-:- Just alright, My life is Great -:-
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2565
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
18 ตุลาคม 2565
 
All Blogs
 

ไดอารี่ได้ศัพท์ Ep.19 ช่างแม่ง

สภาวะสังคมในปัจจุบันที่มองไม่เห็นอนาคต อีกทั้งความกดดันสูงเลยทำให้วัยรุ่นจีนเกิดสภาวะที่ไม่อยากทำอะไร ก็แน่ล่ะมันลูกคนเดียวล้มเหลวไม่ได้ แข่งกันเรียนตั้งแต่อนุบาล ประถม มัธยม มหาวิทยาลัย เข้าทำงาน ยังไม่รวมเรื่องส่วนตัว มันเลยเกิดสภาวะแบบนี้ขึ้น ซ้ำร้ายผลประโยชน์จากการทำงานหนัก มันไม่คุ้มค่ากลับที่ตัวเองลงทุน สุขภาพก็มีแต่จะทรุดโทรม ค่าแรงก็ถูกแสนถูก วัยรุ่นจีนเลยรู้สึกกันแบบนี้

อย่าว่าแต่คนจีนเลย ตอนนี้คนไทยจำนวนมากก็อารมณ์ประมาณว่าช่างแม่ง ไม่อยากทำอะไรแล้ว ถ้าสังคมยังมีสภาพที่ไร้ซึ่งความหวังอย่างนี้ต่อไป ผู้คนก็คงจะหมดหวังและไม่อยากทำอะไรอีก เพราะทำไปมากเท่าไหร่ก็ไม่ได้มีอะไรดีขึ้นมา


躺平 【tǎng píng】 ถ่างผิง นอนราบ

แต่ในสื่อออนไลน์ปัจจุบันมีความหมาย สื่อถึงการไม่กระตือรือร้น โนสนโนแคร์ ปล่อยวาง ช่างแม่ง


摆烂 【bǎi làn】 ไป่ร่าน ปล่อยตามยถากรรม

ความรู้สึกของการ 'ช่างแม่ง' เพราะคิดว่าทำไปก็เท่านั้น ทำไปก็ไม่มีอะไรดีขึ้น ก็ขอปล่อยวาง ไม่ทำเลยแล้วกัน


佛系【Fú xì】 ฝอซี่ สไตล์พุทธ

ชิลๆ ปล่อยวาง ประมาณว่าไม่คาดหวังก็ไม่ผิดหวัง ไม่อยากแย่งชิง ไม่ถือสาอะไร ไม่ให้ความสำคัญกับการแพ้ชนะ ใช้ชีวิตตามยถากรรม


ยิ่งสังคมไหนมีผู้คนที่รู้สึกแบบนี้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งไม่เป็นผลดีต่อสังคมมากเท่านั้นก็หวังว่ามันจะไม่สายเกินไปสำหรับสังคมไทยในปัจจุบันที่จะหันหน้ามาสร้างความหวังให้กับผู้คน



สำหรับคนที่เพิ่งศึกษาภาษาจีน หรือคนที่พออ่านพินอินออก แนะนำให้อ่านคำอ่านที่เป็นพินอิน และถ้าคุณติดตามตั้งแต่ Ep.แรก จนมาถึงตรงนี้คุณจะได้สะสมศัพท์แล้วทั้งหมด 112 คำและสำนวนครับ วันนี้ต้องลาไปก่อน ไจ้เจี้ยน~




 

Create Date : 18 ตุลาคม 2565
44 comments
Last Update : 18 ตุลาคม 2565 19:21:14 น.
Counter : 723 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณnonnoiGiwGiw, คุณกะว่าก๋า, คุณสองแผ่นดิน, คุณSweet_pills, คุณSleepless Sea, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณเริงฤดีนะ, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณkae+aoe, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณจอมแก่นแสนซน, คุณตะลีกีปัส, คุณnewyorknurse, คุณอุ้มสี, คุณtanjira, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณhaiku, คุณหอมกร, คุณเนินน้ำ, คุณSertPhoto, คุณทุเรียนกวน ป่วนรัก, คุณtuk-tuk@korat, คุณNoppamas Bee, คุณNENE77

 

คำชี้แจง


บล็อกนี้อยู่ในหมวด
Education Blog ให้กำลังใจหรือความเห็นเพื่อเป็นแนวทางในการเขียนครั้งต่อๆ ไปได้ครับ

 

โดย: คุณต่อขอชี้แจง (toor36 ) 18 ตุลาคม 2565 19:16:51 น.  

