อานะ+อาปานะ+สติ


235 รู้จักอานาปานสติ

->คำว่า  อานาปานสติ   แยกความหมายเป็นสามคำ  คือ  คำว่า  อานะ  แปลว่า ลมหายใจเข้า  ตรงกับคำว่า  อัสสาสะ  คำว่า  อาปานะ  แปลว่า ลมหายใจออก  ตรงกับคำว่า  ปัสสาสะ  และคำว่า สติ  ความระลึกรู้ตาม, การกำหนดพิจารณา   รวมสามคำเข้าด้วยกัน  เป็น อานาปานสติ  แปลว่า  การกำหนดพิจารณาลมหายใจเข้าและลมหายใจออก  หมายถึงการใช้สติเป็นตัวกำหนดลมหายใจเข้าและลมหายใจออกของตน ซึ่งเป็นปัจจุบันแต่ละขณะๆ (เข้าขณะหนึ่ง ออกขณะหนึ่ง ตามดูรู้ทันแต่ละขณะๆไป)  เป็นหนึ่งในวิธีฝึกกัมมัฏฐาน  ๔๐  วิธี  โดยจัดอยู่ในข้อที่ ๙  แห่งอนุสติ ๑๐  

เพราะเป็นหนึ่งในวิธีการฝึกกัมมัฏฐาน  จึงเรียกว่า  อานาปานสติกัมมัฏฐาน  ซึ่งหมายถึงกัมมัฏฐานที่ใช้สติกำหนดลมหายใจเข้า-ออก  หรือเรียกว่า อานาปานสติสมาธิ  หมายถึง  วิธีการฝึกสมาธิโดยใช้สติเป็นเครื่องกำหนดลมหายใจเข้า-ออกทุกๆขณะ  นอกจากนี้  ยังเรียกรวมๆว่า  อานาปานสติภาวนา  หมายถึงการเจริญกัมมัฏฐานโดยวิธีอานาปานสติ  หรือการฝึกสมาธิเจริญปัญญาด้วยการใช้สติระลึกอยู่ที่ลมหายใจเข้า-ออก  และนิยมเรียกกันสั้นๆ ว่า อานาปานสติ หรือ อานาปานะ  อานาปาน์.


- รู้แล้วท่านให้เอาไปใช้เพื่อฝึกหัดพัฒนาจิต


235 ปราชญ์บางท่านชี้ให้สังเกตความแตกต่าง ระหว่างอานาปานสติ กับ วิธีฝึกหัดเกี่ยวกับลมหายใจของลัทธิอื่นๆ   เช่น   การบังคับควบคุมลมหายใจของโยคะ ที่เรียกว่า ปราณยาม เป็นต้น ว่าเป็นคนละเรื่องกันทีเดียว โดยเฉพาะว่า  อานาปานสติ  เป็นวิธีฝึกสติ  ไม่ใช่ฝึกหายใจ คือ อาศัยลมหายใจ เป็นเพียงอุปกรณ์สำหรับฝึกสติ   ส่วนการฝึกบังคับลมหายใจนั้น  บางอย่างรวมอยู่ในวิธีบำเพ็ญทุกรกิริยา ที่พระพุทธเจ้าเคยบำเพ็ญ และละเลิกมาแล้ว



235 ถาม   450

- อานาปานสติ กับ การใช้คำภาวนาพุทโธ แตกต่างกันอย่างไร

-> เผอิญตอนเย็นไปเจอบทความ   สอนการทำสมาธิ  แบบหลวงปู่ดู่   พรหมปัญโญ ท่านสอน “ให้มีสติกับคำภาวนาไม่ต้องดูลมหายใจเมื่อเป็นสมาธิจะทิ้งคำภาวนาเอง”

รวมกับเมื่อปี 2559 ตอนบวชเรียนกับหลวงปู่จันทร์เรียน ท่านสอนผมเป็นการส่วนตัวให้ “ภาวนาพุทโธ”  (วัดป่าให้มีสติอยู่ที่คำบริกรรมไม่สนลมหายใจ) ให้ทิ้งวิธีเก่า คือ อานาปานสติ ผมฝึกมา 6 ปี (ปัจจุบัน 11 ปี) แต่ดื้อไม่เชื่อตามที่หลวงปู่สอน เพราะ เชื่อฝังใจว่าอานาปานสติ (มีสติกับลมหายใจอย่างเดียวไม่บริกรรมภาวนา) เป็นวิธีทำสมาธิแบบพระพุทธเจ้าจึงไม่ยอมภาวนาพุทโธ

