหารเช้ามั้ง

มีไม้ประดับน่ารักดี

มองผ่านไปเรื่อย ๆ

ดูดีแบบบ้านตากอากาศแบบโบราณหน่อย  ดีเหมือนกันเลยเข้าพักที่นี่

ข้างบนมีสองห้องนอน ระเบียงนอนเล่น โปร่งรับลมทะเลได้ดีมีมุ้งไว้ประดับนะครับ 555

ภาพห้องนอนภาพนี้ ยืมคนอื่นมาแหะ ๆ มัวแต่นอนยับยู่ยี่เลยไม่ได้ถ่ายมา

ข้างล่างมี 1  ห้องนอนห้องนอนติดแอร์ ยกเว้นห้องโถงล่างโล่ง ถามค่าที่พักแล้ว จุกคออีกแหละลดแล้ว
เหลือคืนละ 7 พันกว่าดีนะ หมาป่าเขาจ่าย

...

กลางวันนั่งมองทะเล นอนอ่านหนังสือ

.....

ตอนเย็นหรือบ่ายจะพายเรือคะยัคก็ได้

หรือจะปั่นจักรยานก็ได้ที่พักเขามีบริการ

ส่วนผมนำจักรยานไปเอง....

ดูพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า คลื่นซัดเข้าฝั่งดีเหมือนกันผมถ่ายภาพใกล้กับที่เราพักบางเวลาคลื่นแรงบางเวลาก็สงบ

กลางคืนยืนอยู่ริมสระน้ำติดกับหาด มองบริเวณบ้านพัก

เช้ามาจะลุกหรือ นอนต่อตามสบายแต่ละคน

กลางวันหรือกลางคืนยามค่ำออกไปทานอาหารตามร้าน หรือภัตตาคารริมทะเลเป็นหลัก เห็นอาหารแล้วตื้น...ตัน แบบท่านผู้น้ัน
อิ่มหรืออัดอั้นไม่รู้ซิเนาะ 555

...

อาหารเราคือผมไม่ค่อยถ่ายภาพเท่าใด กำลังเบื่ออาหาร เห็นลูกสามคนสั่งอาหารมื้อละ 5 - ุ6  อย่างจุกคอ

แต่ก็ต้องกิน แหะ ๆ เสียดาย...

เพิ่งมารู้สาเหตุการเบื่ออาหารเพราะ ดื่มกาแฟหลังอาหารเช้า หลังอาหารกลางวัน และก่อนนอนก็ต้องจิบแล้วเข้านอนหลับได้
เลยทำแบบนี้มานานหลายปี เคยไปหาแพทย์สองท่าน ก็บอกว่ากล้ามเนื้ออ่อนแรง  อีกคนหาสาเหตุแล้วสรุปว่า กรดไหลย้อนให้ยามากิน ก็ไม่หาย...จนวันหนึ่งชักเบื่อจิบกาแฟเลยหักดิบ ไม่ยอมดื่มกาแฟหลายวัน หงุดหงิดมาก
เอ้าได้เวลาจะต้องเขียน ตะพาบให้อีตาต่อ  เขียนไม่ออก  นั่งน่าจอคอมก็ไม่ออก... ลองไปปั่นจักรยานแล้วนั่งสมาธิ 3 วันก็ซึม

ร่างกายขาดกาแฟเลย ชงชาทรีอินวันของเมียนม่า อืม..ใช้ได้สมองโปร่ง เลยปรับเปลี่ยนจิบกาแฟวันละแก้ว ชาวันละแก้ว
อยู่ได้.. เข้าพักที่เขาเต่าที่นี่ มีอาหารเช้าแบบทั่วไป อาหารฝรั่งมีให้เลือก 3 ชุดหรือข้าวต้ม ผมเลือกแบบนี้

