บล็อก "บ้านหมอ" ขอนำเสนอเรื่องสุขภาพ + ภาษาอังกฤษ + ข่าวต่างประเทศสบายๆ สไตล์เราครับ...

<<
สิงหาคม 2557
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
10 สิงหาคม 2557
 

7 นิสัยคนกล้า+คนอึดฮึดสู้ชีวิต

ภาพ: นักรบมูเกา อีรา นักรบอินเดียกับภรรยา

.

ภาพ: เทพนักรบกรีก... ตอนนี้คงจะต้องฮึดสู้กับภัยเศรษฐกิจกรีซอย่างหนัก

บิสเนซอินไซเดอร์ ตีพิมพ์เรื่อง "7 วิธีคิด(นิสัย)ของคนกล้า+คนอึด", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ

.

(1). ลงมือทำ(ควบคุม)ด้วยตัวเองให้เต็มที่ + ไม่(คิดไป)ควบคุมโชคชะตา

.

มีคำกล่าวว่า สวด(มนต์)ให้เต็มที่... ฝากโชคชะตา(บุญกรรมเก่า)ไว้กับพลังศรัทธา

แล้วหันมาทำวันนี้ เดี๋ยวนี้ให้ดีที่สุด ควบคุมตัวเองให้ดีที่สุด

เพราะคนเราควบคุมโชคชะตา ฟ้าดินไม่ได้

แต่ทำวันนี้ เดี๋ยวนี้ให้ดีที่สุดได้

.

(2). ปล่อยวางเรื่องที่เราไม่มีอำนาจควบคุม

.

ชีวิตเราคงจะมีทั้งเรื่องที่เราควบคุมได้ หรือเปลี่ยนแปลงได้

ส่วนที่เราควบคุมได้ เกือบทั้งหมดอยู่ที่ตัวเราเอง

ที่เหลือเราควบคุมไม่ได้

ถ้าเราไปใส่ใจกับเรื่องที่เราควบคุมไม่ได้... เราจะสูญเสียพลัง ทั้งแรงกาย แรงใจ

.

หน้าที่ของเรา คือ ต้องสงวนพลังไว้

นำไปใช้กับเรื่องที่เรามีอำนาจควบคุม (หรือเปลี่ยนแปลงได้) เท่านั้น

.

(3). ยกโทษ ให้อภัยตัวเองในเรื่องเก่า ความหลัง อดีต + เรียนรู้จากความผิดพลาด

.

เรียนรู้ที่จะเข้าใจ ยกโทษ ให้อภัยตัวเองในเรื่องที่ผ่านไปแล้ว

เรียนรู้ที่จะไม่นำเรื่องเก่าๆ ไปตอกย้ำ หรือทำร้าย... ทั้งตัวเรา และคนอื่น

อย่าลืมว่า

คนที่ไม่เคยทำผิด คือ คนที่ไม่เคยทำอะไรเลย

.

ถ้าเราให้อภัยคนอื่นไม่ได้...

ไฟแค้นที่คุกรุ่น จะเผาเราช้าๆ ทำให้ชีวิตเราคล้ายไก่ย่าง

ถ้าเราให้อภัยตัวเองไม่ได้... 

เราจะค่อยๆ จมลงไป(ในทุกข์) คล้ายพรุ (ป่าเก่าที่น้ำท่วมขัง) ใน 3 จังหวัดภาคใต้

.

(4). แสดงความชื่นชมคนอื่นทุกวัน

.

การแสดงความชื่นชมคนอื่นเป็นการฝึกมองโลกในแง่ดี

และทำให้ความรู้สึกดีๆ หลั่งออกมาเป็นคำพูด (หรือข้อความ)

มีคำกล่าวว่า ถ้าจะชมใคร...

ให้ชมที่การกระทำ มากกว่าชมที่ตัวบุคคล

.

ชมทุกคนที่ทำดีแบบเดียวกัน (ไม่เลือกชื่นชมเฉพาะบางคน)

แล้วคำชมจะมีอานุภาพมากในระยะยาว

คุณครูภาษาไทย ท่านย้ำนักย้ำหนา... กับเรื่องที่ว่า

อย่างน้อย ควรพูดคำ "ขอบคุณ ขอบใจ ขอโทษ" ให้ได้ทุกวัน

.

คำ "ขอบคุณ ขอบใจ" แสดงออกว่า เราซาบซึ้งในความช่วยเหลือของคนอื่น

ไม่อกตัญญู และรู้คุณคน(อื่น)

คำ "ขอโทษ" แสดงออกว่า เราไม่ได้มีเจตนาร้ายต่อคนอื่น

เป็นคำพูดที่ช่วยลดภัย ลดเวร (ขอขมา)

.

(5). หยุดบ่น

.

ยิ่งขี้บ่น ยิ่งไร้คน ไร้เพื่อน

มีคำกล่าวว่า คนแก่(สูงอายุ)ที่ถูกลูกหลานทอดทิ้งบ่อย มักจะมีลักษณะเฉพาะ 2 อย่าง

คือ จน + ขี้บ่น

คุณเลือกได้อย่างเดียว (จน หรือขี้บ่น)

.

เพราะถ้ามี 2 อย่างนี้พร้อมๆ กันในคนๆ เดียว

คุณจะถูกทอดทิ้งมากขึ้นเรื่อยๆ

.

(6). รักษาเพื่อนแท้ไว้

.

การมีเพื่อน หรือญาติสนิทมิตรสหายที่ดีจริงๆ ไม่กี่คน ดีกว่าการมีเพื่อนที่ดีไม่จริงนับล้านๆ คน

(7). จดจำเรื่องดีๆ ในชีวิตไว้

.

จดจำเรื่องดีๆ ในชีวิตไว้... ไม่ว่าจะเป็นเรื่องญาติสนิทมิตรสหาย คนในครอบครัว หรือการทำดีที่ไหน

โดยเฉพาะการทำดี หรือทำบุญครั้งสำคัญ... ควรจดไว้ เก็บภาพ หรือบันทึกเรื่องราวเหล่านี้ไว้

จะได้นำมาทบทวนบ่อยๆ "ในใจ"

ทว่า... อย่าเล่าเรื่องความหลังดีๆ ให้คนรอบข้างฟังบ่อยนัก

.

เพราะจะทำให้ดูคล้ายคนแก่ (สูงอายุ) ที่หมกมุ่นอยู่กับ "ความหลัง"

อย่าลืมว่า คนรอบข้างคุณ ชอบฟังเรื่อง "ความหวัง(ใหม่)"

หรือเรื่องราวของการมองโลกในแง่ดี

ไม่มีใครชอบฟัง "ความหลัง(เก่าๆ)" ซ้ำกันหลายครั้ง

.

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

.

Thank Businessinsider > //www.businessinsider.com/habits-of-people-with-mental-toughness-2014-7

.




Create Date : 10 สิงหาคม 2557
Last Update : 10 สิงหาคม 2557 22:51:18 น. 0 comments
Counter : 692 Pageviews.  
 
Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

wullop
 
Location :
ลำปาง Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 45 คน [?]




บล็อกสุขภาพ + เรื่องทั่วไป... ท่านนำบทความไปใช้ โดยไม่ต้องขออนุญาตครับ... นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์...
New Comments
[Add wullop's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com