|
|
|
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 |
20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 |
27 | 28 | 29 | 30 | 31 | |
|
|
|
|
|
|
|
|
- นั่งสมาธิแล้วตัวหด
- ง่วงเป็นอุปสรรคในการปฏิบัติธรรม ผ่านไปไม่ได้
- ไม่ใช่มองเห็นการนั่งเป็นสมาธิไป
- บีบกด VS เป็นไปเอง
- ฌาน
- ตัวอย่าง รู้ตามที่เราอยากให้มันเป็น ๒
- ตัวอย่าง รู้ตามที่เราอยากให้มันเป็น ๑
- ใกล้ตายจิตสงบง่าย
- สมถะวิปัสสนายาใจยามเจ็บ
- นั่งสมาธิวันละ 40 นาที 4 เดือนแล้ว ทำไมๆ
- นั่งสมาธิแล้วลมหายใจหายทำไงต่อ
- ภาวนา พุทธ/โธ โดยไม่ดูลมหายใจ
- อวิชชา คือความไม่รู้ตามความเป็นจริง
- เมื่อทุกข์ค้นหาเหตุกำจัดเหตุทุกข์ดับ
- นั่งสมาธิแล้วรู้สึกกลัวเหมือนกำลังจะตาย
- ถึงนิมิตแล้วจะผ่านไปได้อย่างไร ,
- ภาวนาตัวสั่น ตัวหาย ,
- โอภาส แสงสีสว่างไสว ,
- สพฺเพ ธมฺมา นาลํ อภินิเวสาย
- ธรรมสากัจฉา โอภาส ,
- อาจารย์สำนักหนึ่งแนะวิธีบรรลุธรรม ,
- ทำกรรมฐานแล้วหูแว่วแก้ยังไงดีคะ ,
- ตัวอย่างแนวๆนี้พึงระวัง ,
- นั่งสมาธิเกิดปรากฏการณ์ทางจิตแปลกๆ ,
- ชีวิต ,
- นั่งสมาธิเหมือนมีอะไรกดดันที่คอ ,
- การนั่งสมาธิกับความคิด ,
- ร่างกายเหมือนคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ,
- ปฏิบัติโยงศัพท์ทางธรรม ,
- นั่งสมาธิมีเสียงในหัวหยุดความคิดไม่ได้ ,
- อ่านรู้สึก VS เข้าถึงรู้สึก ,
- กัดฟันสู้ VS สู้อย่างรู้เข้าใจ ,
- พื้นๆ
- ๒ แนวปฏิบัติ สมถะ กับ วิปัสสนา
- บริกรรมพุทโธเหมาะเริ่มต้น
- ทุกข์เป็นสภาวะด้านหนึ่งของชีวิต
- ธรรมชาติของชีวิต
- ทำสมาธินานๆ แล้วเห็นแสงมีจริงหรือครับ
- นั่งสมาธิตัวสั่นโยกเร็วแล้วหยุด ,
- มหัศจรรย์ ครั้งแรกในชีวิตกับการภาวนา
- ลมหายใจหาย อึดอัดทนไม่ไหว
- การนั่งสมาธิที่ถูกต้องต้องทำอย่างไร
- ถึงเป็นแฟนก็ทำแทนกันไม่ได้
- จุดตายโกก้า
- ความหมาย วิปัสสนา
- คอร์สโกก้า วันที่ 1-9
- คอร์สโกก้า วันที่ 10
- ปล่อยวางความแค้นในอดีต ได้ยังไง
- ตอนทำสมาธิ เห็นสิ่งที่ไม่ใช่คน
- มือ ลูกกะตา ปาก ขา ทั้งร่างกาย เคลื่อนไหวเอง
- กำหนดรู้ตามที่มันเป็น
- วิธีแผ่เมตตาจิต
- อยากหยุดความรู้สึกที่ไม่ดี
- จิตจะพัฒนาไปเรื่อย
- นั่งสมาธิแล้วเกิดนั่นนี่โน่น กลัวค่ะ ,
- นั่งสมาธิแล้วเหมือนโดนไฟช็อต
- นั่งสมาธิจงกรมแล้วอารมณ์ยังเหวี่ยงง่าย
- ไม่ใช่ฤทธิ์ เป็นกิเลส
- นั่งสมาธิแล้วเหมือนมีแมลงไต่
- นั่งสมาธิแล้วภาพ สัตว์ แมลงลอยให้เห็น ,
- ประสบการณ์จากการฝึกสมาธิ ,