พอไหว.. คือกลัวแบบ คนกินขนมเข่งติดคอ ตาย  555  ความจริงแล้วเรื่องเบื่ออาหารเป็นมา 3 เดือน ครั้งไปหัวหิน เริ่มอยาก
อาหารบ้างแล้ว แต่ให้กินแบบเยอะ ๆ หรือกินบุบเฟ่ต์มะอาวเด็ดขาด เยอะเกิน
เลยกินกาแฟให้น้อยลง และกินอาหารเผ็ดบ้างจะได้ช่วยย่อย

เราจองที่พักไว้สองคืน ก่อนคืนสุดท้าย ไม่อยากกินอาหารทะเล จะไปกินชายทะเลปราณก็เงียบเกินไป ไปกินในเมือง
หัวหินก็เบื่อ เลยลงมติเป็นเอกฉันท์ไปกินข้าวต้มหน้าค่ายปราณบุรี ไม่บอกชื่อนะครับมิได้ค่าโฆษณา
พอไปถึงมีน้อง ๆทหารเข้าไปนั่งโต๊ะยาวคุยกันเงียบ ๆ  น่าชื่นชมครับ เราเลยนั่งโต๊ะริมนอกลมพัดเย็น
ตอนนั้นทำใจเลยว่า อาหารช้าแน่..แล้วก็เป็นจริงเรานั่งรอ 45  นาทีอาหารจึงทะยอยมา  กะแล้วว่าร้านนี้อร่อยแน่มีขาประจำ
แขกเริ่มจอดรถมากินกัน  เราสั่งอาหารมา 5  อย่างใครจะกินข้าวสวยก็สั่ง ผมสั่งข้าวต้มอมชมพู หอมอร่อย
เข้าท่าดี แต่ตักอาหารกินแต่ละอย่างไม่อร่อย... แต่ละคนนั่งกินกันเงียบ ๆ
สรุปแล้ว ข้าวต้มเปล่าอร่อยที่สุด 555

ผมขับรถพากันกลับ เลยคุยกันเรื่องอาหารคือผมไม่แน่ใจว่า ลิ้นหรือความอยากกลับคืนมาหรือยัง
ทุกคนออกความเห็นว่า ไม่อร่อย... เฮ้อโล่งอก

เราพักกันที่นั่นสองคืน เพื่อนอนตื่นสาย 555   เหมือนเมื่อปี 2560  ก็เคยมาพักที่นี่เช่นกัน หมาป่าเดียวดายก็ลูกชาย
ก็กลับบ้านกทไปทำงาน ส่วนผมยังหรอกขับรถไปพักบ้านลูกสาวที่หัวหินต่ออีกหลายวัน 555
เช้ามาก็ไปปั่นจักรยานหลายที่

...

ปั่นจักรยานมาพักในหมู่บ้านที่เราอยู่ ใหม่ ๆ รปภ.จำไม่ได้ไม่ยอมเปิดไม้กั้น ตอนนี้จำได้แล้วมั้ง  เห็นบ้านโตนั้นของคนอื่นนะครับ ของเราหลังเล็กมาก ๆ 555  ทั้งหมู่บ้านปลูกบ้านแบบวินเทจ รวมทั้งใช้สีทาบ้าน สีเทาแบบข้างบนกลุ่มหนึ่ง
อีกกลุ่มสีเขียวอ่อน  ส่วนที่ผมอยู่สี ชมภูอ่อนน่าจะเรียกว่าสี โอลด์โรสมั้ง
ห้ามใช้สีแตกกลุ่ม นิติบุคคลทำตามกฏที่สมาชิกหมู่บ้านวางไว้

อาบน้ำนอนดูทีวี  อ่านบล๊อกมั่ง

หิวก็ขับรถไปกินร้านอาหารแบบชาวบ้านที่ เราเคยไปเช่าหอพักอยู่เกือบปี เป็นร้านเจ๊เขียด

เจ๊เขียดเขาให้เยอะ อร่อยสุกี้ข้างบนประมาณ 45  บาทได้มั้งครับ ส่วนข้างล่างอาหารหลักของผมผัดสิ้นคิด

