ดอยม่อนจอง (1)

ดอยม่อนจอง 22 - 24 ธันวาคม 2566

ไปกับเพจ ไปกะปิ๊นปะ มีจัดไปหลายเพจ ดูวันเวลาที่เราสะดวก เลือกเอาได้เลยค่ะ

จุดนัดพบ...บิ๊กซี สะพานควาย ออกเดินทางคืนวันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม 2566

07.15 น. เช้าวันเสาร์ที่ 23 ธันวาคม 2566 มากัน 2 คันรถตู้ และโชคดีน้องปิ๊นให้เรานั่งหน้าคู่คนขับ เลยเก็บภาพระหว่างทางได้

อุณหภูมิเช้าวันนี้

08.01 น.

วิวตรงหน้า วิวข้างทาง รื่นรมย์ไป

แถวนี้เป็นตัวอำเภออมก๋อยค่ะ

โรงเรียนอมก๋อยวิทยาคม

08.39 น.

กฎระเบียบ การขึ้นดอยม่อนจอง

1. ดอยม่อนจองเปิดให้เที่ยวชมระหว่างเดือนพฤศจิกายน - กุมภาพันธ์
  2. การขึ้นดอยม่อนจอง ต้องมีเจ้าหน้าที่เป็นคนนำทางไปทุกครั้ง
  3. เวลาที่เหมาะสมในการเดินทางขึ้นดอยม่อนจอง คือ 2 วัน 1 คืน
  4. ควรมาถึงศูนย์บริการฯ ก่อนเวลา 12.00 ของวันที่จะขึ้นดอย
  5. ระยะทางเดินเท้า 6-7 กม.ถึงลานกางเต็นท์ ใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง
  6. นักท่องเที่ยวที่เตรียมเต้นท์/อุปกรณ์การนอน อาหาร/น้ำดื่มมาเอง
  7. นักท่องเที่ยวต้องไม่ทิ้งขยะในพื้นที่ดอยม่อนจอง (กรุณาช่วยเก็บขยะออกจากพื้นที่ทุกครั้ง)
  8. นักท่องเที่ยวต้องไม่รบกวนสัตว์ป่า ล่าสัตว์ เก็บของป่า หรือนำพืชพันธุ์ออกนอกพื้นที่โดยเด็ดขาด
  9. ปฏิบัติตามกฎระเบียบของการเข้าพื้นที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอย่างเคร่งครัด
  10. ชำระค่าเช่า/บริการต่าง ๆ ก่อนการเดินทางขึ้นดอย (มีเต็นท์ให้เช่า)

เรามากับเพจ น้องปิ๊นจัดการส่งชื่อจองให้แล้ว มาถึงจุดนี้ก็แค่ยื่นบัตรประชาชนแสดงตัวค่ะ

ตรงจุดนี้ มีห้องน้ำ มีบ้านพักด้วยค่ะ เราจะทำธุระส่วนตัวกันที่นี่ (ล้างหน้า แปรงฟัน เปลี่ยนเสื้อผ้า...ไม่เห็นมีใครอาบน้ำนะ)

09.13 น. วันที่ 23 ธันวาคม 2566

บ้านเรือนระหว่างทาง

ขนของลงค่ะ ตรงจุดนี้ เราจะแยกของฝากลูกหาบส่วนหนึ่ง แบกไปเองส่วนหนึ่ง

นุงนังกันพอสมควร มีหลายกรุ๊ป และดีแล้วที่มาเป็นกรุ๊ป การจัดการง่ายกว่า ถ้ามาเดี่ยว ๆ แล้วต้องมาจอยขึ้นรถ 4WD หน้างาน ไม่งั้นก็อาจจะได้เหมาขึ้น

ของเราเอง ฝากลูกหาบ 4 กิโล ที่เหลือแบกเองค่ะ

รถที่จะพานักท่องเที่ยวไปที่จุดสตาร์ทเดินค่ะ

กรุ๊ปเรา

พร้อมแล้วไปกันค่ะ

การเดินทางตอนที่เดินขึ้นดอยไม่ได้ลำบากอะไรมาก แต่จุดสำคัญอยู่ที่ก่อนจะขึ้นไปเดินขึ้นดอยนี่ล่ะค่ะ
เพราะจะต้องสตาร์ทที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย หน่วยพิทักษ์ป่ามูเซอ ซึ่งจะต้องติดต่อทำเรื่องกับเจ้าหน้าที่เสียก่อนถึงจะขึ้นไปได้
จากนั้นจึงนั่งรถ 4WD ไปยังจุดเริ่มเดิน (ขับรถขึ้นไปเองไม่ได้ เพราะทางค่อนข้างอันตราย)
แล้วถึงขึ้นสู่ยอดดอยระยะทาง 4 ก.ม. ใช้เวลา เดินเท้าประมาณ 3-4 ชั่วโมง

