I AM SOMEONE
<<
พฤษภาคม 2564
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
26 พฤษภาคม 2564

เก็บเงินตั้งแต่เมื่อไหร่

เราไม่เคยทบทวนตัวเองเลยว่า เราเริ่มเก็บเงินตั้งแต่เมื่อไหร่ จนมีคนหนึ่งถามเราขึ้นมาว่า "คุณเก็บเงินตั้งแต่เมื่อไหร่" เออ เป็นคำถามที่เราไม่เคยถามตัวเองเลยนะกระทั่งมีคนถาม

เราตอบเขาไปโดยไม่ได้คิดอะไรมาก ว่าเราเริ่มเก็บเงินเป็นตอนที่เราได้เงินเดือนจากแม่ (หมายถึงสมัยเด็กๆ แม่ให้เงินใช้เป็นเดือน) เรางก ใช้ไม่หมด ก็เก็บ เป็นอย่างนั้นจริงๆ ตอบเสร็จก็ลองมาทบทวนดูว่า จริงๆ เราเก็บเงินเป็นตอนไหน

น่าจะเด็กมากๆ แหละ เปิดบัญชีธนาคารกรุงไทยยังไงไม่รู้ แต่ตอนถอนเงินกับลายเซ็นไม่เหมือนเดิม 555 ตอนม. 4 เราจำได้ว่าเราถอนเงินสี่พันบาทเพื่อไปตัดคอนแทคเลนส์ถาวร เพราะไม่อยากใส่แว่นแล้ว นั่นน่าจะเป็นก้อนแรกที่เก็บได้ถือว่าเยอะอยู่

หลังจากนั้นก็เก็บจากเงินที่ได้จากแม่มาเรื่อยๆ มีเงินซื้อของที่อยากได้ตอนเรียนมหาลัย พอเริ่มทำงานครั้งแรก มันก็ไม่ได้มีเก็บเพราะเงินเดือนน้อยมาก ใช้พอต่อเดือนก็บุญแล้ว พอเรียนป.โท ก็ไม่ได้ทำงาน แม่ก็ส่งให้อีก เรียนจบทำงานเงินเดือนไม่เยอะ แต่งานเยอะมากๆๆๆ ทำงานแทบไม่มีวันหยุดจนไม่มีเวลาใช้เงิน ก็เลยได้เก็บ

วันหนึ่งตกงาน ลาออกมาอยู่เฉยๆ หกเดือน เงินเก็บหมด กลับไปทำงานใหม่ ก็เก็บใหม่ แม่ดาวน์คอนโดให้ผ่อนเอง ตอนนั้นก็พอมีเงินผ่อนอยู่บ้าง ผ่อนเดือนละประมาณห้าพัน ผ่อนไปไม่กี่ปี ตกงานอีกแล้ว คราวนี้เป็นการเลย์ออฟ เลยมีเงินก้อนหนึ่งจากบริษัท ถือเป็นเงินแสนก้อนแรกที่ได้มา ก็เลยเก็บไว้เป็นขวัญถุงเลย

ได้งานใหม่ที่มหาสารคาม เงินเดือนลดฮวบฮาบจากกรุงเทพฯเหลือแค่ครึ่งหนึ่ง แต่ต้องผ่อนคอนโดที่กรุงเทพฯอยู่ เครียดมากเลยบอกแม่ว่าไม่ไหวแล้ว เงินไม่พอใช้ เงินเดือนหมื่นหก ผ่อนคอนโดห้าพัน จ่ายค่าหอพักอีกเดือนละสามสี่พัน แม่เลยจัดการโปะให้ โล่งเลย

พอไม่มีหนี้เราก็ค่อยมีเงินเก็บหน่อย เงินเดือนไม่เยอะ แต่ไม่มีภาระอยู่ตัวคนเดียวมันก็เหลือเก็บ ปี 52 ก็ตัดสินใจซื้อคอนโดที่นี่อีก ผ่อนเดือนละสี่พัน แทนค่าเช่าหอ เราผ่อนอยู่ห้าปี เงินต้นลดไปแสนเดียว เครียดอีกแล้ว เสียดายเงินมาก เลยตัดสินใจว่า เอาเงินเก็บโปะให้หมดเลยดีกว่า เพราะคิดว่าเราเก็บเงินได้เร็วกว่าหนี้จะหมด เลยตัดสินใจถอดเงินเก็บออกมา สิ้นเรื่อง

เหลืออยู่อีกนิดหน่อย ราวปี 56-57 ก็เอาใหม่ เริ่มต้นใหม่ มีวินัยทางการเงินมากขึ้น ทำตำแหน่งวิชาการเพื่อให้เงินเดือนเพิ่มขึ้นหน่อย แต่เงินเดือนก็ยังไม่เยอะเมื่อเทียบกับอายุงานและการขึ้นเงินเดือน พยายามแบ่งไว้ครึ่งหนึ่งของเงินเดือนให้เป็นเงินเก็บ ไม่ได้แบ่งเป๊ะๆ แต่ใช้ไปเรื่อยๆ จนครบลิมิต (ดูจากตัวเลขในบัญชีให้ลงท้ายสวยๆ 555) ก็หยุดใช้ของเดือนนั้น รอเงินเดือนใหม่

จนกระทั่งสองปีก่อน ม.คืนเงินสะสมที่เราทำงานมาตั้งแต่แรกเข้า (ของเราสิบปี) ก็ได้มาพอสมควรอยู่ เอาไปสมทบกับเงินเก็บในธนาคาร แต่ดอกเบี้ยของธนาคารมันถูกเกิน เราเลยสมัครสมาชิกสหกรณ์เพื่อฝากเงินเอาดอกเบี้ยที่สูงกว่ามาก ถอนจากฝากประจำจนเกลี้ยง พึ่งพาสหกรณ์อย่างเดียวเลย

จริงๆ เราก็ซื้อสลากออมสินกับธกส.บ้าง แต่...แทบไม่ถูกเลย หวังจะได้เงินล้านไปซื้อบ้านหลังเล็กๆ หรือที่ดินบ้านสวน แต่ได้หลักสิบ แถมได้บางเดือนด้วย นี่ก็รอให้หมดอายุ จะถอนไปฝากสหกรณ์ดีกว่า

ขอบคุณสำหรับคำถามที่ว่า "เก็บเงินตั้งแต่เมื่อไหร่" ทำให้เราได้ทบทวนอดีตจนถึงปัจจุบันว่าเราเป็นคนเก็บเงินยังไง มีวินัยการใช้เงินยังไงบ้าง แม้จะไม่รวย แต่เราไม่มีภาระ ใช้เงินซื้อความสุขได้บ้าง มีอิสรภาพทางการเงิน แต่ไม่มีอิสรภาพทางการงาน ยังคงต้องทำงานประจำต่อไปเพื่อให้ได้เงิน และมีเงินมากพอที่จะไม่ต้องทำงานประจำอีกต่อไป




 

Create Date : 26 พฤษภาคม 2564
0 comments
Last Update : 26 พฤษภาคม 2564 21:10:34 น.
Counter : 693 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]