happy memories
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2556
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
22 กรกฏาคม 2556
 
All Blogs
 
เสพงานศิลป์ ๔๗




ภาพจากเวบ deviantart.com





"ฉันได้จากโลกนี้ไปแล้วโดยไม่เสียใจ

เพราะฉันได้อุทิศชีวิตของฉันให้กับ

บางสิ่งที่เป็นประโยชน์

ในฐานะเป็นผู้รับใช้ที่ต่ำต้อย

ในงานศิลปของฉัน

ชีวิตนั้นสั้น....แต่ศิลปะยืนยาว


ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี





Romance - Yuhki Kuramoto









"๑oo ปี เพาะช่าง”


นิทรรศการ : จิตรกรรมรำลึก ครั้งที่ ๓ ” ๑oo ปี เพาะช่าง ”
วันที่ : ๕ – ๓๑ ก.ค. ๒๕๕๖
สถานที่ : หอศิลป์เซเว่นรังสรรค์
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ : o๒-๖๓๘-๒๓๑๕













ภาพและข้อมูลจากเวบ
artbangkok.com













"ตราไปรษณียากร ‘อัคราภิรักษศิลปิน’”


กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม โดย กองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม ร่วมกับ มูลนิธิจักรพันธุ์ โปษยกฤต ส่งข่าวดีมาถึงนักสะสมแสตมป์ และผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะว่า เตรียมพบกับสุดยอดงานศิลป์บน ดวงตราไปรษณียากรชุดพิเศษมหามงคล ซึ่งจัดทำขึ้นเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๑๒ สิงหาคม เพื่อเป็นการสนองพระมหากรุณาธิคุณ และเฉลิมพระเกียรติแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในฐานะพระองค์ทรงเป็น 'ศิลปินยิ่งใหญ่ ผู้ปกปักรักษางานศิลปะ' โดยได้อัญเชิญพระสาทิสลักษณ์ของพระองค์ท่าน จากฝีมือการวาดของ จักรพันธุ์ โปษยกฤต ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) จำนวน ๖ ภาพ มาออกแบบเป็นตราไปรษณียากร 'อัคราภิรักษศิลปิน' ซึ่งเป็นชุดดวงตราไปรษณียากรไทย ลำดับที่ 999 พร้อมอัญเชิญตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติฯ มาประดิษฐานที่ด้านบนของแผ่นตราไปรษณียากร






ทั้งนี้ได้กำหนดรูปแบบการจำหน่าย ออกเป็น ๒ ชุด ได้แก่

๑. บัตรตราไปรษณียากรที่ระลึก (ชุดเล็ก) ราคาจำหน่ายชุดละ ๖oo บาท จำนวน ๑๙o,ooo ชุด

๒. สมุดภาพเฉลิมพระเกียรติ (ชุดใหญ่) ราคาจำหน่าย ๓,๖oo บาท จำนวน ๑o,ooo ชุด


โดยจะเริ่มเปิดจองวันแรก ๓ สิงหาคม ศกนี้ ณ ธนาคารไทยพาณิชย์ ทุกสาขา







ภาพและข้อมูลจากเวบ
manager.co.th













"ไตรภาค ตาที่ ๓ ภาคหนึ่ง แสงใหม่"


นิทรรศการภาพถ่าย "ไตรภาค ตาที่ ๓ ภาคหนึ่ง แสงใหม่" โดย ปิยทัต เหมทัต
พร้อมคำบรรยายภาพโดย พนมเทียน (ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์)
ในวันพฤหัสที่ ๑๘ กรกฏาคม ๒๕๕๖ เริ่มเวลา ๑๘.oo น
ณ เซรินเดีย แกลอรี่ ถึง ๓๑ สิงหาคม ๒๕๕๖


ไตรภาค ตาที่ ๓ ตอนที่ ๑ แสงใหม่ เป็นผลงานภาพถ่าย abstract ชุดใหม่จากปิยทัต เหมทัต ศิลปินภาพถ่ายชาวไทยผู้ซึ่งมีผลงานก้าวหน้าสู่งานระดับนานาชาติ งานชุดนี้มีความน่าสนใจทั้งด้านแนวคิดและเทคนิค โอ๋ ปิยทัตนำเราสู่โลกแอบสแตรกที่เปี่ยมไปด้วยความพิศวงของการมองเข้าไปภายในเลนส์ของกล้อง ซึ่งเปรียบเสมือนตาที่ ๓ ของเขา เป็นตาที่เขาสร้างโลกของงานศิลปะภาพถ่าย เมื่อมองเข้าไปภายในเลนส์ กลไกต่าง ๆ ของเลนส์ทำให้เกิดการสะท้อนหักเหของแสง ก่อให้เกิดสัณฐาน หรือรูปทรงต่าง ๆ ที่ราวกับเป็นสิ่งมีชีวิต ในระบบความเชื่อต่างๆ นัยตาที่ ๓ ยังมีความหมายถึงการมองเห็นที่นอกเหนือจากการมองด้วยตาเปล่า เป็นการมองผ่านอีกมิติหนึ่งซึ่งนำไปสู่ภาวะจิตอีกระดับหนึ่งอีกด้วย เราได้รับเกียรติจากศิลปินนักเขียนแห่งชาติ "พนมเทียน" ผู้ซึ่งกรุณาแต่งคำบรรยายภาพเป็นบทกวีที่น่าสนใจสำหรับงานชุดนี้อีกด้วย


ติดต่อเพิ่มเติมที่ เซรินเดีย แกลอรี่ โอพี การ์เด้น ๔
เลขที่ ๖ ซอยเจริญกรุง ๓๖ ยูนิต ๓๑o๑, ๓๒o๑ ถนนเจริญกรุง บางรัก กรุงเทพ ๑o๕oo
โทร o๒- ๒๓๘-๖๔๑o
serindiagallery@gmail.com
เวลาเปิดทำการ วันอังคาร - วันอาทิตย์ เวลา ๑๑.oo – ๒o.oo น.


