ถนนสายนี้มีตะพาบ 117 : เจ้ากรรมนายเวร
ถนนสายนี้มีตะพาบ 117 : เจ้ากรรมนายเวร โจทย์โดย: คุณเป็ดสวรรค์
สวัสดีค่ะ วันนี้ตะพาบตอนใหม่มาพร้อมกับวันลอยกระทงและโจทย์ชื่อน่ากลัวอย่างเจ้ากรรมนายเวรพูดถึงโจทย์วันนี้ จขบ.นึกไปถึงละครเรื่องหนึ่งเมื่อปี พ.ศ.๒๕๔๓ ว่าด้วยเรื่องของเจ้ากรรมนายเวร ที่ผูกพันพยาบาทกันมาแต่อดีตชาติ ด้วยความที่ยังเด็กอยู่มากทำให้กลัวและไม่กล้าดูจำได้ว่าผีเยอะเหลือเกินแล้วก็หลอนมาก จะดูต้องคอยปิดตา แต่พอรู้ว่าได้โจทย์นี้มาก็เลยตามดูเรื่องนี้จนจบในอินเตอร์เน็ตสิ่งแรกที่รู้สึกคือพอโตเป็นผู้ใหญ่ ความกลัวแบบไม่มีเหตุผลก็หายไป แล้วก็พบว่านอกจากความน่ากลัวแล้วเรื่องนี้มีความน่าสนใจหลายอย่างสอนใจ เพราะเนื้อหาละครแฝงไปด้วยคำสอนบาปบุญคุณโทษอย่างแยบคายและเต็มไปด้วยข้อคิดมากมาย อิน จัน มั่น คง อยู่ ดี คือชื่อของผู้ถูกเลือกให้ถูกตอกลงไปพร้อมกับเสาเข็มเพื่อให้เป็นวิญญาณคอยปกปักรักษาเมืองในสมัยอยุธยาด้วยพิธีกรรมทางศาสนาพราหมณ์โดยความไม่ยินยอมพร้อมใจ ความหวาดกลัวต่อความตายกลายเป็นความผูกจิตพยาบาทและเป็นเจ้ากรรมนายเวรของชาติบดินทร์ จิตแพทย์หนุ่มอนาคตไกลในชาติภพปัจจุบัน เมื่อต่างคนต่างวนเวียนข้ามภพข้ามชาติมาแต่ตามบุญทำกรรมแต่งจนได้มาเกิดร่วมยุคสมัยเดียวกันอีกครั้ง เรื่องราวในอดีตจึงวนเวียนย้อนกลับมาพร้อมด้วยเจ้ากรรมนายเวรของแต่ละคนที่เคยร่วมบุญก่อกรรมกันในอดีตชาติรอเวลาการชำระล้าง..
นั่นคือเรื่องราวในละคร เจ้ากรรมนายเวร ที่ จขบ. เพิ่งดูจบไป แล้วก็เกิดความสนใจเรื่อง พิธีฝังคนเป็น ให้เป็นผีเฝ้าศาลหลักเมืองจนลองค้นหาข้อมูลดู แต่เรื่องจริงเป็นอย่างไรไม่มีใครรู้แน่ชัดนอกจากอ้างอิงกันมาจากหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล่าดั้งเดิมของจังหวัดภูเก็ตกล่าวถึงการฝังเสาหลักเมืองของเมืองถลาง ในหนังสือ ประวัติจังหวัดภูเก็ตฉบับฉลอง ๒๕ พุทธศตวรรษ เมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๐ กล่าวถึงการฝังหลักเมืองว่ามีการป่าวประกาศร้องหา แม่หลักเมือง คือผู้ที่มี สี่หูสี่ตา หรือหมายความว่าหญิงมีครรภ์ ครั้งนั้นได้หญิงมีครรภ์ ๘ เดือนชื่อว่า นางนาค จากการป่าวร้อง นางนาคขานตอบ ๓ ครั้ง จึงเป็นผู้ที่ต้องถูกกลบฝังไปกับหลุมทั้งเป็นโดยความยินยอมพร้อมใจ หรือในเรื่องราชาธิราช