สะพานรัษฎาภิเศก, กลับบ้าน

13.51 น. วันที่ 4 กรกฎาคม 2566 ออกจากวัดปงสนุกเหนือเห็นป้ายบอกทางไปสะพานรัษฎาภิเศก...อ้าว อยู่แถวนี้เอง ไปสิคะ ออกมาจากซอยนี้ค่ะ

เดินแป๊บเดียวถึงแล้วค่ะ

แต่มุมนี้เราไม่คุ้นแฮะ

น่าจะต้องเดินข้ามสะพานไปอีกฝั่ง

ถ่ายป้ายมาด้วยค่ะ

สะพานรัษฎาภิเศก หรือ สะพานขาว ตั้งอยู่ที่ถนนรัษฎา เป็นสะพานข้ามแม่น้ำวัง ตั้งอยู่ในเขตตำบลหัวเวียง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง เจ้าผู้ครองนครเป็นผู้ที่ตั้งชื่อจากพิธีเฉลิมฉลองรัษฎาภิเษก สมัยรัชกาลที่ 5 สะพานรัษฎาเป็นสะพานร่วมสมัยกับยุคอารยธรรมรถไฟมีอายุผ่านสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 มาแล้วและรอดพ้นจากการโจมตีทิ้งระเบิดของฝ่ายสัมพันธมิตรมาได้ด้วยการทาสีพรางตา และมีการอ้างว่าสะพานแห่งนี้ไม่มีประโยชน์ทางยุทธศาสตร์ของนางลูซี สคาร์ลิง อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนวิชานารีซึ่งเป็นที่ปรึกษาของกองทัพสัมพันธมิตรในขณะนั้น

นอกจากนี้ เดิมเป็นสะพานไม้เสริมเหล็กชำรุดผุพัง จึงมีการก่อสร้างใหม่เมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2460 ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของเมืองลำปาง ซึ่งมีชื่อเรียกกันหลายชื่อเช่น “ขัวสี่โก๊ง”(สะพานสี่โค้ง) “ขัวหลวง” (สะพานใหญ่) และ “ขัวขาว” (สะพานขาว) ถือว่าเป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กที่มีความคงทนมากกว่าสะพานรุ่นเดียวกันที่ไม่เหลืออยู่แล้วในปัจจุบัน นอกจากนี้ตรงหัวของสะพานยังมีสัญลักษณ์ที่สื่อความหมายถึงความเป็นมาดังนี้

- เสาสี่ต้น ที่ตั้งอยู่หัวสะพานฝั่งละสองต้น หมายถึงความมั่นคงแข็งแรง

- ครุฑสีแดงด้านหน้าของเสาทุกต้น เป็นตราสัญลักษณ์ของแผ่นดินในสมัยรัชกาลที่ 6

- พวงมาลัยยอดเสาทั้งสี่ด้านของเสา หมายถึง เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

- ไก่หลวง หรือ ไก่ขาว ตรงกลางเสา เป็นสัญลักษณ์ประจำนครลำปาง

นอกจากรถม้า และถ้วยตราไก่ เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดลำปางแล้ว "สะพานรัษฎา" ก็เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของลำปางที่แขกไปใครมาเป็นต้องแวะมาถ่ายรูปถือว่าเป็นแลนด์มาร์กของจังหวัดลำปางอีกแห่งหนึ่งอีกด้วย เมื่อมาเยือนจังหวัดลำปางสิ่งที่พลาดไม่ได้อีกอย่าง คือ ทุกวันเสาร์ และ วันอาทิตย์ จะมีถนนคนเดินที่ขึ้นชื่อของจังหวัดลำปางอีกแห่งหนึ่งด้วยคือ “กาดกองต้า” ซึ่งเป็นย่านตลาดเก่า ดังนั้น เมื่อมาจังหวัดลำปางต้องมาที่สะพานรัษฎา ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของถนนคนเดินกาดกองต้า

