กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ(สํ.สฬ.18/217/166) เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า"ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
space
space
space
<<
กรกฏาคม 2564
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
space
space
24 กรกฏาคม 2564
space
space
space

ขณะจิตที่บรรลุมรรคผล


235ขณะจิตที่บรรลุมรรคผล

   ตามหลักที่ว่า ในขณะที่บรรลุอริยมรรค  แม้แต่ผู้ที่มิได้ฌานมาก่อน   จิตก็จะเป็นสมาธิถึงขั้นอัปปนา คือ ถึงระดับฌาน   ในเรื่องนี้   สำหรับผู้มีพื้นความรู้ด้านอภิธรรม  พึงดูลำดับการทำงานของจิตในตอนบรรลุมรรคผล (อัปปนาชวนวารแห่งมรรควิถีของพระวิปัสสนายานิก (ตามนัยที่ท่านแสดงไว้ใน อุ.อ.42 สงฺคณี.อ.359 วิสุทธิ.3/316,324 สงฺคห.22) ดังที่ถอดความออกเป็นแผนผังได้ ดังนี้
 
                                                            กามาวจรชวนะ                 โลกุตตรอัปปนาชวนะ                                                                            
                                                                   450                                   450                                                                                                
(สังขารุฯ =>ภวังค์>) มโนทฯ =>บริกรรม=>อุปจาร => อนุโลม=>โคตรภู=>มัคคจิต=>ผลจิต=>ภวังค์
                                 450          1            2            3           4           5         6-7
                             หรือ= >  อุปจาร =>อนุโลม => โคตรภู => มัคคจิต => ผลจิต    =>   451 (ภวังค์)
                                             1            2             3            4          5-6-7

(สังขารุฯ = สังขารุเบกขาญาณ ซึ่งเป็นวิปัสสนาญาณข้อที่ ๘  มโนทฯ = มโนทวาราวัชชนะ)

    ส่วนลำดับจิตของสมถยานิก   อาจแสดงคร่าวๆ ได้ดังนี้   (ตอนมรรควิถีเหมือนข้างบน จึงไม่แสดงรายละเอียด)

    227ภวังค์=> ฌานวิถี => ภวังค์ => วิปัสสนาวิถี => ภวังค์ => มัคควิถี => ภวังค์

(วิปัสสนาวิถีนี้ เป็นการแสดงแบบคลุมๆ ความจริง มีการตกภวังค์ได้แล้วๆเล่าๆ ในระหว่าง)

   หลักการที่ว่าจิตที่บรรลุมรรคผลต้องเป็นอัปปนาสมาธินี้    เมื่อมองอย่างกว้างๆทำให้เกิดความคิดว่า ความรู้ความเข้าใจ หรือ ความหยั่งรู้หยั่งเห็น ที่จะแจ่มแจ้งชัดเจนและแล่นลึก ถึงขั้นเปลี่ยนแปลงพื้นจิตของคนได้ กำจัดกิเลส เปลี่ยนแปลงบุคลิกภาพได้นั้น จะต้องเป็นประสบการณ์ภายในชนิดเต็มทั่วหมดทั้งจิตทั้งใจ หรือโพลงทั้งชีวิตทีเดียว

แยกออกมาจากหัวข้อใหญ่ https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=samathijit&month=11-06-2021&group=22&gblog=1

อัปปนาสมาธิ     สมาธิแน่วแน่,  จิตต์ตั้งมั่นสนิท เป็นสมาธิ

อัปปนาภาวนา   ภาวนาขั้นแน่วแน่  คือ  ฝึกสมาธิถึงขั้นเป็นอัปปนา


Create Date : 24 กรกฎาคม 2564
Last Update : 24 กรกฎาคม 2564 18:40:04 น. 0 comments
Counter : 396 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
space

สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
space
space
space
space
space