15 มีนาคม 2567

รถไฟไปเรื่อย ตอนที่ 2 พิษณุโลก : พระราชวังจันทร์ วัดจันทร์ตะวันตก-ตะวันออก ก๋วยเตี๋ยวห้อยขา หลงคาเฟ่

บล๊อกเก่าเล่าใหม่ Smiley ห้องน้ำและ toiletry โรงแรม The sukosol

เอวินั่งรถไฟไปเที่ยวพิษณุโลก-ตาก-เชียงใหม่มาจ้า............358
ความเดิมตอนที่แล้ว  รถไฟไปเรื่อย ตอนที่ 1 พิษณุโลก : นั่งรถไฟจากกรุงเทพอภิวัฒน์ ไปงานสมโภชวัดใหญ่ ขึ้นพระปรางค์

แบบอ่าน ข้างล่างวีดีโอนะคะ

ตื่นเช้ามาด้วยความสดใส ไหมนะ....... เอวิพักที่ โรงแรมหมายเลข 8
อยู่หลังโรงพยาบาลพุทธชินราช
มาคนเดียว คืนแรกยังไม่เหนื่อย นอน Dorm ไปเลย

เอวิชอบห้อง Dorm ที่มันเป็นตู้ ๆ แบบนี้ มันดูส่วนตัวดี แสงไม่เข้า การเดินทางคนเดียวก็ไม่ต้องการอะไรมาก แค่อาบน้ำแค่นอน แล้วเที่ยวต่อ

เช้านี้ทานอาหารเช้าของโรงแรมนะคะ

เป็นชุดนะคะ ไม่ใช่บุฟเฟต์ (ไม่รวมกาแฟ)
ที่นี่มีร้านกาแฟด้วย สั่งคาปู 60 บาท

วันนี้ไปพระราชวังจันทน์ค่ะ อยู่ฝั่งตรงข้ามวัดใหญ่นั่นแหละ แต่เมื่อวานมันค่ำแล้ว ไปไม่ทันเวลาปิด (กว่าจะเสร็จจากตรงวัดใหญ่ก็ 2 ทุ่ม)

วันนี้มาแกรปไบค์เหมือนเดิม ให้เขามาส่งที่ใกล้ ๆ ตรงที่คนมาสักการะเลยค่ะ ที่นี่ไม่มีค่าเข้าชม เข้าได้ฟรี

คนนิยมมาไหว้ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช มาขอพรความสำเร็จ โดยเมื่อสมประสงค์จะถวาย ตุ๊กตา ไก่เหลืองหางขาว แด่ท่าน
ใครสมหวังไม่ต้องแบกมาจาก กทม ที่นี่มีขาย

เห็นป้ายแปะไว้ว่า ตรงศาลเปิด 7-18 น. อาจจะเปลี่ยนแปลงอีกก็ลองเช็คดูก่อนนะคะ

พระนเรศวร

วังเดิมยังมีบางส่วนที่เป็นของเดิมแท้ๆ บางส่วนก็บูรณะบ้างแล้ว เมื่อมองดูวังภายนอก ความจริงคนสมัยก่อนก็ไม่ได้อยู่วังใหญ่มาก 10 ไร่ อะไรแบบที่เราคิดเอาเองจากหนังประวัติศาสตร์ คิดเอาเองว่าขนาดวัง น่าจะพอๆกับโรงเรียนประถม น่าจะสัก 5-6 ไร่

นึกภาพ นางรับใช้วิ่งมาบอกนายหญิงจากรั้ววัง……
“นายท่านคะ แย่แล้ว……..” ปรากฏลบจับไปเสียก่อน มิทันรู้ความ 🤪

สวยงาม ประทับใจ

อากาศดี แดดแรงแต่ไม่ร้อน (17 กุมภา)