ภาพและข้อมูลจากเวบ
portfolios.net
เฟซบุคนิทรรศการศิลปะในไทย













"ภาพวาดสีกาแฟ”


พิพิธภัณฑ์ ริบลีส์ บีลีฟอิทออร์นอท ศูนย์การค้ารอยัลการ์เด้น พลาซ่า พัทยา ร่วมกับสมาคมกาแฟและชาไทย จัดงานอินเตอร์เนชั่นแนล คอฟฟี่ แอนด์ เบเกอรี่ ๒o๑๓ ที่สุดของงานที่รวบรวม ชา กาแฟและเบเกอรี่จาก ๑๕ ประเทศทั่วโลก พร้อมจัดการประกวด "ริบลีส์ บีลีฟอิทออร์นอท คอฟฟี่ เพ้นติ้ง ซีซั่น ๓ ในหัวข้อ "สถานที่สำคัญของโลก" โดยแบ่งออกเป็นรุ่นมัธยมศึกษา อุดมศึกษา และประชาชนทั่วไป ณ ศูนย์การค้ารอรัลการ์เด้น พลาซ่า พัทยา


สมพร นาคซื่อตรง ผู้บริหาร ริบลีย์ เวิร์ล พัทยา และ รองประธานกรรมการบริหาร ศูนย์การค้ารอยัลการ์เด้น พลาซ่า พัทยา กล่าวถึงไฮไลท์ของการจัดงานครั้งนี้ว่า ได้เปิดเวทีให้ผู้มีความสามารถทางด้านศิลปะด้วยการจัด "แข่งขันวาดภาพด้วยน้ำกาแฟ" โดยผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัล ๒oo,ooo บาท รวมถึงการนำเอาผลงานทั้งหมดไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ริบลีส์ บีลีฟอิทออร์นอท พัทยา อีกด้วย






"ในการแข่งขันครั้งนี้ได้ผู้ชนะในแต่ละรุ่นจำนวน ๓ คน ได้แก่ รุ่นนักเรียน "พิงค์" ปิยาภรณ์ หอมรอด กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนสาธิตพิบูลบำเพ็ญ จากผลงาน "ภาพนครวัด" รุ่นอุดมศึกษา "เจอาร์" ธนกร สืบอ่ำ กำลังศึกษาด้านมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร (นครปฐม) จากผลงาน "น้ำพุ เทรวี่" และสุดท้ายรุ่นประชาชนทั่วไป เป็นหนุ่มกราฟิกดีไซน์ เจ้าของผลงาน "โลหะปราสาทวัดราชนัดดารามวรวิหาร" ธนัช พรหมเมตตา" สมพร กล่าว






ทั้งนี้ "พิงค์" ปิยาภรณ์ ได้กล่าวว่า ชอบวาดรูปมาตั้งแต่เด็ก ๆ ส่วนรูปที่นำมาเป็นแบบในการประกวดครั้งนี้คือรูปจากปราสาทนครวัด ชอบเพราะเป็นรูปที่ดูแล้วมีพลังมีพลัง ด้วยใบหน้าที่ลึกลับและเหมือนมีชีวิต ส่วนเทคนิคที่ทำให้ประสบความสำเร็จ คือ ฝึกซ้อมก่อนไปแข่งขันประมาณ ๑ สัปดาห์ ขณะที่ "เจอาร์" ธนกร บอกว่า จากประสบการณ์อันประทับใจในวัยเด็กที่มีโอกาสได้เดินทางไปท่องเที่ยวอิตาลี กระทั่งมาเรียนด้านนี้ยิ่งรู้สึกชื่นชอบจึงเลือกใช้เป็นแบบสำหรับการแข่งขันในครั้งนี้และก็ประสบความสำเร็จในที่สุด และสุดท้าย ธนัช เล่าถึงผลงานของตัวเองว่า เพราะประทับใจกับความละเอียดสวยงาม ความแปลกและโดดเด่นของสถาปัตยกรรมไทย เป็นโลหะปราสาทองค์แรกและองค์เดียวของไทย และถือเป็นหนึ่งในสามของโลก และแน่นอนว่าเมื่อทราบว่าตัวเองได้รับรางวัล ก็รู้สึกดีใจมาก ๆ


สำหรับผลงานจากการประกวดทั้งหมดจะถูกนำไปจัดแสดงที่ พิพิธภัณฑ์ ริบลีส์ บีลีฟอิทออร์นอท ผู้ที่สนใจสามารถตามไปร่วมชื่นชมได้



ภาพและข้อมูลจากเวบ
เฟซบุค ThailandArtExhibitions
komchadluek.net













"Thai Ink Japanese Paper”


นิทรรศการศิลปะภาพพิมพ์ Thai ink Japanese paper โดยกลุ่มศิลปินไทย จำนวน ๕ คนประกอบด้วยคุณไทวิจิตร พึ่งเกษมสมบูรณ์, คุณเกศ ชวนะลิชิกร, คุณศรีใจ กันทะวังศ์, คุณกิติก้อง ติลกวัฒโนทัย และคุณอัมรินทร์ กันทะวงศ์ จัดแสดระหว่างวันที่ ๕ - ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๕๖ ณ ศูนย์ศิลปะบ้านตึก (ตรงข้ามพุทธสถานเชียงใหม่)


โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง AWAGAMI PAPER FACTORY, TOKUSHIMA, JAPAN ซึ่งเป็นโครงงานที่ผลิตกระดาษสำหรับงานพิมพ์ที่เป็นที่ยอมรับทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศและมีประวัติความเป็นยาวนานกว่า ๓oo ปี กับ CHIANGMAI ART ON PAPER PRINTMAKING STUDIO โดยผ่านศิลปินไทย ๕ ท่านสร้างสรรค์ผลงานศิลปะผ่านเทคนิคกระบวนการศิลปะภาพพิมพ์ และจะมีการจัดนิทรรศการต่อที่ Tokyo และ Kyoto ต่อไปตามลำดับ





ศิลปินทั้ง ๕ ท่าน



ภาพและข้อมูลจากเวบ
contestwar.com
เฟซบุค Kade Javanalikikorn
เฟซบุค ThailandArtExhibitions













นิทรรศการศิลปนิพนธ์ "ปัจจุบันกาล"


นิทรรศการศิลปนิพนธ์ ปัจจุบันกาล (The moment period of time ) โดยนักศึกษาปริญญาตรีชั้นปีสุดท้าย สาขาทัศนศิลป์คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ทั้ง ๑๑ คนและผลงานกว่า ๒o ชิ้น


ศิลปินได้แก่ นายจรุงศักดิ์ รอดคืน/ นางสาวคำซียะห์ อาแวกะจิ/ นางสาวอัลฟาตีฮะห์ มันเหมาะ/ นางสาวซาบีย๊ะ มะแอ/ นางสาวอรอนงค์ บริบูรณ์/ นางสาวลลิตา อาแว/ นางสาววรทา สุวัฒนกุล/ นางสาวรอพีอะ อาลี/ นายมูฮัมหมัดซุรียี มะซู/ นางสาวยามีละห์ ดาโอะ/ นางสาวซามีฮะห์ ใบระหมาน


นิทรรศการจัดตั้งแต่วันที่ ๕ - ๒๘ กรกฏาคม ๒๕๕๖
ณ ห้องแสดงงานชั้น ๒ หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่



ภาพและข้อมูลจากเวบ
เฟซบุค ThailandArtExhibitions
portfolios.net













บัลเลต์-โอเปร่า "สุริโยทัย”


ในวโรกาสเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในเดือนพระราชสมภพ สิงหาคม ๒๕๕๖ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร หลักสูตร “ภูมิพลังแผ่นดิน” บริษัท เท็กซ์ไทล์ แกลลอรี่ จำกัด และโอเปราสยามอินเตอร์เนชั่นแนล


มูลนิธิมหาอุปรากรกรุงเทพ ร่วมกันจัดการแสดง บัลเลต์-โอเปรา “สุริโยทัย” รอบปฐมทัศน์โลก นับเป็นสุดยอดนวัตกรรมศิลปะรูปแบบใหม่ครั้งแรกของโลก ด้วยการผสมผสานการเต้นบัลเลต์และการร้องโอเปราหลอมเป็นหนึ่งเดียวกัน ประพันธ์และกำกับโดย ไมสโตรสมเถา สุจริตกุล ศิลปินศิลปาธรกิตติคุณ พร้อมด้วยการบรรเลงดนตรีจากเครื่องดนตรีไทยและวงดุริยางค์สยามฟิลฮาร์โมนิค ภายใต้การอำนวยเพลงของทฤษฏี ณ พัทลุง กำหนดจัดวันที่ ๒๓ - ๒๕ สิงหาคมนี้ ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย






บัลเลต์-โอเปรา "สุริโยทัย" เป็นศิลปะการแสดงแนวใหม่ ที่จะแสดงให้นานาชาติได้เห็นบทบาทของไทยในฐานะผู้สร้างนฤมิตศิลป์ชั้นแนวหน้าของโลก ผู้ชมจะได้รับอรรถรสและเข้าถึงการแสดง โดยผู้แสดงกว่า ๒oo คน ผ่านการขับร้องและลีลาการเต้น ร่วมกับวงดุริยางค์


สากลขนาดใหญ่และเครื่องดนตรีไทย ความงดงามของศิลปะการแสดงชั้นสูง ยังถูกเสริมด้วยองค์ประกอบอันวิจิตรตระการตา คือลวดลายผ้าของนักแสดง ที่ออกแบบเป็นพิเศษโดย พาซาญ่า ผู้นำทางด้านการออกแบบสิ่งทอสำหรับเสริมแต่งที่อยู่อาศัยและเพื่อความงามส่วนบุคคล และนำมาออกแบบเป็นชุดให้เข้ากับสมัยราชธานีอยุธยา แสดงให้เห็นถึงความเป็นหนึ่งของคนไทยในด้านสิ่งทอและแพรพรรณ เพื่อให้ผู้ชมได้ดื่มด่ำกับศิลปะการแสดงแบบเต็มครบทุกรูปแบบ ทำให้ บัลเลต์-โอเปรา “สุริโยทัย” เป็นการแสดงครั้งยิ่งใหญ่สุดอลังการที่ชาวไทยทุกคนไม่ควรพลาด






แรงบันดาลใจจากการแสดง บัลเลต์-โอเปรา “สุริโยทัย" เกิดขึ้นจากการผสมผสานโขน อุปรากร และบัลเลต์ เข้าด้วยกัน เปรียบเสมือนภาพจิตรกรรมฝาผนังในวัดอันต่อเนื่อง ที่เล่าเรื่องวีรกรรมของพระสุริโยทัย


