Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
14 กรกฏาคม 2552
 
All Blogs
 
...ข้าวผัดกุ้ง... อิ อิ อิ...

...



เมื่อวานนี้ หลังจากตื่น ฟื้นขึ้นมา
เอาเสื้อผ้า ไปซัก กองไม่ใหญ่
หลังจากนั้น ทอดไข่เจียว หอมยวนใจ
แล้วเดินไป ซื้อข้าวเปล่า มาถุงนึง

เพราะจะมี สาวมาหา ถึงหน้าบ้าน
เธอชื่อน้อง น้ำหวาน สวยสุดซึ้ง
แสนน่ารัก ตากลมโต ยิ้มตราตรึง...
พอมาถึง เคาะประตู สองสามที...

ฉันได้ยิน เสียงเคาะ ประตูนั้น
รีบตักไข่เจียวใส่ชาม ลายลูกหมี...
โรยพริกไทย แปะหน้าด้วย ใบผักชี...
ก่อนจะรี่ เปิดประตู รับสาวงาม...

เธอพบฉัน ส่งยิ้มหวาน เหมือนทุกที
"ไหนล่ะพี่ ค่าเช่าห้อง แม่ทวงถาม?"
ฉันยิ้มตอบ ก่อนเอื้อน เอ่ย ข้อความ
แล้วยื่นชาม ไข่เจียวให้ โดยจำนน...

เธอบอกว่า "ไม่เอาไข่ จะเอาค่าเช่า..."
"ผัดแล้วผัดเล่า เลื่อนจ่ายมา ไม่รู้กี่หน..."
ฉันตอบว่า "ทนไม่ได้ ก็ไม่ต้องทน..."
เธอตกใจ... ถามว่า "ห๊า.. พูดอะไร???..."

ฉันตอบว่า "ทำไงได้... ก็ยังจน..."
เธอยืนบ่น ฉันยืนฟัง ไม่หวั่นไหว...
กล้าบ่นทวง ฉันก็กล้า สู้หน้าไป...
ทำใจได้ เหมือนไข่เจียว ที่เยือกเย็น...

"เอามานิ..."
ยังไม่ทัน บ่นจนจบ เธอก็ฉวย
ชามไข่เจียว ไปต่อหน้า ต่อตาเห็น...
เธอบอกว่า เดี๋ยวมาใหม่ ตอนเย็นๆ...
จะขอเป็น ข้าวผัดกุ้ง ชามโตๆ...




...


หลังเก็บผ้า ที่ซักไว้ เอามาตาก...
ก่อนตั้งหลัก หุงข้าวไว้ อีกหนึ่งโถ...
พอตอนเย็น จะได้มี ดินเนอร์โชว์...
แล้วเธอก็โผล่ มาตามนัด ตรงเวลา...

ฉันยื่นโถ ข้าวผัด ที่เตรียมไว้...
เธอยิ้มให้... "ดีมาก... ที่รักขา..."
"น่ารักจัง... เตรียมไว้ให้ ตามสัญญา..."
เธอบอกลา ก่อนจุ๊บแก้ม ฉันสองที....





เธอเดินไป ได้ไม่นาน ฉันรีบเผ่น...
มัวใจเย็น อยู่ไม่ได้ ต้องรีบหนี...
ก็ข้าวผัด ใส่กุ้งแห้ง เท่าที่มี...
นานกว่านี้ เดี๋ยวเธออาจ จะกลับมา...

ฉันเห็นภาพคุณแม่ และน้องน้ำหวาน...
ตอนอยู่บ้าน ค่อยๆบรรจงเปิดฝา...
เห็นข้าวผัด กุ้งแห้งโรย อยู่บนหน้า...
คงเหว่ว้า คิดถึงฉัน ทุกวันคืน...




...


Create Date : 14 กรกฎาคม 2552
Last Update : 14 กรกฎาคม 2552 3:48:30 น. 10 comments
Counter : 10548 Pageviews.

 
น่าหม่ำม๊ากกกกก


โดย: ถั่วงอกน้อยค่ะ วันที่: 14 กรกฎาคม 2552 เวลา:5:17:47 น.  

 
น่ากินจัง ท่าทางจะอร่อยนะ


โดย: พนมรุ้ง12 วันที่: 14 กรกฎาคม 2552 เวลา:10:38:10 น.  