 

เฮ้อออ.. ถึงแม้จะอยากมีความหวังต่อไป
แต่อะไรหลายๆอย่างก็ทำให้น่าหมดวังจริงๆค่ะ

ไป่ร่านค่ะไปร่าน
สัตว์โลกดำเนินไปตามกรรมค่ะ

 

โดย: nonnoiGiwGiw 18 ตุลาคม 2565 21:04:13 น.  

 

ศัพท์ทั้งสามคำที่น้องต่อเลือกมา
มันสะท้อนความรู้สึกของเด็กรุ่นใหม่ได้ตรงใจมากๆนะครับ
จะใช้คำว่าสิ้นหวังก็ดูจะรุนแรงเกินไป
แต่เด็กหลายคนที่พี่ก๋าได้คุยด้วย
ก็พูดตรงกันว่าเรียนไม่สนุก
โอกาสในการทำงานลดน้อยถอยลง
เนื่องจากเศรษฐกิจพังพินาศ
รัฐบาลก็ไม่สามารถสร้างความหวังที่ดีให้เกิดขึ้นได้

จะวัยรุ่นไทยหรือจีน
ก็คงเจ็บปวดไม่แพ้กันนั่นแหละครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 18 ตุลาคม 2565 21:16:05 น.  

 

ไทยตอนนี้... เบื่อมาก ๆ จากลุง หุ หุ แต่
จะ ไปร่าน มะด้าย คงต้องลุ้น ๆ ให้มีการเปลี่ยนแปลงบ้าง

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 19 ตุลาคม 2565 5:33:41 น.  

 


อรุณสวัสดิ์ครับน้องต่อ

 

โดย: กะว่าก๋า 19 ตุลาคม 2565 5:44:31 น.  

 

แอบเม้าท์
ย้อนไปอ่านcomment.
หลังจากอ่าน/ เรียนภาษาจีน
ว่าจะมีใครคิดเหมือน เราไหม..!!
อาจจะทีอต่ไม่กล้าเม้นท์ คริ คริ


ถ่าง...
..ร่าน
ฝ่อซี่..นี่ออกแนวไร้สมรรถภาพ



แค่เม้นท์ต่าง..

 

โดย: เริงฤดีนะ 19 ตุลาคม 2565 6:24:25 น.  

 

อาจจะคิด..แต่ไม่กล้าเม้นท์..*

 

โดย: เริงฤดีนะ 19 ตุลาคม 2565 6:25:03 น.  

 


สวัสดีจ้าคุณ ต่อ

ขออนุญาตก๊อปคุณก๋ากะคุณ อ้อ นะจ้า เพราะมันแปลได้หลากหลายจริงๆๆ

 

โดย: จอมแก่นแสนซน 19 ตุลาคม 2565 10:17:05 น.  

 