ภาพนี้ใช้ขาตั้งกล้อง วิ่งไปมา 10 กว่ารอบ
บุญบาป ออกมาไม่อ้วน

ตรงนี้คือ พระอัฏฐารสศรีสุคตทศพลญาณบพิตร วัดวิหารทอง วังจันทร์

ดูแดดจ้า ๆ แต่ไม่ร้อนนะคะ

ออกจากตรงพระราชวังจันทน์มา ก็จะเดินมาตรงศาลหลักเมือง เพื่อมาขึ้นรถนำเที่ยวชมเมือง
ระหว่างทางเจอรถตู้ ขายกาแฟดริป น่าแวะ เสียดายที่เพิ่งทานกาแฟมาเมื่อเช้า

มารู้ทีหลังว่าเจ้านี้ดังมาก คือ รสขม สโลว์บาร์ ©️กาแฟปลัด

เดี๋ยวสิ่งที่ขอสมหวัง จะมาถวายไก่ และจะมาทานกาแฟนะคะ

รอบบริเวณมีวังเดิมที่ยังมีให้ชม หากจะนั่งรถนำเที่ยว เที่ยวละ 50 บาท ขึ้นบริเวณศาลหลักเมือง

ไม่เห็นมีรถ (เห็นมีตอนขามา) งั้นแวะไหว้ศาลหลักเมืองก่อน

ไหว้ศาลหลักเมืองเสร็จ รอรถชมเมืองอยู่นาน  รอไม่ไหว ตัดสินใจเดินข้ามสะพานที่ข้ามแม่น้ำน่าน มาทางฝั่งวัดใหญ่

ไปกินก๋วยเตี๋ยวห้อยขา ดีกว่า ใครมาพิโลกต้องกิน
…มาพิโลกแบบมีเวลา ถ้าไม่กินห้อยขา ถือว่ามาไม่ถึง เดินจากวัดใหญ่ ซ้ายมือเป็นแม่น้ำน่าน เดินขึ้นทิศเหนือไปเรื่อยๆ ก็จะเจอก๋วยเตี๋ยวห้อยขา

มี สอง ห้อย….12

เด็กเชียร์เตี๋ยวหน้าร้าน บอกของผมแท้ อีกร้านของผมก็แท้ เลยเอาร้านแรก เดาเอา….

ไปถามผู้รู้ภายหลัง สรุป เขาเป็นพ่อลูกกัน ประมาณนั้น แต่ร้านที่เดินมาจากวัดถึงก่อน(คือร้านนี้)คือออริจินอล

บรรยากาศสบาย ๆ  รับอะไรดีคะ

เอวิกิน เส้นเล็กห้อยไข่ต้มยำ (คือชื่อมันต้องออกทะลึ่งนิดนึงเอาให้เข้ากับบุคลิก 🤪) แล้วคืออร่อย อร่อยจริงๆ เป็นก๋วยเตี๋ยวต้มยำแบบตอกไข่

ตอนแรกนึกว่าไข่ต้ม 55555

ก่อนกลับถ่ายรูปหน้าร้านเป็นที่ระลึก

รูปนี้ให้เด็กเชียร์เตี๋ยวถ่ายให้ เขาอุตส่าห์สละเวลามาถ่ายให้ ขอขอบคุณเป็นอย่างสูงค่ะ 🙏🏼

เสร็จแล้วไปต่อ....เดินจากห้อยขา ขึ้นเหนือไปอีกนิด ก็จะเป็นหลงคาเฟ่
ร้านกาแฟตกแต่งสไตล์จีน

วันที่ไปเป็นวันเสาร์ค่ะ คนก็เข้าร้านเรื่อย ๆ เหมือนกัน

ของที่สั่งมาแล้ว

ทั้งหมดนี่ 214 บาทค่ะ

เสร็จจากร้านนี้ ไปกันต่อด้านทิศตะวันตกของเมืองค่ะ เรียกแกรปไบค์ไป
วัดจันทร์ตะวันออก-ตะวันตก ค่ะ

