Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2550
 
3 สิงหาคม 2550
 
All Blogs
 
... แม่โกหกผม 8 ครั้งในชีวิต ...

...


1.
เรื่องเริ่มขึ้นตอนเมื่อผมเป็นเด็ก ๆ ผมเกิดในครอบครัวยากจน
ครอบครัวของเราจนมากจนต้องอดข้าวบ่อย ๆ
เมื่อไหร่ก็ตามเมื่อถึงเวลากินข้าว...
แม่จะแบ่งข้าวมาให้ผมเพิ่มขึ้นอีก
พร้อมทั้งพูดว่า...
"ลูกต้องกินข้าวเพิ่มขึ้นนะ...แม่ไม่ค่อยหิว"
นี้เป็นครั้งแรกที่แม่โกหกผม


2.
เมื่อผมเติบโตขึ้น คุณแม่เพียรพยายามหาเวลาว่างไปตกปลาในแม่น้ำ
เพื่อว่าผมจะได้กินอาหารที่มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโต
แม่ต้มปลาที่ตกมาได้ทำเป็นซุปให้ผมกิน
ในขณะที่ผมกินแกงต้มปลา...
แม่จะนั่งข้างๆผม แทะกิน เศษเนื้อปลาที่
ติดอยู่ตามก้างปลาหลังจากที่ผมได้กินเนื้อปลาไปแล้ว
ผมรู้สึกตื้นตันใจมาก...ผมพยายามแบ่งเนื้อปลาให้แม่
แต่แม่ปฎิเสธ พร้อมกับกล่าวว่า
"ลูกกินเถอะ...แม่ไม่ค่อยชอบกินเนื้อปลา"
นี่เป็นครั้งที่ 2 ที่แม่โกหกผม


3.
เมื่อผมเรียนอยู่ชั้นมัธยม เราต้องใช้เงินเพิ่มมากขึ้น
แม่ต้องหารายได้พิเศษด้วยการรับงานเล็กๆน้อยจากโรงงานมาทำที่บ้าน
บางครั้งผมตื่นขึ้นมาตอนตี 1 หรือตี 2...
ผมยังเห็นแม่กำลังทำงาน
"แม่ครับ...นอนเถอะครับมันดึกมากแล้ว พรุ่งนี้แม่ต้องไปทำงานอีก"
แม่ยิ้มกับผมพูดว่า
"ลูกนอนต่อก่อนนะ...แม่ยังไม่เหนื่อย...นอนไม่หลับ"
ครั้งที่ 3 แล้วที่แม่โกหกผม



4.
ตอนเมื่อใกล้จบชั้นมัธยมผมต้องไปสอบเป็นวันสุดท้าย
แม่อุตส่าห์หยุดงานไปเป็นเพื่อน และเพื่อเป็นกำลังใจให้ผม
มันเป็นวันที่แดดร้อนมากๆ...
แม่ต้องรอผมอยู่หลายชั่วโมง
เมื่อผมทำข้อสอบเสร็จ...รีบออกมาหาแม่
เห็นแม่ผมมีเหงื่อออกท่วมตัว..
แต่ท่านกลับรินน้ำเย็นที่เตรียมมาให้ผมดื่ม
ผมเห็นแม่รู้สึกเหนื่อย และร้อน จึงขอให้แม่ดื่มน้ำก่อน
แม่พูดขึ้นว่า
"ลูกดื่มเถอะ....แม่ยังไม่กระหายน้ำ"
นั่นเป็นครั้งที่ 4 ที่แม่โกหกผม


5.
หลังจากที่พ่อผมล้มป่วย และเสียชีวิต
คุณแม่ที่น่าสงสารต้องทำงานหนักขึ้น
เพื่อหารายได้มาจุนเจือครอบครัว
แต่ก็ยังไม่ค่อยเพียงพอ
ไม่ว่าคุณแม่จะพยายามมากขึ้นเพียงไร

คุณลุงที่อยู่ข้างๆบ้าน ท่านเป็นคนดี
พยายามมาช่วยเหลือครอบครัวเราเสมอ....
เช่น ซ่อมแซมบ้านที่ผุพัง..ฯลฯ
เพื่อนบ้านเห็นครอบครัวเราลำบากมาก
ก็แนะนำให้แม่แต่งงานใหม่ แต่แม่ยืนกรานไม่เห็นด้วย
แม่พูดกับผมว่า
"แม่มีลูกอยู่ทั้งคน...แม่ไม่ต้องความรักอีก"
แม่โกหกผมเป็นครั้งที่ 5 แล้ว


6.
ในทื่สุดผมก็เรียนจบและมีงานทำ
ผมอยากให้แม่ซึ่งตรากตรำทำงานหนักมาตลอดได้พักผ่อนบ้าง
แต่แม่ไม่ยอม.....กลับไปตลาดทุกเช้า
ขายผักที่หามาได้เพื่อเลี้ยงชีพ
ทั้งๆที่ผมพยายามส่งเงินมาให้แม่
(ผมต้องไปทำงานในเมืองที่ห่างไกล)

แม่ผมไม่ค่อยยอมรับเงินผม..บางครั้งยังส่งเงินกลับคืนให้ผมอีก
แม่พูดกับผมว่า
"แม่มีเงินพอใช้แล้ว...ลูกควรเก็บเงินไว้สร้างฐานะ"
แม่โกหกผมเป็นครั้งที่ 6


