กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
บุญ
ข้อธัมม์ที่ถาม-เถียงกันบ่อย
หลักปฏิบัติ
สภาวธรรม
ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง
ผู้พิพากษาตั้งตุลา ใ ห้ สั ง ค ม ส ม ดุ ล
คติธรรมสั้นๆ
ภาษาธรรมวันละคำ
รู้เขา รู้เรา
ปัจฉิมวาจา
ความเป็นมาของการบวช
การทำวัตรสวดมนต์
ทำยังไงจึงจะมีอายุยืนและมีความสุข
นิพพาน-อนัตตา ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท
พลังดันคน
ที่ทำงานของจิต
บรรลุธรรมอะไร?
พุทธปรัชญาในสุตตันตปิฎก
ธัมมาธิบาย
สวดมนต์
ความจน เ ป็ น ทุ ก ข์ ใ น โ ล ก
เรียนบาลีเพื่อรักษาพุทธพจน์
ศีล-ธรรมไม่มาโลกาจะพินาศ
หลักธรรมสำหรับผู้ยังไม่นับถือศาสนาใดๆ
ก่อนศึกษาพุทธธรรม
ภาค ๑. มัชเฌนธรรมเทศนา
ภาค ๒. มัชฌิมาปฏิปทา
ภาค ๓. อารยธรรมวิถี
วัฒนธรรมประเพณี
จารึกธรรม
สมาธิ,ฌาน
ถ้าหลักธรรมพุทธดีจริง คงไม่สูญจากชมพูทวีปว่าซั่น
ภาวะแห่งนิพพาน
ศีลกับเจตนารมณ์ทางสังคม
คุณค่าทางจริยธรรมของไตรลักษณ์
จงกรม ไม่ใช่ จงกลม
กรรมฐาน
สติปัฏฐาน
ศีลสำหรับประชาชน
วิธีการแห่งศรัทธา (ปรโตโฆสะที่ดี)
วิธีการแห่งปัญญา (โยนิโสมนสิการ)
<<
สิงหาคม 2564
>>
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
16 สิงหาคม 2564
เห็นสัจธรรมแล้วทุกข์คลายเอง
นั่งสมาธิแล้วรู้สึกกลัวเหมือนกำลังจะตาย
ถึงนิมิตแล้วจะผ่านไปได้อย่างไร
ภาวนาตัวสั่น ตัวหาย
โอภาส แสงสีสว่างไสว
สพฺเพ ธมฺมา นาลํ อภินิเวสาย
ธรรมสากัจฉา โอภาส
อาจารย์สำนักหนึ่งแนะวิธีบรรลุธรรม
ทำกรรมฐานแล้วหูแว่วแก้ยังไงดีคะ
แบบนี้ระวัง
ปฏิบัติธรรมเอง เจอปรากฏการณ์แปลกๆ
ชีวิต
นั่งสมาธิเหมือนมีอะไรกดดันที่คอ
การนั่งสมาธิ/ความคิดของเรา
ร่างกายเหมือนคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
ปฏิบัติโยงศัพท์ทางธรรม
สาระ 1000 ปัญหา
อ่านแล้วรู้สึก VS เข้าถึงแล้วรู้สึก
กัดฟันสู้ VS สู้อย่างรู้เข้าใจ
พื้นๆ
๒ แนวปฏิบัติ สมถะ กับ วิปัสสนา
บริกรรมพุทโธเหมาะเริ่มต้น
ทุกข์เป็นสภาวะด้านหนึ่งของชีวิต
ธรรมชาติของชีวิต
ทำสมาธินานๆ แล้วเห็นแสงมีจริงหรือครับ
นั่งสมาธิตัวสั่นโยกอย่างเร็วแล้วหยุด
มหัศจรรย์ ครั้งแรกในชีวิตกับการภาวนา
ลมหายใจหาย อึดอัดทนไม่ไหว
การนั่งสมาธิที่ถูกต้องต้องทำอย่างไร
ถึงเป็นแฟนก็ทำแทนกันไม่ได้
จุดตายโกก้า
ความหมาย วิปัสสนา
คอร์สโกก้า วันที่ 1-9
คอร์สโกก้า วันที่ 10
ปล่อยวางความแค้นในอดีต ได้ยังไง