- วิปัสสนูปกิเลส
- ฝึกเป็นอริยบุคคล ,
- หลักพระอรหันต์แท้ๆ
- นั่งสมาธิมีเสียงพูดเสียงสอน
- ออกจากสมาธิแล้วคิดอะไรไม่ออก
- จิตส่งเสียงคล้ายคนสวดมนต์
- จิตบอกให้หยุดหายใจ ,
- สภาวะปีติ ๕
- ประสบไตรลักษณ์อย่างไม่รู้เท่าทัน ,
- นั่งสมาธิแล้วร่างกายสั่นจริง
- นี่ใช้พุท-โธ
- หลักสอบอารมณ์ตนเอง ,
- ลมหายใจหาย ,
- ภาวนาแล้วรู้สึกตัวเองสกปรก ,
- ธงชัยอริยบุคคล
- นั่งสมาธิแล้วมีความสุขมาก
- สวดมนต์ เจอกิเลสมารคิดชั่วร้ายกับครูอาจารย์
- ปฎิบัติธรรมเอง แล้วทุกอย่างเปลี่ยนไป ,
- มิจฉาปฏิปทา ,
- นั่งสมาธิร่างกายคล้ายๆมวลสาร
- ธัมมุทธัจจ์ ๑๐
- เหมือนตัวหาย ,
- เหมือนมีประจุไฟฟ้าแล่นไปตามขา
- นั่งสมาธิ ฟุ้งซ่านมาก
- นั่งสมาธิแล้วมีแสงสว่างจ้าวาบเข้ามาในตา ,
- พอจิตเริ่มนิ่งๆ แขนขยับได้เอง
- เรากับสามีไปปฏิบัติธรรม แล้วสามีมีอาการเหมือนคนบ้า
- ต่อจากวิปัสสะนึก
- วิปัสสะนึก ,
- อารมณ์สมถะ - วิปัสสนา ,
- ลมหายใจหาย ไปไม่เป็น ,
- นั่ ง ส ม า ธิ แ ล้ ว เหมือนมีแมลงไต่ ,
- ทำสมาธิแล้วเหมือนจะขาดใจ ,
- วิธีล้างเจ้ากรรมนายเวรออก
- วิบเดียว
- จิตเกิด-ดับรวดเร็ว วิบ
- นั่งสมาธิแล้วเกิดอาการชาๆตึงๆ ,
- ธรรมะไม่ถูกใจคน ,
- นั่งสมาธิแล้วรู้สึกมีลมเย็นพัดผ่านหลัง ,
- ธัมมะธัมโมโฮ่กันอยู่ได้
- นั่งสมาธิเห็นเป็นคนมาล้อม, กลัว ,
- กำหนดรู้ตามที่มันเป็นเพื่อให้รู้เห็นชัด ,
- นั่งสมาธิแล้วได้ยินเสียงคนพูด ,
- ตัวอย่างเทียบ กท. ล่าง ,
- เห็นนิมิตเทวดาพนมมือรับบุญ ,
- ขณะโทสะเกิดคนไม่รู้ ดับแล้วจึงรู้ ,
- นั่งสมาธิ-สวดมนต์ ได้ยินเสียงนั่นนี่โน่น ,
- อานะ+อาปานะ+สติ ,
- อ่านเข้าใจแล้วต้องไปปฏิบัติ ,
- ชาวพุทธเข้าใจคำว่าธรรม ว่าหมายถึงอะไรกันบ้างเหรอครับ ,
- ภาวนา=ทำ. ทำ=ปฏิบัติ = ปฏิปทา ,
- ไม่ต้องตามหา เดี๋ยวมาเอง ,
- แสง สี เป็นต้นจะปรากฎเมื่อจิตเริ่มสงบ ,
- นั่งสมาธิ กับ บารมี ๑๐ ,
- เห็นการเกิด-ดับ ,
- ผู้ปฏิบัติแท้จะไม่หวั่นนิมิตใดๆ ทั้งทางกาย ทางใจ ,
- เป็นอารมณ์ที่เกิดจากจิตที่เป็นสมาธิแล้ว ,
- เห็นสัจธรรมแล้วทุกข์คลายเอง ,
- หากต้องการเข้าถึงความจริง มนุษย์ต้องเข้าใจตัวเขาเอง ,
- ขณะจิตบรรลุมรรคผล
- นั่งสมาธิ แ ล้ ว เ บื่ อ ทุกอย่าง ,
- ชอบถามธรรมะระดับแก่นกัน ,
- นั่งสมาธิแล้วหายไปทั้งตัว ,
- มีใครนั่งสมาธิแล้วเพี้ยน เป็นบ้าบ้าง ,
- นั่งสมาธิได้ยินเสียงสิ่งที่มองไม่เห็น ,
- สภาวะจากนั่งสมาธิตัวหาย กายสั่น ,
- กิเลสต้องเห็นชัดด้วยปัญญา
- ใช้ พอง-ยุบ เป็นกรรมฐาน