 
โอย... ร้ายกาจมาก
ทำอาหาร เป็นกลอนเลย

สุดยอดดดดดดดดดดดดด


โดย: โสดในซอย วันที่: 14 กรกฎาคม 2552 เวลา:23:29:00 น.  

 
...

เดินเตร็ดเตร่ เร่ร่อนตาม ท้องถนน
ยอมจำนน ต้องอดทน ไม่ขัดขืน..
สังคมใหม่ ผู้ยากไร้ ไม่มีที่ยืน...
จะไม่ฝืน อ้อนวอนให้ ใครดูแคลน...

เดินไปเรื่อย เมื่อเหนื่อย ก็หยุดพัก
แล้วปักหลัก หงายท้อง นอนหนุนแขน...
มองดูใต้ หลังคาเห็น สไปเดอร์แมน...
กำลังยิ้มแฉ่ง แล้วแกว่งตัว เพื่อชักใย...

ตอนเด็กๆ เคยแกล้งมัน อยู่หลายหน
เอาไม้เขี่ย พังรังใย ที่สร้างไว้...
แต่มันก็ ไม่ลดละ ยังชักใย...
ยังมุไป ด้วยมานะ พยายาม...

แกสร้างได้ ฉันจะเขี่ย จะกวนต่อ...
แกล้งให้ท้อ แม้จะสร้าง ครั้งที่สี่สิบสาม...
จะราวี จะเบียดเบียน จะคุกคาม...
จะติดตาม จะจองเวร... จนพอใจ...


เมื่อคืนนี้ พี่สไปเดอร์แมน ยิ้มให้ฉัน...
เหมือนจำหน้า กันได้มา แต่ปางไหน...
มันก้มหน้า ก้มตา สร้างรังไป...
ฉันสิไร้... ไร้รังที่...ซุกหัวนอน...

ฉันหนุนแขน แล้วแหงนดู ศัตรูเก่า...
ที่เราเคย ไล่รังควาญ ไล่หลอกหลอน...
พี่แมงมุม กลับอวยชัย ยิ้มให้พร...
ชวนฉันนอน อยู่ใกล้ๆ ยุงจะได้มา...

บินมาติด เยื่อติดใย ที่สร้างไว้...
พรุ่งนี้จะได้ ไม่ต้องไปไกล ไม่ต้องหา...
ฉันยิ้มตอบ ตกลง ตามสัญญา...
แล้วบอกว่า ราตรีนะ สวัสดี...

จะพลีเลือด พลีร่าง ชดเชยใช้...
จะจ่ายให้ ที่เคยทำ พี่ต้องหนี...
พังบ้านพี่ ไปหลายหน คงเหนื่อยสิ้นดี...
มาวันนี้ จะให้คืน จนพอใจ...


พี่แมงมุม ยิ้มอีกที ก่อนหลับฝัน...
ส่วนฉันนั้น นอนตากยุง พุงกางใหญ่...
มียุงลาย ยุงก้นปล่อง ยุงหลายใจ...
มีมากมาย หลายหลากยุง... มารุมกัน...

เหมือนโต๊ะจีน ในค่ำคืน ดึกสงัด...
แม้ยุงกัด ไม่อาจปลุก ให้ลุกจากฝัน...
แกกัดได้ ฉันก็นอนได้ ชั่งหัวมัน...
ขออิ่มเอม ในความฝัน ฉันยินดี...

ฝันว่าได้ กินซีฟู้ดส์ อร่อยลิ้น...
ฝันว่ากิน ก๊วยจั๊บ กับบะหมี่...
ฝันว่าพบ แฟนฉัน สองนาที...
แล้วฝันที่มี สลายไป เมื่อตื่นนอน...

ตื่นขึ้นมา มองสายใย พี่แมงมุม
มีหลายยุง แปะเรียงราย หน้าสลอน...
(หวังว่า) สไปเดอร์แมน คงมีแรงเล่น อีกหลายตอน...
ขอตัวก่อน ต้องไปตาม ใบไม้ปลิว...


ลมพัดมา ฟ้าแดดส่อง ท้องร้องแล้ว...
คงไม่แคล้ว "คิดถึงวัด เวลาหิว..."
ถ้าไปช้า อาจจะต้อง ขอต่อคิว...
ขอแล่นลิ่ว...ไปหาหลวงพี่ ก่อนนะเธอ...

