Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2550
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728 
 
12 กุมภาพันธ์ 2550
 
All Blogs
 
... ตรุษจีน 2550...

...

วันที่ผ่านมาก็นั่งจัดหนังสือ จะทิ้งก็เสียดาย
จะเก็บไว้ก็ไม่มีที่เก็บ มีฝุ่นเกาะเยอะแยะ....
เดี๋ยวพรุ่งนี้ เราก็ต้องมานั่งคัดอีกแหละ ว่าอันไหนเก็บไว้ อันไหนไม่เก็บ...

ถ้าจะถามถึงสมบัติที่รักที่หวง ก็มีหนังสือนี่แหละ...
สมัยก่อนเราอ่านหนังสือหลายๆแบบนะ...
เริ่มมาจากป.3 จำได้...

เราชอบอ่านการ์ตูนที่เป็นเทพนิยาย เรื่องอ่านง่ายๆ...
แล้วก็ชอบอ่านเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ การทดลอง การทำของเล่น...

พอวันนึงเห็นเพื่อนอ่านการ์ตูนเกี่ยวกับผี เราก็แปลกใจ
ก็เลยลองซื้อมาอ่านดูมั่ง... ก็แปลกไปอีกแบบนึง...
ตอนเด็กๆ เราพับถุงกระดาษขายด้วย เลยได้อ่านหนังสือพิมพ์เก่าๆเยอะแยะ...

เราชอบคอลัมน์ขบวนการแก้จนของประยูร จรรยาวงศ์ ตอนนี้เสียไปแล้วนะ
มีภาพประกอบเป็นการ์ตูน อ่านง่าย...

หลังจากนั้น เราก็อ่านหนังสือแปลกๆเยอะแยะไปหมด
ขวัญเรือน ก็อ่าน สกุลไทย ก็ดู แต่เบื่อนิยายมาก...อ่านไม่รู้เรื่อง...
เราก็จะอ่านคอลัมน์ที่สอนวาดการ์ตูน สอนพับกระดาษ

พอเริ่มเลี้ยงปลา ก็หาหนังสือเกี่ยวกับปลามาอ่าน
พอหัดขับจักรยานก็อ่านหนังสือเกี่ยวกับ bmx
แต่ตอนหัดปลูกต้นไม้ไม่ได้อ่านอะไร ลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ...

เราจำได้ว่า เคยเพาะมะนาวจากเมล็ด จากลูกมะนาวที่เอามาทำกับข้าว
โตได้สูงประมาณ 1 ศอกนะ มีหนอนมากิน แล้วก็โตเป็นตัวผีเสื้อปีกสีเหลืองๆ...
เราก็ปล่อยให้มันกินไป ให้มันโตเป็นผีเสื้อไปเรื่อยๆ...
พอตื่นขึ้นมาจะไปโรงเรียน ก็มานั่งดู บางวัน ก็เห็นผีเสื้อปีกเหลืองๆบินเล่นอยู่ด้วย...
ต้นมะนาวของเราไม่เคยให้ลูกมะนาวซะที...อิอิอิ...

พอถึงเวลาต้องเอาหนังสือไปขาย หรือไปทิ้งก็เลยรู้สึกเสียดายทุกครั้ง...
แต่ในที่สุด ก็ต้องเลือกหนังสือบางส่วนออกไปอยู่ดี
เพราะที่บ้านของเราไม่มีที่เก็บหนังสือมากมายได้ทุกเล่ม...
ถึงเราจะเรียนจบบรรณารักษ์ แต่บ้านของเราก็ไม่สามารถเป็นห้องสมุดได้...

ตอนนี้เลยจำเป็นต้องเลือกเก็บเอาไว้เฉพาะหนังสือบางเล่ม...

ในแต่ละปี คนเราก็คงต้องเลือกที่จะลบไฟล์ความทรงจำบางอย่างออกไป
เพื่อเริ่มต้นปีใหม่อย่างเบาสบาย...
เพื่อให้มีพื้นที่สำหรับรับไฟล์ใหม่ๆเข้ามา...
ไม่มีใครรู้ว่า ไฟล์ที่เลือกจะเก็บนั้นเหมือน หรือแตกต่างกันอย่างไร...

จนกว่าจะถึงวาระสุดท้ายแห่งชีวิต...
คนที่ยังเหลืออยู่ก็ไปเปิดฮาร์ดดิสก์ออกมา...
แล้วถึงจะได้รู้กันเป็นการทั่วไปว่า...
ผู้จากไปเลือกเก็บไฟล์อันไหนไว้ในความทรงจำสุดท้าย...

ฉันไม่รู้เหมือนกัน ว่าถึงวันนั้น... จะมีอยู่กี่ไฟล์...

ส้ม

...



Create Date : 12 กุมภาพันธ์ 2550
Last Update : 12 กุมภาพันธ์ 2550 3:40:27 น. 2 comments
Counter : 764 Pageviews.

 
เข้ามาอ่านครับ

นึกถึงหนังสือเก่าๆ หลายเล่มตอนเป็นเด็ก
น่าเสียดายว่าไม่รู้ไปอยู่ไหนหมดแล้ว


โดย: กะได วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:6:23:10 น.  

 
...

ของเราก็เกินเก็บเหมือนกัน
จนจะถูกไล่ออกจากบ้าน ก็เพราะหนังสือนี่ล่ะ



โดย: Be fine IP: 203.188.41.42 วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:5:50:37 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

loykratong
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]






ไม่มีอะไรขึ้นตลอด
ไม่มีอะไรลงตลอด
...ไม่มี the end of the world ...

Web Site Hit Counters

ราคาทองคำ
 

ราคาทองคำต่างประเทศ



Friends' blogs
[Add loykratong's blog to your web]
Links
 
MY VIP Friend


 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.