bloggang.com mainmenu search
"ยำพริกหวาน (แบบขาดๆ)"







สวัสดีค่ะเพื่อนๆ 
วันก่อนเห็นพี่บี๊ บ่งบ๊ง รีวิว เมนูที่ทำจากพริกหวาน ในเฟสบุ๊ค
เห็นแล้วอยากกินขึ้นมาทันที อีกทั้งมีพริกหวานอยู่ในตู้เย็นอยู่แล้วด้วย
แต่...นึกไม่ออกว่าจะทำเมนูอะไรดี เพราะส่วนใหญ่เราจะชอบกินผัดพริกไทยดำซะมากกว่า 
ซึ่งทำเมนูนี้บ่อยๆก็เบื่อเนาะ 
พอคิดอะไรไม่ออก ก็เลยหวยมาออกที่ เมนูนี้แหล่ะค่ะ ยำพริกหวาน
แต่...(อีกแระ) เครื่องยำไม่ครบค่า มีแค่หอมใหญ่ กะพริกขี้หนู(ข้างรั้ว)มะนาวอีกลูกนึง
ด้วยอารมณ์นั้น(อารมณ์อยากกิน)อ่ะนะ เครื่องแค่นี้ก็พอแระ เมนูยำพริกหวานแบบขาดๆจึงเกิดขึ้นค่ะ






ตอนแรกกะจะไม่รีวิวแล้วเชียว พอเตรียมส่วนผสมแล้ว สีสันมันจัดจ้านดี
เลยอดไม่ได้ที่จะบันทึกภาพเก็บไว้ ที่สำคัญรสชาติ ไม่ธรรมดาค่ะ 
จี๊ดจ๊าดสะใจเชียวล่ะค่ะ(เชื่อป่าวคะ)
ยำพริกหวานจริงๆเป็นแบบไหน เราก็ไม่รู้เหมือนกันค่ะ เหมือนจะเคยอ่านเจอแว๊บๆ
ว่าเค้าต้องเอาพริกหวานไปเผาแล้วลอกเปลือกออกประมาณนั้นอ่ะค่ะ
แต่..ด้วยความขยันน้อย เราจึงขอทำยำพริกหวานในแบบของเราแบบนี้ล่ะค่ะ ง่ายๆก็อร่อยได้ค่ะ



เครื่องปรุุง

พริกหวาน 3 สี เหลือง แดง เขียว

หมูสับ

กุ้งสด

ปูอัด

หอมใหญ่

แครอท

คื่นช่าย(ไม่มี)

มะเขือเทศ(ไม่มี)

มะนาว

พริกขี้หนู

น้ำปลา
(เราใช้ซีอิ้วขาว)

น้ำตาลทราย
(เราใช้น้ำตาลปี๊ป)

ไข่ไก่(ต้ม)




วิธีทำ
หมูสับ กุ้งสด ปูอัด ลวกในน้ำร้อนพอสุก พักไว้
พริกหวาน ทั้ง 3 สี ซอยเป็นเส้นตามยาว ลวกน้ำร้อนแบบเร็วๆพักไว้
หอมใหญ่ หนึ่งเดียวที่มี ซอยตามยาวเช่นกัน พริกขี้หนูสับ และแครอท ขูดฝอย(เพิ่มสีอีกนิด)พักไว้

ผสมน้ำยำ ด้วยน้ำมะนาว ซีอิ้วขาว น้ำตาลปี๊ป และพริกขี้หนูสับเข้าด้วยกัน
จากนั้น ใส่ ส่วนผสมทั้งหมดลงไป คลุกเคล้าเบาๆให้เข้ากัน
เรา..เพิ่มไข่ต้ม(พยายามให้เป็นยางมะตูม) ไปอีกหนึ่งฟอง 
แค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ 






มาทานด้วยกันนะคะ
แม้เครื่องไม่ครบ แต่รับรองว่าความแซบ จี๊ดจ๊าด ครบรสแน่นอนค่า







หรือใครไม่ชอบไข่ต้ม (พยายามให้เป็นยางมะตูม) แบบเรา
 ก็จะมีแบบไม่ใส่ไข่มาฝากด้วยนะคะ 
น่ากินไม่แพ้กันเลยค่ะ






ขอบคุณเพื่อนๆทุกคนที่แวะเข้ามาค่ะ
แล้วพบกันใหม่ในบล็อกต่อไปค่ะ
บล็อกล่าสุดค่ะแกงจืดวุ้นเส้น เต้าหู้ไข่ ดอกไม้จีน

Create Date :10 พฤศจิกายน 2557 Last Update :10 พฤศจิกายน 2557 5:31:12 น. Counter : 5702 Pageviews. Comments :23