กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
บุญ
ข้อธัมม์ที่ถาม-เถียงกันบ่อย
หลักปฏิบัติ
สภาวธรรม
ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง
ผู้พิพากษาตั้งตุลา ใ ห้ สั ง ค ม ส ม ดุ ล
คติธรรมสั้นๆ
ภาษาธรรมวันละคำ
รู้เขา รู้เรา
ปัจฉิมวาจา
ความเป็นมาของการบวช
การทำวัตรสวดมนต์
ทำยังไงจึงจะมีอายุยืนและมีความสุข
นิพพาน-อนัตตา ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท
พลังดันคน
ที่ทำงานของจิต
บรรลุธรรมอะไร?
พุทธปรัชญาในสุตตันตปิฎก
ธัมมาธิบาย
สวดมนต์
ความจน เ ป็ น ทุ ก ข์ ใ น โ ล ก
เรียนบาลีเพื่อรักษาพุทธพจน์
ศีล-ธรรมไม่มาโลกาจะพินาศ
หลักธรรมสำหรับผู้ยังไม่นับถือศาสนาใดๆ
ก่อนศึกษาพุทธธรรม
ภาค ๑. มัชเฌนธรรมเทศนา
ภาค ๒. มัชฌิมาปฏิปทา
ภาค ๓. อารยธรรมวิถี
วัฒนธรรมประเพณี
จารึกธรรม
เมษายน 2564
>>
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
27 เมษายน 2564
ถามเกี่ยวกับสภาวะจากนั่งสมาธิ
กิเลสต้องเห็นชัดด้วยปัญญา
ทำกรรมฐานแล้วหูแว่วแก้ยังไงดีคะ
ระวัง
ปฏิบัติธรรมเองที่บ้านตปท. เจอปรากฏการณ์ทางจิตแปลกๆ
โอ้ชีวิต
คน VS ธรรมะ
การนั่งสมาธิ/ความคิดของเรา
รายต่อไป
ปฏิบัติโยงศัพท์ทางธรรม
สาระ 1000 ปัญหา
อ่านแล้วรู้สึก VS เข้าถึงแล้วรู้สึก
กัดฟันสู้ VS สู้อย่างรู้เข้าใจ
พื้นๆ
๒ แนวปฏิบัติ สมถะ กับ วิปัสสนา
บริกรรมพุทโธเหมาะเริ่มต้น
ทุกข์เป็นสภาวะด้านหนึ่งของชีวิต
อาการแบบนี้ที่เกิดขณะนั่งสมาธิคืออะไร
การทำสมาธินานๆ แล้วเห็นแสงมีจริงหรือครับ
นั่งสมาธิตัวสั่นโยกอย่างเร็วแล้วหยุด.
ครั้งแรกในชีวิตกับการภาวนา
ลมหายใจหาย อึดอัดทนไม่ไหว ไปต่อไม่ได้
ขึ้นกับอุปนิสัยแต่ละคนด้วย
ถึงเป็นแฟนก็ทำแทนกันไม่ได้
จุดตายโกก้า
ความหมาย วิปัสสนา
คอร์สโกก้า วันที่ 1-9
คอร์สโกก้า วันที่ 10
ปล่อยวางความแค้นในอดีต ได้ยังไง
รู้สึกว่าเห็นสิ่งที่ไม่ใช่คน ตอนทำสมาธิ
มือ ลูกกะตา ปาก ขา ทั้งร่างกาย เคลื่อนไหวเอง
กำหนดรู้ตามที่มันเป็น
วิธีแผ่เมตตาจิต
สงสัยอาการตอนนั่งสมาธิ
จิตเดินทาง
สภาวะเกิดแล้วกลัว
นั่งสมาธิแล้วเหมือนโดนไฟช็อต
นั่งสมาธิจงกรมแล้วอารมณ์ยังเหวี่ยงง่าย
เป็นกิเลส ไม่ใช่ฤทธิ์
จิต
สภาวะของมัน
เจตนา เป็นตัวกรรม
ประสบการณ์จากการฝึกสมาธิ
วิปัสสนูปกิเลส
ฝึกเป็นอริยบุคคล
หลักพระอรหันต์แท้ๆ
มีเสียงพูดเสียงสอน
ออกจากสมาธิแล้วคิดอะไรไม่ออก
จิตก็ต้องมีอาหารกิน
ถูกนักมายากลหลอก
สภาวะปีติ
ประสบไตรลักษณ์อย่างไม่รู้เท่าทัน กลับทำให้เกิดทุกข์
สภาวะทางกาย
นี่ใช้พุท-โธ
ใช้สอบอารมณ์ตนเองได้