สวัสดี จ้ะ น้องต่อ

บล็อกภาษาจีนวันนี้ ทั้ง 3 คำ ครูยังไม่เคย
เห็นมาก่อน ได้ศัพท์เพิ่มขึ้น จ้ะ เดี๋ยวมีเวลา จะ
คัดคำศัพท์ตั้งแต่บทแรกมาถึงบทปัจจุบันไว้ด้วย
เพราะตอนนี้ ไม่ได้ทบทวนภาษาจีนเลย เพราะ
โควิดเป็นเหตุ เหล่าซือเลยไม่ได้มาสอน
ศัพท์คำแรก 躺平 ถ่างผิง แปลว่า นอนราบ
และกลายความหมายมาเป็น ช่างแม่ง ก็เป็นไป
ตามความเปลี่ยนแปลงของภาษา
เรื่องวัยรุ่นของจีนที่ว่า เป็นลูกคนเดียว ต้อง
ทำทุกอย่างให้ดีเหมือนถูกกดดัน ครูว่า คงไม่ถึง
ขนาดนั้นหรอก ปัจจุบัน ทางการก็อนุญาตให้มีลูกมากกว่า 1 คน เท่าที่อ่านข่าวเด็กจีนจะถูกฝึกให้เข้มแข็ง เก่ง มาตั้งแต่เด็ก ครูว่า ระบบของการเลี้ยงดูเด็กของจีนมีหลักการดี นะ เขาฝึกให้รู้จักความอดทน อดกลั้น (ดูได้จากพวกเราที่ีพ่อแม่เป็นคนจีน แต่เป็นจีนรุ่นก่อน ๆ นะ
พวกเราก็ถูกอบรมให้อดทน ขยัน ้เห็นคุณค่าของ
เงิน รุ่นครู ได้รับการอบรมมาเช่นนี้ ถึงจะประสบ
กับสิ่งที่ลำบากมาก ก็มีความอดทน อดกลั้น ต่อ
เองเป็นลูกหลานคนจีน ก็คงมีความอดทนต่อ
ความยากลำบากในปัจจุบันนี้ ซึ่งเป็นกันทั่วทุก
มุมโลก เราก็คงจะต้องนึกถึงคำว่า อดทน ให้
มากที่สุดแหละนะ
摆烂 ไป่ร่าน แปลว่า ปล่อยไปตามยถากรรม คำนี้ สื่อให้ถึงความสิ้นหวัง ซึ่งเรา
ไม่ควรมีความคิดเช่นนี้ เพราะมันเป็นตัวทำให้
เราไม่พัฒนาตนเอง จ้ะ ครูไม่เห็นด้วยว่า คนเรา
จะปล่อยชีวิตให้เป็นไปตามยถากรรม ควรหาทางแก้ไข ค่อย ๆ คิดและแก้ปัญหากันไป เคย
กินอยู่อย่างดี ก็ลดให้น้อยลง อะไร ๆ ที่ไม่จำเป็นก็ตัดออกได้
佛系 ฝ่อซี่ สไตล์พุทธ เธอให้ความหมายว่า "ชิลๆ ปล่อยวาง ประมาณว่าไม่คาดหวังก็ไม่ผิดหวัง ไม่อยากแย่งชิง ไม่ถือสาอะไร ไม่ให้ความสำคัญกับการแพ้ชนะ ใช้ชีวิตตามยถากรรม"
ครูไม่เห็นด้วยกับข้อความสุดท้ายที่ว่า
"ปล่อยชีวิตไปตามยถากรรม" ถ้าใครที่ศึกษา
ธรรมะทางพุทธมาอย่างถ่องแท้ จะเห็นว่าศาสนา
พุทธ เป็นศาสนาที่สอนให้คนมีเหตุมีผล เหมือน
ที่กล่าวไว้ในอริยสัจสี่ ให้รู้ว่า ทุกข์ เหตุแห่งทุก
หาทางดับทุกข์ และเลือกทางดับทุกข์ที่ดีที่สุด
ไม่ได้สอนให้ปล่อยตาม ยถากรรม จ้ะ

โหวดหมวด ภาษาต่างประเทศ



 

โดย: อาจารย์สุวิมล 19 ตุลาคม 2565 10:34:46 น.  

 

สวัสดีมีสุขค่ะ

ปล่อยวาง...เลยถ่างผิง
ไม่ออกไปซ่อกแซ่กที่ไหน คือ ไป่ร่าน
จนเกิดการฝ่อซี....แฮ่

 

โดย: ตะลีกีปัส 19 ตุลาคม 2565 10:40:38 น.  