ตั้งแต่วันที่ 9 -23 เม.ย.64 ผมจึงทดลองสลับนั่งระหว่างอานาปานสติและภาวนาพุทโธ วันละ 1 ชม. 30 นาที ถึง 2 ชม. ทุกวัน เมื่อวานตั้งใจจะลองภาวนาพุทโธ อีกครั้ง 2 ชม. ปรากฏการณ์ทางจิต คือ

ภาวนาพุทโธไปเรื่อยๆเหมือนสวดมนต์ ระลึกถึงคำว่าพุทโธ ไม่สนลมหายใจเมื่อจิตสงบ เกิดแสงสว่างสีขาวไม่แสบตา ที่กลางกระหม่อม ยิ่งภาวนา แสงยิ่งสว่างปกคลุมไปทั้งร่างกาย ร่างกายค่อยเบา โปร่งใสไปเรื่อย เหมือนร่างเรากลายเป็นแสงขาวทั้งร่าง เกิดปีติ น้ำตาไหล ขนลุก ซาบซ่านไปทั้งกาย เกิดความสุขสงบ สบายไปทั้งตัว แสงขาวสว่างมากยิ่งสบายมากเหมือนถูกฟอกไปทั้งตัว  ขณะนั้นคำภาวนาเป็นไปแบบอัตโนมัติต่อเนื่อง ภาวนาไปเรื่อยๆ จิตจะทิ้งคำภาวนาไปเอง  เหลือแต่ความสงบ จิตสว่างไสวเป็นแสงขาวเด่นชัดที่กลางกระหม่อม ความว่างสงบ เหมือนไม่มีกาย

อยากจะอยู่ในสมาธินานๆ นั่งไปสักพักจิตอิ่มถอนออกจากสมาธิ แล้วแผ่เมตตาให้สรรพสัตว์ทั้งหลาย เวลาผ่านไป 2 ชม.

ขออนุญาตแชร์ประสบการณ์ ทำสมาธิแบบภาวนา พุทโธให้ทุกท่านครับ


https://pantip.com/topic/41361323


235 คำถามแบ่งเป็นสองตอน  ตอนแรกสงสัย  (อานาปานสติ กับ การใช้คำภาวนาพุทโธ แตกต่างกันอย่างไร) ก็ตามนั้น  ลมหายใจเข้า + ลมหายใจออก + สติ + คำภาวนาพุทโธ, นับตัวเลข, นั่นนี่โน่น ธัมโม สังโฆ เป็นอาทิ 

   เมื่อเรานั่งท่องพุทโธซ้ำไปซ้ำมาอยู่ในใจ  จิตก็ไม่ซ่านไม่ส่ายไปคิดเรื่องอื่น  ก็เรียกว่าจิตมีสมาธิขั้นเริ่มต้น   ตอนนี้จะเกิดปรากฎการณ์อย่างที่เล่า   เช่น   เห็นแสงสว่าง  (โอภาส)  ตัวเบา  ไม่มีกาย  เป็นต้น   ขั้นนี้เรียกว่าขั้นสมถะ   (จิตพอสงบ)  หากผู้ปฏิบัติเกิดความยินดีพอใจชื่นชมกับสภาวะนั่นนี่โน่น  ตอนนี้เรียกตามหลักว่า วิปัสสนูปกิเลส  (บาลีเรียก ธัมมุทธัจจ์  แปลว่า ความฟุ้งซ่านธรรม)  ผู้ปฏิบัติส่วนใหญ่จะหลงจะติดกันอยู่แค่นี้  บางรายเดินเตลิดไปไหนต่อไหนแบบไม่รู้ตัว   บางรายเพี้ยนจำเลขที่บ้านไม่ได้ก็มี

https://topicstock.pantip.com/religious/topicstock/2010/10/Y9785609/Y9785609.html


- สติ  ซึ่งมักมาคู่กับสัมปชัญญะ ปัญญาระดับเริ่มต้น  (แบบสั้นๆ สติ  ความระลึกได้  สัมปชัญญะ  ความรู้ตัว)

- สติ   ความระลึกได้, นึกได้,  ความไม่เผลอ,  การคุมใจไว้กับกิจหรือกุมจิตไว้กับสิ่งที่ทำที่เกี่ยวข้อง,  จำการที่ทำและคำที่พูดแล้วแม้นานได้

235 ลมหายใจเข้า - ออก = กัมมัฏฐาน  คำภาวนานั่นนี่โน่นก็ดี   นับเลข เป็นต้นก็ดี  เหมือนเครื่องตรึงจิตให้อยู่กับกัมมัฏฐานได้ดีเท่านั้น