ตอนทำสมาธิ เห็นสิ่งที่ไม่ใช่คน
มือ ลูกกะตา ปาก ขา ทั้งร่างกาย เคลื่อนไหวเอง
กำหนดรู้ตามที่มันเป็น
วิธีแผ่เมตตาจิต
อยากหยุดความรู้สึกที่ไม่ดี
จิตจะพัฒนาไปเรื่อย
นั่งสมาธิแล้วเกิดนั่นนี่โน่น กลัวค่ะ
นั่งสมาธิแล้วเหมือนโดนไฟช็อต
นั่งสมาธิจงกรมแล้วอารมณ์ยังเหวี่ยงง่าย
ไม่ใช่ฤทธิ์ เป็นกิเลส
นั่งสมาธิแล้วเหมือนมีแมลงไต่
นั่งสมาธิแล้วภาพ สัตว์ แมลงลอยให้เห็น
ประสบการณ์จากการฝึกสมาธิ
วิปัสสนูปกิเลส
ฝึกเป็นอริยบุคคล
หลักพระอรหันต์แท้ๆ
นั่งสมาธิมีเสียงพูดเสียงสอน
ออกจากสมาธิแล้วคิดอะไรไม่ออก
จิตส่งเสียงคล้ายคนสวดมนต์
จิตมันพูดว่าลองหยุดหายใจตายดูหน่อยสิ
สภาวะปีติ ๕
ประสบไตรลักษณ์อย่างไม่รู้เท่าทัน กลับทำให้เกิดทุกข์
นั่งสมาธิแล้วร่างกายสั่นจริง
นี่ใช้พุท-โธ
หลักสอบอารมณ์ตนเอง
ลมหายใจหาย
ภาวนาแล้วรู้สึกตัวเองสกปรก
ธงชัยอริยบุคคล
นั่งสมาธิแล้วมีความสุขมาก
สวดมนต์ เจอกิเลสมารคิดชั่วร้ายกับครูอาจารย์
ปฎิบัติธรรมเอง แล้วทุกอย่างเปลี่ยนไป
มิจฉาปฏิปทา
ไม่ใช่ทาง
ธัมมุทธัจจ์
เหมือนตัวหาย
เหมือนมีประจุไฟฟ้าแล่นไปตามขา
นั่งสมาธิ ฟุ้งซ่านมาก
นั่งสมาธิแล้วมีแสงสว่างจ้าวาบเข้ามาในตา
พอจิตเริ่มนิ่ง แขนขยับได้เอง
เรากับสามีไปปฏิบัติธรรม แล้วสามีมีอาการเหมือนคนบ้า
ต่อจากวิปัสสะนึก
วิปัสสะนึก ไม่ใช่วิปัสสนา
อารมณ์สมถะ - วิปัสสนา
ลมหายใจหาย ไปไม่เป็น
นั่ ง ส ม า ธิ แ ล้ ว เหมือนมีแมลงไต่
ทำสมาธิแล้วเหมือนจะขาดใจ
วิธีล้างเจ้ากรรมนายเวรออก
วิบเดียว
จิตเกิด-ดับรวดเร็ว วิบ
นั่งสมาธิแล้วเกิดอาการชาๆตึงๆ
ธรรมะไม่ถูกใจคน
นั่งสมาธิแล้วรู้สึกมีลมเย็นพัดผ่านหลังตลอด
ธัมมะธัมโมโฮ่กันอยู่ได้
นั่งสมาธิเห็นเป็นคนมาล้อม, กลัว
กำหนดรู้ตามที่มันเป็นเพื่อให้รู้เห็นชัด
นั่งสมาธิแล้วมันมันเป็นสารพัด ได้ยินเสียงคนพูด
ตัวอย่างเทียบ กท. ล่าง
เห็นนิมิตเทวดาพนมมือรับบุญที่เรานั่งกรรมฐาน
ขณะโทสะเกิดคนไม่รู้ ดับแล้วจึงรู้
นั่งสมาธิ-สวดมนต์ ได้ยินเสียงนั่นนี่โน่น
อานะ+อาปานะ+สติ
อ่านเข้าใจแล้วต้องไปปฏิบัติ
ชาวพุทธเข้าใจคำว่าธรรม ว่าหมายถึงอะไรกันบ้างเหรอครับ
ทำ = ภาวนา. ภาวนา=ทำ. ทำ=ปฏิบัติ = ปฏิปทา
ไม่ต้องตามหา เดี๋ยวมาเอง
พอจิตสงบๆหน่อยจะเห็นนั่น ได้ยินนี่
นั่งสมาธิ กับ บารมี ๑๐
เห็นการเกิด-ดับ
ผู้ปฏิบัติแท้จะไม่หวั่นนิมิตใดๆ ทั้งทางกาย ทางใจ
เป็นอารมณ์ที่เกิดจากจิตที่เป็นสมาธิแล้ว
เห็นสัจธรรมแล้วทุกข์คลายเอง
หากต้องการเข้าถึงความจริง มนุษย์ต้องเข้าใจตัวเขาเอง
