bloggang.com mainmenu search
"แกงปูใบชะคาม"





สวัสดีค่ะเพื่อนๆ 
วันนี้วกกลับเข้าก้นครัวเหมือนเดิมแล้วค่า หลังจากไปลั่นล้า 
สนุกสนานอยู่กับงาน walk rally ซะสองสัปดาห์
คราวนี้เรามาเพิ่มไขมันในตัวกันอีกแล้วนะคะ เพราะเราจะทำแกงกะทิกันค่ะวันนี้
หลังจากที่เคยไปเที่ยวกับเพื่อนๆในครั้งกระโน้นนนนนน...(ใส่ น.หนู เยอะๆเลย อิอิ)

หิว


เราก็ได้ใบชะคามกลับมาบ้านคนล่ะถุง แต่ยังไม่มีเวลาทำแกง เราเลยจัดการเก็บเข้าช่องฟรีสเอาไว้ก่อน เก็บได้นานเท่านานเลยค่ะ ก่อนเก็บเราต้องลวกน้ำร้อนซะก่อนนะคะ บีบน้ำออกให้หมดแล้วเก็บเข้าช่องฟรีสไปเลยค่ะ




วันนี้ได้เวลาพอเหมาะพอดีที่เราจะมาทำแกงกันแล้วล่ะค่ะ
ใบชะคามที่เราเอามาทำแกงนี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นนะคะ 
ยังมีเหลืออีกครึ่งนึงเลยค่ะ ซึ่งคงมีโอกาสได้ทำแกงอีกครั้งอย่างแน่นอนค่ะ แต่จะเป็นเมื่อไหร่เท่านั้นเอง
มาเริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ





เครื่องปรุง

ใบชะคาม 

ปูสด

กะทิ

เครื่องแกงคั่ว(ใต้)

กะปิ

น้ำตาลปี๊ป

น้ำมะขามเปียก

ใบมะกรูด




วิธีทำ

ใบชะคาม เราเอามาต้มอีกครั้ง เพื่อเป็นการขจัดความเค็มออกจากใบชะคามค่ะ เราต้มไปสองรอบค่ะ ตอนบีบน้ำบีบเยอะๆนะคะ เราใช้วิธีชิมเอาค่ะ ในการเช็คว่าใบชะคามของเราหายเค็มหรือยัง
จากนั้น...นำกะทิใส่ในกระทะตั้งไฟแล้วใส่เครื่องแกงคั่ว(ใต้)ลงไป
ผัดให้หอมๆให้เครื่องแกงละลายให้หมดแล้วใส่เนื้อปูลงไปผัดให้สุกหน่อยๆไม่ต้องสุกเยอะนะคะเพราะเดี๋ยวเราจะเคี้ยวอีกรอบค่ะ จากนั้นตักเนื้อปูขึ้นพักไว้ค่ะ 
ปล.กะปิ เราตำรวมกับเครื่องแกงค่ะ





ใส่ใบชะคามลงไปผัดเครื่องแกงอีกครั้ง เติมกะทิลงไปให้ท่วมใบชะคาม
แล้วต้มให้เดือด ปรุงรสด้วยน้ำมะขามเปียกและน้ำตาลปี๊ปอีกนิดหน่อย
จากนั้นนำปูใส่กลับลงไปต้มให้เดือดอีกรอบฉีกใบมะกรูดใส่ลงไป ปิดเตายกลงเลยค่ะ




เรียบร้อยแล้วค่ะ
ตักใส่ชามเสริฟพร้อมข้าวสวยร้อนๆอร่อยเชียวค่ะ





เป็นครั้งแรกที่เรากินใบชะคามค่ะ
ขอบอกว่าถ้าไปเจอไปบชะคามอีกจะต้องซื้อติดไม้ติดมือกลับมาอีกแน่นอนเลยล่ะค่ะ





วันนี้เป็นวันพิเศษ
ฉะนั้นเราจะกินแกงคั่วไปชะคามกับข้าวขาวค่ะ 
มาทานด้วยกันนะคะเพื่อนๆ





ขอบคุณเพื่อนๆทุกคนที่แวะเข้ามาค่ะ
แล้วพบกันใหม่ในบล็อกต่อไปนะคะ
บล็อกล่าสุดค่ะBloggang 's Sky Rally in Town

Create Date :11 พฤษภาคม 2558 Last Update :11 พฤษภาคม 2558 6:41:25 น. Counter : 4373 Pageviews. Comments :25