  ส่วนที่ว่า  นั่งว่าพุทโธๆๆ  ไม่สนใจลมหายใจเข้า-ออก ได้ไหม ?   ก็ได้   ท่องไป  พุทโธๆๆ นอกจากพุทโธก็ได้อีก  ธัมโมๆๆๆ  สังโฆๆๆๆ  จิตก็ไม่ฟุ้งเรื่องอื่นสงบอยู่กับคำที่ท่อง  3  ฝนตกฟ้าร้องก็ไม่สนใจ  พุทโธๆๆ  จิตสงบๆหน่อย  เอาแล้วทีนี้  มีตัวเบา  ตัวลอย  ตัวหาย  มีความสุข ฯลฯ  ซึ่งตนเองไม่เคยประสบมาเลยในชีวิต  ก็หลงติดยึดมั่นหมาย   9  กลายเป็นกิเลส   (วิปัสสนูปกิเลส)  ขัดขวางวิปัสสนา  (ปัญญา)  ไปฉิบ   ติดวนอยู่ตรงนั้น  ไปไม่สุดทางของไตรสิกขา  ดังที่ว่า  ศีลเพื่อสมาธิ  สมาธิเพื่อปัญญา ปัญญาเพื่อวิมุตติ

https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=samathijit&month=04-2021&date=06&group=1&gblog=14


     

ถาม 450

- หลวงตาบัว  เล่าเหตุการณ์ช่วง  ก่อนท่านบรรลุธรรม   มีการภาวนา พุธโท ๆๆๆๆๆๆ ถียิบ ทั้งวันทั้งคืน อยู่หลายเดือน

-> การทำเเบบนี้ พุธโท ๆๆๆๆๆๆ ถียิบ ทั้งวันทั้งคืน จัดว่า เป็นอานาปานสติ ชนิดนึงไหมครับ

https://pantip.com/topic/42057396

235 ถ้าจับหลักได้  มีหลักแล้ว  ก็ตอบได้เองว่า  ท่องพุทโธรัวๆ  เป็นอานาปานสติไหม  มันคนละเรื่องกัน แล้วบรรลุธรรมอะไร ? 


235 นี่ยกคำศัพท์มา  450  แล้ววาดภาพละนั่นละนี่เป็นนั่นเป็นนี่เอาสื่อๆ  

> อานาปานสติสำคัญมาก

  อานาปานสติ สามารถเป็นอนาคามีได้  ขอตายจากธนาคารมี 50 ปี ก็จะบรรลุธรรม เป็นอรหันต์ อัตโนมัติ แค่ละนันทิ เป็นอังคารนี้ได้หรือว่าเป็นอรหันต์ได้  มันคิดอะไรไม่ต้องไปสนใจ รู้แค่ลมหายใจ ไม่เป็นอรหันต์ก็อนาคามี  ในชาตินี้  ไม่ต้องไปทำอะไรมาก  รู้แค่ลมหายใจ ก็สามารถหลุดพ้นได้แล้ว  พระพุทธเจ้าท่านบอกไว้แล้ว อย่างเร็ว 7 วัน อย่างกลาง 7 เดือน อย่างสูง 7 ปี  ไม่เกินนี้แน่นอน  ถ้าคนขยัน  อาจจะเป็นอนาคามีหรือ  อรหันต์ได้  ไม่ต้องเข้าฌาน ก็ได้ พระพุทธเจ้าบอกว่า  นั่งสมาธิรักนิ้วมือ  ก็ถือว่า ไม่ห่างจากฌาน ละนันทิ  เป็นการตัดสินยอดไปในตัว ไม่ใช่ว่าแค่รู้ลมหายใจอย่างเดียวนะ  ศีล 5  ต้องบริสุทธิ์ด้วย  แล้วทิ้งอกุศลให้เร็วที่สุด ในใจ ตลอดทั้งวัน  ทำได้ไหม  กลัวแต่คนขี้เกียจนั่นแหละ  มันช้าตอนคนขี้เกียจนั่นแหละ  แล้วอานาปานสติมีประโยชน์มาก   ดีไม่ดี   สามารถรู้อายุขัยตัวเองได้ด้วย  ว่าตัวเองจะตายเวลาไหนเมื่อไหร่  เป็นอรหันต์เลิกอานาคามีเมื่อไหร่  ก็กำหนดได้ เจริญให้มาก ไม่ใช่ว่าทานหรือไม่ใช่ว่าไม่มีเมตตานะ ไม่ใช่ว่าละนันทิ  อย่างเดียว  ศีลก็ไม่รักษา  เมตตาก็ไม่มี ใครวาจาใจก็ไม่สะอาดก็ไม่ใช่นะ  ต้องทำทุกอย่าง ศีล 5 ต้องรักษา ให้ครบบริบูรณ์ด้วย พระองค์บอกว่า ละนั้นทีไปเรื่อยๆ หากไม่มีจิต คิดอกุศล แม้เท่าปลายขนทรายไปสัมผัส  พระองค์บอกว่า จะไปพระนิพพาน ในชาตินี้ รู้ลมหายใจเข้าออกถ้าหลุด  ก็ให้หลุด ไปคิดกุศล  ถ้ามีจิตคิดอกุศล แม้เท่าไปขนทรายเลย มีสิทธิ์เป็นอนาคามี หรืออรหันต์ได้ แล้วที่เรารู้ลมหายใจเข้าออกเนี่ย ผ้าอ้อมบอกว่าเจริญให้มาก ทำให้มาก  ย่อมมีอานิสงส์มาก ศีล 5 บริสุทธิ์ละนันทิ ให้เร็วที่สุด มันจะคิดอะไรก็ช่างไม่ต้องไปสนใจ คือต้องกลับมารู้ลมหายใจเข้าออก  อานาปานสติคือหนึ่งในกายทั้งหลาย อันนี้ส่งของการเจริญอานาปานสติสามารถตรวจสอบอายุขัยตัวเองได้  หากบรรลุแล้ว  แล้วก็อานิสงส์ต่อไป มีสิทธิ์เป็นธนาคารมี หรืออรหันต์ได้ ในอนาคต  แต่ก็ขึ้นอยู่กับบุญวาสนาเก่าด้วย  บางคำอาจจะพิมพ์ไม่ชัด ขอโทษด้วย

