บริกรรมพุทโธเหมาะเริ่มต้น


ถาม  450


> การกำหนดพุทโธ พร้อมลมหายใจ ถ้าหายใจเร็วและถี่ กระชั้นชิดมากๆ ผมควรแก้ไขอย่างไร

ขอถามนักภาวนาด้วยครับ

หลวงตาพระมหาบัว เมตตาเทศน์ ให้พุทธโธอย่าให้เผลอ ให้จิตรู้แต่คำบริกรรม ว่า พุทธโธ
กระผมบำเพ็ญแล้วหนักใจว่าเมื่อใดกระผมจะมิต้องกำหนด .. เวลาเรียน ..เวลาทำงาน .. เวลาอ่านหนังสือ .. ผมจะหลับตาเพื่อภาวนา เป็นพักๆ  แต่หนักๆ เข้า มันมาเป็นคำหยาบ กรรมหนัก และ อื่นๆ อีกมากมาย  กระทั่งผมเจ็บ เจ็บเหลือเกิน

ผมบางครั้งเคยจิตเสื่อม  ถึงขั้นกำหนดจิตแล้วไม่อาจจะหยุดได้ .. ( มิใช่กำหนดจิตไม่หยุด )

เคยต้องไปถึงวัดป่าบ้านหนองผือ จึงรู้สึกตัว  ผมมีกรรมอะไร หนอ

ปัจจุบัน ก็ยังเห็นแสงสว่าง ที่ไม่ได้ออกจากจิต

ยังได้ยินเสียง ที่บางครั้ง ก็ดับได้  บ้างก็ดับไม่ได้  แต่หลังๆ มา ผมได้ยินเสียงตลอดก็มี แต่ปัญหาไม่ได้อยู่ที่เสียง อยู่ที่จิตไม่สงบต่างหาก

ทางโลก นะ ทางโลก ก็ถูกบังคับให้ทานยาต้านซึมเศร้า

แต่ผมน่ะ ร่าเริงตลอด ไม่เคยจะทำร้ายตนเองเลยนะ
ผมนะถ้ามิใช่ผู้มีภูมิธรรม  มิใช่ผู้ล่วงหน้าผมไปแล้ว  ก็ไม่อยากสน  ไม่อยากเข้าหาหรอกนะ

ตอนนี้ผมพักการปฎิบัติ  โดยมิได้ต้องการเลย ... แต่เพราะบาปมันคงหนักมั้ง...

จึงมีคำถามว่า ตั้งจิตอยู่กับพุทธโธอย่างไร ไม่ได้หายใจชิด .. ขอบคุณครับ

https://pantip.com/topic/42118728/comment11

https://www.facebook.com/photo/?fbid=1344647329813632&set=gm.2214799432186536&idorvanity=121822318150935


235  ลมหายใจเข้าว่า พุท   ลมหายออกว่าโธ  ลมเข้าว่าพุท  ลมออกว่าโธ  พุทโธๆๆๆๆๆ รู้ลมเข้า-ออก   ไม่ใช่ไปรู้พุทโธ   รู้ลมเข้าขณะหนึ่ง  ลมออกขณะหนึ่ง  แบบนี้เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น  แต่ไปอีกคือพอจิตสงบพอมีสมาธิบ้าง  ดูรู้จากเห็นแสงสีต่างๆ (โอภาส) นั่น  เอาล่ะทีนี้ปัญหาใหญ่เกิดสำหรับผู้พุทโธๆๆอย่างเดียวล่ะ  กล่าวคือตามความคิดไม่ทัน  ไม่รู้สภาวะตัวอื่น  ชักไปไหนต่อไหนทำอะไรต่ออะไรแบบคนหลงๆลืมๆตัว 

- ดูธัมมุทธัจจ์ ๑๐ 

https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=samathijit&month=06-04-2021&group=1&gblog=14


235 ท้องพอง ว่าพองหนอ  ท้องยุบว่า ยุบหนอๆ พร้อมๆกับพองกับยุบ พองก็พอง ยุบก็ยุบ  โฟกัสที่อาการพอง - อาการยุบ  แต่ละขณะๆ พองขณะหนึ่ง  ยุบขณะหนึ่ง  (พอง-ยุบ อารมณ์หลัก = กรรมฐาน)

ขณะกำลังตามพอง-ยุบ จิตมันแวบออกไปนอกกรรมฐาน (พอง-ยุบ)  กำหนดเบย  คิดหนอๆๆๆ  เป็นต้น กำหนดตามความรู้สึก รู้สึกยังไง เป็นยังไง กำหนดยังงั้น ตรงๆ. 

นั่นต่างจากผู้ใช้พุทโธๆๆๆอย่างเดียว   แต่ถ้าว่า พองหนอยุบหนอๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  ไปอย่างเดียว  ก็ไม่ต่างจากพุทโธๆๆไปอย่างเดียวซ้ำๆ

แบบนั้น เขาเรียกเจริญสมาธิเพียวๆ คือเจริญสมถะ แรกเริ่มพอไปได้  

 



 
ถ้าถนัดชอบว่าซ้ำอย่างเดียวต้องใช้วัตถุข้างนอก  เช่น กสิณ เอา


เวลาที่เหลือนอกจากนั้น ในการใช้ชีวิตประจำวันทำการทำงานทั่วๆไป ก็ใช้งานที่ทำนั่นแหละเป็นที่ยึดเหนี่ยวของจิตใจ  ให้มันง่วนอยู่กับงานเฉพาะหน้า   งานประจำก็ไม่พลาดไม่เผลอ ใจอยู่กับกิจจิตอยู่กับสิ่งที่ทำ ก็ไปเข้าหลักเจริญสมาธิตามหลักอิทธิบาท ๔ โน่น

 



Create Date : 16 ธันวาคม 2566
Last Update : 17 ธันวาคม 2566 12:02:06 น.
Counter : 176 Pageviews.

0 comments
กฎของธรรมชาติ ปัญญา Dh
(20 เม.ย. 2567 10:45:01 น.)
봄 처녀(Virgin spring) by 홍난파(NanPa Hong) ปรศุราม
(17 เม.ย. 2567 10:09:12 น.)
หลักของสติ **mp5**
(16 เม.ย. 2567 12:14:57 น.)
: หยดน้ำในมหาสมุทร 36 : กะว่าก๋า
(14 เม.ย. 2567 06:17:30 น.)
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Samathijit.BlogGang.com

สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]

บทความทั้งหมด