กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
space
space
space
<<
กุมภาพันธ์ 2567
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
2526272829 
space
space
22 กุมภาพันธ์ 2567
space
space
space

ผู้ปล่อยวางได้ แต่ไม่ปล่อยปละละเลย


 
 
235 ชาวพุทธ  คือ ผู้ปล่อยวางได้  แต่ไม่ปล่อยปละละเลย
 
 
     สำหรับปุถุชน  ความไม่ยึดมั่นถือมั่นเป็นเครื่องฝึกตนเท่านั้น จึงจะต้องระวังมาก เพราะความไม่ยึดมั่นของปุถุชนที่เอามาปฏิบัตินั้น เรารับมาด้วยสัญญา ไม่ใช่ปัญญา
 
     คือ เราฟังคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าว่า สิ่งทั้งหลายไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา จะไปยึดมั่นถือมั่นไม่ได้  ถ้าเรายึดมั่นถือมั่นแล้ว  มันเปลี่ยนแปลงไป  เราก็เกิดความทุกข์บีบคั้นจิตใจ เพราะมันไม่เป็นไปตามที่เราต้องการ  เราฟังแล้วก็เลื่อมใส เห็นว่าเป็นความจริงอย่างนั้น และชอบใจ นำมาปฏิบัติ
 
     ในกรณีอย่างนี้  เรียกว่าได้ปัญญามานิดหน่อย  แต่ตัวหลักปฏิบัติที่รับมาเป็นเพียงสัญญาเท่านั้น และเราก็รับเอาหลักนั้นมาปฏิบัติตามสัญญาว่า เอ้อ  ต่อไปนี้เราจะไม่ยึดมั่นถือมั่นอะไรนะ
 
     กลับไปบ้านก็บอกว่า  นี่ไม่ใช่ลูกของเรา นี่ไม่ใช่ภรรยาของเรา นี่ไม่ใช่เงินของเรา เราไม่ยึดมั่นถือมั่นอะไรทั้งนั้น  ก็เลยไม่เอาเรื่องเอาราวอะไร นี่คือเกิดความประมาทแล้ว
 
     การที่ไม่ยึดมั่นถือมั่นแล้ว  ไม่เอาเรื่องเอาราวอะไรนี้  เป็นเพียง  “ความยึดมั่นในความไม่ยึดมั่น”  เพราะความไม่ยึดมั่นตัวนี้  ไม่ใช่ความไม่ยึดมั่นที่แท้  มันเป็นเพียงความไม่ยึดมั่นที่เกิดจากสัญญา  แล้วเราก็เอาตัวความไม่ยึดมั่นนี้มาจับยึดเข้าไว้อีกที่หนึ่ง เลยเป็นความยึดมั่นในความไม่ยึดมั่น จึงว่า  ต้องระวังให้ดี  ถ้าเป็นปุถุชน จะทำได้แค่นี้
 
     ความไม่ยึดมั่นที่แท้นั้น เกิดจากปัญญา  เมื่อเราเห็นสิ่งทั้งหลาย เป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตาแล้ว เรารู้ทันสัจธรรมแล้ว  ความเป็นไปของมันก็ไม่เข้ามาบีบคั้นจิตใจของเรา  จิตใจของเราเป็นอิสระ  ต่อจากนั้นเราจะปฏิบัติต่อสิ่งเหล่านี้ตามเหตุตามผลด้วยปัญญา
 
     หลักการนี้สำคัญมาก  ถ้าเรามีทรัพย์   ก็ปฏิบัติต่อทรัพย์ให้ถูกต้องตามเหตุผล  ทรัพย์มีเพื่ออะไร  ก็นำไปใช้ให้เกิดผลตามวัตถุประสงค์นั้น  ไม่ใช่ไปมัวยึดมั่นถือมั่นให้เป็นเหตุบีบคั้นจิตใจให้มีความทุกข์  แต่ก็ไม่ใช่ปล่อยปละละเลยไม่เอาใจใส่ไม่รับผิดชอบ  ต้องใช้มันให้สมคุณค่า  ให้ถูกต้อง  ตามความหมายของมัน  ทรัพย์ก็เกิดประโยชน์แท้จริง
 
     ถ้าทำอย่างนี้   ก็เรียกได้ว่าเป็น  ชาวพุทธแท้  คือ  ผู้ปล่อยวางได้  แต่ไม่ปล่อยปละละเลย
 
     น่าจะถือเอาพระเจ้าอโศกมหาราชเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติ  ตามคตินี้ พระองค์ก็คงทรงพระดำริว่า ทรัพย์นี้เราจะไปยึดมั่นถือมั่นไม่ได้ และมันก็ไม่ใช่ความหมาย ไม่ใช่สาระที่แท้จริงของชีวิต มันไม่ สามารถให้ความสุขที่แท้และยั่งยืนแก่ชีวิต  เราเคยลุ่มหลงแสวงทรัพย์มาเป็นเครื่องแสดงความยิ่งใหญ่ และบำรุงบำเรอความสุขสบายของตนเอง  ต่อไปนี้ไม่เอาแล้ว  เราจะไม่ลุ่มหลงมัวเมากับมัน
 
     แต่พระองค์ก็ไม่ได้ทิ้งทรัพย์นั้น  แต่เปลี่ยนมาปฏิบัติต่อทรัพย์ด้วยเหตุผล โดยพลิกความหมายของทรัพย์ไปในทางใหม่ว่า  ทรัพย์นั้นไม่ใช่มีความหมายที่จะเป็นเครื่องบำเรอให้เราเป็นสุข เพราะเรามีความสุขได้เองแล้ว  เราพัฒนาจิตใจด้วยการปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้า เรามีความสุขที่ประณีตกว่าแล้ว
 
     ทรัพย์สมบัติเหล่านี้  กับทั้งอำนาจ  ไม่ใช่เป็นสิ่งจำเป็นสำรับชีวิตของเรา  แต่ถ้าเรารู้จักใช้  มันเป็นอุปกรณ์ในการสร้างสรรค์ประโยชน์สุข  เป็นเครื่องมือของธรรมที่จะทำความดีให้แก่สังคม
 
     นับแต่นั้นมา พระเจ้าอโศกมหาราชก็ได้ทรงให้ความหมายใหม่  แก่ทรัพย์และอำนาจ โดยตรัสว่า ยศ คือความยิ่งใหญ่ของพระองค์นี้   จะไม่มีความหมาย   ถ้าไม่ช่วยให้ประชาชนปฏิบัติธรรม และได้โปรดให้จารึกข้อความนี้ไว้ในศิลาจารึก และพระองค์ก็ได้ใช้ทรัพย์และอำนาจนั้น ในการสร้างสรรค์ประโยชน์สุขแก่ประชาชน  ทำความดีเป็นการใหญ่ ตามนโยบายธรรมวิชัย
 
     ถ้าพระเจ้าอโศกไม่มีทรัพย์   ไม่มีอำนาจ   พระเจ้าอโศกก็ทำความดีอย่างนั้นไม่สำเร็จ  แต่ทรัพย์และอำนาจเมื่อใช้เป็น  ใช้ถูก  ก็กลายเป็นอุปกรณ์สร้างสรรค์ประโยชน์สุขและความดีงาม  ทำให้เกิดประโยชน์มหาศาล  รวมทั้งทำให้พระพุทธศาสนาไปถึงเราในประเทศไทยด้วย
 
 


Create Date : 22 กุมภาพันธ์ 2567
Last Update : 22 กุมภาพันธ์ 2567 18:51:56 น. 0 comments
Counter : 70 Pageviews.
(โหวต blog นี้) 

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
space

สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
space
space
space
space
space