 

สะท้อนให้เห็นถึงสภาวะของสังคมในจีน จริงๆ แล้วในจีนข่าวสารถือเป็นเรื่องลึกลับมาก คุณต่อได้ฟังพอดแคสต์ของอาจารย์วาสนา วงศ์สุรวัฒน์ บ้างมั้ย? เขาเล่าเรื่องจีนได้สุดๆ ไปเลย เรียกได้ว่าทำให้เบิกเนตรเลย

 

โดย: โลกคู่ขนาน (สมาชิกหมายเลข 7115969 ) 19 ตุลาคม 2565 14:18:28 น.  

 

มาเรียนภาษาจีนเพิ่มครับ
ปล่อยวาง สบายๆใจครับ

 

โดย: Sleepless Sea 19 ตุลาคม 2565 17:07:20 น.  

 

พี่ก๋าเชื่อว่าทุกคนเข้าถึงธรรมได้นะ
ถ้าเขาถึงพร้อม
ด้วยจังหวะเวลา
ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม

 

โดย: กะว่าก๋า 19 ตุลาคม 2565 20:12:51 น.  

 

ขอบคุณความรู้ความหมายศัพท์ค่ะคุณต่อ
ทั้งสามคำความหมายใกล้เคียงกันนะคะ

ไม่คาดหวังก็ไม่ผิดหวัง
นำไปใช้ได้ในหลายเรื่องเลยค่ะ

 

โดย: Sweet_pills 20 ตุลาคม 2565 0:17:17 น.  

 


มีความรู้ภาษาจีนเพิ่มค่ะ

 

โดย: newyorknurse 20 ตุลาคม 2565 3:40:35 น.  

 


อรุณสวัสดิ์ครับน้องต่อ

 

โดย: กะว่าก๋า 20 ตุลาคม 2565 5:17:03 น.  

 

เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา
พี่อุ้มก็สบถคำนี้มา
เหมือนกัน
คริคริ

 

โดย: อุ้มสี 20 ตุลาคม 2565 6:06:36 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณต่อ

กับบางเรื่องเราก็ต้องแบบ ถ่างผิง จริงๆนะคะ
ไม่งั้นหัวจะปวดค่ะ

......

เช้านี้น้ำที่ขังเริ่มหแ้งเกือบหมดแล้วค่ะ
กลิ่นค่อยจางลงไปแล้วค่ะตอนนี้
ดีขึ้นเยอะเลยค่ะ ...

สุขกายสบายใจนะคะคุณต่อ

 

โดย: tanjira 20 ตุลาคม 2565 7:24:39 น.  

 

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันนะคะ

สงสารวัยรุ่นช่วงนี้จังค่ะ...คิดแล้วก็..หัวอกคนเป็นแม่

 

โดย: kae+aoe 20 ตุลาคม 2565 8:10:45 น.  

 

ซอสหมีแพนด้า เราใช้ตามผัวของเพื่อนสมัยมัธยม
ผัวมันทำอาหารเก่งมาก มันก็ชอบลงรูปกล่องข้าวผัวทำให้
แล้วอวดว่าอร่อยมาก แล้วมีโพสนึงพวกนางลงว่า
ที่บ้านต้องซอสหอยนางรมยีห้อนี้เท่านั้น
เราก็เลยไปจัดเลียนแบบมาด้วยความอยากรู้
จากนั้นก็กินมาตลอดเลย แพงก็แพงแต่ก็ยังกิน
5555+

 

โดย: nonnoiGiwGiw 20 ตุลาคม 2565 14:16:16 น.  