ในสมัยพระเจ้าฟ้ารั่ว มีความตอนหนึ่งอ้างถึงพิธีฝังศพคนเป็นว่า หญิงมีครรภ์คนหนึ่งเดินผ่านมาริมหลุมครั้นถึงเวลาฤกษ์งามยามดีจึงผลักหญิงคนนั้นลงหลุมไปพร้อมตอกเสาลงไปตามกับ อิน จันมั่น คง ที่ชื่อเป็นมงคลกับดวงเมือง แต่เรื่องนี้ก็ไม่มีหลักฐานปรากฏแน่ชัดและทั้งสองเรื่องก็ไม่ปรากฏในพงศาวดารแต่มีการเขียนอยู่บางช่วงบางตอนในหนังสือที่เขียนโดยแหม่มแอนนา เรื่องทั้งหมดเป็นเพียงเรื่องเล่าขานสืบตำนานกันมาหรือเป็นเรื่องจริงไม่มีใครทราบได้ แต่จากที่ปรากฏหลักฐานแน่ชัด เห็นจะเป็นเรื่องเล่าบางส่วนในหนังสือพม่าเสียเมือง ของหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมท กล่าวถึงเรื่องนี้ไว้เกี่ยวกับการสร้างเมืองมัณฑะเลย์ว่า ในสมัยพระเจ้ามินดงแห่งราชวงศ์อลองพญาหรือราชวงศ์คองบอง แรกสร้างเมืองนั้น มีการเอาคนเป็นมาฝังถึง ๕๒ คน ส่วนใหญ่เป็นชายหญิงและเด็ก โดยเฉพาะหญิงมีครรภ์ถือว่ามีถึง ๒ วิญญาณ โดยฝังตามประตูเมือง ประตูละ๓ คน ๑๒ ประตูเท่ากับ ๓๖ คน ตามมุมเมืองเมืองละ ๑ คนประตูพระราชวังและมุมกำแพงพระราชวังอีกอย่างละ ๑ คนโดยเฉพาะใต้พระที่นั่งสิงหาสน์อันเป็นพระที่นั่งในท้องพระโรงสำหรับกษัตริย์เสด็จออกขุนนางต้องฝังถึง๔ คน เมื่อพระสงฆ์ได้ทราบข่าวเรื่องโหรพราหมณ์กราบบังคมทูลให้เอาคนเป็นมาฝังตามวิธีไสยศาสตร์จึงได้เข้าไปถวายพระพรขอบิณฑบาต แต่พระเจ้ามินดงไม่สามารถทำตามได้ จึงเลี้ยงดูอาหารคนเหล่านั้นให้อิ่มหนำก่อนเอาหินทุบแล้วผลักลงหลุมไม่ให้มีสติแล้วเอาดินกลบรองรับด้วยโอ่งอีกชั้นเป็นการสกัดกั้นวิญญาณก่อนจะยกเสาลงตามไปให้คอยเป็นผีหรือ นัต คอยคุ้มครองรักษาเมืองและพระราชวังให้พ้นจากภยันตรายและภัยเมือง เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นในสมัยรัชกาลที่๔ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ แต่ไม่ปรากฏหลักฐานว่าในไทยมีพิธีดังกล่าวสืบมานานแล้วมีเพียงบันทึกสมัยพระเจ้าปราสาททองเรื่องพิธีตอกเสาเข็มหลักเมือง ซึ่งบันทึกโดย เยเรเมียสฟาน ฟลิต (Jeremias Van Vliet) หัวหน้าสถานีการค้าของบริษัทอินเดียตะวันออกของดัตช์(VOC) ได้บันทึกถึงประวัติศาสตร์ช่วงนั้นไว้ในเอกสารของเขาที่ภายหลังเรียกว่า Description of the Kingdom of Siam ซึ่งเขียนในปีค.ศ. ๑๖๓๘ (พ.ศ.๒๑๘๑) ซึ่งมีเนื้อหาโหดร้ายทารุณกว่าในละครมากนัก...