7.
เพื่ออนาคตที่ก้าวหน้า..
ผมตัดสินใจเรียนต่อปริญญาโท
ด้วยทุนของมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในอเมริกา
เมื่อผมเรียนจบก็ได้งานทำที่นั่น และมีเงินเดือนค่อนข้างสูง

เมื่อทำงานไปได้สักพัก...ผมอยากให้แม่ผมมาอยู่กับผมที่อเมริกา
เพื่อว่าแม่จะได้หยุดทำงาน...พักผ่อนให้สบายในบั้นปลายของชีวิต
แต่แม่ผมไม่อยากรบกวนผม...บอกผมว่า
"แม่ไม่คุ้นเคยกับชีวิตต่างแดน"
ครั้งที่ 7 แล้วซินะที่แม่โกหกผม


8.
เมื่อแม่แก่ตัวลงไปเรื่อย ๆ..
ในที่สุดแม่ก็เป็นมะเร็ง
และต้องเข้ารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาล
ผมลางานแล้วรีบบินกลับมาหาแม่สุดที่รักทันที

แม่ผมนอนพักฟื้นอยู่บนเตียงเมื่อผมไปถึง
น้ำตาผมไหลอาบแก้ม เมื่อเห็นแม่ซึ่งผ่ายผอม และดูโทรมลงอย่างมาก
แม่รู้สึกดีใจมากที่เห็นผม....พยายามยิ้มอย่างสดชื่น ด้วยความลำบาก
ผมรู้ดีว่าแม่ได้ฝืนความเจ็บปวดรวดร้าวอย่างสุดฝืน
จากโรคมะเร็งร้ายที่ลามไปทั่วทั้งตัว

ผมโอบกอดแม่พร้อมกับร้องไห้ด้วยความสงสาร
หัวใจผมในขณะนั้นเศร้าหมอง และเจ็บปวดอย่างที่สุด
แม่พยายามปลอบผมด้วยเสียงที่แหบพร่า และสั่นเครือ
"ลูกรักของแม่...เห็นหน้าลูกแม่ไม่รู้สึกเจ็บแล้ว"
นี่เป็นครั้งที่ 8 ที่แม่โกหก และ...
เป็นครั้งสุดท้ายในชีวิตของแม่ที่โกหกผม


แม่ที่ผมรักและบูชามาตลอด
ชีวิตได้ปิดตาลง และจากผมไปอย่างไม่มีวันกลับ
หลังจากที่เธอกล่าวคำโกหกครั้งที่ 8 จบลง.........

แปลและเรียบเรียงจาก English Forward
Mail -"mother's 8 lies"


...

ขอขอบคุณ ??? ที่ forward mail เรื่องนี้มาให้จ้า...

...



Create Date : 03 สิงหาคม 2550
Last Update : 3 สิงหาคม 2550 4:25:00 น. 7 comments
Counter : 762 Pageviews.

 
U made me miss my mon na ka



โดย: cotyledon067 IP: 144.92.48.59 วันที่: 3 สิงหาคม 2550 เวลา:4:45:20 น.  

 
...

สิ่งอื่นๆเราทำให้เป็นพหูพจน์ได้ด้วยการเติม s ...
ซื้อหามา จัดหามาเพิ่มเติม... เพื่อทดแทนสิ่งเดิม...
มีได้มากกว่า 1... บ้าน รถ แฟน แก้ว แหวน เงินทอง...

แต่ mom and dad....เติม s ไม่ได้...
หามาเพิ่มก็ไม่ได้.... ซื้อมาแทนที่เสียไป ก็ไม่ได้...

รักเค้าใน every single day นะ...

...


โดย: loykratong วันที่: 3 สิงหาคม 2550 เวลา:5:08:33 น.  

 
อ่านแล้วน้ำตาซึม..


โดย: สิงห์นครพิงค์ วันที่: 3 สิงหาคม 2550 เวลา:5:21:15 น.  

 

ไม่มี " ความรัก " ใดยิ่งใหญ่เท่าความรักของ

" คุณพ่อคุณแม่ "

รักที่มีแต่ให้ ไม่มีข้อแม้และปราศจากเงื่อนไข

สวัสดีวันสีฟ้าที่สดใส ...


โดย: กณ IP: 125.25.207.146 วันที่: 3 สิงหาคม 2550 เวลา:7:29:11 น.  

 
คิดถึงแม่ค่ะ


โดย: sasano_bori วันที่: 3 สิงหาคม 2550 เวลา:8:59:46 น.  

 
ความกตัญญูรู้คุณเป็นสิ่งสำคัญค่ะ

รีบดูแลท่านตั้งแต่ยังมีชีวิตอยู่กับเราเถอะ


โดย: random-4 วันที่: 3 สิงหาคม 2550 เวลา:9:40:03 น.  

 
เพื่อนฟอร์แมตมาให้อ่านเหมือนกัน ... ซึ้งค่ะ


โดย: @ ปั๊กกาเป้า @..อิอิ วันที่: 3 สิงหาคม 2550 เวลา:14:41:41 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

loykratong
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]






ไม่มีอะไรขึ้นตลอด
ไม่มีอะไรลงตลอด
...ไม่มี the end of the world ...

Web Site Hit Counters

ราคาทองคำ
 

ราคาทองคำต่างประเทศ



Friends' blogs
[Add loykratong's blog to your web]
Links
 
MY VIP Friend


 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.