 

เดี๋ยวๆๆ ทำไมศัพท์งวดนี้ทำให้ผมฮาครับ 555555

ศัพท์ครั้งนี้ทำให้ผมนึกถึงคำว่า "สภาวะทิ้งตัว" ไม่อยากจะทำอะไร
มาคำแรกก็ฮาแล้ว "นอนราบ" 55555555

มาคำที่ 2 สาบานครับว่าครั้งแรกที่อ่านเห็นคือ "ไปร่ าน" เป็นภาษาไทยครับ! เหมือนไป! ไปให้สุด! โนว์สนโนว์แคร์ของจริง อันนี้ก็ฮา

คำสุดท้าน สไตล์พุทธ อ่านแล้วคนไม่บาปบุญอย่างผมยิ่งขำครับ อ่ะ เข้าใจ ว่าทำอะไรก็พุทธโธ ยุบหนอ พองหนอ ปล่อยวาง อุเบกขา ขันติๆ
แหม่เอาชีวิตจริง บางเรื่องก็ขันติไม่ไหวมั้งครับ!!!!

แต่เข้าใจแหละ ชีวิตช่วงนี้ปล่อยวางอะไรได้ก็ดี แต่อย่าปล่อยปะละเลยแล้วกัน ^^

ส่วนตัวชีวิตจริงผมใช้ 4 ช่างครับ
ช่างกุ! เออ เรื่องของกุ ไม่เผือกสิ
ช่างเมิง! เออ! เรื่องของเมิง ตัวของเมิง กุไม่ยุ่ง
ช่างมัน! ปล่อยไปเถอะ อะไรช่วยไม่ได้ ก็ปล่อยไป
ช่างแม่บ! ตรงตัวครับ! ช่างแม่บ!!!!!!

 

โดย: จันทราน็อคเทิร์น 20 ตุลาคม 2565 14:17:10 น.  

 

รัฐบาลไทยในตอนนี้
เหมือนเรือกระดาษที่พร้อมจะฉีกขาด
ท่ามกลางพายุที่โหมกระหน่ำซ้ำซัด
จมตอนคลื่นทะเลกำลังแรงซะด้วย
จะรอดไม่รอด
เหนื่อยจริงๆครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 20 ตุลาคม 2565 16:04:18 น.  

 

จากบล๊อก

ของหวานมันทำให้สดชื่น อารมณ์ดีขึ้นด้วยครับ 5555 ดีไม่ดีก็กินไปก่อนเถอะ เอาให้หายเครียดก่อน เพราะถ้ายังเครียด งานอะไรก็ไม่เดิน
ยิ่งผมกิน Low charb นี่ การได้กิน Junk food ซักมื้อคือฟินมากครับ 55555

ใช่ครับๆ ไปทำงานหรือไปทำงาน - -'' ไม่ค่อยได้เที่ยวหรอก ถ่ายรูปมาเท่ๆ เหมือนชีวิตดีไปงั้น
ดังนั้น ไปดื่มแบบ on duty คือไปทำงานครับ ไม่ได้สนุกสนานเฮฮาเต็มที่เหมือนดื่มกันเอง เพราะเมาไม่ได้ เพราะเมาแล้วเดี๋ยวโดนหลอกปล้นข้อมูล 55555

ผมเป็นคนไม่ถนัดด้านภาษาครับ แต่มาอ่านบล๊อกคุณต่อนี่แหละแล้วรู้สึกว่า เออ มันก็ฮาดีนะ

เดี๋ยวจะเอาคำนี้มาใช้ สไตล์พุทธ

 

โดย: จันทราน็อคเทิร์น 20 ตุลาคม 2565 17:06:59 น.  

 


อรุณสวัสดิ์ครับน้องต่อ

 

โดย: กะว่าก๋า 21 ตุลาคม 2565 5:34:59 น.  

 

อ้าวไม่รู้เลยว่าคุณต่ออัพบล็อก

 

โดย: หอมกร 21 ตุลาคม 2565 10:47:42 น.  

 

ล้มเหลวผิดหวัง แต่อย่าเพิ่งหมดหวังค่ะ

 

โดย: เนินน้ำ 21 ตุลาคม 2565 11:37:45 น.  

 

พี่ก๋าไม่เคยดูโคนันเลยครับ 555
การ์ตูนเรื่องดังๆที่เค้าดูกัน
พี่ก๋าแทบไม่รู้จัก
วันพีชก็ไม่เคยดูครับ



 

โดย: กะว่าก๋า 21 ตุลาคม 2565 14:02:25 น.  