...


โดย: loykratong IP: 202.57.174.134 วันที่: 15 กรกฎาคม 2552 เวลา:8:57:29 น.  

 

...

ได้อิ่มไป อีกหนึ่งมื้อ แล้ววันนี้...
"คิดถึงวัด เวลาหิว" ได้เสมอ...
แม้ไม่เหมือน ร้านเซเว่น ที่เคยเจอ...
ข้าวก้นบาตร ยังรอเธอ ก่อนเที่ยงวัน...

มีเยอะแยะ ที่ชาวบ้าน มาถวาย...
มีมากมาย เหลือเฟือเผื่อ ทุกชนชั้น...
ถ้าหิวข้าว เดินเข้าวัด มาหากัน...
หลังพระฉัน มีให้อิ่ม ยิ้มอีกที...

อิ่มแล้วก็ ช่วยหลวงพี่ เก็บกวาดวัด...
เช็ดเสื่อสาด ม้วนสวยๆ เก็บเข้าที่...
ล้างบาตรพระ แล้วสวดมนต์ สิบนาที...
หลังจากนี้ ก็แยกย้าย กันจากไป...

ไปโลดแล่น ไปเร่หา ประสบการณ์
ไปหางาน เท่าที่ชอบ ตั้งใจไว้...
ไปดิ้นรน หาหนทาง ตามหัวใจ...
ไปเพื่อใช้ ให้ชีวิต มี "ตัวตน"...

มีคนบอก ทุกคนล้วน(อยากเป็น) somebody
ไม่มีใคร อยาก(เป็น) nobody เลยสักหน...
ถึงไม่รวย ฉันนี้ ก็ยากจน...
มี "ตัวตน" แค่คนมอง ไม่เห็นเอง...

ท่านพระแก่ บอกไว้ อะไรนะ...?
ท่านบอกว่า...ถ้าอยากให้ กระฉับกระเฉง...
"ทุกสิ่งอัน ล้วนเป็น เช่นนั้นเอง..."
ไม่วังเวง ละความเป็น ตัวของกู...

ละเพื่อรู้ รู้แล้วละ จะเบาหวิว...
จะไม่หิว ไม่เรียกร้อง สิ่งเลิศหรู...
ตัวเราเอง ยังไม่เห็น เป็นของกู...
ตัวของสู ก็คงเห็น เช่นเดียวกัน...

เมื่อวางปล่อย ทุกสิ่งอย่าง ไว้ข้างกาย...
จะเห็นได้ แท้ที่จริง คนเรานั้น...
ลาภ ยศ สรรเสริญ เพลินใจ อยู่ตราบนิรันดร์ ?...
สุดท้ายนั้น... กองรวมกัน ณ ตะกอน...

...

ฉันก้มหน้า ไปหาป้า แม่น้ำหวาน...
บอกว่าค่า เช่าห้องขอ ผัดไปก่อน...
ถ้าหาเงินได้ จะมาจ่าย ให้แน่นอน...
เธอมองค้อน แล้วโบกมือ เชิญให้ไปไกลๆ...

น้องน้ำหวาน มองฉันด้วย ตาแดงก่ำ...
คงชอกช้ำ ข้าวผัดกุ้ง(แห้ง) ที่ฉันให้...
คงผิดหวัง สิ่งที่ฉัน ทำลงไป...
ทำไงได้ ไม่มีเงิน ซื้อกุ้ง(สด)มา...(นิหว่า...เธอ...)...

อะ โจบแระ...

...

นิทานเรื่องนี้ สอนให้รู้ว่า.... ถ้าไม่มีค่าเช่า ก็เอาไข่เจียวให้ไปก่อน... ออร์เดอร์ที่เหลือ ก็

พลิกแพลงเอา แล้วหลบหลีกให้ถูกเวลา กลับมาให้ถูกจังหวะ.... อิ อิ อิ....

อย่าลืม... "คิดถึงวัด เวลาหิว"....

...


โดย: loykratong IP: 202.57.169.121 วันที่: 15 กรกฎาคม 2552 เวลา:11:31:22 น.  