จาน 35  บาทให้หมูเยอะรสอร่อย... แต่ที่น่าเป็นห่วง...ร้านนี้เคยมีของอาหารสดแช่ตู้ยืนใหญ่เต็มแต่ตอนนี้มีแค่ตู้
อาหารสดแช่ในตู้พลาสติกโฟมสีน้ำเงิน แค่นั้นเอง   ผมเข้าไปหยิบขวดโค๊ก..แช่อยู่แค่ 5 ขวดเลยถาม
ขายไม่ดีมาพักหนึ่งแล้ว... ร้านอาหารจีนที่มาเปิดคู่กัน ม้วนเสื่อไปแล้ว
พวกเราชาวไทย ต้องใช้เงินกันระมัดระวังแล้วมังครับ

ขอขอบคุณเพื่อนผู้เอื้อเฟื้อภาพ
L
st.counter ผู้เข้าชม  1,625,236
=
ขอบคุณเพื่อนผู้คลิกเข้าอ่าน กรุณาเม้นท์นิดหน่อยผมจะได้เข้าไปเยี่ยมได้ถูกคนครับ
 Diarist

Last Update : 15 กุมภาพันธ์ 2563 5:46:34 น. 19 comments

คุณกะว่าก๋า, คุณหอมกร, คุณสองแผ่นดิน, คุณอุ้มสี, คุณSweet_pills, คุณตะลีกีปัส, คุณJinnyTent, คุณInsignia_Museum, คุณtuk-tuk@korat, คุณtoor36, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณคนผ่านทางมาเจอ, คุณSai Eeuu, คุณเริงฤดีนะ, คุณพันคม

ที่พักสวยจริงๆค่ะพี่ไวน์แต่เห็นราคาแล้ว เฮ้อ จะได้ไปกับเค้ามั๊ยนี่ 5555
อ่านเพลินสนุกดีค่ะพี่ไวน์

โดย: กิ่งฟ้า IP: 118.172.185.133 วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:6:32:25 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่ไวน์

บล็อกนี้ของพี่ไวน์
ทำให้รู้ว่าสิ่งสำคัญในชีวิตคนเรา
คือ การทำงาน การกิน การนอนหลับพักผ่อน
และการออกกำลังกายนะครับ

ที่พักสวย ๆ บรรยากาศสงบ
เป็นตัวช่วยเพิ่มพลังงานชีวิตชั้นเยี่ยมเลยครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:7:42:29 น.

ไวน์กับสายน้ำ Diarist ดู Blog
บรรยากาศดีน่าเที่ยวมากพี่ไวน์
ขอบคุณที่นำภาพแห่งความประทับใจมาฝากกันจ้า

โดย: หอมกร วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:7:49:48 น.

เขาเต่า มีโอกาสจะตามรอยไปบ้างครับ พี่ไวน์
ที่พักก็บรรยากาศดี เงียบสงบ น่าไปพักมากครับ
เห็นภาพอาหารแล้วหิวเลย อยากกินปลาอินทรีทอดน้ำปลาครับ

โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:8:24:53 น.

ตามมากินกุ้งค่ะ

โดย: อุ้มสี วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:8:30:25 น.

สวัสดีค่ะพี่ไวน์

บ้านพักที่ลูกชายพี่ไวน์จองทำเลดีดูสวยโปร่งสบาย น่าพักจังค่ะ
มีกิจกรรมเตรียมให้ลูกค้าได้เลือกด้วย
เรือคายัคต๋าเคยพายแต่ในสวนรถไฟ เทียบไม่ได้เลยค่ะหากต้องพายในทะเล
อาจสมัครเป็นคนนั่งอย่างเดียวค่ะ

ร้านอาหารไหนที่ทำดีเราก็อยากกลับไปอุดหนุนอีกนะคะพี่ไวน์
ถ้าสุ่มเข้าร้านที่ไม่เคยเข้าแล้วเจออาหารอร่อย บริการดี ราคายุติธรรม
เราก็อิ่มอร่อยกลับบ้านมีความสุขหน่อย
เสียดายที่ร้านแบบนั้นเราไม่ได้เจอทุกครั้งไปนะคะ

ภาพท้องทะเลกับพระอาทิตย์ยามเช้าสวยมากค่ะ

โดย: Sweet_pills วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:8:44:03 น.

