Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2550
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
19 ตุลาคม 2550
 
All Blogs
 
... ตะลุยโรงเจ ...

...

18 ต.ค.ขึ้น 8 ค่ำ กืนเจเป็นวันที่ 8 และ...
วันนี้มีขบวนแห่มังกร...


ช่วงเย็นฉันขับรถพาแม่ไปหาน้องสาวที่บ้านหลังเก่า
และแวะเที่ยวโรงเจแถวๆนั้น
คืนนี้มีขบวนแห่มังกร...ตั้งแต่ประมาณสองทุ่มถึงสามทุ่มเศษๆ
ฉันพาแม่ไปทักทายเพื่อนบ้านเก่าๆ...
เจอแม่ของพี่สาวคนนั้น ที่เคยช่วยฉันไว้ตอนจมน้ำ...
ตอนนี้พี่เค้ามีลูกสองคนแล้ว ดูหน้าตาแม่ของพี่เค้าก็อารมณ์ดี สุขภาพดี...


ฉันได้เจอเพื่อนเก่าสมัยเด็กๆด้วย...
เราเจอกันที่ทางลงทางด่วน...
เพื่อนฉันกลับมาเยี่ยมบ้านเก่าของเค้าเหมือนกัน...
พ่อกับแม่เพื่อนฉันยังอยู่ที่บ้านหลังเก่านี้...


ฉันจึงแวะไปเยี่ยมทักทายพ่อแม่และเพื่อนฉัน...
พ่อแม่ของเค้าจำฉันแม่นเพราะตอนประมาณ ม.5-ม.6
ฉันกับเพื่อนขี่จักรยานบีเอ็มเอ็กซ์เล่นจนดึกดื่น....
และเพื่อนฉันถูกรถชนต้องนอนโรงพยาบาลตั้งหลายวัน...


ฉันกลับไปแจ้งข่าวเพื่อนแก่พ่อแม่เค้า...
หลังจากนั้นก็วนเวียนไปเยี่ยมดูอาการเพื่อนบ่อยๆ
นั่นแหละเป็นสาเหตุที่พ่อกับแม่เพื่อนฉัน จำฉันได้ดี...


เรานั่งพูดคุยกันอยู่สักพัก... พอใกล้สองทุ่ม
ฉันขอตัวกลับบ้านมาพาแม่ไปยืนที่ปากซอย
รอดูขบวนแห่มังกรกัน... ฉันพกกล้องถ่ายรูปมาด้วย...


ระหว่างที่รอขบวนแห่มังกรมา ฉันเดินไปทักทายเพื่อนอีกคนหนึ่ง
เขารถมอเตอร์ไซค์ล้มเมื่อหลายปีก่อน ตอนนี้เดินไม่ได้ พูดไม่ค่อยชัด
แต่เขายังจำฉันได้ แม่และพี่ชายของเขาเปิดร้านเสริมสวย
และร้านเกมส์อินเตอร์อยู่ตรงข้ามโรงเรียนสารพัดช่างที่ฉันเรียนทำขนม...

ฉันเดินไปทักทายพูดคุยเป็นเพื่อนเขาอยู่สักพักหนึ่ง ก็เดินไปสำรวจต่อ...
จนขบวนแห่มาถึง... มีเสียงกลอง เสียงฉาบ
และเสียงนกหวีดขอทางจากเจ้าหน้าที่... ทำให้บรรยากาศเดิมๆกลับมาอีกครั้ง...


ขบวนแห่ นำหน้าโดยสิงห์โตคู่ กับแป๊ะยิ้ม...
ตามด้วยมังกรที่ประดับด้วยหลอดไฟหลากสีสรร...
มีเด็กตัวเล็กๆอายุตั้งแต่ 3 ขวบ 5 ขวบไปถึงเด็กโต
แต่งตัวกันน่ารัก เดินหาบกระจาดใส่กลีบดอกไม้มา


บ้างก็แต่งตัวเป็นเทพ เป็นเซียน มีเจ้าแม่กวนอิมด้วย...
สาวๆวัยรุ่นก็จะช่วยกันถือธงร่วมขบวนแห่...
ตามด้วยพระสงฆ์ในนิกายของจีน...
ตามด้วยประชาชนที่ถือศีลกินเจ นุ่งขาวห่มขาว
ถือธูปดอกใหญ่...คล้ายๆเวียนเทียนรอบโบสถ์ของไทย...


