กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
บุญ
ข้อธัมม์ที่ถาม-เถียงกันบ่อย
หลักปฏิบัติ
สภาวธรรม
ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง
ผู้พิพากษาตั้งตุลา ใ ห้ สั ง ค ม ส ม ดุ ล
คติธรรมสั้นๆ
ภาษาธรรมวันละคำ
รู้เขา รู้เรา
ปัจฉิมวาจา
ความเป็นมาของการบวช
การทำวัตรสวดมนต์
ทำยังไงจึงจะมีอายุยืนและมีความสุข
นิพพาน-อนัตตา ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท
พลังดันคน
ที่ทำงานของจิต
บรรลุธรรมอะไร?
พุทธปรัชญาในสุตตันตปิฎก
ธัมมาธิบาย
สวดมนต์
ความจน เ ป็ น ทุ ก ข์ ใ น โ ล ก
เรียนบาลีเพื่อรักษาพุทธพจน์
ศีล-ธรรมไม่มาโลกาจะพินาศ
หลักธรรมสำหรับผู้ยังไม่นับถือศาสนาใดๆ
ก่อนศึกษาพุทธธรรม
ภาค ๑. มัชเฌนธรรมเทศนา
ภาค ๒. มัชฌิมาปฏิปทา
ภาค ๓. อารยธรรมวิถี
วัฒนธรรมประเพณี
จารึกธรรม
<<
กุมภาพันธ์ 2567
>>
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
29 กุมภาพันธ์ 2567
รายต่อไป
ทำกรรมฐานแล้วหูแว่วแก้ยังไงดีคะ
ระวัง
ปฏิบัติธรรมเองที่บ้านตปท. เจอปรากฏการณ์ทางจิตแปลกๆ
โอ้ชีวิต
คน VS ธรรมะ
การนั่งสมาธิ/ความคิดของเรา
รายต่อไป
ปฏิบัติโยงศัพท์ทางธรรม
สาระ 1000 ปัญหา
อ่านแล้วรู้สึก VS เข้าถึงแล้วรู้สึก
กัดฟันสู้ VS สู้อย่างรู้เข้าใจ
พื้นๆ
๒ แนวปฏิบัติ สมถะ กับ วิปัสสนา
บริกรรมพุทโธเหมาะเริ่มต้น
ทุกข์เป็นสภาวะด้านหนึ่งของชีวิต
อาการแบบนี้ที่เกิดขณะนั่งสมาธิคืออะไร
การทำสมาธินานๆ แล้วเห็นแสงมีจริงหรือครับ
นั่งสมาธิตัวสั่นโยกอย่างเร็วแล้วหยุด.
ครั้งแรกในชีวิตกับการภาวนา
ลมหายใจหาย อึดอัดทนไม่ไหว ไปต่อไม่ได้
ขึ้นกับอุปนิสัยแต่ละคนด้วย
ถึงเป็นแฟนก็ทำแทนกันไม่ได้
จุดตายโกก้า
ความหมาย วิปัสสนา
คอร์สโกก้า วันที่ 1-9
คอร์สโกก้า วันที่ 10
ปล่อยวางความแค้นในอดีต ได้ยังไง
รู้สึกว่าเห็นสิ่งที่ไม่ใช่คน ตอนทำสมาธิ
มือ ลูกกะตา ปาก ขา ทั้งร่างกาย เคลื่อนไหวเอง
กำหนดรู้ตามที่มันเป็น
วิธีแผ่เมตตาจิต
สงสัยอาการตอนนั่งสมาธิ
จิตเดินทาง
สภาวะเกิดแล้วกลัว
นั่งสมาธิแล้วเหมือนโดนไฟช็อต
นั่งสมาธิจงกรมแล้วอารมณ์ยังเหวี่ยงง่าย
เป็นกิเลส ไม่ใช่ฤทธิ์
จิต
สภาวะของมัน
เจตนา เป็นตัวกรรม
ประสบการณ์จากการฝึกสมาธิ
วิปัสสนูปกิเลส
ฝึกเป็นอริยบุคคล
หลักพระอรหันต์แท้ๆ
มีเสียงพูดเสียงสอน
ออกจากสมาธิแล้วคิดอะไรไม่ออก
จิตก็ต้องมีอาหารกิน
ถูกนักมายากลหลอก
สภาวะปีติ
ประสบไตรลักษณ์อย่างไม่รู้เท่าทัน กลับทำให้เกิดทุกข์
สภาวะทางกาย
นี่ใช้พุท-โธ
ใช้สอบอารมณ์ตนเองได้
ถูกทางแต่ยังไม่สุดทาง
กำลังเดินทาง
ปักธง
ติดสุข
สวดมนต์ เจอกิเลสมาร
ปฎิบัติธรรมเอง แล้วทุกอย่างเปลี่ยนไปเพราะอะไร
มิจฉาปฏิปทา
ไม่ใช่ทาง
ธัมมุทธัจจ์
สภาวะที่เกิดจากการนั่งสมาธิ
เหมือนมีประจุไฟฟ้าแล่นไปตามขา
คิดฟุ้งซ่านมาก ตอนนั่งสมาธิ แก้ไขอย่างไร
อาการของปีติ ๕