สวัสดีมีสุขค่ะ

ลูกๆน่ารักอยากให้ครอบครัวมาอยู่รวมพร้อมหน้ากัน
ไม่ต้องทำอะไรมาก จะได้พักผ่อน
กับวิวสวยๆ อากาศดีๆ อาหารอร่อย
ครอบครัวอบอุ่นดีค่ะ
สังเกตว่าไม่มีใครเอ่ยถึงสัตว์เลี้ยงเลย
น่าจะไม่มีสัตว์เลี้ยงประจำบ้าน หรือเปล่าคะ

โดย: ตะลีกีปัส วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:10:05:17 น.

บ้านเราไม่ได้เลี้ยงสัตว์เลยครับ
ตอนหมาป่าเป็นเด็กประถมต้น
ที่บ้านเลี้ยงหมาพันธุ์ทางไว้ตัวหนึ่ง เป็นตัวเมีย
แล้วมันก็ท้อง คลอดลูก เป็นหมาแม่ลูกอ่อน
วันหนึ่งมีเพื่อนบ้านเป็นวัยรุ่นเดินผ่าน
ความที่หมาแม่ลูกอ่อนหวงลูก ไม่ชอบคนมาใกล้ๆ
แม่หมากระชากโซ่จนขาด แลัหมุดลอดรั้วต้นมะขามเทศไปกัดพี่ผู้หญิงคนนั้น
กัดแล้วกระชากเนื้อน่องจนเหวอะหวะ
หมาป่าเห็นตอนยายพาพี่เขามาทำแผลปฐมพยาบาล
มันสีเหลืองแทรกในเนื้อน่องพี่เขาเหมือนเนื้อวัวในตลาดเลยครับ รุนแรงกันปานนั้น
พ่อจ่ายค่ารักษาและค่าทำขวัญไปมากพอสมควร
บ้านเราเลยเลิกเลี้ยงหมาตั้งแต่บัดนั้นครับ

โดย: a lone wolf IP: 1.47.70.130 วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:10:48:50 น.

สวัสดีเจ้าคุณไวน์
ที่พักงามขนาด ร่มรื่น ทำเลดีติดทะเล
เห็นหาดทรายแวป ๆ น่าเดินเล่นตอนเช้า ๆ
หรือเดินเล่นตอนเย็น ๆ ขนาดเจ้า

อาหารแต่ละจานดูน่ากินขนาดเจ้า
โดยเฉพาะปลาอินทรีย์ทอดน้ำปลา อิอิ

จินบะได้ไปทะเลมา 2-3 ปี ละ
ปีนี้กะยังบะได้แพลนไปเตื้อเจ้า
ได้ก้าวนเวียนแอ่วตามดอยบ้านเฮาเนี่ย
ลูก ๆ กะฮบไปอยู่

โดย: JinnyTent วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:11:31:00 น.

เรือนที่พักดูสงบเงียบดีนะครับ บ้านทรงสมัยก่อน บรรยากาศก็ดี แดดที่ส่องมาคงอุ่นสบาย

โดย: Insignia_Museum วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:17:29:35 น.

ถ้าอ้ายไวน์ยังเบื่ออาหาร อาจขาดวิตามินเจ้า ลองปรึกษาหมอ บ่ะอั้นอาจต้องกิ๋นยาหมูตุ้ยเน่อเจ้า
วัดผาซ่อนแก้วก็ว่าสูงแล้วยังทีร้านกาแฟสูงกว่าแหม บ่ฮู้ว่าเอาน้ำที่ไหนใจ้เนาะเจ้า

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:20:27:01 น.

