Group Blog
 
 
ตุลาคม 2554
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
25 ตุลาคม 2554
 
All Blogs
 
ชวนชิม ''อาหารไทยใหญ่'' อร่อยถูกใจไก่ผัดกับตะไคร้

วันนี้ผมจะเล่าให้ฟังว่าน้องผมเขาทำอาหารอะไรให้ผมกินบ้าง ที่ผมได้กินนั้นมีทั้งข้าวสวยและข้าวเหนียวแต่ว่ามีอาหารเมืองด้วยนะครับ แต่มีเพียงเล็กน้อย แล้วก็มีอาหารไทยใหญ่ มี ยำผักชีไทยใหญ่ ซึ่งเป็นยำผักชีที่ไม่เปรี้ยวและรสไม่จัด แต่ว่ามีกระเทียมเจียวโรยมาเยอะมาก รสชาติของเขาใช้ได้เลยนะครับ

ผมไปเยี่ยมน้องที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเจ้าของโรงแรมราชมังคลา มีชาวต่างชาตินิยมไปพักกัน เพราะพักที่โรงแรมแห่งนี้เหมือนกับไปพักในวัดเลยครับ เป็นสถานที่พักผ่อนที่ดีและสวยงามเป็นอย่างยิ่ง เมื่อเป็นเช่นนี้ผมก็เลยพาเพื่อนฝรั่งไปดูสถานที่และชมโรงแรม พร้อมเดินดูห้องต่าง ๆ ครับ

หลังจากนั้นก็พากันไปทานข้าวกลางวันที่ ร้านอาหารไทยใหญ่ ของโรงแรมนี้ ต้องเรียนตามตรงว่าเมื่อก่อนผมไม่ค่อยชอบมาทานอาหารที่นี่สักเท่าไหร่ เพราะรสชาติส่วนใหญ่จะจืด ไม่มีรสชาติ และเลี่ยนด้วย แต่น้องของผมได้ทำอาหารและจัดเตรียมอาหารไว้ให้แล้ว ผมจึงปฏิเสธไม่ได้ครับ


อาหารที่ผมกินในครั้งนี้ต่างจากครั้งก่อนอย่างสิ้นเชิง ทำให้เข้าใจได้ว่าถ้ารู้จักวิธีการสั่งและเข้าใจถึงความต้องการของคนที่จะไปกินนั้น ก็จะทำให้อาหารถูกปากคนกิน เพราะอาหารในครั้งนี้ที่ผมได้กิน ต้องบอกว่าแปลกใจ เพราะอาหารอร่อยพอสมควรเลย โดยอาหารที่ผมกินเป็นอาหารไทยใหญ่


วันนี้ผมจะเล่าให้ฟังว่าน้องผมเขาทำอาหารอะไรให้ผมกินบ้าง ที่ผมได้กินนั้นมีทั้งข้าวสวยและข้าวเหนียวแต่ว่ามีอาหารเมืองด้วยนะครับ แต่มีเพียงเล็กน้อย แล้วก็มีอาหารไทยใหญ่ มี ยำผักชีไทยใหญ่ ซึ่งเป็นยำผักชีที่ไม่เปรี้ยวและรสไม่จัด แต่ว่ามีกระเทียมเจียวโรยมาเยอะมาก รสชาติของเขาใช้ได้เลยนะครับ


อาหารจานนี้ถ้าเป็นคนญี่ปุ่น เขาจะไม่กินเลยเพราะคนญี่ปุ่นไม่ชอบผักชี แต่ว่าสำหรับผมแล้วกินกับข้าวก็อร่อยดี เมื่อผมชิมเข้าไปแล้ว ผมรู้สึกชอบ เพราะผมเป็นคนชอบกระเทียมเจียวอยู่แล้ว เขาใส่กระเทียมเจียวโรยมาให้ด้านบน หอม ๆ แล้วก็กรอบ ๆ อร่อยมากครับ



จากนั้นมี น้ำพริกกุ้งแห้งพม่า มาให้เรากิน เสิร์ฟกับผักที่มีเพียงที่เชียงใหม่เท่านั้น ที่ทั้งสด กรอบและอร่อยมากเลยครับ ส่วนน้ำพริกกุ้งแห้งของพม่าถ้วยนี้อร่อยพอสมควรเลยนะครับ ผมกินกับผักสด ทำให้รู้สึกว่าได้กินอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากเลย แถมยังอร่อยด้วย


