กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
space
space
space
<<
ธันวาคม 2566
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
space
space
5 ธันวาคม 2566
space
space
space

รู้สึกว่าเห็นสิ่งที่ไม่ใช่คน ตอนทำสมาธิ

เรื่องมีอยู่ว่า   450


รู้สึกว่าเห็นสิ่งที่ไม่ใช่คน  ตอนกลับมาทำสมาธิ

     สวัสดีครับ หลังไม่ได้ตั้งกระทู้ซะนานเลย ยอมรับตรงๆว่าครึ่งปีหลังที่ผ่านมาผมแทบไม่ได้ทำสมาธิเลยครับ ธรรมะแทบไม่ได้ฟัง   (ติดเรียนหนักมาก) มาช่วงหยุดปีใหม่ก็พอมีเวลาว่างบ้างเลยกลับมาทำสมาธิฟังธรรมสักหน่อย สักช่วงวันสิ้นปีที่คนอื่นเขาไปสวดมนต์ข้ามปีกัน ผมอยู่บ้านก็ลองนอนสมาธิดูครับ  (นั่งไม่ไหวร่างกายมันเพลียหมด) แล้วผมก็เปิดเพลงสมาธิไปด้วย  (ฟังแล้วผ่อนคลายดี) ช่วงแรกใจผมมันร้อนไปหมด  (อยากออกสมาธิ)  แต่ด้วยความที่เราตั้งใจแล้วไงว่าจะทำสมาธิให้ได้นานๆเลยอดทนนอนต่อไป 
พยายามโฟกัสลมหายใจเข้าออกครับ สักพักนึงผมว่าใจผมสงบลงเยอะ  ไม่รู้สึกอยากลุกเลย  แต่ว่าจากนั้นไม่นาน  ผมรู้สึกเหมือนตัวเองมองเห็นรอบๆทั้งที่หลับตาอยู่ครับ  เหมือนมีคนคนนึงเดินเข้าห้องมายืนมองผมอยู่ข้างเตียงครับ เขาแต่งชุดโทนขาวๆหน่อย แล้วก็ยื่นมือมาหาผม   ผมสะดุ้งก็เลยลุกจากสมาธิครับ
ตอนนั้นก็คิดว่าฝันนะแต่คิดไปคิดมา  เรายังได้ยินเสียงเพลงสมาธิอยู่นี่ หรือจะบอกว่ามีใครมาหาก็ไม่น่าใช่ ผมล็อคประตูห้องไว้แล้ว  ไม่น่าจะเปิดเข้ามาได้เลย  แต่ที่แน่ๆผมรู้สึกกลัวจนไม่กล้านอนสมาธิอีกครับ ใครพอจะรู้บ้างครับว่าที่ผมเห็นมันคืออะไร แล้วผมควรทำไงดีครับ


https://pantip.com/topic/41812143

     อย่างว่านั่นล่ะ  มันเป็นความรู้สึก ไม่ใช่ของจริง  ไม่ใช่เรื่องจริง เป็นเพียงความรู้สึกขณะหนึ่ง ในขณะนั้นการกำหนดอารมณ์คือลมเข้า-ออก ไม่ชัด เบลอๆ คือ สติอ่อน ช่วงนี้แหละเกิดนิมิตหลากหลาย  เช่น  เห็นนั่นเห็นนี่ ได้ยินเสียงนั่นนี่   ได้กลิ่น นั่นๆนี่ๆ  ถ้ากำหนดอารมณ์ชัดนิมิตก็เกิดไม่ได้  ดังนั้นท่านจึงให้กำหนดอารมณ์ทุกอย่าง ที่เห็น ที่ได้ยิน ที่ได้กลิ่น ฯลฯ ทุกๆขณะ แม้แต่ความรู้สึกกลัว (ธรรมารมณ์) ก็กำหนดตามสภาพ  เช่น กลัวหนอๆๆๆ ขณะรู้สึกกลัวทันทีทันใด   ไม่ปล่อยผ่านไปเรื่อยเปื่อยโดยไม่กำหนดรู้มัน


 


Create Date : 05 ธันวาคม 2566
Last Update : 6 ธันวาคม 2566 17:02:22 น. 0 comments
Counter : 208 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
space

สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
space
space
space
space
space