ไม่มีอะไรดีไปกว่าครอบครัวอีกแล้วล่ะครับ ประเทศไทยการคมนาคมแย่ ขนาดในกรุงเทพฯ ยังแย่ขนาดนี้ หัวเมืองไม่ต้องพูดเลย แล้วรัฐก็ไม่ส่งเสริมอะไรเลย ปากพูดออกมาได้ให้นั่งรถสาธารณะ แต่ตัวพวกมันเองเคยมั้ยที่มานั่งรถสาธารณะ ไม่เห็นสักตัวนอกจาก ชัชชาติ ที่ยังออกมาลงพื้นที่จริงบ้าง แล้วมีมั้ยที่ทำตัวเแ็นตัวอย่างให้ประชาชนดู ไม่มีสักตัวเช่นกัน

นอกเรื่องมากไปหน่อย อารมณ์มันขึ้น ได้ไปเที่ยวพักผ่นอแบบนี้ก็ดีเหมือนกันนะครับ มันสบายใจดี หลีกหนีความวุ่นวาย

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:0:51:22 น.

ผมเพิ่งกลับมาจากเชียงราย
ขาไปเฉพาะช่วงดอยสะเก็ดที่ทำถนน
ผมวิ่งไปเกือบชั่วโมงครึ่งครับ 555
รถติดยาวมาก ค่อยๆกระดึ๊บๆ
เหมือนการสร้างถนนนี่ล่ะครับพี่
ไม่รู้อีกกี่เดือนกี่ปีจึงจะคืบหน้า
ยังไม่ต้องว่าเสร็จนะครับ
เอาแค่คืบหน้าก็พอ 5555

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:7:41:22 น.

สวัสดีมีสุขค่ะ

เพิ่งได้รู้คำตอบเรื่อง บ้านคุณไวน์
และคุณหมาป่าเดียวดายไม่เลี้ยงหมา
เพราะเหตุนี้เอง ความทรงจำไม่ดีจริงๆค่ะ
แม่ตะลีเคยโดนหมาขย้ำแขนมันจุกเช่นกันค่ะตอนเป็นนักเรียนม.ปลาย ใช้แขนไม่ได้อยู่เป็นแรมเดือน แต่ก็ยังเลี้ยง ยังรัก เลือกเลี้ยงเฉพาะหมาพันธุ์เล็กๆค่ะ
ชื่อหมาป่าเดียวดายน่าจะเป็นเพราะมีเรื่องราวหรือเปล่าคะ

โดย: ตะลีกีปัส วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:11:59:56 น.

ที่พักน่ารักมาก
โดยเฉพาะหลังที่เป็นรูปเรือ
แถมติดทะเล
สุดยอดค่ะ

โดย: คนผ่านทางมาเจอ วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:15:48:31 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่ไวน์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:6:40:55 น.

ทักทายยามบ่ายค่ะ

โดย: คนผ่านทางมาเจอ วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:12:27:18 น.

ตอนอยู่ส่วนกลาง จัดประชุมที่ เขาเต่าหัวหินบ่อยค่ะ
เำราะ เด้กๆ จะออกนอกสถานที่ เข้าหัวหินลำบาก
หนีเที่ยวยากส์นั่นเอง อิ อิ

แต่บรรยากาศจะดีมาก
วิ่งเล่นที่หาด เล่นเกมส์ ได้ตลาดหาด โดยไม่ค่อยมีแขกที่เป็น group
มีแต่มาส่วนตัว

ชอบๆๆๆเลยค่ะ

โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:13:13:11 น.

ขอตามไปด้วยคนครับ
ปรกติไม่ค่อยได้ไปไหน อาศัยท่องเที่ยวกับภาพเอาแล้วกัน

โดย: พันคม วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:18:45:55 น.

ไวน์กับสายน้ำ

เขียนการเดินทาง
ด้านธรรมชาติ
จักรยานเสือภูเขา

หลังไมค์ครับ
[Add ไวน์กับสายน้ำ's blog to your web]