- ประสบการณ์ชีวิตเยอะ ธรรมารมณ์ก็เยอะ
- นั่งสมาธิแล้วรู้สึกเหมือนจะตาย เกร็งๆ
- อย่าฝืน อย่าต้านสภาวธรรม
- นั่งสมาธิเหมือนมีคนจับหน้าบิดไปมา ,
- ผู้ปฏิบัติดู Blog นี้แล้ว ดู Blog ภาคปฏิบัติด้วย
- ทำสมาธิแล้วได้ยินเสียงสวดมนต์ ,
- ตัวอย่าง ใช้พองหนอ ยุบหนอ
- ตัวอย่าง ไม่ใช้คำภาวนาใดๆ ,
- คำภาวนา ไม่ใช่สาระ
- นั่งสมาธินั่งดูลม พอจิตเริ่มนิ่งๆสงบ ,
- แยก สมมุติ กับ สภาวธรรม ให้ชัด
- ตัวอย่างใช้ พุทโธ
- ความหมาย สภาวธรรม ตัวอย่าง
|
|
|
|
ไม่ใช่มองเห็นการนั่งเป็นสมาธิไป |
|
สมาธิก็สมาธิ นั่งก็นั่ง คนละส่วนกัน สมาธิเป็น นามธรรมมองไม่เห็น ที่เห็นนั่งนั่นเรียกว่า รูป (รูปธรรม) ชีวิตมีเพียง รูปธรรม กับ นามธรรม (ว่าตามสายพุทธธรรม) "นั่งสมาธิบนหิมะ" ไม่ผิดวินัยสงฆ์ ไม่ได้อวดอุตริ. พระอาจารย์พยอมสื่อดังเข้าใจสมาธิผิดด้วย คือว่า ท่าน ว. ถ่ายรูปด้วยท่านั่งอย่างนั้นตรงนั้น เพื่อเอามาลงเฟสท่าน ที่ถ่ายรูปอิริยาบถยืนก็มี แต่คนไปดราม่ารูปนั่งสมาธิ พูดสั้นๆ นั่งสมาธิ ชวนให้เข้าใจผิด ก็พูดยาว ใช้อิริยาบถนั่งเจริญสมาธิ เป็นต้น เอาชัดๆไปเลย ที่ว่าเป็นต้น มันมิใช่มีแต่สมาธิเท่านั้นที่ถูกฝึก ยังมีธรรมะตัวอื่นอีก เช่น สติ สัมปชัญญะ สัญญา ผัสสะ เจตนา ชีวิตินทรีย์ มนสิการ เยอะแยะที่เกิดร่วมกัน (สัมปยุตตธรรม)
ท่านั่ง
หลักการอยู่ที่ว่า อิริยาบถใดก็ตาม ที่ทำให้ร่างกายอยู่ในภาวะผ่อนคลายสบายที่สุด แม้ปฏิบัติอยู่นานๆ ก็ไม่เมื่อยล้า และทั้งช่วยให้การหายใจคล่องสะดวก ก็ใช้อิริยาบถนั้น
การปรากฏว่า อิริยาบถที่ท่านผู้สำเร็จนับจำนวนไม่ถ้วน ได้พิสูจน์กันมาตลอดกาลนานนักหนาว่า ได้ผลดีที่สุดตามหลักการนั้น ก็คือ อิริยาบถนั่งในท่าที่เรียกกันว่า "ขัดสมาธิ" หรือที่พระเรียกว่า "นั่งคู้บัลลังก์"
ตั้งกายตรง คือ ให้ร่างกายท่อนบนตั้งตรง กระดูกสันหลัง ๑๘ ข้อ มีปลายจดกัน ท่านว่านั่งอย่างนี้ หนังเนื้อและเอ็นไม่ขด ลมหายใจก็เดินสะดวก เป็นท่านั่งที่มั่นคง เมื่อเข้าที่ดีแล้ว จะมีดุลยภาพอย่างยิ่ง กายจะเบา ไม่รู้สึกเป็นภาระ นั่งอยู่ได้แสนนาน โดยไม่มีทุกขเวทนารบกวน ช่วยให้จิตเป็นสมาธิง่ายขึ้น กัมมัฏฐานไม่ตก แต่เดินหน้าได้เรื่อย
ตามที่สอนสืบกันมา ยังมีเพิ่มว่า ให้ส้นเท้า เอาขาขวาทับขาซ้าย (เอาขาซ้ายทับขาขวาบ้างก็ได้ไม่ห้าม) ฯลฯ รายละเอียดเหล่านี้ ขึ้นต่อดุลยภาพแห่งร่างกายของแต่ละบุคคลด้วย
ผู้ที่ไม่เคยนั่งท่านี้ หากทนหัดทำได้ ก็คงดี แต่ถ้าไม่อาจทำได้ ก็อาจนั่งบนเก้าอี้ ให้ตัวตรงสบาย หรืออยู่ในอิริยาบถอื่นที่สบายพอดี