https://pantip.com/topic/42687271/comment2-1


235 หนักเข้าไปใหญ่ หากินทางฝัน   450 

ความคิดเห็นที่ 13

อานาปานสติ กรรมฐานยอดฮิต ลองทำดูเพลินดีครับ
ทำตอนนอนยิ่งเพลินทำจนหลับไปเลย  ไม่ต้องมาห่วงร่างกายเหมือนตอนนั่งสมาธิ
อย่างเมื่อคืนผมทำจับลมหายใจไปจนหลับ ขณะหลับก็ยังจับลมหายใจต่อเนื่องอยู่
ก็มีฝันขึ้นมามีอะไรมาเกาะบ่าทั้งสอง ทำให้เจ็บ หนักๆ เหมือนโดนกด โดนบีบบ่า

ผมก็จับลมไปเรื่อยๆ ดูการเปลี่ยนแปลงของฝันไปเรื่อยๆ
ผมเลยเพิ่มพุทโธ ควบไปด้วยเพราะกลัว จนมันตื่น
คราวหน้าจะลองจับแต่ลมอย่างเดียวดูว่าฝันแล้วมันจะเกิดอะไรขึ้นต่อ

ผมชอบฟังพระสิ้นคิด ท่านเก่งเรื่องอานาปานสติ ลองหาเทปที่ท่านสอนดูได้ครับ
ถ้าไม่ชอบก็ลองหาครูบาอาจารย์องค์อื่นดู

เท่าที่ลองมาหลายกรรมฐานหลายปี ประมาณ 10 ปีกว่าๆ ทำๆ เลิกๆ
อานาปานสตินี่ง่ายสุดและก้าวหน้าไวกว่าแบบอื่นครับ
เพียงแค่เราตั้งใจหายใจแค่นั้นเอง

https://pantip.com/topic/42814710

 



Create Date : 07 เมษายน 2565
Last Update : 1 กรกฎาคม 2567 13:43:11 น.
Counter : 931 Pageviews.

0 comments
:: ชีวิตคือการพบเจอและการเลือก :: กะว่าก๋า
(19 ก.ค. 2567 05:09:21 น.)
ธรรมะที่สำคัญ ปัญญา Dh
(19 ก.ค. 2567 01:37:22 น.)
:: จบตรงจุดที่เริ่มต้น :: กะว่าก๋า
(17 ก.ค. 2567 04:45:52 น.)
ธรรมะวันนี้ ๑๓ ก.ค. ๒๕๖๗ **mp5**
(13 ก.ค. 2567 07:24:15 น.)
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Samathijit.BlogGang.com

สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]

บทความทั้งหมด