ถูกทางแต่ยังไม่สุดทาง
กำลังเดินทาง
ปักธง
ติดสุข
สวดมนต์ เจอกิเลสมาร
ปฎิบัติธรรมเอง แล้วทุกอย่างเปลี่ยนไปเพราะอะไร
มิจฉาปฏิปทา
ไม่ใช่ทาง
ธัมมุทธัจจ์
สภาวะที่เกิดจากการนั่งสมาธิ
เหมือนมีประจุไฟฟ้าแล่นไปตามขา
คิดฟุ้งซ่านมาก ตอนนั่งสมาธิ แก้ไขอย่างไร
อาการของปีติ ๕
พอจิตเริ่มๆมีสมาธิ เอาล่ะทีนี้
แทนที่จะดี กลายเป็นเสียงของ
ต่อจากวิปัสสะนึก
วิปัสสะนึก ไม่ใช่วิปัสสนา
อารมณ์สมถะ - วิปัสสนา
ลมหายใจหาย ไปไม่เป็น
นั่ ง ส ม า ธิ แ ล้ ว เหมือนมีแมลงไต่
รู้ตามที่มันเป็น
วิธีล้างเจ้ากรรมนายเวรออก
วิบเดียว
จิต เกิด-ดับรวดเร็ว วิบ วิบ
ปฏิบัติเพื่อให้รู้เข้าใจชีวิต
ธรรมะไม่ถูกใจคน
ขอถามเกี่ยวกับการนั่งสมาธิค่ะ
ธัมมะธัมโมโฮ่กันอยู่ได้
ปฏิบัติแบบนี้ก็พอได้
กำหนดเพื่อให้รู้เห็นชัด
นั่งสมาธิได้ยินเสียงคนพูด
ตัวอย่างเทียบ กท. ล่าง
เรื่องสมาธิ
ขณะโทสะเกิดคนไม่รู้ ดับแล้วจึงรู้
นั่งสมาธิ-สวดมนต์ ได้ยินเสียงนั่นนี่โน่น
ความหมาย อานะ+อาปานะ+สติ
อ่านเข้าใจแล้วต้องไปปฏิบัติ
ถามทำเอาเขิล
ตามดูรู้ทันไม่บรรลัย
ทำ = ภาวนา. ภาวนา=ทำ. ทำ=ปฏิบัติ,ปฏิปทา
ไม่ต้องตามหา เดี๋ยวมาเอง
พอจิตสงบๆหน่อยจะเห็นนั่น ได้ยินนี่
นั่งสมาธิ กับ บารมี ๑๐
เห็นการเกิด-ดับ
ผู้ปฏิบัติแท้จะไม่หวั่นนิมิตใดๆ ทั้งทางกาย ทางใจ
อารมณ์ที่เกิดจากจิตซึ่งเป็นสมาธิแล้ว
เห็นสัจธรรมแล้วทุกข์จะคลายโดยอัตโนมัติ
หากต้องการเข้าถึงความจริง มนุษย์ต้องเข้าใจตัวเขาเอง
ขณะจิตที่บรรลุมรรคผล
ถึงอารมณ์เบื่อทุกอย่าง
ชอบถามธรรมะระดับแก่นกัน
นั่งสมาธิแล้วตัวหาย
มีใครนั่งสมาธิแล้วเพี้ยน เป็นบ้าบ้าง
จิตร้องเพลง มีเสียงพูดเสียงสอน
ถามเกี่ยวกับสภาวะจากนั่งสมาธิ
กิเลสต้องเห็นชัดด้วยปัญญา
เขาใช้ พอง-ยุบ
ประสบการณ์ชีวิตเยอะ ธรรมารมณ์ก็เยอะ
สมาธิล้ำองค์ธรรมอื่น
อย่าฝืน อย่าต้านสภาวธรรม
ทำสมาธิแล้วเกิดสภาวะทางกาย
ผู้ปฏิบัติดู Blog นี้แล้ว ดู Blog ภาคปฏิบัติด้วย
ทำสมาธิแล้วได้ยินเสียงสวดมนต์
นี่เขาใช้ หนอ
ไม่ใช้คำภาวนาใดๆ
คำภาวนาใดๆ ไม่ใช่สาระ
ดูลมเข้า-ออก
แยก สมมุติ กับ สภาวธรรม ให้ชัด
เขาใช้พุทโธ
สภาวธรรม หมายถึง
ถามเกี่ยวกับสภาวะจากนั่งสมาธิ
ใช้คำพูดสภาวะ
ขอสอบถามท่านผู้รู้ เกี่ยวกับ
สภาวะ
ที่เกิดจากการนั่งสมาธิด้วยค่ะ
ตัวหนูเองเพิ่งเริ่มหัดนั่งสมาธิแบบจริงๆจังๆได้ไม่นานมานี้ โดยการ
กำหนดดูลมหายใจเข้าออก
คือ เวลานั่งกำหนดดูลมหายใจไปแล้วสักพัก ก็จะรู้สึก
เหมือนมีมวลแม่เหล็กกลมๆจับอยู่ที่บริเวณสันจมูก
และบริเวณข้างๆจมูกโดยรอบ พอเรานั่ง
ดูเวทนานั้นไปเรื่อยๆ