มีหลักการสำทับอีกว่า ถ้ายังนั่งไม่สบาย มีอาการเกร็ง หรือเครียด พึงแก้ไขเสียให้เรียบร้อยก่อนปฏิบัติต่อไป ส่วนตาจะหลับหรือลืมก็ได้ สุดแต่สบาย และใจไม่ซ่าน ถ้าลืมตา ก็อาจทอดลง หรือมองที่ปลายจมูกให้เป็นที่สบาย
* อานาปานสติ เป็นกรรมฐานอย่างเดียว ในบรรดาข้อปฏิบัติเป็นอันมากในมหาสติปัฏฐานสูตร ที่มีคำแนะนำกำหนดเกี่ยวกับอิริยาบถว่า ให้พึงนั่งอย่างนี้
ส่วนกัมมัฏฐานอย่างอื่น ย่อมเป็นไปตามอิริยาบถต่างๆ ที่เข้าเรื่องกัน หากจะมีการนั่ง ก็ย่อมเป็นไปเพราะความเหมาะสมกัน โดยอนุโลม กล่าวคือ เมื่อกัมมัฏฐานใดนั่งปฏิบัติได้ดี และในเมื่อการนั่งอย่างนี้ เป็นท่านั่งที่ดีที่สุด ก็เป็นธรรมดาอยู่เองที่พึ่งนั่งอย่างนี้ ตัวอย่าง เช่น การเพ่งกสิณ และการพิจารณาธรรมารมณ์ต่างๆนานๆ เป็นต้น เหมือนคนจะเขียนหนังสือ ท่านั่งย่อมเหมาะดีกว่ายืนหรือนอน เป็นต้น พึงเข้าใจความหมายของการนั่งอย่างนี้ มิใช่มองเห็นการนั่งเป็นสมาธิไป พูดอีกอย่างหนึ่งว่า การนั่งแบบคู้บัลลังก์นี้ เป็นท่านั่งที่ดีที่สุดแก่สุขภาพและการงาน ดังนั้น เมื่อจะนั่ง หรือในกรณีจะทำอะไรที่ควรจะต้องนั่ง ท่านก็แนะนำให้นั่งท่านี้ (แม้แต่นั่งคิด นั่งพัก นั่งสนทนา นั่งทำใจ เช่น ม.ม.13/589/537 ฯลฯ) เหมือนที่แนะนำว่า เมื่อจะนอน ก็ควรจะนอนแบบสีหไสยา หรือเมื่อจะเดินอยู่ลำพัง ก็ควรเดินแบบจงกรม ดังนี้ เท่านั้นเอง
ในเมื่อสมาธิเป็นนามธรรมมองไม่เห็นแล้วผู้ปฏิบัติธรรมจะรู้ได้ยังไงว่าจิตมีสมาธิแล้ว พอรู้ได้ ตัวอย่าง เช่น (ที่ขีดเส้นใต้)
> หลังจากนั้นผมก็พยายามกำหนดรู้ลมหายใจในชีวิตประจำวัน เวลาเดิน ก็รู้สึกดีครับ รู้สึกเพลินกับการยึดลมหายใจ หลังจากนั้นมีวันหนึ่ง ผมเกิดนึกอยากนั่งสมาธิขึ้นมา ผมก็เลยนั่งสมาธิกำหนดลมหายใจ
ในการนั่งสมาธิครั้งนี้ ผมสามารถรับรู้ลมหายใจได้ตลอดสายเป็นเวลานาน แต่ผมก็คิดว่าเวลาจิตเราสงบมากแล้ว แต่ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น
https://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=56815&start=30
- เราใช้อะไรเป็นกรรมฐานสุดแท้แต่จิตรับรู้อยู่กับสิ่งนั้นๆ แสดงว่าสมาธิจิตเกิดมีแล้ว
นี่ใช้อิริยาบถเดิน ยืน เป็นกรรมฐาน คือเพื่อฝึกจิต นี่ว่าตรงๆ นั่งสมาธิกลางหิมะ ร้อยเกือบทั้งร้อยที่เข้าใจผิด
Create Date : 20 ตุลาคม 2567 |
Last Update : 21 ตุลาคม 2567 15:04:07 น. |
|
0 comments
|
Counter : 106 Pageviews. |
|
|
|
|
|
|
|
|
BlogGang Popular Award#20
|
|
|