ต้องให้อยู่ในร่องในรอย แต่ถ้าฝนตกก็จบข่าวเลยค่ะ ไม่ได้วิ่งได้ทุกคัน หรืออาจจะวิ่งไม่ได้เลยสักคัน

ถึงแล้วค่ะ จุดสตาร์ทเดิน พวกเรากินข้าวกลางวันกันแถวนี้ เป็นข้าวห่อที่ทางเพจเตรียมให้ พร้อมน้ำดื่ม
(ภาพนี้เป็นขาลงมาค่ะ ขาขึ้นลืมถ่าย)

11.23 น. วันที่ 23 ธันวาคม 2566 เริ่มเดินขึ้นดอยกัน

จุดที่ 1 ป่าดิบเขา

ลูกหาบก็มาพร้อมเรา เดินเส้นทางเดียวกับเรานี่แหละ แต่เค้าอาจจะไปถึงแคมป์ก่อนหรือหลังเราก็ได้

11.37 น. ป่าสนเขา

ไม่ใช่เมล็ดกาแฟเด้อ

12.07 น. จุดชมวิวฮ้อยจั่น

12.12 น. ชาติพันธุ์

12.21 น. จุดที่ 5 นักดนตรี

จุดที่ 6 ภูหินช่อ

ทางนี้ค่ะ ภูหินช่อ

บางคนปีนขึ้นไปถ่ายรูป ไปดูวิว เราไม่ได้ปีนค่ะ

ตรงจุดนี้ หยุดถ่ายรูป หยุดพักเหนื่อยด้วย นานเลย

13.02 น.

บ้านพักเจ้าหน้าที่ฯ ค่ะ

15.24 น. ถึงแล้วค่ะ แค้มป์กลาง

เพื่อนเยอะเลยค่ะ ไม่ต้องกลัวเหงา

ตอนที่เรามา มีห้องน้ำ ได้แค่ขับถ่ายค่ะ อาบน้ำไม่ได้ แต่เป็นห้องมีประตูปิดดีอยู่ ส้วมก็พอใช้ได้ แต่ต้องหิ้วน้ำเข้ามาเอง

ลูกหาบกรุ๊ปใครกรุ๊ปมัน

15.33 น. อากาศเย็นค่ะ

ใครมาถึงก่อน กางเต็นท์ของตัวเองแล้ว พักผ่อนตามอัธยาศัยค่ะ

บางคนนอนพักผ่อน เราไม่นอน เดี๋ยวกลางคืนนอนไม่หลับ ไปเดินเล่น ถ่ายรูปดีกว่า...ต่อตอนหน้านะคะ

Last Update : 20 พฤษภาคม 2567 18:34:10 น. 0 comments
(โหวต blog นี้)

คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณnamfaseefoon, คุณกะว่าก๋า, คุณดาวริมทะเล, คุณเนินน้ำ, คุณmultiple, คุณปรศุราม, คุณtoor36, คุณhaiku, คุณสองแผ่นดิน, คุณnewyorknurse, คุณหอมกร, คุณkae+aoe, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณปัญญา Dh, คุณThe Kop Civil, คุณtuk-tuk@korat, คุณeternalyrs, คุณอุ้มสี, คุณร่มไม้เย็น, คุณดอยสะเก็ด, คุณเจ้าหญิงไอดิน, คุณtanjira, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณ**mp5**

สายหมอกและก้อนเมฆ

เป็นคุณแม่ของ 1 ลูกสาว และ 1 ลูกชายค่ะ

เป็นแม่บ้านฟูลทาม อาชีพ ขสมก.
(แปลว่า...ขอสามีกิน อ่านเจอที่ไหนไม่รู้ ชอบค่ะ เลยยืมมาใช้หน่อย)

เมื่อไหร่ที่พอจะจัดสรรเวลาได้...
จะไปเที่ยวด้วยกันทั้งครอบครัวเสมอค่ะ...

โลกนี้แสนกว้างใหญ่ มีอะไรให้เราเรียนรู้อีกมากมาย พบเจออะไรดี ๆ ที่พอจะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้าง ไม่มากก็น้อย เลยเอามาแบ่งปันกัน

ลิขสิทธิ์...เป็นของบุคคลที่อยู่ในภาพ

[Add สายหมอกและก้อนเมฆ's blog to your web]