 

สวัสดีครับ

แต่งตามเพลงบ้างแต่งเพิ่มบ้างปนๆกันครับ 555

งานผมเป็นร้อยกรองเลยเขียนตามโครงเรื่องของเพลง
ไม่ได้แปลคำต่อคำ บางเพลงใช้ตีความว่าศิลปินจะสื่ออะไรครับ
คุณต่อน่าจะงงเพลงแรก ผมอ่านแล้วก็ไม่ค่อยชัดเจนเหมือนกัน
เขียนใหม่แล้ว เข้าใจง่ายขึ้น แต่เพลงอื่นเคลียร์ครับ

ขอบคุณที่แวะไปอ่านนะครับ

 

โดย: Sleepless Sea 21 ตุลาคม 2565 14:07:30 น.  

 

ขอบคุณกำลังใจค่ะคุณต่อ
ราตรีสวัสดิ์นะคะ

 

โดย: Sweet_pills 21 ตุลาคม 2565 23:51:43 น.  

 


อรุณสวัสดิ์ครับน้องต่อ

 

โดย: กะว่าก๋า 22 ตุลาคม 2565 5:25:40 น.  

 

ได้รู้จักคำศัพท์ครับ

 

โดย: SertPhoto 22 ตุลาคม 2565 7:31:05 น.  

 

อืม...ก็น่าคิดครับ

ถ้ามีวัยรุ่นบางคนคิดว่าอะไร ๆ มันตึงเกินไปอยากให้มีการปรับเปลี่ยนอะไร ๆ เรื่องการเมืองและสังคมบ้าง โดยการท้วงติงผู้มีอำนาจสูงสุดในการบริหารประเทศ (ที่ตอนนี้อัพเกรดวาระในการดำรงตำแหน่งแบบไม่จำกัดแล้ว) ในที่พื้นที่สาธารณะสามารถทำได้มั้ยอะ ไม่รู้จะถูกเชิญไปนอนเล่นที่ฮ่องกรง ก็อาจถูกส่งไป isekai สโลว์ไลฟ์ต่างโลกหรือเปล่า เลยเลือกที่จะช่างแหม่มเลยดีกว่ามั้ง ^^"

 

โดย: ทุเรียนกวน ป่วนรัก 22 ตุลาคม 2565 10:34:54 น.  

 

ขอบคุณสำหรับข้อความที่บล๊อกนู้นครับ

จริง ๆ เรื่องการกำจัดขยะนี่สามารถพูดกันได้ยาวเลยครับ
ผมไม่อยากเขียนเอง เพราะน่าจะมีคนที่รู้จริงและรู้มากกว่าผมเยอะ
ถ้าโฟกัสเฉพาะเรื่องกล่องพัสดุอย่างเดียวนี่ก็พูดได้เยอะแล้วล่ะ
ถ้าอยู่ในสภาพดีและสะอาด การ "reuse" หรือใช้ซ้ำโดยตรงได้นี่ดีมากครับ
แต่ถ้าต้องผ่านกระบวนการ "recycle" ใหม่ ก็ไม่ใช่ทำได้ทันที
ต้องมาแยกกระดาษออกจากสิ่งแปลกปลอมก่อน
โดยเฉพาะพวกเทปกาวที่ติดมากับกล่องนี่ตัวปัญหาเลยครับ
ถึงการ recycle จะช่วยลดวัตถุดิบเยื่อกระดาษได้
แต่ก็ต้องใช้ทรัพยากรและพลังงานไม่น้อยเหมือนกัน
ใช้ทั้งน้ำ ทั้งสารเคมี พอใช้แล้วกลายเป็นน้ำเสียต้องเอามาบำบัดอีกครับ