ดนตรีบางส่วนจาก “สุริโยทัย” ได้ถูกนำไปแสดงแล้วโดย วงดุริยางค์สยามซินโฟนิเอตต้า ที่ยุโรปเมื่อปี ๒๕๕๕ ในโอกาสได้รับชัยชนะรางวัลที่ ๑ จากการประกวดวงดุริยางค์ระดับโลก (World Championship in Muskverein) ที่กรุงเวียนนา ซึ่งเพลง “Burmese March” หรือ “พม่ากรีฑาทัพ” เป็นเพลงที่ถูกคัดเลือกไปบรรเลงในการแสดงรอบประกาศชัยชนะ (Victory Concert) ในครั้งนั้น ผลงานบางส่วนจากสุริโยทัยยังถูกนำไปแสดงในหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา เยอรมนี สาธารณรัฐเช็ก สโลวีเนีย และออสเตรีย ซึ่งได้รับการต้อนรับอย่าง ล้นหลาม นอกจากนี้ “The Suite” จาก “สุริโยทัย" จะมีการแสดงที่ The Euro Festival Berlin โดยวงดุริยางค์สยามซินโฟนิเอตต้า ในฐานะวงดุริยางค์จากเอเชียเพียงวงเดียวที่ได้รับเชิญจากผู้จัด ในวันที่ ๑๑ สิงหาคมนี้ อีกด้วย






บัลเล่ต์-โอเปรา “สุริโยทัย” จะเปิดการแสดงรอบ Gala World Premiere ในวันที่ ๒๓ สิงหาคมนี้ และรอบปกติ ระหว่างวันที่ ๒๔ - ๒๕ สิงหาคม ๒๕๕๖ ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย บัตรราคา ๓,ooo, ๒,ooo และ ๑,ooo บาท รวมการแสดงทั้งหมด ๕ รอบ ผู้สนใจสามารถซื้อบัตรชมการแสดงได้ที่ thaiticketmajor.com หรือสอบถามได้ที่มูลนิธิมหาอุปรากรกรุงเทพฯ โทรศัพท์ (o๒) ๒๓๑-๕๒๗๓ หรือ (o๘๙)







ภาพและข้อมูลจากเวบ
culture.go.th
dailynews.co.th
thanonline.com













“ปราศจากคำตอบ” (Without an Answer)


นิทรรศการแสดงผลงานของ ฟ้าสาง นาวาอรัญ และ สุรพงษ์ มัยตรีเดช ลักษณะงานจะเป็นจิตรกรรมและสื่อผสม จัดแสดงระหว่างวันที่ ๑๗ กรกฎาคม – ๕ สิงหาคม ๒๕๕๖ และมีพิธีเปิดนิทรรศการในวันที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๕๖ เวลา ๑๘.oo น. ณ ห้องนิทรรศการ ห้องนิทรรศการชั้น ๒ โดยผลงานนี้เป็นเพียงการนำเสนอ วิธีคิดและเทคนิคที่หลากหลาย (การใช้สี การสร้างพื้นผิว การจัดวาง การติดตั้ง) โดยคำนึงถึง ความเป็นไปได้ของงานศิลปะ ผ่านการครุ่นคิด ไตร่ตรอง จากประสบการณ์ของการทำงานโดยตรง ไม่ได้เอ่ยอ้างถึงสภาวะแห่งจิตอันสูงส่งหรือฉาบฉวย อีกทั้ง ไม่ได้อ้างอิงถึงปรัชญา, คำสอน, ความเชื่อของลัทธิไดๆ เพียงแต่ปล่อยให้ศิลปะเป็นเพียงเรื่องราวของศิลปะเท่านั้นเอง โดยไม่มีคำตอบใดๆ จากศิลปิน
















ภาพและข้อมูลจากเวบ
contestwar.com
เฟซบุค Chamchuri Art Gallery













"Unfamiliar Eyes”


นิทรรศการ : “Unfamiliar Eyes"

ศิลปิน : สุรชัย เอกพลากร (Surachai Ekphalakorn), สุจินต์ วัฒนวงศ์ชัย (Sujin Wattanawongchai), เฉกสันต์ คังคะเกตุ (Cheksant Gangakate)

ลักษณะงาน : จิตรกรรมและภาพพิมพ์

ระยะเวลาที่จัดแสดง : ๑๘ กรกฎาคม – ๔ สิงหาคม ๒๕๕๖

สถานที่ : หอศิลป์จามจุรี ห้องนิทรรศการชั้น ๑ ห้อง ๑ - ๒

แนวความคิด : แสดงผลงานทัศนศิลป์ของศิลปินแต่ละท่านที่มีแนวทางในการทำงานเฉพาะตัว
เพื่อสื่อแนวความคิดและเรื่องราวร่วมสมัย



ภาพและข้อมูลจากเวบ
เฟซบุค Chamchuri Art Gallery
chamchuriartgallery.blogspot.com













“มาร” (MARA)


นิทรรศการ : “มาร” (MARA)
ศิลปิน : เนติ พิเคราะห์ (Neti Phikroh)
ลักษณะงาน : จิตรกรรม
ระยะเวลาที่จัดแสดง : ๗ – ๒o สิงหาคม ๒๕๕๖
สถานที่ : หอศิลป์จามจุรี ห้องนิทรรศการชั้น ๑ ห้อง ๓ - ๔


แนวความคิด

การสร้างสรรค์ผลงานศิลปนิพนธ์ (ART THESIS) ชุด “มาร”(Mara) โดย นายเนติ พิเคราะห์ เป็นผลงานชุดวิทยานิพนธ์ ระดับปริญญาโท สาขาทัศนศิลป์ ภาควิชาศิลปไทย คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยานิพนธ์หัวข้อเรื่อง “มาร” (MARA) เป็นการสร้างผลงานด้านทัศนศิลป์ ที่มีแนวความคิดมาจากคติธรรมในพุทธประวัติ ตอน มารผจญ ด้วยการสร้างร่องรอย พื้นผิว รูปร่าง รูปทรง จากกรรมวิธีทางจิตรกรรมที่ผสานเชื่อมโยงกับจินตนาการที่เกี่ยวข้องกับ พญามาร ซึ่งเป็นรูปสมมุติของสภาวะจิต ด้วยความคิด อารมณ์ และความรู้สึก มุ่งเน้นความอัดอั้นและหวั่นไหว เพื่อแสดงพลังของความขัดแย้งที่กลมกลืน



