คำภาวนา ไม่ใช่สาระ ![]() อีกอย่างหนึ่ง คำภาวนา จะเรียกคำบริกรรมก็แล้วแต่ ใช้พุทโธ ธัมโม สังโฆ ก็ได้ ใช้หนอก็ได้ (พองหนอ - ยุบหนอ คือ ใช้อาการท้องพอง กับ อาการท้องยุบ เป็นที่ทำงานของจิต คือ เป็นกรรมฐาน. ส่วนผู้ใช้คำบริกรรม พุทโธ ส่วนใหญ่ใช้ อานาปานะ คือ ลมหายใจเข้า-ออก เป็นกัมมัฏฐาน) จะใช้วิธีนับตัวเลข ก็ได้ ไม่ใช้คำบริกรรมใด ๆ เลยก็ยังได้ ที่สำคัญ คือโยคีปฏิบัติแล้วๆเล่าๆ จิตพอเริ่มๆสงบ ความฟุ้งซ่านลดลงแล้วสภาวธรรมปรากฏ เอาแล้วไปไม่ถูกแล้ว ![]() ![]() - ขอถาม คนที่เคยบริกรรมภาวนาพุทโธ ต้องพบเจอกับสิ่งบ้าง? -> อยากเริ่มต้นฝึกภาวนาพุทโธแบบจริงจัง เลยอยากทราบว่าต้องพบเจอกับสิ่งใดบ้างที่ขัดขวางทำให้จิตไม่มั่นคงแล้วแก้ไขอย่างไรคะ https://pantip.com/topic/40637459 ![]() ![]() - ผมก็นั่งตามลมหายใจพุทโธไป -> วันแรกๆ ก็ไม่เป็นอะไร พอวันที่สามนั่งไปซักพักประมาณสิบนาทีเริ่มมีอาการเหวี่ยงแบบเหวี่ยงหมุนจนเวียนหัวจึงนั่งต่อไม่ได้ลืมตาขึ้นมานั่งดูพระรูปอื่น เป็นอย่างนี้อยู่เกือบตลอด กลับมาที่กุฏิก่อนจะจำวัดก็นั่งก็เป็นอีก จนมาถามพระพี่เลี้ยงท่านบอกเหมือนจิตกำลังจะได้เข้าสู่ความสงบให้ผ่านจุดนี้ไปให้ได้ แต่มันก็ได้แบบแปปๆแล้วก็หมุนอีกหมุนอีก จนลาสิกขามาก็เริ่มมาหาอ่านเอง จนได้อ่านบันทึกกรรมฐานของเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช ให้พิจารณา กาย เวทนา จิต ธรรม คราวนี้ก็ทำตามหนังสือ หายใจตอนแรกก็ยาว ก็ตามไปซักพัก เริ่มพิจารณาตามสติปัฐฐาน คราวนี้หมุนเร็วเลยหมุนแรงมากจนรู้สึกจะอาเจียนเลย ผมก็พิจารณาว่าเป็นทุกขเวทนา ก็ดีขึ้นแปปก็หมุนอีกเรื่อยๆ จนตอนนี้ยังแก้ไม่ได้เลยครับ ไม่รู้ว่าจะทำยังไง ล่าสุดเมื่อคืนหมุนจนจะอ้วกจนถอนสมาธิออกมา ยังมีอาการเวียนหัวจะอ้วกมาอีกซักสิบห้านาทีค่อยดีขึ้น คำถามครับ 1. ผมควรแก้ปัญหานี้ยังไงดี ฝืนนั่งไปเรื่อยๆจนหายหรือต้องกำหนดอะไรยังไง 2. จุดมุ่งหมายจริงๆ คือวิปัสสนากรรมฐานคืออะไรครับ ไม่ได้โอ้อวดว่าตัวเองเก่งนะครับ พอดีผมเรียนแพทย์เลยเข้าใจพวกสรีระร่างกายมนุษย์ อยู่แล้ว เมื่อมาเรียนรู้ทางธรรมพิจารณาตามขันธ์ 5 ก็เข้าใจว่ามันไม่ได้มีตัวตนจริงๆของเรา เหมือนเท่าที่อ่านการฝึกวิปัสสนา ทำให้เราเข้าใจว่า ทุกอย่างมีเกิด-ดับของมัน เป็นธรรมดา ไม่ให้เรายึดติด