Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2550
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
18 ตุลาคม 2550
 
All Blogs
 
... เรื่องที่อยากทำ แค่ไม่เคยลอง ...

...

คนแต่ละคนเกิดมาไม่เท่ากัน เนอะ...
บางคนเกิดมา...มีครบทุกส่วนสัด...
บางคนเกิดมา...มีขาดหายไปบ้าง...
บางคน...เกิดมามีเกินกว่าคนอื่นมากมาย...

เด็กบางคน มีเปล เป็นของตัวเอง...
เด็กหลายคน ไม่มีเปล...เป็นของตัวเอง...

เด็กบางคนมีผ้าอ้อม ที่ใช้แล้วทิ้ง...
เด็กหลายคน มีผ้าอ้อม ที่ต้องซักมาใช้ใหม่...

เด็กบางคนได้ดูดนมจากอกแม่...
เด็กหลายคนดูดนมชงจากขวด...

บางคนเข้าโรงเรียนเอกชน อินเตอร์ หลายภาษาปาก หลากภาษาใจ...
มีของเล่นพัฒนาภูมิปัญญามากมาย ทั้งเลโก้ บาร์บี้ และสารพัดหุ่นยนต์...
บางคนเข้าโรงเรียนวัด...เล่นกับต้นไม้ใบหญ้า ใบตอง...ต้อยติ่ง...
เล่นกับหมาแมว วัวควายไปตามประสา... เลี้ยงปลา ปลูกต้นไม้...


บางคนรู้จักเครื่องคำนวณ (คอมพิวเตอร์) แล้วก็ขี้เกียจคำนวณเอง...
ไม่ว่าจะเป็นเครื่องคิดเลข เครื่องคอมพ์ฯ เซิร์จเอ็นจิ้น ทอล์คกิ้งดิค...
บางคนคิดเลขบนกระดานชนวน... ลูกคิด...ค้นคำจากพจนานุกรม...
สารานุกรม...


บางคนเล่นเกมส์กด เพลย์สเตชั่น เกมส์ออนไลน์ ความสุขอยู่ที่หน้าจอ...
บางทีการเล่นฟุตบอล หรือหัดเล่นกีต้าร์ กีฬาหมากรุก...หมากฮอส...
เป่าขลุ่ยดูหนังแสนแสบ ตีระนาดดูหนังโหมโรง... หรือจะตีกลองเล่น...
ก็น่าจะกระตุ้นความครึกครื้นได้ไม่แพ้กัน...

...

" เรียนจบออกมาแล้วทำเงินเยอะๆนะลูก...ชีวิตจะได้สบายๆ..."
คนที่เรียนในบางอาชีพที่สังคมยังขาดแคลนหลายคน คงจะมีแรงขับดันตรงนี้สูงพอสมควร...
เพราะตอนเรียนอาจจะเครียดมาก ต้องทุมเทสูง...
" ฉันเรียนมา เพื่อให้ได้สิ่งนี้ไง..."
พอเรียนจบ ก็มาเอาคืนจากสิ่งที่ตนสูญเสียไป...
อ่ะ ก็ ทำงานกันไป... จะได้สบายๆกันเนอะ...

ตอนเรียนจบ... ฉันอยากได้งานที่มีเงินเยอะๆ...
เจ้าหน้าที่โครงการหลวง ที่ฉันไปพึ่งพาเขาบ่อยๆช่วงที่ทำค่าย ก็เคยชวนนะ...
บรรยากาศดี ชาวบ้านน่ารัก... ที่พักอย่างกับรีสอร์ท...
อากาศหนาวเย็น มีต้นไม้ดอกไม้ สวยเลยแหละ...
แต่เงินเดือนน้อย...

กลับมาหางานในเมืองดีกว่า...

แล้วก็ได้มาทำงานในกทม. เงินเดือนเริ่มจากไม่กี่พันบาท...
แต่ความรู้ที่ได้จากการทำงานนั้นมากมาย... ก็เป็นนักข่าวเนอะ...


กว่าฉันจะรู้ตัวอีกทีว่า เงินเดือนที่ได้มาแต่ละเดือนล้วนแลกมาเป็นทรัพย์สิน...
ซึ่งอำนวยความสะดวกสบายในชีวิต... หรือซื้อเพราะแค่อยากจะซื้อก็มีเยอะ...
เงินเดือนหมดไปกับเรื่องเละเทะก็มีมากมาย... ละลายไปหมดละ...

แล้วต้องทำไปอีกกี่ปี ถึงจะได้ไปอยู่กับพ่อกับแม่ของเรา....
อย่างที่เขาอยากเห็นเราว่า สบายดีแล้ว....

ฉันไม่อยากรอให้รวยก่อน... ฉันอยากทำบางอย่าง ทำเลยดีกว่า...

ลาออกจากงาน นั่งๆนอนๆ อยากรู้อะไร ก็หาเรียนเอา...
กินเจปีที่แล้ว เรียนทำขนม... ก็เรียนไป...
เลิกเรียนก็ไปเดินเล่นที่โรงเจ กลับมาเป็นเด็กอีกครั้งหนึ่ง...
แต่ไม่ได้นั่งชิงช้าสวรรค์ เพราะไม่ได้ชวนใครมานั่งด้วย...

