|
| 1 |
2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 |
16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 |
23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 |
30 | 31 | |
|
|
|
|
|
|
|
DEATH NOTE เดธโน้ต
ช่วงนี้กระแสการเมืองร้อนแรง อยากให้คนนี้ตาย อยากให้คนนั้นตาย ถ้ามันตายเรื่องก็จะจบ มันทำให้ผมนึกถึงการ์ตูนเรื่องนึงที่ดังเป็นอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ความนิยมในการ์ตูนเรื่องนี้เกิดขึ้นมากมายในหลายๆ ประเทศ เดธโน้ตไม่ได้มีแต่ในรูปแบบการ์ตูนเท่านั้น ยังมีเป็นภาพยนตร์ออกมาให้ได้รับชมอีก ซึ่งหลายๆ คนอาจรู้จากการ์ตูนเรื่องนี้จากภาพยนตร์ก็เป็นไปได้
เรื่อง Tsugumi Ohba ภาพ Takeshi Obata
เนื้องเรื่องย่อ
ยางามิ ไลท์ นักเรียนมัธยมปลาย ซึ่งเป็นนักเรียนที่ฉลาดมากและเรียนดีติดอันดับ 1 ของประเทศ วันนึงเขาได้ไปพบ "บันทึกมรณะ" (เดธโน้ต) ของลุค ยมทูตผู้หนึ่งได้ทำให้ได้รับความสามารถพิเศษ สามารถฆ่าคนได้ เพียงแค่รู้จักหน้าคนผู้นั้นแล้วเขียนชื่อลงไปในกระดาษของสมุดบันทึกเล่มนั้น ผู้ที่ถูกเขียนชื่อจะเกิดอาการหัวใจวาย เสียชีวิตภายในเวลา 40 วินาที ไลท์จึงตัดสินใจจะเปลี่ยนแปลงโลก โดยใช้เดธโน้ตสังหารอาชญากร...
 "สมุดบันทึกแห่งความตาย"
เรื่องนี้อ่านแล้วก็ได้ข้อคิดหลายๆ อย่าง และเป็นการ์ตูนเรื่องหนึ่งที่ผมกล้าพูดได้ว่า "การ์ตูนไม่ได้มีไว้ให้เด็กดูเท่านั้น" มีคำพูดหลายๆ คำพูดที่น่าสนใจผมจึงหยิบยกมาให้อ่านกัน
"ก็เราจะเปลี่ยนโลกให้เป็นสังคมในอุดมคติปราศจากความชั่วร้ายต่อให้มีเวลาแค่ไหนก็ไม่พอหรอก" ไลท์ (เล่ม 1 ตอนที่ 2 L หน้า 54)
เป็นฉากที่ไลท์คุยกับลุคเรื่องการแบ่งเวลาในการสังหารคนด้วยเดธโน้ตว่า ต้องจัดเวลาให้ลงตัว ทั้งเรื่องเรียน และสุภาพ หลายคนในเมืองไทยหน้ามืดกันหมดแล้ว บางคนพูดว่าถ้ามีเดทโน้ตซักเล่ม จะเขียนชื่อคนที่ตนเองคิดว่าชั่วให้หมด หลายคนคิดแบบนี้ว่าจะฆ่าคนนู้นคนนี้ ผมพูดได้เลยว่าต่อให้เราฆ่าคนชั่วไปเรื่อยๆ คนชั่วก็ไม่มีวันหมด
ที่เป็นอย่างนั้นเพราะมันจะมีคนมาทดแทนคนชั่วที่เราฆ่า ตัวอย่าง สมมติมีคน 100 คน คนเบอร์ 1 จะเป็นคนที่ชั่วที่สุด เรียงตามลำดับไปเรื่อยๆ คนถึงคนเบอร์ 100 ซึ่งเป็นคนที่ดีที่สุด ถ้าเราฆ่าคนเบอร์ 1 ถึง 10 ซึ่งจัดได้ว่าเป็นคนชั่วที่สุด 10 อันดับไป ถามว่าคนชั่วจะหมดไปมั้ย? ไม่หมดครับ เพราะมาตรฐานของคำว่าความชั่วได้เปลี่ยนไปแล้ว มันจะมีคนมาแทนที่เบอร์ 1 ถึง 10 และแน่นอนว่าสังคมเราไม่ได้มีแค่คนเบอร์ 1 ถึง 100 ดังนั้นจะฆ่าเท่าไหร่ก็ไม่หมด
"สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่ามนุษย์นี่มัน ช่างน่าชังจริงๆ" เรม (เล่ม 5 ตอนที่ 37 แปดคน หน้า 69)
เป็นฉากที่เรมมองดู ฮิงูจิสังหารคนด้วยเดธโน้ท ถ้าจะเอาคำพูดที่ยมฑูตที่ชื่อเรมมาโยงกับเหตุการณ์ปัจจุบัน ยมฑูตตนนี้พูดได้ถูกต้องทีเดียว ปัจจุบันมีข่าวลือ หรือการใส่ความแบบน่าเกลียดเพื่อใช้หวังผลทางการเมือง ซึ่งผมก็ไม่ทราบจุดประสงค์ของผู้สร้างข่าว และผู้ที่ต้องการบิดเบือนข่าวสาร ว่าต้องการอะไร แต่ที่แน่ๆ มันทำให้คนไทยแตกแยกมากขึ้น และแน่นอนผมขอประณามมนุษย์ตนนั้น
หรือจะมามองในวงแคบใกล้ๆ ตัวมนุษย์จะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ตนเองเหนือกว่าผู้อื่น พูดง่ายๆ ก็คือชิงดีชิงเด่นกันไม่รู้จักจบสิ้น แน่นอนว่าไม่ต้องพูดถึงวิธีการ จะด้วยวิธีใดก็ตามขอให้ข้าชนะเป็นพอ มนุษย์มันน่ากลัวจริงๆ