ก็เกิดความรู้สึกเหมือนว่า
ตัวหาย
ได้แต่นั่ง
ดูความว่างเปล่า
ไปเรื่อยๆจนพอ
ถอนตัวจากสมาธิ แล้วค่อยๆลืมตาขึ้น ตัวก็ยังไร้ความรู้สึก และขยับตัวเองไม่ได้
เหมือนเป็นอัมพาตได้แต่ลืมตา และกระพริบตาเท่านั้น (ตอนนั้นตกใจมาก คิดว่านั่งทับเส้นหรือเปล่า) ต้องรอสัก 1-2 นาที ถึงจะขยับตัวได้
พอลุกขึ้นยืนก็ไม่มีแม้แต่ความรู้สึกปวดขา หรือ ปวดตามร่างกายเลยค่ะ เพราะโดยปกติหนูจะนั่งสมาธิในท่าเดียวได้ไม่ค่อยนาน ประมาณ 15-20 นาที ก็จะรู้สึกปวดเมื่อย และขยับตัวหรือออกจากสมาธิไปเลย และพอหลังจากวันนั้นมา เวลาจะ
นั่งสมาธิพอกำหนดดูลมหายใจปุ๊บ ไม่ถึง 5-10 นาที ก็จะเกิดสภาวะไร้ความรู้สึกขึ้นมาทุกครั้งเลย
ค่ะ (แต่ก็ถือว่าเป็นผลดีที่ทำให้เรานั่งได้นานๆเป็นชั่วโมง โดยที่เราไม่รู้สึกเจ็บหรือปวดเลย) และ
อีกหนึ่งสภาวะ
คือ
ถ้าตั้งใจนั่งสมาธิมากๆ
พอนั่งไปสักพัก
ร่างกายจะสั่นแรงมาก
ความรู้สึกเหมือนขับรถด้วยความเร็วสูงมากๆ ประมาณว่าคล้ายๆ ตอนขึ้นเครื่องบินแล้วเครื่องบินกำลังจะเทคออฟค่ะ คือมันพุ่งไปข้างหน้าอย่างเร็วแรงมาก
หนูเลยอยากทราบว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในสภาวะแบบนี้คืออะไร ถูกต้องหรือไม่ และหนูต้องนั่งดูสภาวะแบบนี้ไปเรื่อยๆ แล้วปล่อยว่างอุเบกขาใช่หรือไม่ และสิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ถึงขั้นไหนในการทำสมาธิแล้วคะ และจะมีอันตราย หรือ ผลที่จะตามมาไหมคะ ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ
ดูความหมาย
สภาวะ
ให้เข้าใจ เมื่อเข้าใจแล้ว ก็ร้องอ๋อ มันเป็นของมันเอง ในเมื่อธรรมชาติมันเป็นยังงั้น มันก็เป็นยังงั้น
แต่มันไม่ตรงใจเราตรงใจคน ปัญหาเกิดตอนนี้
สภาวะมันก็เปลี่ยนไปเรื่อยตามกฎของมัน เพราะฉะนั้น ผู้ปฏิบัติต้องมีหลักสำหรับดูสภาวะ หรือธรรมชาติ หลักก็คือกำหนดรู้มันทุกอย่าง ไม่ใช่ดูเฉยๆโดยไม่กำหนดในใจนะ ต้องว่าในใจด้วย (ข้อนี้สำคัญ) เรื่อง
อุเบกขาแท้ๆ
ให้ดูหัวข้อ
วิปัสสนาญาณ ๙
(สังขารุเปกขาญาณ) ตอนนี้ยังไปไม่ถึง ก็ต้องกำหนดรู้สภาวะที่ประสบต่อไป
ไม่เป็นอันตราย
แต่ให้กำหนดนะ ถ้าไม่กำหนดสภาวะมันจะวน แต่ก็ไม่ใช่กำหนดครั้งเดียวนะ กำหนดทุกครั้งทุกขณะที่รู้สึก
ให้เอาตัวอย่างมาสักร้อยพันอย่าง วิธีแก้อารมณ์ภาคปฏิบัติทางจิตนี้ มีอย่างเดียว ไม่ต้องไปคิดว่าวิธีอื่น ไม่มีทาง วิธีที่ว่า คือ กำหนดตามสภาวะ คิดยังไง เป็นยังไง รู้สึกยังไงทั้งทางกายทางใจ กำหนดตามที่คิดตามที่รู้สึกไม่ปล่อยผ่านไปเฉยๆ เดินจงกรมด้วย ไม่ใช่นั่งอย่างเดียว
อีกสัก ตย
.