มี ทอดมันปลากราย ผมไม่รู้ว่าจะบอกอย่างไรดี เพราะทอดมันปลากรายของเขาทำได้ดีครับ เนื้อทอดมันมีความเหนียวนุ่ม กินกับอาจาดอร่อยดี ผมคิดว่าอาหารจานนี้เป็นอาหารไทยที่ทุกคนควรจะทำเป็นและที่นี่ก็ทำเป็น เพราะออกมารสชาติดี เสิร์ฟในจานที่เป็นสีฟ้า จานรองเป็นเงินหรูหรา น่ารักและก็จัดเรียงมาอย่างเรียบร้อยมากเลยครับ




ยังมี เต้าหู้ทรงเครื่อง แบบไทยใหญ่ด้วย ซึ่งเต้าหู้ทรงเครื่องแบบไทยใหญ่นั้นก็อร่อยพอสมควรเลยครับ รู้สึกว่าจะมีเครื่องเทศที่เป็นเครื่องเทศแห้ง ๆ อยู่ในนั้นด้วย ผมชอบมาก และผมก็กินได้เยอะเลย เพราะว่าผมเป็นคนที่ชอบกินเต้าหู้อยู่แล้ว



จากนั้นยังได้กิน สตูเนื้อ ซึ่งเป็นอาหารเมือง ถ้าพูดถึงสตูเนื้ออาหารเมืองล่ะก็ ต้องบอกว่าสตูเนื้ออาหารเมืองนั้นจะไม่ใช่สตูเนื้อที่เราเคยกินที่ทางภาคกลางนะครับ ซึ่งจะเป็นสตูลิ้นวัว ที่น้ำข้น ๆ และก็มีมะเขือเทศ แต่ที่นี่น้ำจะใส ๆ และก็มีเนื้อสตูอยู่ในนั้น รสชาติดีมาก เขาเอาน่องวัวมาทำและเอาไปนาบกับกระทะก่อน ทำให้เนื้อไม่แห้ง แต่นุ่ม น่ากิน

  


ส่วนของโปรดของผม ก็คือ ไก่ผัดกับตะไคร้ เป็นอาหารไทยใหญ่อีกเช่นกันครับ เขาเอาไก่ไปหั่นเป็นชิ้น ๆ และเอาไปผัด แต่ก่อนที่เขาจะเอาไก่ไปผัดเขาต้องเอาไปหมักกับแป้งแล้วใส่ซีอิ๊วเล็กน้อย เพราะว่าจะได้มีน้ำอยู่ในไก่ ซึ่งถ้าเป็นอาหารไทยก็จะแห้ง ๆ แต่นี่เขาเอาไก่ไปหมักกับอะไรไม่รู้นะครับ แต่ออกมาอร่อยมาก และก็ได้กลิ่นตะไคร้หอมที่ฉุนมาก ไม่เลี่ยนตามที่ผมคาดหมายไว้

สรุปแล้ว ผมไปกินอาหารที่ร้านนี้ในครั้งนี้ ผมได้กินอาหารที่อร่อยมาก ฉะนั้น ผมอยากจะแนะนำว่าเพื่อน ๆ ที่ไปจังหวัดเชียงใหม่ก็แวะไปชิมกันดูนะครับ โรงแรมน่าพักมากเลย มีสไตล์ และมีรสนิยมที่ดี ส่วนอาหารการกินก็ให้ถามพนักงานเสิร์ฟดูนะครับว่าอยากกินอาหารแบบใด หรือว่าชอบกินอาหารอะไร จะได้แนะนำได้ถูก และจะได้อร่อยอย่างที่ผมได้กินในครั้งนี้ ผมต้องขอบคุณมากเลยครับ.