เมื่อดูละครจบเกิดคำถามตามมาอีกเหมือนกันค่ะ ถ้าสมมติว่า บุคคลทั้งหมดในละครมีชีวิตอยู่จริงพวกเขาจะเป็นอย่างไร เมื่อ.. อิน..ที่ชาติหนึ่งต่อมาเคยก่อกรรมประหัตประหารเพื่อนร่วมชาติให้ตายตกตามกันทั้งหมู่วิบากกรรมของเขาจะเป็นเช่นไร? จัน..ที่ชาติหนึ่งต่อมาเคยก่อกรรมทั้งทรมานและฆ่าทาสเยี่ยงสัตว์วิบากกรรมของเขาจะเป็นเช่นไร? มั่น..ที่ชาติหนึ่งต่อมาเคยก่อกรรมบังคับแรงงานเด็กให้ลักทรัพย์แล้วถูกทรมานจนตายวิบากกรรมของเขาจะเป็นเช่นไร? คง..ที่ชาติหนึ่งต่อมาเคยเป็นทหารและนายพราน ก่อกรรมชอบล่าสัตว์และทรมานสัตว์เป็นๆ วิบากกรรมของเขาจะเป็นเช่นไร? อยู่..ที่ชาติหนึ่งต่อมาเคยบวชเป็นชีก่อกรรมลักลอบตัดเศียรพระและฆ่าพระเพราะความละโมบ วิบากกรรมของเธอจะเป็นเช่นไร? ดี..ที่ชาติหนึ่งต่อมาเคยก่อกรรมฆ่าพ่อแม่และญาติพี่น้องเพื่อความสุขของตัวเองวิบากกรรมของเธอจะเป็นเช่นไร? ท้าวทรงวาด..ที่ชาติหนึ่งต่อมาเคยก่อกรรมประพฤติผิดศีลด้วยการลักลอบเป็นชู้กับสามีผู้อื่นจนภรรยาฆ่าตัวตาย วิบากกรรมของเธอจะเป็นเช่นไร? สุดท้ายแล้ว เจ้ากรรมนายเวร ของแต่ละคนจะเป็นเช่นไร จะมีจริงหรือไม่? เป็นเรื่องที่น่าศึกษามากจริงๆค่ะ ประพฤติดีจิตดี ไม่เบียดเบียนผู้อื่นน่าจะเป็นคำตอบที่ดีสำหรับสิ่งที่ได้รับเมื่อดูละครเรื่องนี้จบ.. +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ ขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพิเดีย / หนังสือ พม่าเสียเมือง โดย ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช นิตยสาร สารคดี ฉบับที่๑๙๐ / www.oknation.net www.pantip.com/ คุณ Navarat.C / คุณศรีสรรเพ็ชญ์ +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ สุขสันต์วันลอยกระทงค่ะ
ขอบคุณของแต่งบล็อกสวยๆ จากคุณยายเก๋าและคุณญามี่ค่ะ ขอบคุณภาพและเพลงเพราะๆจากอินเตอร์เนตค่ะ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านค่ะ ค่อยตามไปเยี่ยมพี่ๆ ที่บล็อคนะคะ ดึกเกินมาช้าข้ามวันอีกแล้วค่ะ T___T
Create Date : 07 พฤศจิกายน 2557 |
Last Update : 7 พฤศจิกายน 2557 2:09:07 น. |
|
39 comments
|
Counter : 2419 Pageviews. |
|
|
ไม่รู้ว่าคิดพิธีกรรมขึ้นมาได้อย่างไร
ปริศนาคนสี่หูสี่ตา เปรียบเปรยได้ลงตัวดี
ข้อมูลครบครันเหมือนอ่านวิกิพีเดียเลยครับ
ขอบคุณครับ