นั่งสมาธิแล้ว
เหมือนมีแมลงไต่
รู้สึกกลัว
เดี๋ยวนี้ไม่ได้นั่งสมาธิเลยค่ะ กลัวอะไรก็บอกไม่ถูก เมื่อก่อนเวลานั่งสักพักรู้สึกเหมือนมีแมลงมาไต่อยู่ที่ขา ลูบดูก็ไม่มี
วันต่อๆ มาก็เป็นอีก จุดเดิม ที่เดิม เหมือนเดินไต่ไปเรื่อยๆ
แต่รู้ว่ามันไม่มีอะไรไต่จริง
แต่ก็ไม่รู้มันคืออะไร บางครั้งก็ได้ยินเสียงดัง "
ปัง
" ดังมากด้วย เหมือนอะไรตกบนบ้าน แต่
ถามแม่ แม่กลับไม่ได้ยิน
ตอนนี้ กลับมาคิด สมัยเด็กๆ เล็กๆ ชอบจับแมลงมาหักขา พวกแมงมุมขายาวๆ ที่อยู่ตามเพดาน เจอเป็นจับมาหักขาหมด ตอนนั้นไม่รู้อะไรควรไม่ควร โตมาพอรู้ความรู้สึกแย่มากๆ ค่ะ รู้สึกผิดกับพวกเค้า เค้าคงทรมานมากๆ ถึงจะเป็นแมลงตัวเล็กๆ แต่ก็
รู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เคยทำลงไปมากจริงๆ
จะเกี่ยวกันรึเปล่าก็ไม่รู้ค่ะ
อย่างที่บอกให้มันเกิดสภาวะสักร้อยสักพันอย่าง กำหนดตรงๆตามที่มันเป็นเท่านั้น รู้สึกกลัว กลัวหนอๆๆๆ (อย่าเลี่ยงหนี) กลัวหนอๆๆๆ เสียงนั่นเสียงนี่ปึงปังโครมคราม เสียงหนอๆๆๆ (ปักจิตรับรู้ตรงหูกำหนด) เสียงหนอๆๆๆ มีอะไรอีกว่ามา ให้ครบพันอย่าง เราก็กำหนดตามที่
เห็น
ตามที่
ได้ยิน
ตามที่ได้
กลิ่น
ตามที่
คิด
เท่านั้น รู้สึกเสียใจ เสียใจหนอๆๆๆ
ประตูรับรู้อารมณ์คนเรา มี ๖ ประตู คือ ทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย (สัมผัส) ทางจิตใจ การปฏิบัติวิปัสสนา การปฏิบัติแนวสติปัฏฐาน การปฏิบัติธรรมทางจิต
กำหนดรู้
มันทุกๆประตู อะไรเกิดทางประตูไหนรับรู้หมด เหมือนมีสติเฝ้าประตูอยู่ กำหนดๆๆ นี่แหละ
สติสัมปชัญญะสมาธิ
เป็นต้น เกิดแล้ว
Create Date : 27 เมษายน 2564
Last Update : 30 พฤศจิกายน 2566 16:28:06 น.
0 comments
Counter : 1055 Pageviews.
Share
Tweet
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
Bloggang.com