ขณะจิตบรรลุมรรคผล
ถึง อารมณ์เบื่อ ทุกอย่าง
ชอบถามธรรมะระดับแก่นกัน
นั่งสมาธิแล้วหายไปทั้งตัว
มีใครนั่งสมาธิแล้วเพี้ยน เป็นบ้าบ้าง
นั่งสมาธิได้ยินเสียงสิ่งที่มองไม่เห็น
ถามเกี่ยวกับสภาวะจากนั่งสมาธิ
กิเลสต้องเห็นชัดด้วยปัญญา
ใช้ พอง-ยุบ เป็นกรรมฐาน
ประสบการณ์ชีวิตเยอะ ธรรมารมณ์ก็มากตาม
นั่งสมาธิแล้วรู้สึกเหมือนจะตาย เกร็งๆ
อย่าฝืน อย่าต้านสภาวธรรม
นั่งสมาธิเหมือนมีคนจับหน้าบิดไปมา
ผู้ปฏิบัติดู Blog นี้แล้ว ดู Blog ภาคปฏิบัติด้วย
ทำสมาธิแล้วได้ยินเสียงสวดมนต์
ตัวอย่าง ใช้ หนอ
ตัวอย่าง ไม่ใช้คำภาวนาใดๆ
คำภาวนา ไม่ใช่สาระ
นั่งสมาธินั่งดูลม
แยก สมมุติ กับ สภาวธรรม ให้ชัด
ตัวอย่างใช้ พุทโธ
สภาวธรรม หมายถึง
เห็นสัจธรรมแล้วทุกข์คลายเอง
วิธีคลายปมปัญหา ก็คือ ปฏิบัติให้ถึงให้เห็น
ชีวิต
คือ
รูปนาม
นี้ตามที่มันเป็น เมื่อเห็นแจ้งชัดแจ้งทุกข์คลายเอง ความยึดติดถือมั่นจะคลายโดยอัตโนมัติ เหมือนคนจับของร้อน
ความไม่ยึดมั่นถือมั่นที่แท้ต้องเกิดจากปัญญามองเห็นความจริงที่เป็นสัจธรรม
และ
ความไม่ยึดมั่นถือมั่นนั้นจะเป็นไปเองโดยอัตโนมัติ
แยกออกจากหัวข้อใหญ่
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=samathijit&month=15-05-2021&group=6&gblog=17
วิปัสสนาญาณวางแบให้ดู
-
วิปัสสนาญาณ 9 ได้แก่
1.
อุทยัพพยานุปัสสนา
หรือเรียกสั้นๆว่า
อุทยัพพยญาณ
ญาณอันตามเห็นความเกิด-ดับ คือ พิจารณาความเกิดขึ้น และความดับไปแห่ง
เบญจขันธ์
จนเห็น
ปัจจุบันธรรม
ที่กำลังเกิดขึ้น และดับสลายไปๆ ชัดเจน เข้าใจภาวะที่เป็นของไม่เที่ยง ทนอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้ ไม่อยู่ในบังคับบัญชาตามความอยากของใคร หยั่งทราบว่า สิ่งทั้งหลายเกิดขึ้น ครั้นแล้ว ก็ต้องดับไป ล้วนเกิดขึ้นแล้วก็ดับไปทั้งหมด
เมื่อเกิดการรับรู้ หรือเคลื่อนไหวใดๆ ในแต่ละขณะ ก็มองเห็นนามธรรม รูปธรรม และตัวรู้ หรือ ผู้รู้ที่เกิดขึ้น แล้วทั้งรูปธรรม นามธรรม และตัวรู้นั้น ก็ดับไปพร้อมกันทั้งหมด
เป็นความรู้เห็นชัดแก่กล้า (พลววิปัสสนา) ทำให้
ละนิจจสัญญา สุขสัญญา และอัตตสัญญาได้
2.
ภังคานุปัสสนาญาณ
เรียกสั้นๆ ว่า
ภังคญาณ
ญาณอันตามเห็นความสลาย คือ
เมื่อเห็นความเกิด-ดับเช่นนั้น ชัดเจนถี่เข้าๆ ก็จะคำนึงเห็นเด่นชัด ในส่วนความดับที่เป็นจุดจบสิ้น มองเห็นแต่อาการที่สิ่งทั้งหลาย ดับไปๆ
เห็นว่าสิ่งทั้งหลายทั้งปวง ล้วนจะต้องดับสลายไปทั้งหมด
3.