เดินข้ามสะพานไปค่ะ

บ้านเรือนริมฝั่งแม่น้ำวัง

ฝั่งที่ติดกับถนนคนเดิน กาดกองต้า ฝั่งที่เราคุ้นมากกว่า

เสาร์ อาทิตย์ ที่มีถนนคนเดิน ถ่ายรูปยากค่ะ คนเยอะ รถเยอะ

ตั้งใจจะมาร้านนี้ด้วยค่ะ ...เคยมากับที่บ้าน หลายปีแล้ว

บ่ายสองกว่า...ดีจัง ไม่ค่อยมีคน

ลาเต้เย็น กับเค้กกาแฟค่ะ

ราคามิตรภาพด้วยค่ะ

เค้กอร่อย รสชาติไม่หวานมาก กาแฟสั่งหวานน้อยได้หวานน้อยแบบที่อยากได้

บ่ายสามแล้ว...ไปแล้วค่ะ

ใช้บริการแกร็บวิน กลับที่พักค่ะ

15.31 น. ถึงที่พักแล้วค่ะ

เราจะชาร์จแบตโทรศัพท์ และนั่งเล่นรอเวลารถไฟออก

เลยสั่งเครื่องดื่ม กับขนม กินฆ่าเวลา กาแฟไม่ไหวแล้วค่ะ 555 น้ำผึ้งมะนาว กับเค้ก

19.10 น. เราเดินจากที่พักมาสถานีรถไฟลำปาง (เดินประมาณ 700 เมตรจากที่พักค่ะ)

ของเราขบวนที่ 10 ออกจากเชียงใหม่ มาถึงลำปาง 20.12 น.

มีเวลาเหลือ เดินดูโน่นนี่ไป

19.58 น. ใกล้ถึงแล้วค่ะ

ชอบการเดินทางด้วยรถไฟ ชอบนอนเตียงล่างมากกว่า แต่เตียงบนก็ไม่แย่มากค่ะ

ด่วนพิเศษ CNR ขบวนที่ 10 ลำปาง - กรุงเทพอภิวัฒน์ ชั้น 2 เตียงล่าง ราคา 1,001 บาท

ส่วนมากเราจะเลือกที่นั่งใกล้ห้องน้ำค่ะ

ได้พัก ได้เหยียดขาแล้ว...ชอบใคร ชอบมันเนาะ บางคนนอนบนรถไฟไม่หลับ แต่เราหลับสบายดีค่ะ

จบทริป อช.ขุนตาน ลำปาง บริบูรณ์

Last Update : 5 มกราคม 2567 14:56:38 น. 0 comments
(โหวต blog นี้)

คุณปัญญา Dh, คุณผู้ชายในสายลมหนาว, คุณแมวเซาผู้น่าสงสาร, คุณhaiku, คุณทนายอ้วน, คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณnamfaseefoon, คุณโฮมสเตย์ริมน้ำ, คุณmultiple, คุณปรศุราม, คุณtoor36, คุณมาช้ายังดีกว่าไม่มา, คุณSweet_pills, คุณสองแผ่นดิน, คุณกะว่าก๋า, คุณnewyorknurse, คุณหอมกร, คุณร่มไม้เย็น, คุณชีริว, คุณทุเรียนกวน ป่วนรัก, คุณtanjira, คุณอุ้มสี

สายหมอกและก้อนเมฆ

เป็นคุณแม่ของ 1 ลูกสาว และ 1 ลูกชายค่ะ

เป็นแม่บ้านฟูลทาม อาชีพ ขสมก.
(แปลว่า...ขอสามีกิน อ่านเจอที่ไหนไม่รู้ ชอบค่ะ เลยยืมมาใช้หน่อย)

เมื่อไหร่ที่พอจะจัดสรรเวลาได้...
จะไปเที่ยวด้วยกันทั้งครอบครัวเสมอค่ะ...

โลกนี้แสนกว้างใหญ่ มีอะไรให้เราเรียนรู้อีกมากมาย พบเจออะไรดี ๆ ที่พอจะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้าง ไม่มากก็น้อย เลยเอามาแบ่งปันกัน

ลิขสิทธิ์...เป็นของบุคคลที่อยู่ในภาพ

[Add สายหมอกและก้อนเมฆ's blog to your web]