พอจิตเริ่มๆมีสมาธิ เอาล่ะทีนี้
แทนที่จะดี กลายเป็นเสียงของ
ต่อจากวิปัสสะนึก
วิปัสสะนึก ไม่ใช่วิปัสสนา
อารมณ์สมถะ - วิปัสสนา
ลมหายใจหาย ไปไม่เป็น
นั่ ง ส ม า ธิ แ ล้ ว เหมือนมีแมลงไต่
รู้ตามที่มันเป็น
วิธีล้างเจ้ากรรมนายเวรออก
วิบเดียว
จิต เกิด-ดับรวดเร็ว วิบ วิบ
ปฏิบัติเพื่อให้รู้เข้าใจชีวิต
ธรรมะไม่ถูกใจคน
ขอถามเกี่ยวกับการนั่งสมาธิค่ะ
ธัมมะธัมโมโฮ่กันอยู่ได้
ปฏิบัติแบบนี้ก็พอได้
กำหนดเพื่อให้รู้เห็นชัด
นั่งสมาธิได้ยินเสียงคนพูด
ตัวอย่างเทียบ กท. ล่าง
เรื่องสมาธิ
ขณะโทสะเกิดคนไม่รู้ ดับแล้วจึงรู้
นั่งสมาธิ-สวดมนต์ ได้ยินเสียงนั่นนี่โน่น
ความหมาย อานะ+อาปานะ+สติ
อ่านเข้าใจแล้วต้องไปปฏิบัติ
ถามทำเอาเขิล
ตามดูรู้ทันไม่บรรลัย
ทำ = ภาวนา. ภาวนา=ทำ. ทำ=ปฏิบัติ,ปฏิปทา
ไม่ต้องตามหา เดี๋ยวมาเอง
พอจิตสงบๆหน่อยจะเห็นนั่น ได้ยินนี่
นั่งสมาธิ กับ บารมี ๑๐
เห็นการเกิด-ดับ
ผู้ปฏิบัติแท้จะไม่หวั่นนิมิตใดๆ ทั้งทางกาย ทางใจ
อารมณ์ที่เกิดจากจิตซึ่งเป็นสมาธิแล้ว
เห็นสัจธรรมแล้วทุกข์จะคลายโดยอัตโนมัติ
หากต้องการเข้าถึงความจริง มนุษย์ต้องเข้าใจตัวเขาเอง
ขณะจิตที่บรรลุมรรคผล
ถึงอารมณ์เบื่อทุกอย่าง
ชอบถามธรรมะระดับแก่นกัน
นั่งสมาธิแล้วตัวหาย
มีใครนั่งสมาธิแล้วเพี้ยน เป็นบ้าบ้าง
จิตร้องเพลง มีเสียงพูดเสียงสอน
ถามเกี่ยวกับสภาวะจากนั่งสมาธิ
กิเลสต้องเห็นชัดด้วยปัญญา
เขาใช้ พอง-ยุบ
ประสบการณ์ชีวิตเยอะ ธรรมารมณ์ก็เยอะ
สมาธิล้ำองค์ธรรมอื่น
อย่าฝืน อย่าต้านสภาวธรรม
ทำสมาธิแล้วเกิดสภาวะทางกาย
ผู้ปฏิบัติดู Blog นี้แล้ว ดู Blog ภาคปฏิบัติด้วย
ทำสมาธิแล้วได้ยินเสียงสวดมนต์
นี่เขาใช้ หนอ
ไม่ใช้คำภาวนาใดๆ
คำภาวนาใดๆ ไม่ใช่สาระ
ดูลมเข้า-ออก
แยก สมมุติ กับ สภาวธรรม ให้ชัด
เขาใช้พุทโธ
สภาวธรรม หมายถึง
รายต่อไป
>
วันที่ 1 – 3
จะเป็นการ
ฝึกสติ ฝึกสมาธิ
เรียกว่า
อานาปานสติ
โดยการเพ่งความสนใจ สังเกตุลมหายใจที่ เข้า-ออก อย่างเป็นธรรมชาติโดยไม่ต้องไปบังคับ เราแค่สังเกตเท่านั้นจะเป็นบริเวณ
สามเหลี่ยมใต้ช่องจมูก เหนือริมฝีปากบน
วันแรกๆก็สังเกตไปบอกเลยว่าจิตฟุ้งมากสังเกตได้แป๊บเดียวความคิดต่างๆก็ลอยเข้ามา จิตวิ่งไปวิ่งมา เหมือนวิ่งไล่จับเด็กน้อย แต่ต้องมีสติรู้ตัวและดึงกลับมาที่ลมหายใจ สติหลุด ดึงกลับมาที่ลมหายใจ อยู่แบบนี้ทั้งวัน ช่วงแรกๆทรมานมากว่าทำไมต้องมานั่งสังเกตลมหายใจมันได้อะไร
ก็สงสัยตลอดทุกชั่วโมง แต่ก็
ปฏิบัติต่อจนถึงวันที่ 2 เริ่มมีความรู้สึก
มีปฏิกิริยาทาง
ร่างกายเหมือนคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่สั่นสะเทือนทั่วร่างกาย
ตอนนั้นแอบตกใจว่ามันเกิดอะไรขึ้น
ทำไมร่างกายเราทุกส่วนถึงมีเหมือนคลื่นสั่นสะเทือนอ่อนๆ เบาๆ แต่รู้สึกได้
พอเราฝึกจิตให้มีความละเอียดมากพอ ให้คมมากพอเราจะ
สามารถรับรู้ความรู้สึกในร่างกายเราได้