ภาพและข้อมูลจากเวบ
chamchuriartgallery.blogspot.com













“๙ ปี กระพี้ศิลป์”


นิทรรศการ : “๙ ปี กระพี้ศิลป์”
ศิลปิน : ธัฐบดินทร์ บุญเนื่อง ( Phababin Boonnuang)
ลักษณะงาน : จิตรกรรม
พิธีเปิดนิทรรศการ : วันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๕๖ เวลา ๑๘.oo น.
ระยะเวลาที่จัดแสดง : ๙ - ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๖
สถานที่ : หอศิลป์จามจุรี ห้องนิทรรศการชั้น ๒
ติดต่อศิลปิน : o๘๘-๘๕๗-๙๔o๙


แนวความคิด

“หากกระพี้ คือ เปลือกนอกของต้นไม้ ข้าพเจ้า คือ เปลือกนอกของศิลปะ”

คำพูดนี้ผมระลึกขึ้นมาพร้อมกับการหันกลับมาของตัวเอง ในระยะเวลาที่ทำงานมาเป็นเวลากว่าสิบปี ที่ผ่านมาพบเห็นและแก้ไขทั้งทักษะและผลงานมาหลายครั้งหลายหนจนปัจจุบันก็ยังคิดและพัฒนาปรับปรุง สิ่งที่ทำอยู่เป็นประจำอย่างมุ่งมั่น ส่วนที่คิดว่า ๙ ปี ก็คงเป็นสิ่งที่เห็นว่า เวลานี้คงเป็นเวลาที่พอเหมาะพอดีที่จะรวมเป็นเวลาของสิ่งที่ทำอยู่ได้เริ่มต้นอย่างจริงจัง


เมื่อสิบกว่าปีที่แล้วที่ผมคิดว่าจะเดินสู่เส้นทางที่เรียกว่าศิลปะ ผมก็ยังกังวลใจอยู่ไม่น้อย เพราะผมมีทั้งความสุขและความทุกข์ ในชีวิตที่บางมุมก็หนักเอาการ สุขและทุกข์นั้นแน่นอน ผมเชื่อว่าทุก ๆ คนต้องพบปะมันเช่นกัน เพราะผมถือว่ามันเป็นสิ่งปกติแห่งชีวิตมนุษย์ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม มันก็ทำให้ผมเคลื่อนไหวลมหายใจจังหวะชีวิตและอารมณ์ สู่การสร้างสรรค์เป็นผลงานของผมได้ในหลายครั้งหลายหน บางคนใช้ความสุขมาเป็นสิ่งบันดาลใจ แต่ผมใช้ความทุกข์ในชีวิตมาเป็นแรงผลักดันทั้งตัวตนและผลงานตลอดมา ยิ่งทุกข์มากยิ่งทะยานมาก ยิ่งต้องผ่านไปให้ได้ เพราะผมเชื่อในความสำเร็จ


หากไม่ทุกข์คงไม่รู้ว่าสุขเป็นเช่นไร หากไม่ล้มคงไม่รู้วิธีลุกขึ้นมาสู้ต่อไป ชีวิตของเราก็ไม่ได้ยืดยาว ผมก็เช่นกัน ผมจึงใช้เวลาที่มีอยู่ให้เกิดคุณค่ามากที่สุด ทั้งความคิดและการทำงานให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ในขณะนั้น ๆ สมัยก่อนผมจับพลัดจับผลูเข้ามาสัมผัสเข้ากับการทำงานศิลปะได้ก็ด้วยการหารายได้เพื่อเลี้ยงชีพ และเริ่มซึมซับความน่าสนใจของศิลป์โบราณสมบัติของชาติ และหวงแหนในคุณค่าที่คิดว่าซักวันก็จะเลือนรางสู่สิ่งที่เป็นความทรงจำในอดีตเพียงเท่านั้น


จากนั้นผมจึงเริ่มศึกษา ทำงานและทำความเข้าใจ จึงเกิดเป็นผลงานและการหาทางเดินและทางรอดในวงการศิลปะอีกหลายครั้งหลายหน จนเกิดเป็นอุดมการณ์และการตั้งเป้าหมายแห่งชีวิตอีกครั้ง พร้อมทั้งพัฒนาปรับปรุงสิ่งที่ทำมาตลอดให้ดียิ่งขึ้น ไม่ใช่เพื่อผลสัมฤทธิ์ทางการเงินเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังต้องการพัฒนาผลงานของผมให้เป็นที่ยอมรับและเป็นกระจกที่จะสะท้อนความรู้สึกของมนุษย์ได้จริง ไม่ว่าเกิดอะไรขึ้นในสุนทรียภาพทางใดทางหนึ่ง และหวังให้เป็นสิ่งแทนตัวตนของผมในทุกห้วงขณะจวบจนเวลาที่ผมไม่อยู่แล้วก็ตาม
ส่วนหนึ่งในนิทรรศการครั้งนี้ ผมได้นำเอาความรู้สึกมาเป็นเรื่องราวและลักษณะของจิตรกรรมไทยมาเป็นตัวเสนอความคิดและทุกสภาวะจิตรที่กระทบสู่ตัวตนและจิตใจของผม