۩● เข้าครัวกับหมึกแดง เค้กส้ม●۩

เครื่องปรุง

-แป้งเค้ก 200 กรัม

-ผงฟู 1/2 ช้อนชา

-เนยสด 100 กรัม

-เนยขาว 1/4 ถ้วยตวง

-นํ้าตาลทราย 3/4 ถ้วยตวง

-เกลือป่น 1 ช้อนชา

-กลิ่นส้ม 1/2 ช้อนชา

-ไข่ไก่ 3 ฟอง

-น้ำส้มคั้น 1/4 ถ้วยตวง

-วิปปิ้งครีม 4 ช้อนชา

-ผิวส้มซันคิสต์เชื่อม 1/4 ถ้วยตวง

-ไซรัปอมาริโต 1/2 ถ้วยตวง

-วิปปิ้งครีมตีให้ฟูแล้วสำหรับแต่งหน้า

-ส้มซันคิสต์หั่นเป็นชิ้นสำหรับแต่งหน้า

-ผิวส้มเชื่อมแห้ง สำหรับแต่งหน้า

วิธีทำ

1. ในชามผสม ร่อนแป้งเค้กกับผงฟูให้เข้ากัน พักไว้

2. ในชามผสมอีกใบ ตีเนยสด เนยขาว และน้ำตาลทราย เกลือป่น ให้ส่วนผสมขึ้นฟูเบา

3. ใส่ไข่ไก่ลงไปทีละฟอง ตีจนส่วนผสมเข้ากัน แล้วใส่กลิ่นส้มลงไปคนให้เข้ากัน

4. ใส่แป้งลงไปครึ่งหนึ่ง แล้วใส่น้ำส้มคั้น วิปปิ้งครีม ผิวส้มซันคิสต์เชื่อม ตีด้วยความเร็วต่ำ แล้วใส่แป้งที่เหลือลงไป ตีให้เข้ากัน

5. ทาเนยด้านในของหม้อหุงข้าวให้ทั่ว แล้วเทส่วนผสมที่เตรียมไว้ลงในหม้อหุงข้าว กดหุงข้าวตามปกติ จนกระทั่งเค้กสุก

6. เคาะเค้กออกจากหม้อหุงข้าว พักไว้ให้เย็น

7. นำไซรัปอมาริโตพรมลงบนเค้กให้ทั่ว แต่งหน้าเค้กด้วยวิปปิ้งครีมที่ตีให้ฟูแล้ว และส้มซันคิสต์หั่นเป็นชิ้น โรยหน้าด้านบนด้วยผิวส้มเชื่อมแห้ง ยกเสิร์ฟ

ชิมให้เป็น การชิมสตูเนื้อ

การชิมให้เป็น ถ้าเขาพูดว่าเป็นสตูเนื้อ เราต้องถามว่าลักษณะมาจากชาติอะไร เป็นสไตล์ของประเทศใด ถ้าเป็นสไตล์ของคนจีน ซึ่งสตูนี้ ก็เอามาจากคนโปตุเกส โดยอะไรต่าง ๆ จะเป็นอีกอย่างหนึ่ง แต่ถ้าสตูมาจากภาคใต้ของคนอิสลามก็จะเป็นอีกอย่างหนึ่ง เช่น ซุปหางวัว สตูเนื้อวัว หรือน่องวัว หรือหางวัวของคนอิสลาม อาหารประเภทนี้จะมีความเปรี้ยวและเผ็ด ซึ่งเขาจะใส่ต้นหอมซอย

ส่วนถ้าเป็นสตูทางเหนือของคนอิสลาม ก็จะออกแนวฝรั่งผสมจีนสักเล็กน้อย โดยจะมีน้ำใส ๆ แต่ก็ต้องดูว่าทำเป็นหรือไม่นะครับ ความจริงแล้วก็ทำง่าย ๆ เพียงเอาเนื้อน่องหรือเนื้ออะไรก็แล้วแต่ไปนาบกับกระทะเสียก่อน แล้วก็เอาเครื่องไปผัดเพื่อทำน้ำซุปหอม จากนั้นใส่น้ำซุปเข้าไป ต้มน้ำซุปให้เดือด แล้วเอาเนื้อที่นาบเสร็จเรียบร้อยใส่เข้าไปในน้ำต้มจากนั้นรอให้เดือด เมื่อเดือดแล้วก็ค่อย ๆ เคี่ยวไปเรื่อย ๆ เนื้อจะได้นุ่ม แต่อย่าให้เละ โดยปรุงรสตามต้องการ ตามลักษณะอาหารของประเทศนั้น ๆ เพียงแค่นี้เราจะได้สตูที่อร่อย ที่นี่ทำสตูแบบเหนือ จะไม่มีความเปรี้ยวและเผ็ด แต่จะจืด ๆ แต่ว่ากลมกล่อมดี หอมและอร่อยมากครับ.

  

ขอบคุณพิเศษ   หมึกแดง
//www.mcdangguide.com





 คชิกชมภาพอีกมากมาย.. .(นสพ เดลินิวส์)


Create Date : 25 ตุลาคม 2554
Last Update : 8 พฤศจิกายน 2554 8:05:13 น. 0 comments
Counter : 1120 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Rain_sk
Location :
Upper Midwest United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 68 คน [?]





"ตลอดเวลาที่บาปยังไม่ส่งผล
คนพาลสำคัญบาปเหมือนน้ำผึ้ง
เมื่อใดบาปให้ผล คนพาลย่อมเข้าถึงทุกข์เมื่อนั้น"
ขุ.ธ. 25/15/24
เวลา 4.57PM :sat,Mar 29,2557



BlogGang Popular Award # 9


BlogGang Popular Award # 10


BlogGang Popular Award # 11


BlogGang Popular Award # 12


Friends' blogs
[Add Rain_sk's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.