แต่ขบวนแห่มังกรจะวนเวียนจากศาลเจ้าไปตามถนน ตามซอย
รวมทั้งหมด 3 รอบ... พอถึงรอบสุดท้าย สิงห์โตคู่ก็จะไปไหว้ที่ศาลเจ้า
แสดงการคารวะ มังกรก็จะเด็ดหนวดมาแจกให้แก่ประชาชนที่มาร่วมงาน
นัยว่าน่าจะเป็นสิริมงคลทำนองนั้น...


หลังจากนั้นมังกรก็จะแสดงเป็นชุดสุดท้าย
ประกอบเสียงกลอง เสียงฉาบเป็นที่คึกคัก สนุกสนาน...
มีการจุดดอกไม้เพลิงเล็กๆไว้ที่พื้น ให้มังกรประกอบการแสดง...
หลังจากนั้นมังกรก็จะคารวะที่ประตูศาลเจ้าเป็นการอำลา...


ขบวนแห่ปีนี้ ดูเหมือนผู้คนจะไม่มากเหมือนบางปีที่ฉันเคยดู...
ทั้งที่ฝนก็ไม่ตก น้ำก็ไม่ท่วมโรงเจเหมือนปีก่อน...

ที่เหมือนเดิมคือร้านขายอาหารที่มีจำนวนมากมาย
หลากหลายสารพัดทั้งอาหารคาว อาหารหวาน อาหารทานเล่น...
ทั้งผัดหมี่ ก๊วยเตี๋ยวหลอด ก๊วยจั๊บ กระเพาะปลาเจ กาน่าฉ่าย ผักดอง
เช็งซิมอี๊ เคอร์รี่พัฟ ขนมตุ้บตั้บ ขนมรังผึ้ง ขนมโก๋ ขนมเปี๊ยะ ฯลฯ


เพื่อนของน้องชายขายเผือกทอด ไชเท้าทอด...
เพื่อนของน้องสาวขายทอดมันเจ กับอะไรอีกอย่าง อาจจะเป็นปอเปี๊ยะมั๊ง...
เดินผ่านแต่ละร้านก็ทักทาย คิดถึงกัน สนุกสนานดี...


ฉันพาแม่กับน้องสาวเข้าไปไหว้พระในโรงเจกัน
แม่ใส่ชุดขาว เข้าไปไหว้คนเดียว ฉันกับน้องสาวไหว้ที่ด้านนอกศาลเจ้า
ที่ว่างที่เคยวางชิงช้าสวรรค์ ปีนี้มีโรงทานมาปลูกสร้างเป็นอาคารปูน
ด้านในมีที่ทำอาหารเจสำหรับแจกจ่ายให้ชาวบ้าน...
ต้ม ผัด แกง ทอด...สารพัดใส่กาละมังใบใหญ่โต...


มีร้านแบกะดินมาวางขายสินค้าจากจีน เช่น หินสีแดง สีเขียว หินหยก
ลูกประคำ พัดจีน เสื้อกางเกงผ้าแพร รวมถึงโสม และยาสมุนไพร
มีเทปเพลง แผ่นซีดี ดีวีดีเพลงจีน คาราโอเกะ รวมถึงงิ้วด้วย...
มีร้านขายเต่า ปลาไหล และนก สำหรับให้ซื้อไปปล่อย
มีร้านยิงปืน มีร้านขนมที่ทำจากน้ำตาลมาปั้นเป็นรูปสัตว์ต่างๆ
มีร้านตักปลาด้วยกระชอนกระดาษด้วย...


ที่เวทีมีคณะงิ้วทำการแสดง...
และจะหยุดทุกครั้งที่ขบวนแห่มังกรวนเข้ามาในศาลเจ้า
หลังจากขบวนแห่ออกจากศาลเจ้าไปก็ทำการแสดงต่อ...