 
เพลงอยู่บำรุง – ว่าน ธนกฤต พานิชวิทย์ (Wan AF2)

จะปล่อยให้เธอไม่สบาย จะปล่อยให้เธอต้องตัวร้อน
ให้เดือดให้ร้อนให้นอนคนเดียวได้ยังไง
อากาศมันหนาวขนาดนั้นจะอุ่นแค่ไหนถ้ามีฉัน
มีเธอหลับฝันด้วยอุณหภูมิที่ผ่อนคลาย

ถ้าหากเธอร้อนก็บอกฉัน ถ้าเผื่อว่าหนาวก็บอกกัน
ผ้าห่มจะหนาค่ายาจะแพงไม่เป็นไร
มีเธอได้ยิ้มและหลับฝันจับมือเธอไว้ข้างกายฉัน
ให้เธอได้รู้ มีคนๆหนึ่งไม่ไปไหน ฉันยังไม่ไปไหน

* ให้ฉันได้ดูแลเธอได้ไหม
นอนหลับได้ไหม นอนตักฉันไหม
ฉันอยากให้พักซักผ่อนได้ไหม
ให้เธอนั้นพักหลับเพลินไปกับฉัน
ถอดชุดพะรุงพะรังนั้นไหม
รังเกียจฉันไหม นวดไหล่ให้ไหม
ไม่เจ็บใช่ไหม หายเหนื่อยใช่ไหม
ที่ป่วยก็คงหายดี ที่เหนื่อยก็คงหายดี
เพิ่งกลับมาจากฝันดี

จัดยาให้ครบแล้วใช่ไหม อย่าลืมดื่มน้ำที่วางไว้
เธอจำได้ไหมว่าเธอเคยทำเมื่อวันวาน
เมื่อวันที่ฉันไม่มีใคร มีเธอเท่านั้นไม่ไปไหน
ตื่นมาจากฝันก็มีมือเธอจับเอาไว้

เอาความอ่อนล้าไว้กับฉัน ปล่อยความอ้างว้างไว้ตรงนั้น
ปล่อยใจให้ฉันได้ดูแลเธอทั้งหัวใจ
เมื่อเธอกลับฟื้นขึ้นจากฝัน เมื่อเธอได้แข็งได้แรงนั้น
ตื่นมาจะรู้ว่ามีบางคนกอดเธอไว้ ฉันจะกอดเธอไว้

ซ้ำ *

ให้ฉันดูแลเธอได้ไหม ให้ฉันได้ทำตามใจเสียที
ก็มีแต่เธอที่แสนดี จะอยู่กับเธออย่างนี้ไม่ไปไหน

ซ้ำ *


โดย: ??? IP: 112.142.28.18 วันที่: 15 กรกฎาคม 2552 เวลา:21:02:57 น.  

 
...

แหม... ชื่อเพลงอยู่บำรุง เหรอ... ฟังดูคุ้นๆนะ... อิอิอิ...

...


โดย: loykratong IP: 202.57.168.80 วันที่: 16 กรกฎาคม 2552 เวลา:2:58:47 น.  

 
...

ยังไง ก็... ขอบคุณในความห่วงใยจ่ะ...

ยังเป็นพี่เบิร์ด ยังสบายๆ...

ยังไม่ได้คิดถึงวัดเวลาหิว เหมือนในบทกลอนเนอะ....

อิอิอิ...

...


โดย: loykratong IP: 202.57.168.80 วันที่: 16 กรกฎาคม 2552 เวลา:3:01:45 น.  

 
...อยากหม่ำข้าวไข่เจียวกุ้ง...


โดย: ...งัวเงีย... IP: 125.24.75.100 วันที่: 18 กรกฎาคม 2552 เวลา:6:51:11 น.  

 
ทำไรอยู่ถึงมีคนคิดถึงเป็นห่วงเป็นใยรักมากนะตัวเอง



โดย: มาย IP: 115.67.39.57 วันที่: 17 พฤศจิกายน 2555 เวลา:13:08:53 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

loykratong
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]






ไม่มีอะไรขึ้นตลอด
ไม่มีอะไรลงตลอด
...ไม่มี the end of the world ...

Web Site Hit Counters

ราคาทองคำ
 

ราคาทองคำต่างประเทศ



Friends' blogs
[Add loykratong's blog to your web]
Links
 
MY VIP Friend


 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.