"...ไม่นึกว่ามันจะเป็นคนอันตรายแบบนี้... นึกว่าจะไม่เป็นไรแล้วเชียว" เรม (เล่ม 6 ตอนที่ 54 ไม่มีแวว หน้า 62)
เป็นฉากที่ฮิงูจิวางแผนจะจับมิสะมาเป็นเมียให้ได้ เพราะคิดว่าเธอต้องใช่คิระเบอร์สองแน่ๆ แผนของฮิงุจิยอดเยี่ยมมากซึ่งถ้าทำสำเร็จเค้าจะไร้เทียมทานเลยทีเดียว (ถึงตามเนื้อเรื่อง ต่อให้ทำอย่างไรมิสะก็ไม่มีวันยอมก็ตาม) มันเป็นแผนที่ชั่วร้ายมากถึงขนาดยมฑูตยังคาดไม่ถึง ถ้าจะให้พูดถึงเหตุการณ์ปัจจุบัน ผมเห็นพฤติกรรมคนหลายๆ คนผมยังคิดแบบยมฑูตตนนี้เลยว่า "ไม่นึกว่ามันจะเป็นคนอันตรายแบบนี้" แน่นอนว่าถ้ายมฑูตตนนี้มีตัวตนจริงๆ คงจะตะลึงกับเหตุการณ์ในประเทศไทยยิ่งกว่าเหตุการณ์ในการ์ตูน
เรื่องนี้เป็นการ์ตูนที่สนุกหากดูแล้วคิดตามเราจะได้ข้อคิดต่างๆ มากมาย ในช่วงแรกๆ เราจะลุ้นไปกับไลท์ พระเอกของเรื่องมาก บางคนอาจเคลิมเห็นด้วยกับแนวทางฆ่าคนเลวของไลท์ และลุ้นให้ไลท์ฆ่า L ให้ได้ ซึ่งเราอาจเห็นด้วยกับความคิดที่ว่า คนเลวสมควรโดนกำจัด แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการกระทำของไลท์ก็ไม่ต่างจากฆาตกรฆ่าคน ถึงเค้าจะสังหารคนเลว แต่ไม่ได้ทำภายใต้กฎหมายรับรอง พฤติกรรมดังกล่าวก็ไม่ต่างจากฆาตกรทั่วไป ที่น่าตกใจกว่าเพราะภาพลักษณ์ที่เค้าเป็นพระเอกของเรื่องทำให้เราเชียร์เค้า เรากำลังยกคนชั่วมาเป็นฮีโร่?
เป็นคำถามที่น่าคิดว่า ถ้าวันนึงคุณเก็บเดธโน้ตได้คุณจะใช้มันหรือไม่? เพราะอะไร? ผมบอกให้ทราบก่อนสำหรับเงื่อนไขของโน้ตนี้ว่า เมื่อคุณตายไปคุณจะไม่ได้ไปทั้งสวรรค์และนรก เอา... ...ว่าไงกล้าพอที่จะใช้มันมั้ย?
Create Date : 15 พฤษภาคม 2553 |
Last Update : 2 สิงหาคม 2560 11:46:40 น. |
|
15 comments
|
Counter : 3811 Pageviews. |
 |
|
|
โดย: ณ ปลายฉัตร วันที่: 16 พฤษภาคม 2553 เวลา:1:08:45 น. |
|
|
|
โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 16 พฤษภาคม 2553 เวลา:7:50:13 น. |
|
|
|
โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 16 พฤษภาคม 2553 เวลา:7:58:15 น. |
|
|
|
โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 16 พฤษภาคม 2553 เวลา:22:48:05 น. |
|
|
|
โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 17 พฤษภาคม 2553 เวลา:7:18:46 น. |
|
|
|
โดย: หอมกร วันที่: 17 พฤษภาคม 2553 เวลา:11:19:45 น. |
|
|
|
โดย: นักล่าน้ำตก วันที่: 17 พฤษภาคม 2553 เวลา:18:38:59 น. |
|
|
|
โดย: น้องผิง วันที่: 17 พฤษภาคม 2553 เวลา:19:17:22 น. |
|
|
|
โดย: nootikky วันที่: 18 พฤษภาคม 2553 เวลา:9:31:41 น. |
|
|
|
โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 18 พฤษภาคม 2553 เวลา:17:41:18 น. |
|
|
|
โดย: ตุ๊กตาซัง วันที่: 18 พฤษภาคม 2553 เวลา:17:43:20 น. |
|
|
|
โดย: SongPee วันที่: 18 พฤษภาคม 2553 เวลา:21:35:13 น. |
|
|
|
โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 20 พฤษภาคม 2553 เวลา:4:01:04 น. |
|
|
|
|
|
|
|
ขนาดดูข่าวโจรบ้าห้าร้อยฆ่าข่มขืน หรือทารุณแค่ไหน ก็ยังไม่เคยสาบแช่งให้เค้าตาย เพียงแต่ต้องการให้เค้าได้รับโทษตามความผิดที่เค้าทำ สิ่งสำคัญที่สุดคืออยากให้เค้าสำนึกในความผิดนั้นๆ ด้วยเท่านั้น
แต่คงไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์ร้ายๆ กับตัวเองหรือคนที่เรารัก จริงมั้ยคะ