กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ(สํ.สฬ.18/217/166) เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า"ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
space
space
space
 
เมษายน 2564
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
space
space
7 เมษายน 2564
space
space
space

สภาวธรรม คืออะไร ดูให้เข้าใจ
สภาพ,  สภาวะ    ความเป็นเอง,  สิ่งที่เป็นเอง, ธรรมดา

สภาวธรรม   หลักแห่งความเป็นเอง,  สิ่งที่เป็นเองตามธรรมดาของเหตุปัจจัย

ดู กท.นี้ประกอบ  อาจทำให้เข้าใจความหมาย สมมติ บัญญัติ  สภาวะ หรือ สภาวธรรมชัดขึ้น

https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=samathijit&month=04-2021&date=08&group=6&gblog=4

ตัวอย่าง  450

ลมหายใจหาย อึดอัดทนไม่ไหว ไปต่อไม่ได้ ไม่รู้วิธี กรุณาช่วยให้คำแนะนำด้วยเถอะครับ

ประเด็นที่พบ

   การนั่งครั้งหลังๆมานี้ เกิดสภาวะคล้ายๆเดิม ตลอดเกือบทุกครั้ง คือ มือหายไปจากความรู้สึก ไม่รู้สึกว่ามีมืออยู่ (รู้ว่ามี แต่รู้สึกว่าไม่มี ผมอธิบายไม่ถูก เชื่อว่าท่านผู้รู้คงเข้าใจผม) ก้นและต้นขาที่นั่งทับพื้นยังรู้สึกว่ามีอยู่ หลังที่นั่งพิงเก้าอี้ก็รู้สึกว่ายังมีอยู่ คือสรุปว่ามือหายทั้งสองข้าง อย่างอื่นที่เหลือยังรู้สึกถึงได้ อยู่ครบยังไม่หาย มีอาการตัวพองๆยุบๆบ้างแต่ก็ไม่บ่อย มีอาการหายเกือบทั้งตัวบ้างแต่น้อยมาก แต่ที่แน่ๆคือ มือทั้งสองข้างหายทุกครั้ง, ทุกครั้งจริงๆครับ นั่งแป๊บเดียวก็หายแล้ว และหายไปจากความรู้สึกตลอดเวลาที่ยังนั่งอยู่     ลมหายใจเริ่มแผ่วเบาลงเรื่อยๆ จนกระทั่งเหมือนลมหายไป เหมือนไม่ได้หายใจ 
ในครั้งแรกๆที่เจอสภาวะนี้  ผมตกใจทำอะไรไม่ถูก ตะลีตะลานรีบควานหาลม แล้วก็กลับมาหายใจแบบปกติ, แต่ในครั้งหลังๆ  ผมจะพยายามทนอยู่กับสภาวะนี้ ซึ่งผมจะอึดอัดมาก และในที่สุดผมก็ทนไม่ไหว    จนต้องบังคับให้ตัวเองหายใจด้วยการสูดยาว   จึงจะกลับมารู้สึกว่าผมหายใจแล้ว ผมจึงเริ่มรู้ลมใหม่ .. แล้วลมก็แผ่ว .. แล้วลมก็หาย .. แล้วผมก็ทน .. แล้วผมก็ทนไม่ไหว .. แล้วผมก็สูดลม .. แล้วผมก็รู้ลม .. แล้วลมก็แผ่ว .. ฯลฯ วนรอบอยู่อย่างนี้ ซ้ำรอบอยู่อย่างนี้


393   ก็ธรรมชาติธรรมดาของเบญจขันธ์มันยังงั้น  มันก็เป็นของมันยังงั้น  เมื่อธรรมดามันเป็นยังงั้น แต่ไม่ถูกใจคน  คนเลยเป็นทุกข์กับมัน   กล่าวคือ  เดิมจากทุกข์ในธรรมชาติ  มันมีมันเป็นของมันยังงั้นแหละ   แต่พอคนไปเป็นทุกข์กับมันเข้า    ก็เลยจากทุกข์ในธรรมชาติ  กลายมาเป็นทุกข์ในอริยสัจ ซึ่งมีตัณหาเป็นเหตุไปเลย  393  

      ไปศึกษาวิปัสสนาญาณ ๙ ข้อสังขารุเปกขาญาณ ดู

https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=samathijit&month=06-04-2021&group=1&gblog=12

      นักธรรมบ้านเราไม่ว่าตรงไหนต่างก็บอกกันและกันว่า  กายใจไม่ใช่เรา  รูปนามขันธ์ ๕ ก็ไม่ใช่ของเรา  เป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา  ให้ปล่อยวาง ไม่ควรยึดมั่นถือมั่น 11  แต่พอปฏิบัติไปๆประสบกับสิ่งที่พูดมาทั้งหมด  ลืมคำที่พูดเลย  นั่นแหละมันไม่ใช่เรา  ไม่ใช่ของเรา  มันเป็นอนิจจัง ทุกขัง  อนัตตา  ไม่อยู่ในบังคับบัญชาของใคร     หน้าที่ของคนคือกำหนดรู้ตามที่มันเป็น แค่นี้จบ  ศึกษาวิปัสสนาญาณ ๙  ให้เข้าใจ  

       ผู้ปฏิบัติใหม่  ดูหัวข้อธรรมุทธัจจ์   โดยเฉพาะสภาวะปีติ ๕ ถ้าไม่ไหวจริงๆ อย่าหาทำแนวนี้ 

       ยังมีตัวอย่างอีกเยอะจะนำมาให้ศึกษาอีก


Create Date : 07 เมษายน 2564
Last Update : 13 พฤษภาคม 2564 9:09:21 น. 0 comments
Counter : 150 Pageviews.
(โหวต blog นี้) 

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
space

สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
space
space
space
space
space