กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
space
space
space
<<
ธันวาคม 2566
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
space
space
21 ธันวาคม 2566
space
space
space

ขอไม่ได้ขโมย




9  ถาม  450

 > หนูศรัทธาในพระพุทธศาสนา นั่งสมาธิ และปฏิบัติธรรม  แต่อยากบูชาพระพิฆเนศด้วยเพราะอยากขอท่านเฉยๆ จะเป็นไรไหมคะ

   คือ หนูสนใจด้านพระพุทธศาสนาตั้งแต่เด็กประมาณอายุ 14 แล้วค่ะ ชอบฟังหลวงพ่อปราโมทย์ ปราโมทย์โช  นั่งสมาธิปฏิบัติธรรม ทำบ้าง ไม่ทำบ้างเรื่อยๆ จนปัจจุบัน (23) โตขึ้นคิดว่าเรียนจบอยากไปปฏิบัติธรรม
ถ้าตอนไหนว่างๆ อยากมีโรงทานด้วยค่ะตอนโต  (60%) อยากหลุดพ้น (40%) อยากอยู่ต่อ หนูรู้สึกว่าในอดีตชาติหนูน่าจะเคยทำมาบ้าง
แต่ช่วงนี้รู้สึกบูมเรื่อง เทพทางสายฮินดู หนูเคยขอเรื่องเรียนท่านก็ให้ พระพิฆเนศนะคะ หนูก็อยากขอต่อไปเรื่อยๆ  จนหนูแอบรู้สึกไม่ดี ที่สูงสุดเรายกให้ พระพุทธ จะแบบแอบมีปันใจ ไปบูชาเทพทางฮินดูนิดหน่อย จะเป็นอะไรไหมคะ ขอแนะนำด้วยค่ะ  ถ้าหนูบูชาเทพฮินดู จะทำให้เป็นบ่วงที่ทำให้หนูไม่ได้หลุดพ้นไหมคะ 🥲 อันนี้สงสัยจริงๆค่ะ หาแล้วไม่เจอ

https://pantip.com/topic/42414847


พูดให้คิด   1

   ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย เราขอขอไม่ได้ไปลักไปขโมยเขา ถ้าเราคิดว่าขอแล้วเขาให้  เผื่อวันหน้าถ้าเราขออะไรอีกแล้วเขาไม่ให้ก็อย่าไปขโมยไปโกรธเขาว่าทำไมตอนนี้ขอแล้วไม่ให้  เมื่อก่อนขอแล้วให้  มีปัญหาอะไรหรอ    121  
เรากำลังเดินทางไกล  เหมือนสองผัวเมียเดินข้ามทะเลทรายกันดารลูกน้อยเสียชีวิตขณะเดินทางก็จำใจต้องกินเนื้อลูกเพื่อประทังชีวิต  ขณะกำลังปฏิบัติธรรม, ปฏิบัติกรรมฐาน, เจริญภาวนา  เราไม่ไปคิดเรื่องขอเรื่องนั่นนี่โน่น   แต่มุ่งภาวนาให้จิตอยู่กับปัจจุบันอารมณ์   อย่างนี้เรื่องที่ถามก็ไม่เป็นบ่วง  เมื่อไหร่เราเดินสุดทางแล้วเรื่องราวที่ผ่านมาก็ไม่เป็นภาระที่ต้องแบกให้หนักอีก



 




 

Create Date : 21 ธันวาคม 2566
0 comments
Last Update : 21 ธันวาคม 2566 8:58:08 น.
Counter : 238 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

space

สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
space
space
space
space
space