bloggang.com mainmenu search
สวัสดีค่ะเพื่อนๆ

วันก่อนไปซื้อของ ที่ ซีพีเฟรสมาซ
แล้วเค้าแจกแผ่นรายการการอาหารที่ทำจากไก่
เราก็เลยหยิบๆมาค่ะเผื่อว่าวันนึงจะได้ใช้ประโยชน์บ้าง
และแล้ววันนี้เราก็ได้ประโยชน์จากใบปลิวนั้นแล้วค่ะ

นั่นคือเมนูนี้ค่ะ
"ไก่ย่างตะใคร้"ค่ะ
ทำไม่ยากอีกเช่นเคยค่ะ


มาดูหน้าตา"ไก่ย่างตะใคร้"ของบ้านเรากันค่ะ




เรามาเตรียมของกันก่อนค่ะ
อย่างแรกเลย ต้องเป็น น่องไก่ติดสะโพกชิ้นโตๆค่ะ



ตะใคร้                 


รากผักชี










กระเทียม
พริกไทย



ซีิ้อิ้วขาว  น้ำมันหอย




น้ำตาลปี๊ป
                              และสุดท้าย  นมสดค่ะ
แต่เราไม่มีนมสด เลยใช้นมข้นจืด แทนค่ะ



ปริมาณส่วนผสมทั้งหมด ก็กะๆเอาค่ะ
ดูจากปริมาณไก่ที่เราใช้ค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบ  ของส่วนผสมทั้งหมด จาก อินเตอร์เน็ตค่ะ




ส่วนผสมพร้อมแล้ว
มาลงมือทำกันเลยค่ะ


เิิริ่มจาก
นำ ตะใคร้  รากผักชี กระเทียม พริกไทยดำ โขลกให้เข้ากันค่ะ
ส่วนเนื้อไก่ ก็นำมาล้างทำความสะอาด 
แล้วจับมาบั้งนิดนึงนะคะ

จากนั้น

นำเครื่องที่โขลกเอาไว้
มาใส่ลงไปในไก่




ตามด้วย

ซีอิ้วขาว
น้ำตาลปี๊ป
 และนมข้นจืดค่ะ





คลุกให้ทุกอย่างเข้ากันดี
แล้วพักไว้อย่างน้อย 1 ชั่วโมงค่ะ
แต่เราหมักทิ้งไว้หนึ่งคืนค่ะ
ถ้าสังเกต จะเห็นว่ารูปที่ถ่ายจะมืดๆหน่อย
เพราะหมักตอนกลางคืนค่ะ





ตื่นเช้ามาก็ยังมืดอยู่ดี
จับไก่ใส่ถาดแล้วส่งเข้าเตาอบเลยค่ะ
เราใช้โปรแกรมย่างเหมือนเดิมค่ะ
ที่อุณหภูมิสูงสุด 250 องศาซี
คราวนี้ชิ้นใหญ่หน่อย
ก็จะใช้เวลาในการย่างเยอะขึ้นค่ะ



ย่างเสร็จออกมาแล้วค่ะ
เกรียมเชียว แต่เราไม่กินหนังเนาะ
เวลากินค่อยเขี่ยๆออกไปซะ อิอิ



มาจัดใสจานกันเลยค่ะ เลาะกระดูกออกหน่อย
เพื่อความสะดวกเวลาทานค่ะ
เห็นมั้ย...ตรงหนังที่ไหม้ๆเกรียมๆเราก็เลาะทิ้งไป






ระหว่างที่รอไก่สุก เราก็หุงข้าวเหนียวไปด้วยเลย
บ้านเราหุงข้าวเหนียวกับหม้อหุงข้าวค่ะ
ง่ายๆไม่ต้อง แช่ ค่ะ แค่ตวงข้าวเหนียว
ใส่น้ำ(ตามที่บอก)กดปุ่ม แล้วก็รอ
ง่ายมั้ยละคะ
ไม่ต้องกลัวข้าวจะไม่สุกค่ะ

แล้วก็จับมากินคู่กัน
ทานเป็นมื้อเช้าซะเลยค่ะ





ถ้าจะให้ครบเครื่อง
มีข้าวเหนียว ไก่ย่าง แล้ว
ก็ต้องมีส้มตำด้วยใช่มั้ยคะ
อย่ากระนั้นเลย ยกส้มตำมากินคู่กันไปเลยเนาะ
แต่ว่า.....ส้มตำจานข้างล่างนี้
ไม่ได้ทำเองเน้อ..
ไปหยิบภาำพส้มตำ ที่ถ่ายไว้
เมื่อครั้งไปกินส้มตำนอกบ้านมาค่ะ
จานนี้อะร่อยนะเออ...



สุดท้ายขอบคุณ สูตรอร่อยๆ จากร้าน ซีพีเฟรชมาซ ค่ะ

และที่ลืมไม่ได้ ขอบคุณเพื่อนๆที่แวะเข้ามาค่ะ
แล้วพบกันใหม่ในบล็อกถัดไปค่ะ


ล็อกล่าสุดคะน้าผัดน้ำมันหอย(หมู)ค่ะ



Create Date :17 กันยายน 2555 Last Update :17 กันยายน 2555 4:59:38 น. Counter : 8375 Pageviews. Comments :98