แม่ ฉันและน้องสาว เราไหว้เจ้าด้วยกัน...
ก่อนจะกลับบ้าน เราแวะนั่งทานก๊วยเตี๋ยวหลอดในบริเวณศาลเจ้า...

ผู้ที่ถือธูปร่วมขบวนแห่ทยอยกันนำธูปไปปักในที่จัดไว้...
และเดินทางออกจากโรงเจกันเป็นแถวยาวเหยียด
เรานั่งดูผู้คนสวมชุดขาวเดินตามกันมาเป็นขบวนระหว่างมื้อนั้น


แม่ค้าที่ขายขนมร้านเดียวกับที่เรานั่งทานก๊วยเตี๋ยวหลอด
เธอเป็นครูสอนอยู่ที่โรงเรียนเก่าที่ฉันเคยเรียน...
และเคยเรียนทำขนมด้วยที่โรงเรียนสารพัดช่าง...
หลังจากอิ่มท้องเรียบร้อย ฉันให้น้องสาวกลับบ้านไปกับแม่ก่อน
ฉันกลับเข้าไปเดินเล่นอีกสักพัก... และได้เห็นตอนจบของคณะสิงห์โต และมังกร
ตอนที่เค้าคารวะทีประตูศาลเจ้า ก็จะจบการแสดงในคืนนี้...


ฉันไม่ได้ดูงิ้วอย่างจริงจังอะไร...เพราะฉันรอจะถ่ายรูป..กอรปกับเวลาล่วงเลยมานาน
จากประมาณหนึ่งทุ่มที่ฉันมาถึง จนถึงห้าทุ่ม...
ฉันไปนั่งเล่นที่โป๊ะริมน้ำสักพัก... มีศาลาริมน้ำสร้างไว้ให้นั่งเล่นด้วย...
มันสร้างทับรอยล้อรถจักรบานบีเอ็มเอ็กซ์ของฉันและเพื่อนๆ

สมัยเด็กๆ เราเคยมาขี่จักรยานโดดลงน้ำกันในบริเวณนี้...

วันนี้ฉันรู้สึกเหนื่อยจัง เหงื่อออกมากมาย แต่ก็สนุกดี...
ฉันพาแม่นั่งรถออกจากบ้านหลังเก่า ที่มีน้องสาวพักอยู่กับแมวหนึ่งครอบครัว...
เวลาตอนนั้นประมาณเที่ยงคืน... เรากลับมาถึงบ้านที่อยู่ปัจจุบันใกล้จะตีหนึ่งละ...


เรื่องนี้เขียนจบตอนตีสอง...
และ...ฉันลืมกล้องถ่ายรูปไว้ที่บ้านหลังเก่า...


ถ้ากล้องถ่ายรูปใช้เก็บความทรงจำที่ประทับใจ...
ฉันมักจะลืมความประทับใจไว้ที่บ้านหลังเก่าเสมอๆ...
จะนึกถึงได้ ก็ต้องเดินทางย้อนเวลากลับไปทุกปีสิน่า...อิอิอ...


...





Create Date : 19 ตุลาคม 2550
Last Update : 22 ตุลาคม 2550 0:06:29 น. 2 comments
Counter : 586 Pageviews.

 
เข้ก็กินเจงะพี่นิ้ง

เข้ทำเองด้วยนา



แต่เข้กินเจ ครึ่งนึงงะ อิอิ



























เข้ใส่โปรตีนเกษตรครึ่งนึงลงไปงะ












แล้วใส่เนื้อหมูตามไปอีกครึ่งนึง ฮี่ๆๆๆๆ


โดย: Jakaey วันที่: 19 ตุลาคม 2550 เวลา:3:32:35 น.  

 

สนุกจังเลยได้ไปเที่ยวโรงเจ


โดย: mk ... IP: 125.25.192.9 วันที่: 20 ตุลาคม 2550 เวลา:2:56:50 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

loykratong
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]






ไม่มีอะไรขึ้นตลอด
ไม่มีอะไรลงตลอด
...ไม่มี the end of the world ...

Web Site Hit Counters

ราคาทองคำ
 

ราคาทองคำต่างประเทศ



Friends' blogs
[Add loykratong's blog to your web]
Links
 
MY VIP Friend


 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.