ภยตูปัฏฐานญาณ
เรียกสั้นว่า
ภยญาณ
ญาณอัน
มองเห็นสังขารปรากฏเป็นของน่ากลัว
คือ เมื่อพิจารณาเห็นแต่ความแตกสลาย อันมีแก่สิ่งทั้งปวงหมดทุกอย่างเช่นนั้นแล้ว สังขารทั้งปวงไม่ว่าจะเป็นไปในภพใดคติใด ก็ปรากฏเป็นของน่ากลัว เพราะล้วนแต่จะต้องแตกสลายไป ไม่ปลอดภัยทั้งสิ้น
4.
อาทีนวานุปัสสนาญาณ
เรียกสั้นว่า
อาทีนวญาณ
ญาณอันคำนึงเห็นโทษ คือ
เมื่อพิจารณาเห็นสังขารทั้งปวง ล้วนต้องแตกสลายไป
เป็นของน่ากลัว ไม่ปลอดภัยทั้งสิ้นแล้ว ย่อมคำนึงเห็นสังขารทั้งปวงนั้นว่าเป็นโทษ เป็นสิ่งที่มีความบกพร่อง จะต้องระคนอยู่ด้วยทุกข์
5.
นิพพิทานุปัสสนาญาณ
เรียกสั้นว่า
นิพพิทาญาณ
ญาณอันคำนึงเห็นความหน่าย คือ
เมื่อพิจารณาเห็นสังขารว่าเป็นโทษเช่นนั้นแล้ว ย่อมเกิดความหน่าย ไม่เพลิดเพลินติดใจ
6.
มุญจิตุกัมยตาญาณ
ญาณหยั่งรู้ที่ทำให้ต้องการจะพ้นไปเสีย คือ
เมื่อหน่ายสังขาร
ทั้งหลายแล้ว
ย่อม
ปรารถนาที่จะพ้นไปเสียจากสังขาร
เหล่านั้น
7.
ปฏิสังขานุปัสสนาญาณ
หรือ
ปฏิสังขาญาณ
ญาณอันพิจารณาทบทวนเพื่อให้เห็นทาง คือ
เมื่อต้องการจะพ้นไปเสีย จึงกลับหันไปยกเอาสังขาร
ทั้งหลาย
ขึ้นมาพิจารณากำหนดด้วยไตรลักษณ์ เพื่อมองหาอุบายที่จะปลดเปลื้องออกไป
8.
สังขารุเปกขาญาณ
ญาณอันเป็นไปโดยความ
เป็นกลางต่อสังขาร
คือ
เมื่อพิจารณาสังขาร
ทั้งหลาย
ต่อไป
ย่อม
เกิดความรู้เห็นสภาวะของสังขารตามเป็นจริงว่า มันก็เป็นอยู่เป็นไปของมันอย่างนั้นเป็นธรรมดา หรือ เป็นธรรมดาของมันอย่างนั้นเอง จึงวางใจเป็นกลางทำเฉยได้ ไม่ยินดียินร้าย ไม่ขัดใจติดใจในสังขารทั้งหลาย
แต่นั้น ก็มองเห็นนิพพานเป็นสันติบท
ญาณ
จึงโน้มน้อมที่จะมุ่งแล่นไปยัง
นิพพาน
เลิกละความเกี่ยวเกาะกับสังขารทั้งหลาย ญาณข้อนี้ จัดเป็น
สิขาปปัตตวิปัสสนา
คือ
วิปัสสนาที่ถึงจุดสุดยอด
และเป็น
วุฏฐานคามินีวิปัสสนา
คือ
วิปัสสนา
ที่เชื่อมถึง
มรรค
อันเป็นที่ออกจากสิ่งที่ยึด หรือออกจากสังขาร
9.
สัจจานุโลมิกญาณ
หรือ
อนุโลมญาณ
ญาณอันเป็นไปโดยอนุโลมแก่การ
หยั่งรู้อริยสัจ
คือ เมื่อวางใจเป็นกลางต่อสังขารทั้งหลาย ไม่พะวง และญาณก็โน้มน้อมแล่นมุ่งตรงสู่นิพพานแล้ว ญาณอันคล้อยต่อการตรัสรู้อริยสัจ ย่อมเกิดขึ้นในลำดับถัดไป เป็นขั้นสุดท้ายของวิปัสสนาญาณ
ทั้งหมดเกิดจากสัมมาปฏิปทา
เราจะละนั่นละนี่เองบ่ได้
คิดได้ แต่มันไม่ใช่ของจริง ไม่ใช่วิปัสสนาญาณแท้ อ้าวแล้วมันเป็นอะไร ? เป็นวิปัสสนึกวิปัสสคิดเอา เรายังต้องกดต้องข่มมันอยู่
Create Date : 16 สิงหาคม 2564
Last Update : 18 มิถุนายน 2567 19:41:04 น.
0 comments
Counter : 890 Pageviews.
Share
Tweet
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
Bloggang.com