ไม่ว่าจะเป็นคัน เจ็บ ปวด ความรู้สึกทุกอย่าง
แม้กระทั่งความรู้สึกที่อธิบายไม่ถูกก็เป็นความรู้สึก แต่ให้เรารู้ว่าทุกๆความรู้สึกนั้น เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป เพราะ
มันคือกฎธรรมชาติ ธรรมะ = ธรรมชาติ นี่คือความสามารถของมนุษย์ทุกคน
จงรีบปลุกมันขึ้นมา
และใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด
> วันที่ 4 - 10
ก็
ถึงคราวที่เราต้อง
ปฏิบัติ
วิปัสสนา
ของจริง
ได้เริ่มขึ้นแล้ว อธิบาย
คำว่า
วิปัสสนา
ง่ายๆคือ
การสำรวจร่างกายตั้งแต่หัวจรดเท้า
สำรวจวนไปแบบนี้เรื่อยๆ สำรวจเป็นส่วนๆ
ค่อยๆไล่ไปเรื่อยๆ
พอมีความ
รู้สึกเจ็บ คัน ปวด
หรืออื่นๆก็ไม่ต้องสนใจเคลื่อนไปเรื่อยๆ เพราะเรารู้ว่าทุกความรู้สึก มันเกิดขึ้น ตั้งอยู่สักพัก และในที่สุดก็ดับไป เราต้อง
วางใจเป็นกลาง
โดยไม่ต้องตอบโต้ใดๆทั้งนั้น อยากรู้ว่ามันจะคันมากแค่ไหน ไหนลองดูสิ มันอาจจะคัน คันมาก คันมากๆ แล้วเบาลง อ่อนกำลังลง จนไม่มีความรู้สึกเลย
ยิ่งเราวางใจเป็นกลางมากเท่าไหร่ ไม่ตอบโต้มากเท่าไหร่
จิต
เราก็จะเริ่มบริสุทธิ์
มากขึ้น
เท่านั้น อาจจะฟังดูแล้วสับสนหรือไม่เข้าใจแน่ๆ ว่ามันเคลื่อนความรู้สึกยังไง สำรวจร่างกายยังไง ยังคงแนะนำอีกครั้งว่าอยากให้สมัครและจับจองวันเวลาอย่างด่วนที่สุด ต้องประสบกับตัวเองเท่านั้นถึงจะเข้าใจ ว่า
ทุกส่วนในร่างกายมีความรู้สึกหมดแม้กระทั่งซอกเล็บ หู นิ้วมือ นิ้วเท้า ส่วนเล็กส่วนน้อยมีความรู้สึกหมด
https://pantip.com/topic/42549200
ตัวอย่างรายก่อนหน้า
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=samathijit&month=08-12-2023&group=5&gblog=102
ขั้นต้นเข้าใจความหมายศัพท์ทางธรรมผิด
เมื่อเข้าใจผิดแล้วนำไปทำไปปฏิบัติก็ผิด ขั้นต่อไปเกิดโทษ
- วันที่ 1 – 3 จะเป็นการ
ฝึกสติ ฝึกสมาธิ
เรียกว่า
อานาปานสติ
- วันที่ 4 - 10
ถึงคราวปฏิบัติ
วิปัสสนา
ของจริง ... อธิบาย
คำว่า
วิปัสสนา
ง่ายๆ คือ
การสำรวจร่างกายตั้งแต่หัวจรดเท้า
สำรวจวนไปแบบนี้เรื่อยๆ
ให้ดูที่นี่อีกสักราย
https://palungjit.org/threads/%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%9C%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%9C%E0%B8%A1%E0%B8%97%E0%B8%B5-%E0%B8%9C%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%9
9%E0%B9%82%E0%B8%94%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B9%80%E0%B8%9C%E0
%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%98%E0%B8%B4%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A.564714/
Create Date : 29 กุมภาพันธ์ 2567
Last Update : 2 มีนาคม 2567 7:33:15 น.
0 comments
Counter : 71 Pageviews.
(โหวต blog นี้)
Share
Tweet
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
Bloggang.com