พระเครื่อง : แหล่งข้อมูลบทความพระเครื่อง เครื่องรางของขลัง และวัตถุมงคล
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2556
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
2425262728 
 
27 กุมภาพันธ์ 2556
 
All Blogs
 
กลับหัวคิด 14: คนเราเก่งเกินกว่าที่เราคิด

กลับหัวคิด 14: คนเราเก่งเกินกว่าที่เราคิด


น้องๆ ที่อินเด็กซ์ที่มีลูก มักจะมีเรื่องที่ต้องเป็นห่วงเสมอ  เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาเล่าให้ผมฟังว่า ลูกสาวเป็นเด็กขี้อายมาก  เวลาออกนอกบ้านจะไม่ยอมพูดกับใครเลย แต่เวลาอยู่บ้านจะเป็นเด็กช่างเจรจา  กล้าแสดงออก ทำให้ผมย้อนนึกถึงตัวเองในสมัยเด็กๆ ว่า  ผมก็มีสภาพที่ไม่ต่างจากเจ้าลูกสาวตัวน้อยของเธอเลย ผมเป็นเด็กขี้อายมาก  ไม่พูดกับคนแปลกหน้า เรียกว่างานด้านสังคมติดลบครับ  ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ดีเลย อีกอย่างหนึ่งคือ  ระบบการเรียนการสอนในบ้านเราที่ยกย่องเด็กเรียนเก่ง ไอ้เราก็เรียนแย่มาก  ยิ่งทำให้เรารู้สึกว่าตัวเองด้อยกว่าเพื่อนๆ เสมอ  ยิ่งสร้างความไม่มั่นใจให้เราเพิ่มขึ้นอีก ทั้งๆ ที่ เรามีมุมดีๆ  ที่คนอื่นไม่มี เช่น เรื่องดนตรี เรื่องกีฬา  แต่ก็ไม่ได้สร้างให้เราดูดีขึ้นเท่าไหร่  เพราะสำหรับที่โรงเรียนต้องเรียนเก่งเท่านั้น จึงจะเป็นที่ยอมรับ


ผม ตกอยู่ในสภาพนี้มาตลอดในช่วงชีวิตตั้งแต่เด็กจนกระทั่งมัธยมปลาย  ผมเริ่มรู้สึกว่าชีวิตเราจะเป็นไอ้ขี้แพ้แบบนี้ตลอดไป เราคงต้องแย่แน่ๆ  ชีวิตที่เหลืออยู่เราจะเป็นอย่างไร ผมเริ่มสร้างเป้าหมายเล็กๆ ขึ้นมา  โดยตั้งเป้าว่าเราคงพอทำให้มันเป็นจริงได้ โดยตั้งเป้าว่า ต้อง Entrance  เข้ามหาวิทยาลัยให้ได้ วิธีการแบบนี้ผมเรียกว่า การวาดเมฆขึ้นด้วยตัวเอง  เป็นเมฆที่ใกล้แค่เอื้อม และเราเอื้อมถึงง่ายขึ้น  ไม่ใช่เมฆบนฟ้าที่เราได้แต่มองเปรียบเหมือนฝัน ชีวิตผมเป็นแบบนี้ครับ  ก้าวทีละขั้นทีละขั้น ไม่ต้องใหญ่ เราจะได้มีกำลังใจที่จะก้าวไป  และในที่สุด ผมก็ทำได้ ซึ่งเป็นก้าวที่ทำให้ผมมั่นใจขึ้นอีกเยอะ  พอเริ่มชีวิตในมหาวิทยาลัย ผมก็เริ่มอยากเป็นเด็กเรียนเก่ง  และผมก็ลองดูว่าเด็กเรียนนี่เขาทำอย่างไรให้เก่ง เริ่มเปิดเทอมมา  ก็อ่านหนังสือมันตั้งแต่ต้นเทอม ไม่ไช่แค่ท่องหนังสือก่อนสอบ  และผมก็คว้าเหรียญเรียนดี เพราะคว้า A ถึง 7 ตัวรวด ภายในเทอมเดียว


พอ เริ่มต้นทำงาน ผมก็เริ่มมีความฝันอยากเป็นหัวหน้าแบบพี่ๆ เขาบ้าง  ในที่สุดผมก็กลายมาเป็นลูกพี่ของบริษัทที่มีลูกน้อง 3 คน  และเมื่อเวลาผ่านไปยี่สิบกว่าปี ก็มีลูกน้องกว่า 700 คนในปัจจุบัน  และยามที่ผมไป Take Course ตามสถาบันต่างๆ  ผมเห็นคนที่ได้รับเชิญเป็นวิทยากรบางคนก็เป็นรุ่นเด็กกว่าเราอีก  ในใจนึกฝันว่าจะทำอย่างไรให้เราได้มีโอกาสเป็นวิทยากรแบบเขาบ้าง  และชีวิตผมก็เริ่มเป็นวิทยากรจากสถานที่เล็กๆ   บางทีมีคนแค่ 6 คน  จนวันนี้ผมกลายเป็นวิทยากรที่เมื่อไม่กี่วันนี้มีคนฟังมากถึง 3,500 คน  หรือผมเองเริ่มฝันอยากมีผลงานเป็นหนังสือออกมาสักเล่ม  ก็เริ่มออกแรงทำฝันให้เป็นจริงอีกครั้ง จนวันนี้ผมมีหนังสืออกมาสี่เล่มแล้ว  เล่มล่าสุดก็คือ “กลับหัวคิด สร้างธุรกิจพันล้าน” ซึ่งพิมพ์มา 3 ครั้งแล้ว  ทุกสิ่งนั้นคือการวาดก้อนเมฆเล็กๆ ของผมเอง เป็นก้อนเมฆที่เราเอื้อมถึง  วาดไปทีละก้อนทีละก้อน แล้วเอื้อมมันให้ถึง จากเด็กที่ขี้อาย  วันนี้ผมไม่เคยตื่นเต้นที่จะพูดต่อหน้าคน เป็นร้อยเป็นพันคนเลย จะออกทีวี  ออกวิทยุ ได้หมด เพราะกลายเป็นคนที่ไม่ขี้อายอีกต่อไป  ทักษะการพูดต่อหน้าที่สาธารณะ ฝึกพูดจากคนน้อยๆ มาสู่คนเป็นพัน

แต่ ท่านผู้อ่านครับ ทุกอย่างที่ผมได้มาไม่เคยมีโชคต้องทำงานเพื่อให้ได้มา  ไม่มีใครช่วยนอกจากการทำงานหนัก เพื่อไปให้ถึงก้อนเมฆแต่ละก้อนที่เราวาดไว้  เชื่อผมครับอย่าฝันใหญ่  เพราะบางครั้งมันใหญ่เกินไปจนเราเหนื่อยก่อนที่จะไปถึงมัน.



Create Date : 27 กุมภาพันธ์ 2556
Last Update : 27 กุมภาพันธ์ 2556 2:22:18 น. 0 comments
Counter : 1479 Pageviews.

amulet108
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 96 คน [?]








Friends' blogs
[Add amulet108's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.