ปีที่แล้วพ่อต้องขี่มอเตอร์ไซค์ ไปขอกับข้าวที่ร้านทองในตลาด...
เจ้าของร้านทองเค้าทำแจกชาวบ้านแถวนั้น ตอนเที่ยงวัน...
ไม่ต่างจากตอนที่ฉันเป็นเด็กๆ ที่ไปขอกับข้าวเจจากศาลเจ้า..

พ่อฉันก็หยิ่งไม่น้อยไปกว่าฉันมากนักหรอก... น่าจะพอๆกันนะ...5 5 5...
เขาไม่ได้อยากไปขอจากใคร... แต่บังเอิญอาหารเจแถวนี้หาซื้อยาก...และไม่ค่อยอร่อย...

กินเจปีนี้ ฉันก็ฝึกทำขนมมาได้ตามสมควร... เรียนรู้ช้า หรือขี้เกียจก็ไม่รู้...
ปีนี้ ฉันทำกับข้าวให้พ่อกับแม่ทุกวัน... อาจจะอร่อยสู้ที่เค้าทำแจกไม่ได้...
ก็เรามือใหม่เนอะ... ล้างผักทีละใบ...ทำจับฉ่ายสามเหลี่ยมมั่ง...
แต่ฉันก็ดีใจ... ที่ได้มีโอกาส ได้มีช่วงเวลาแบบนี้...

ฉันดีใจ ที่ผัดหมี่ถูกทานหมดภายในหนึ่งวัน... (แม่บอกให้ฟัง ฉันดีใจมากกก...)
ฉันดีใจ ที่ต้มจับฉ่ายหายไปจากหม้อที่ต้มอย่างรวดเร็ว...
ฉันดีใจ กับผัดผักที่เหนียวๆ และเคี้ยวยากๆ ถูกเทลงในหม้อต้มจับฉ่ายให้มันนิ่มๆ...
(พ่อของฉันใส่ฟันปลอม และเคี้ยวอาหารยากขึ้นทุกทีๆ)...

ถึงกับข้าวที่ฉันทำจะไม่อร่อย ตามความเห็นของหม่อมถนัดชิม...
คุณหมึกร้อนแรง หรืออาจารย์ยิ่งผักยิ่งตัก... ก็ไม่เป็นไร...
แค่พ่อกับแม่ฉันชิม แล้วบอกว่า...โอเค.... พรุ่งนี้ไม่ต้องทำมาอีก...ฉันก็ดีใจแล้ว...
ฉันจะดื้อทำให้ท่านทานไปเรื่อยๆ.... จนกว่าเราจะจากกันไปข้างนึง... อิอิอ...

ฉันได้ทำสิ่งที่อยากจะทำแล้ว...
คิดว่า หลายๆคน ก็มีอะไรที่ อยากจะทำเหมือนกัน เนอะ...ว่ามะ...

หลวงพ่อปัญญา บอกว่า " ทำซะ.. "
ที่เหลือ... หลวงพ่อพูดอะไรฉันจำไม่ได้ ต้องไปคิดต่อกันเองเนอะ...

" ฉันไม่ได้แลกความรุ่งเรืองกับอะไร... ฉันทำตามใจตัวเอง..."

...

...ส้มชาย ...
ขึ้นแปดค่ำเดือนเก้า รศ.216...


...


Create Date : 18 ตุลาคม 2550
Last Update : 18 ตุลาคม 2550 13:23:08 น. 3 comments
Counter : 782 Pageviews.

 

ผู้รู้จัก " พอ " จะเป็นผู้มีความสบายใจ

ส่วนผู้ไม่รู้จัก " พอ " จะเป็นผู้ร้อนเร่า

แสวงหาไม่หยุดยั้ง

ความพอ ... เป็นเรื่องของใจที่ไม่เกี่ยวข้อง

กับฐานะภายนอก ...


โดย: ม.ค. IP: 202.12.118.61 วันที่: 18 ตุลาคม 2550 เวลา:9:41:42 น.  

 
เป็นไรคร้าบบ
คุณ ม.ค.


โดย: ค,ม. อ่านว่า คม (ป้าซ่าส์ ) วันที่: 18 ตุลาคม 2550 เวลา:12:29:12 น.  

 
เอาโจ๊ะๆๆ จัดไป

Get this widget | Track details | eSnips Social DNA


โดย: ป้าซ่าส์ วันที่: 18 ตุลาคม 2550 เวลา:14:15:54 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

loykratong
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]






ไม่มีอะไรขึ้นตลอด
ไม่มีอะไรลงตลอด
...ไม่มี the end of the world ...

Web Site Hit Counters

ราคาทองคำ
 

ราคาทองคำต่างประเทศ



Friends' blogs
[Add loykratong's blog to your web]
Links
 
MY VIP Friend


 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.