“ขณะนี้ผมคือเปลือกนอก คือกระพี้ของศิลปะดั่งเช่นกระพี้ไม้ คือเปลือกนอกของต้นไม้ใหญ่เล็ก แต่สักวันเมื่อเติบโต ไม่ว่ารากแก้วหรือเยื่อไม้ กิ่ง ก้าน ใบ ก็จะแข็งแรงและก่อให้ไม้เติบโตมีความแข็งแรงเต็มไปด้วยแก่นสาร ประกอบมาจากการเจริญเติบโตและผ่านมรสุมมาจนหยัดยืนได้อย่างทะนง”



ภาพและข้อมูลจากเวบ
chamchuriartgallery.blogspot.com













"ภาพแห่งความประทับใจ”


การเเสดงนิทรรศการจิตรกรรมภาพสีน้ำ สีอะคริลิคและสีน้ำมัน ชุด ''ภาพแห่งความประทับใจ'' (MOMENTS) โดย อาจารย์วชิระ ก้อนทอง และ คุณปียะธิดา สุจริตกุล และศิลปินรับเชิญจากชมรมวาดภาพสีน้ำสมาคมนักเรียนเก่าเตรียมอุดมศึกษาในพระบรมราชูปถัมภ์และกลุ่มคนรักษ์ศิลป์ ณ โรงเเรมอมารีวอเตอร์เกท วันที่ ๒ - ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๕๖


จุดประสงค์ในการจัดนิทรรศการ

- เพื่อเผยเเพร่ผลงานจิตรกรรมออกสู่สาธารณะ

- เพื่อนำรายได้ส่วนหนึ่งช่วยเหลือสังคมให้กับมูลนิธิโรคมะเร็ง โรงพยาบาลศิริราช (โทร o๒-๔๑๑-๙๙๑๖-๘)

- มอบทุนให้นักเรียนศิลปะวิทยาลัยช่างศิลป์






ประวัติ อาจารย์วชิระ ก้อนทอง

- เกิดวันที่ ๑๒ กันยายน ๑๕๑o
- จบการศึกษาปริญญาตรีและปริญญาโท สาขาจิตรกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร
- ปัจจุบันเป็นอาจารย์ประจำวิทยาลัยช่างศิลป์
- เป็นอาจารย์พิเศษคณะศิลปวิจิตร สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์
- สอนจิตรกรรมสีน้ำ สีอะคริลิค กลุ่มวาดภาพสีน้ำ สนตอ.เเละ กลุ่มรักษ์ศิลป์


- การเเสดงผลงานจิตรกรรม ปี ๒๕๕๕
- เเสดงภาพจิตรกรรมสีน้ำ ณ โรงเเรมอมารีวอเตอร์เกต
- แสดงภาพจิตรกรรมสีน้ำมัน โครงการมูลนิธิรัฐบุรุษ ณ หอศิลป์เเห่งชาติ


ประวัติคุณปียะธิดา สุจริตกุล

- เกิดวันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๔๘๕
- จบการศึกษาปริญญาตรีบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
- จบประกาศนียบัตรเลขานุการจาก Queen’s Secretarial College และจบมัธยมศึกษาจาก St. Paul’s Girls School ลอนดอน ประเทศอังกฤษ
- จบมัธยมต้นจากโรงรียนมาแตร์ดอีวิทยาลัย
- ทำงานในตำแหน่งต่างๆกับหลายสถาบันตั้งแต่ปี ๒๕o๓ จนถึง ๒๕๕๔ จึงได้เกษียรจากมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์
- สนใจเริ่มเรียนศิลปะเมื่อปี ๒๕๔๘ กับโรงเรียน Pop Gallery หัดวาดสีอะคริลิคและสีน้ำมัน

- เมื่อมกราคม ๒๕๕๓ ได้เริ่มเรียนสีน้ำกับอาจารย์วชิระ ก้อนทอง ในกลุ่มคนรักษ์ศิลป์
- ในช่วงหลัง เริ่มวาดภาพในสไตล์ของตนเอง ส่วนมากเป็นภาพประทับใจต่างๆ รวมทั้งภาพ LANDSCAPE จากสถานที่ที่ได้ไปเห็นมา ทั้งสีน้ำ สีอะคริลิค และสีน้ำมัน ภาพวาดแบบหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์คือการใช้จุดแบบต่างๆ วาดภาพสีอะคริลิค ด้วยสีที่สดใส สะดุดตา เป็นการแสดงออกด้วย pattern มากกว่าภาพเหมือนจริง


- การเเสดงผลงานจิตรกรรม ปี ๒๕๕๕
- ได้ร่วมแสดงนิทรรศการกับกลุ่มเดียวกันนี้เมื่อสิงหาคม ๒๕๕๕


นิทรรศการจัดที่ โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท กรุงเทพฯ บริเวณลานนิทรรศการ ชั้น ๓ เปิดการแสดงทุกวัน ถึงวันที่ ๓๑ ก.ค. ๒๕๕๖ ตั้งแต่เวลา o๙.oo - ๒๑.oo น. โทร o๒-๖๕๓-๙ooo



ภาพและข้อมูลจากเวบ
เฟซบุค
นสพ.กรุงเทพธุรกิจวันอาทิตย์ ๒๑ ก.ค. ๒๕๕๖













“The Coloristic Experience 13 : In white of shadow”

นิทรรศการ : “The Coloristic Experience 13 : In white of shadow”
ศิลปิน : ไพศาล มีสุนทร (Paisun Meesoonthorn)
ลักษณะงาน : วาดเส้น
ระยะเวลาที่จัดแสดง : วันที่ ๙ – ๒๒ สิงหาคม ๒๕๕๖
พิธีเปิดนิทรรศการ : วันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๕๖ เวลา ๑๘.oo น.
สถานที่ : หอศิลป์จามจุรี ห้องนิทรรศการชั้น ๑ ห้อง ๑ – ๒
เบอร์ติดต่อศิลปิน : o๘๙-๔๗๖-๔๓๒๖