รถวิ่งข้ามแม่น้ำน่าน ที่สะพานสุพรรณกัลยา เห็นโบสถ์สีเหลืองทองอร่ามมาแต่ไกล

ร้อนแหละ บ่ายโมง

แต่สวยมาก

ฝั่งนี้คือวัดจันทร์ตะวันตกนะคะ

ด้านหน้าวัดจันทร์ตะวันตก มีองค์พระพิฆเนศ องค์ใหญ่สวยงาม
เอวิได้นำหนูมุสิกะ ที่นำมาจาก กทม. เตรียมมาถวายท่านด้วยความตั้งใจโดยเฉพาะ มอบให้เป็นเหล่าบริวารแด่ท่านพ่อพิฆเนศผู้ยิ่งใหญ่

นอกจากนี้ยังได้ร้องเพลงถวายท่านด้วย (ร้องเบา ๆ นะ เดี๋ยวคนแตกตื่น) 117

89 เพลงพระพิฆเนศ Ganesh Mantra

ไหว้องค์พระพิฆเนศเรียบร้อย ก็เดินเข้าไปในวัด จะเข้าห้องน้ำสักหน่อย โน่นนนนน
หลังวัด เลยเมรุไปอีก....

โบสถ์สีทอง ๆ ที่เห็นจากภายนอก ภายในคือกำลังบูรณะอยู่ ถ้าเสร็จแล้วต้องสวยมากแน่ ๆ ไว้มาอีก

เดินข้ามสะพานสุพรรณกัลยา ข้ามมาฝั่งวัดจันทร์ตะวันออก

เวลากำลังบ่าย กำลังร้อนเลยค่ะ

เข้าไปไหว้พระสุพรรณกัลยาสักหน่อย

เสร็จจากตรงวัด บริเวณหน้าวัดจันทร์ตะวันออก ในวันเสาร์และอาทิตย์ จะมีถนนคนเดิน
แต่
ตอนนั้นเพิ่งบ่ายสี่ และร้อนมาก มีร้านเริ่มตั้งบ้างแล้วค่ะ แต่ไม่ไหวจะรอ เอาเป็นว่ากลับเกสท์เฮ้าส์ดีกว่า

เดินมา เลี้ยวซ้ายเข้าถนน บรมไตรโลกนาถ เหลือระยะทางไปโฮสเทลอีก 2 กิโล วันนี้ร้อนมากเลยค่ะ เหลือบไปเห็นร้านกาแฟ แวะสักนิด

ดื่มน้ำมะนาวละกัน....

พักหายเหนื่อย เดินไม่ไหวละ แค่ 2 โลนี่ล่ะ เรียกแกรปกลับโฮสเทล 118

ตอนเย็น กินโจ๊กข้างโฮสเทล ธรรมดา ๆ ค่ะ พรุ่งนี้จะไปจังหวัดตากแล้ว

รอไม่นานค่ะ จะมาเขียนนะคะ

116 แวะช้อปป๊อบแป๊บ
Nescafe pixie  เทียนหอมbox set    เหยือกกรองน้ำพกพา
 แบตลาเวนเดอร์  เครื่องซักผ้าราคาประหยัด กาสักอังก์ฆาต
บล๊อกเกอร์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับร้านค้านะคะ โปรดใช้วิจารณญาณในการซื้อขายค่ะ แค่คัดเลือกมาให้ชมกันเฉย ๆ เราก็ชอบช๊อปอ่ะเนอะ อิอิ 2

Last Update : 20 มิถุนายน 2567 17:09:58 น.

คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณhaiku

honeynut

new counter start at 16/5/15

from old counter 571368 Hits at 16/5/15

100,000 Hits at 3/4/08

flag counter since at 21/09/17

Flag Counter

ขอบคุณ Graphic สวย ๆ จาก

เนยสีฟ้า
ญามี่
gasara

come visit meeee

Fanlisting

fanlisting คือ?

ปฏิทิน
...

Friend Link

บล๊อกที่ยังอยู่ในใจเสมอ
[Add honeynut's blog to your web]