ส่วนเรื่องกิจกรรมจุดรับซื้อขยะจริง ๆ ก็เป็นสิ่งที่ดีครับ
แต่ผมขอมองต่างนิดนึง คือไม่ค่อยอยากให้ภาครัฐเป็นฝ่ายปฏิบัติการเอง
ควรออกฎระเบียบและใบอนุญาตให้เอกชนเป็นผู้ดำเนินการมากกว่า
ถ้าภาครัฐทำเองมันมีภาระููผูกพันเยอะ ทั้งเรื่องงบประมาณและบุคลากรด้วย
ถ้าทำแล้วไม่เวิร์ค การจะปรับเปลี่ยนอะไรก็ไม่คล่องตัว
แต่ถ้ามีเอกชนทำหลายเจ้า ทำให้มีการแข่งขันเรื่องราคาและการบริการด้วย
เจ้าไหนทำไม่ไหวทำไม่ดีก็ปรับ หรือยึดใบอนุญาตออกจากตลาดไป
แต่ที่สำคัญคือ ภาครัฐ ต้องไม่ทำตัวเป็น 'เข้ขวางคลอง ซะเอง
อย่างการยอมให้มีการนำเข้าขยะพลาสติกจำนวนมากจากต่างประเทศนี่...
เป็นอะไรที่บัดซบจริงๆ ครับ -_-"

 

โดย: ทุเรียนกวน ป่วนรัก 22 ตุลาคม 2565 10:39:46 น.  

 

อยากจำได้ค่ะ ไม่รู้จะจำได้ไปกี่วัน

 

โดย: tuk-tuk@korat 22 ตุลาคม 2565 14:26:12 น.  

 

ได้รู้จักศัพท์อีกด้วย
ขอบคุณนะคะ

 

โดย: Noppamas Bee 22 ตุลาคม 2565 18:21:37 น.  

 

จากบล็อก..
ส่วนใหญ่ร้านอาหาร กับเตียงคนละเจ้า

เรานอนเตียงดูวิว หรือ หิ้วของมาทานเองได้..ร้านเตียงไม่มาย

แต่จะมี..อาหารทะเล..โฉบมาถามเรื่อยๆ
นวดก็มี..ค่ะ
ตัวเองจะไปซื้ออาหารทะเลสดที่ตลาดลานโพธิ์ นาเกลือ
ไปให้ร้านปรุง..ปิ้ง ย่าง ทอด อบ
คิดเป็นกิโลๆละ 30 บาท สำหรับนึง
กิโลละ 50 บาท สำหรับเผา
และ 100 บาท สำหรับทอด..(ปลา) แถมน้ำจิ้ม ยำมะม่วงให้ด้วยค่ะ

พรุ่งนี้..จะแวะตลาดสด ซื้อ กุ้ง หอย ปู ปลา
ให้เขาปรุง เช่นกัน


 

โดย: เริงฤดีนะ 22 ตุลาคม 2565 20:36:05 น.  

 

ถ่างผิง +ไป่ร่าน ตามนั้นค่ะคุณต่อ
ได้แต่ถอนใจไปวันๆ

 

โดย: NENE77 22 ตุลาคม 2565 21:19:22 น.  

 

ผู้นำไม่มีความรู้
น่ากลัวนะครับ
เพราะการตัดสินใจมักจะผิดพลาด
แต่ผิดพลาดแล้วรับผิดชอบ
ก็ลาออกไป
อันนั้นมีสปิริต
ผิดพลาดแต่ไม่ยอมออก ไม่ยอมแก้ไข
อันนี้หมดคำจะพูดครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 22 ตุลาคม 2565 21:40:58 น.  

 

ชีวิตไม่สิ้น ก็ปล่อยไปตามยถากรรม

 

โดย: สองแผ่นดิน 22 ตุลาคม 2565 22:55:45 น.  