แต่ถ้าผมอ่านแล้วเข้าใจแล้วจะทำไปเพื่ออะไร หรือว่าให้จิตเราแข็งแกร่ง จะได้มีสติรู้เท่าทันทุกการกระทำ หลังสึกออกมาทุกวันนี้ เวลาจะโกรธใครก็เหมือนมีสติมาห้ามทัน แต่ก็ยังมีหลุดบ้าง ซึ่งก่อนหน้านี้จะตอบโต้แทบจะทันทีเพราะเป็นคนใจร้อน. ![]() สังเกตตรงเขาลืมตา พอลืมตาสภาวะก็คลาย หลับตาภาวนาสภาวะปรากฏอีก ตรงนี้ผู้ปฏิบัติต้องพิสูจน์ด้วยตนเอง เช่น หลับตาภาวนาสภาวะแรง (สติอ่อนไป) ก็ให้ลืมตาเบาๆ ภาวนาไปๆ แล้วก็ลองหลับตาภาวนาใหม่ สภาวะแรงอีก ให้ลืมตาภาวนาบ้าง ทำไปๆ พอเราจับไต๋ได้ ทีนี้หลับตาภาวนาเลย เป็นไงเป็นกันอ้วกเป็นอ้วก แต่ต้องกำหนดนะ อ้วกหนอๆๆ (อย่าปล่อยเรื่อยเปื่อย) นี่วิธีพิสูจน์ธรรมระดับแก่น โยคีทั่วไปขาดมรรควิธี ถ้ามีวิธีแล้วเล่นกับมันสนุก เราพิสูจน์ได้ ส่วนพระพี่เลี้ยงพูดใช้ได้แล้ว ขาดแต่วิธีปฏิบัติเท่านั้น (มรรควิธี) ![]() https://topicstock.pantip.com/religious/topicstock/2010/10/Y9785609/Y9785609.html ![]() ![]() จขกท. เล่า คคห. 6 ![]() - > ตอนแรกดิฉันมีอาการผิดปกติทางกายแล้วไปถามผู้สอน แล้วได้คำตอบที่ไม่สมเหตุผลมากเลย จึงขาดความไว้ใจในตัวผู้สอน คราวนี้พอเกิดอย่างอื่นตามมาก็ไม่ได้ถามอีก ต่อมาทั้งตาฝาด หูแว่ว ได้ยินอะไรแบบพิเศษจากปกติ ก็คิดว่าตัวเองวิเศษ ไม่ไปถามผู้ฝึกสอนอีก เพราะขาดความไว้วางใจ แถมหลงในสิ่งลวงนั้นแล้วด้วย เป็นหนักจนต้องไปอยู่โรงพยาบาล และก็รักษาจนรู้ตัวและเข้าใจแล้วว่าเป็นเรื่องไม่จริง แต่ยังมีอาการอย่างนึงที่ยังไม่หาย คือ ใจแว่ว (ไม่รู้จะเรียกว่าอะไรดีค่ะเพราะมันคลายหูแว่วแต่เสียงเหมือนมีคนอื่นพูดมาจากใจเรา) กินยาตามหมอสั่งมาก็หลายเดือนก็ยังไม่หาย ยังงงอยู่ว่าเป็นไปได้อย่างไร เสียงที่ได้ยินบอกว่าไม่หายหรอกต้องเป็นคนจิตผิดปกติไปตลอดบ้างละ ต้องไปฝึกสมาธิต่อให้หายบ้างละ ฟังไปก็งงไปเรื่อยค่ะ เข้าใจว่ามันเป็นอาการจิตเภทแบบที่หมอบอก แต่ไม่รู้ว่าต้องเดินทางไปสุดวิธีรักษาแบบคนเป็นโรคจิต หรือ ควรกลับมาทางทำสมาธิแทน แต่กลัวตอนที่ร่างกายผิดปกติ กลัวเป็นอีกแล้วจะไม่หายคราวนี้. ![]() ![]() ![]() ![]() หากเป็นโยคีผู้หญิง กำหนดบ่อยๆเข้า ได้ยินเสียงผู้ชายบอกว่า "พอแล้ว ไม่ต้องกำหนดแล้ว" หากโยคีเป็นผู้ชาย มีภาพผู้หญิงมาบอก เสียงผู้หญิงมาเตือน ทำไมมันเป็นยังงัั้น ก็เพราะกิเลสมารมันล่อให้หลงให้เชื่อ |
บทความทั้งหมด
|