แนวความคิด

Women is Beauteous เรื่องของผู้หญิงซึ่งเป็นเพศแม่ หรือผู้ให้กำเนิดมวลมนุษยชาติ มีความหลากหลายลึกซึ้ง ปัจจุบันหญิงหรือชาย เท่าเทียมอย่างเสมอหน้าไม่ว่าในบริบทใด ปฏิเสธมิได้ผู้หญิงมีลักษณะพิเศษกว่าชายก็ตรงที่มีความงาม อ่อนโยน นุ่มนวล รักสวย รักงาม โครงสร้างทางกายภาพมีความงามที่ยากจะปฏิเสธ ไม่ว่าจะเปลือยกายหรือสวมใส่เสื้อผ้าก็ดูงาม


การเปลือยเพื่อเป็นแบบในการถ่ายทอดในรูปลักษณะของศิลปะมีให้เห็นมาทุกยุคสมัยจนปัจจุบันการเปลือยกายของผู้หญิงถูกเบี่ยงเบนออกไปจากศิลปะ มาเป็นกามารมณ์ในรูปลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ประเภทสื่อที่ใช้สื่อออกมาทั้งความยินยอม ล่อลวงและบันทึกเองส่วนตัว ออกมาในทางอนาจาร ประท้วง เรียกร้อง ขายบริการทั้งหลายทั้งปวงเป็นการทำลายคุณค่าแห่งความงามในเพศหญิงเสียแทบทั้งสิ้น


ผู้หญิงจำนวนไม่น้อยเปลือยกายเพื่อแลกกับความสุขสบายและสร้างชื่อเสียงถือว่าเป็นเสรีภาพส่วนบุคคลที่จะทำได้หากไม่สื่อสารไปในทางลามก อนาจารไปกระทบหรือล้ำเส้นประเพณีปฏิบัติมากเกินไปด้วยความเป็นเพศหญิงงามได้ทุกบริบทอยู่แล้วหรือใครจะเถียง


ความงามที่ได้จากร่างเปล่าเปลือยของผู้หญิงเป็นแรงบันดาลใจสำคัญที่ทำให้ฉันอยากจะถ่ายทอดออกมาในเชิงทัศนศิลป์ด้วยท่วงท่า บุคลิก ลีลา ท่าทาง ความเผอเรอ ส่วนตัว นั่ง เดิน ยืนนอน ทุกๆบริบทที่มิได้ปลุกกำหนัดทางกามารมณ์ ฉันถือว่าเป็นต้นแบบสำหรับรังสรรค์ศิลปะได้ทั้งสิ้น โดยการใช้ภาพเส้นเป็นตัวเริ่มต้นสร้างสรรค์เป็นเบื้องแรกเพราะเส้นให้ความรู้สึกต่อเรื่องราวของผู้หญิงได้ชัดเจนที่สุด


ด้วยความเป็นชายแท้การที่ฉันใช้ผู้หญิงเป็นเนื้อหาในการสร้างงานศิลปะ ช่วยกระตุ้นให้เกิดแรงขับด้านบวกในการรังสรรค์ เกิดความสุข เบิกบาน ปราศจากอารมณ์ใคร่ทุกบริบทของการรังสรรค์ด้วยความคิดที่ว่าผู้หญิงคือเพศที่สวยงาม women is beauteous



ภาพและข้อมูลจากเวบ
chamchuriartgallery.blogspot.com













"ภาพพิมพ์แกะไม้อุคิโยะ-เอะ”


ขอเชิญชมงานนิทรรศการภาพพิมพ์แกะไม้อุคิโยะ-เอะ รูปหน้าตัวละครเอกจากละครคาบูกิฝีมือ ชะราขุ โทะชุไซ ศิลปินคนสำคัญของญี่ปุ่นในสมัยเอโดะที่มิอาจหาใครมีฝีมือเสมอได้ ด้วยผลงานรีโปรดักชั่นจำนวน ๒๘ ชิ้น ภาพโปสเตอร์งานล้อเลียนจำนวน ๒๘ ชิ้นจากฝีมือนักออกแบบชาวญี่ปุ่น และอีก ๒๓ ชิ้นเป็นภาพเขียน ประติมากรรม เซรามิคและภาพพิมพ์แกะไม้โดยศิลปินร่วมสมัยชาวญี่ปุ่น


กำหนดการแสดงงานที่หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ถ.ราชดำเนินกลาง


ที่เชียงใหม่
นิทรรศการ : Sharaku Interpreted by Japan’s Contemporary Artists
สถานที่ : หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถ.นิมมานเหมินทร์ จ.เชียงใหม่
วันที่ : ๖ สิงหาคม – ๒๕ สิงหาคม ๒๕๕๖
เวลา ๙.oo – ๑๗.oo น. (หยุดวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์)
พิธีเปิด : อังคารที่ ๖ สิงหาคม ๒๕๕๖ เวลา ๑๗.oo น.
เริ่มด้วยศิลปินสนทนาโดยอาจารย์ธงชัย ยะคันตะพรพงษ์ แห่งภาควิชาศิลปะภาพพิมพ์ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่


ที่กรุงเทพฯ
สถานที่ : ชั้น ๒ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ถ.ราชดำเนินกลาง
วันที่ : ศุกร์ที่ ๓o สิงหาคม วันพุธที่ ๑๘ กันยายน ๒๕๕๖
เวลา : ๑o.oo – ๑๙.oo น. (หยุดวันจันทร์)
พิธีเปิด : วันศุกร์ที่ ๓o สิงหาคม เวลา ๑๗.oo น. (ลงทะเบียน ๑๖.๓o น.)
พบกับภัณฑารักษ์เสวนา โดย ศ.ฮิโรชิ คาชิวางิ อาจารย์ และนักวิจารณ์งานออกแบบที่มีชื่อเสียง จากมหาวิทยาลัยศิลปะมุซาชิโนะ