 


สวัสดียามเช้าครับน้องต่อ

 

โดย: กะว่าก๋า 23 ตุลาคม 2565 6:25:18 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณต่อ

ใช่ค่ะจะลดยาต้องถามหมอ
ถามไปก็เผื่อจะได้ลดแหละค่ะ
รู้สึกกินเยอะจัง 30 มิลลิกรัมเลย
สุดท้ายก็กินต่อไป 555

สบายใจขึ้นบ้างไหมคะช่วงนี้
ไต่ระดับจากสิบลงมารึยังเอ่ย?

 

โดย: tanjira 23 ตุลาคม 2565 7:15:56 น.  

 

ถ้าเปลี่ยนศัตรูให้เป็นมิตรได้
อันนี้เจ๋งสุด
แต่ก็ทำยากจริงๆครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 23 ตุลาคม 2565 21:05:30 น.  

 


สวัสดียามเช้าครับน้องต่อ

 

โดย: กะว่าก๋า 24 ตุลาคม 2565 6:29:42 น.  

 

ขอบคุณทุกคนที่แวะมานะครับ

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 24 ตุลาคม 2565 12:38:02 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


toor36
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 79 คน [?]




"สิ่งที่ได้มาด้วยวิธีการที่ผิด ย่อมไร้ซึ่งความหมาย"

-:-UPDATE-:-
3 มิ.ย. 2566 - ตะพาบคลานแล้ววววว
/人◕ ‿‿ ◕人\


บล็อกก่อนบล็อกนี้
- หนังสือ "101 คำถามสามก๊ก"
- เพลง "THE LAST ROCKSTARS"
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 327 "ภาษากาย"
- ความกดดันของเด็กจีน
- รู้สึกอยากร้องไห้มากที่สุด 最感到想流泪
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 326 "นอนหลับและฝัน"

- Food For Fun :: Hot Wok Return #82 : เมนูคลายร้อน "ไอติมโค้ก"
- ฟูมิ เฮาสุ กลับมาแล้ว แต่......
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 325 "ยุค'90"
- Food For Fun :: Hot Wok Return #82 : เมนูคลายร้อน "โจ๊กหมูใส่เครื่องใน"
- ว่าด้วยเรื่องตัวเลขในจีน
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 324 "หมดคำพูด"
- ข้อคิดจากคดีของหูซินหยู

- ความเหมือนกันของสื่อไทย - จีน
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 323 "นิทานที๋โดนใจคุณ"
- แอปดูการ์ตูน และสำนักพิมพ์
- หาก...... 如果...... และความคิดอันแหลมคมของหลู่ซวิ่น
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 322 "เพลงไหนตรงกับชีวิตคุณ"
- [รีวิวสั้น] การ์ตูนที่ได้ดูในช่วงระหว่างปี 2022 (4)

- Quote คำพูดแสดงความเป็นประเทศจีน
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 321 "ตาสว่าง"
- ฟูมิ เฮาสุ จนกว่าจะได้พบกันอีกครั้ง
- [รีวิวสั้น] การ์ตูนที่ได้ดูในช่วงระหว่างปี 2022 (3)
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 320 "แอบรัก"

- โลกของ Bloggang XVI - ทบทวนตัวเอง
- [รีวิวสั้น] การ์ตูนที่ได้ดูในช่วงระหว่างปี 2022 (2)
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 319 "จันทร์เจ้าขา"
- [รีวิวสั้น] การ์ตูนที่ได้ดูในช่วงระหว่างปี 2022 (1)
- 2 เรื่องเล่าโควิด ในจีน
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 318 "ตัวการ์ตูนที่คุณชอบมากที่สุด"



ธรณีนี่นี้ เป็นพยาน
เราก็ศิษย์มีอาจารย์ หนึ่งบ้าง
เราผิดท่านประหาร เราชอบ
เราบ่ผิดท่านมาล้าง ดาบนี้คืนสนอง


天生我材必有用,千金散尽还复来

เริ่มนับ 08/07/2010
Free counters!



BNCt9S.jpg
FgWQmu.jpgFgWEpP.jpg
mzn5uV.jpgmzhIGQ.jpg
yLTWAa.jpgmzhL2v.jpg










New Comments
Friends' blogs
[Add toor36's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.