จัดโดย: เจแปนฟาวน์เดชั่น, คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ท่านที่ชื่นชอบงานภาพพิมพ์แกะไม้ รวมทั้งภาพโปสเตอร์งานเซรามิคและงานศิลปะร่วมสมัยอื่นๆของญี่ปุ่น ต้องไม่พลาดนิทรรศการอันหาโอกาสชมได้ยากนี้



ภาพและข้อมูลจากเวบ
เฟซบุค artbangkok Thailand













"Hungry”

ชมศิลปะ Hungry
โดยศิลปิน Dominique Morere
เปิดนิทรรศการวันพฤหัสบดีที่ ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๕๖ (๑๘.๓o น.)
ณ โป่งน้อยคอมมูนิตี อาร์ต สเปช


Dominique Morere
กับผลงานล่าสุด Hungry
ศิลปินชาวฝรั่งเศสจาก แถบ นอร์มังดี
ปัจจุบันพำนักอาศัยในประเทศไทย
ทำงานศิลปะ ในแนวจิตรกรรมสื่อประสม และประติมากรรม



ภาพและข้อมูลจากเวบ
portfolios.net













"(In) Sensitivity : ละเอียดอ่อนไหว (ไหม?)"


“ครั้งสุดท้ายที่คุณนั่งคุยและโอบกอดกับความรู้สึกเศร้า โกรธ หรือ เสียใจคือเมื่อไหร่?”


‘บีฟลอร์’ เสนอผลงานกำกับการแสดงเรื่องใหม่ล่าสุดของศิลปินสาวนักจิตบำบัดด้วยการเคลื่อนไหว (Dance Movement Therapist) ‘ดุจดาว วัฒนปกรณ์ บุญใหญ่’ กับการแสดงแนวมินิมัลแต่ใช้องค์ประกอบศิลป์ที่หลากหลายทั้งยังเป็นการแสดงแนวปฏิสัมพันธ์ประสบการณ์ในชื่อการแสดงชุด ‘(In) Sensitivity : ละเอียดอ่อนไหว (ไหม?)’


‘(In) Sensitivity : ละเอียดอ่อนไหว (ไหม?)’ เป็นการแสดงที่เธอในฐานะนักจิตบำบัดได้เฝ้าสังเกตความเป็นไปที่เกิดขึ้นในสังคมไทยในเรื่องของการมีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างผู้คน ในสังคมไทยที่มักจะแสดงออกกันว่าเป็นสังคมที่นิยมความดีงาม กลับมีร่องรอยการระเบิดประทุทางอารมณ์จนเกิดเป็นโศกนาฏกรรมให้เห็นได้บ่อยขึ้นทุกที...หรือบางทีอาจมีบางอย่างที่ขาดหายไป?


บัตรเข้าชมราคา ๔๕o บาท จัดแสดงทั้งหมด ๑๒ รอบ
จัดการแสดงระหว่างวันที่ ๑๘-๒๑, ๒๓-๓o กรกฏาคม ๒๕๕๖
ณ สถาบันปรีดี พนมยงค์ ทองหล่อ สุขุมวิท ๕๕ (ระหว่างซอย ๑ กับซอย ๓)
สำรองที่นั่ง o๘๙-๑๖๗-๔o๓๙
email: bfloortheatre@gmail.com



ภาพและข้อมูลจากเวบ
portfolios.net
เฟซบุคนิทรรศการศิลปะในไทย













"ดนตรี+ศิลปะ TypoLyrics”


เมื่อดนตรีมาพบกับอักษร และอักษรพบกับดนตรีที่ร้านบราวน์ชูการ์ กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันนี้ ๒o ก.ค. จนถึง ๑๘ ส.ค. ๒๕๕๖ ตั้งแต่เวลา ๑o.oo น. - ๒๒.oo น.

แรงบันดาลใจจากดนตรีสู่การออกแบบตัวอักษร เป็นการผสมผสานของสองศาสตร์ศิลป์นำเสนอประสบการณ์ใหม่ที่น่าติดตามชม เป็นนิทรรศการตัวอักษรแบบเข้าจังหวะ
ที่จะมาแสดงถึงปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัวอักขรและดนตรี


Typolyrics ไม่ได้ใช้เพียงแค่ตาทัศนา จงลองใส่หูฟัง กดปุ่มเพลย์ แล้วปล่อยให้ตัวอักษรล้อไปกับดนตรีในจังหวะร็อค สวิง และเทคนิคการมิกซ์เสียงสนุกๆ สไตล์โปโก (POGO) อาจได้ค้นพบความรื่นรมย์มายังโสตสัมผัสทางสายตาและการสดับรับฟังไม่น้อย อีกทั้งมีผลงานจาก workshopจัดโดย "อาจารย์อำมฤต ชูสุวรรณ" คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกับ curatorงานแสดงนี้อีกด้วย


สอบถามโทรซ o๒-๒๕o-๑๘๒๖, o๒-๒๘๒-o๓๙๖



ภาพและข้อมูลจาก
นสพ.กรุงเทพธุรกิจ ๒๒ ก.ค. ๒๕๕๖
เฟซบุค brownsugarbangkok




บีจีจากคุณเนยสีฟ้า ไลน์จากคุณญามี่ กรอบจากคุณ Hawaii_Havaii

Free TextEditor




Create Date : 22 กรกฎาคม 2556
Last Update : 22 กรกฎาคม 2556 21:48:16 น. 0 comments
Counter : 8039 Pageviews.

haiku
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 161 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add haiku's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.