HR Management and Self Leadership
<<
พฤษภาคม 2554
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
10 พฤษภาคม 2554

สาเหตุที่พนักงานไม่สามารถทำผลงานได้ตามเป้าหมาย (ตอนที่1)


ท่านผู้จัดการ และหัวหน้างานที่มีลูกน้องทุกท่านคงจะเคยผ่านประสบการณ์ที่ลูกน้องตนเองไม่สามารถทำงานได้ตามที่มอบหมายให้ไป หรือบางทีก็ทำออกมาไม่ได้ดั่งใจ หรือ ทำออกมายังคงผิดอยู่วันยังค่ำ ฯลฯ เคยพิจารณาหาสาเหตุหรือไม่ครับว่า ที่พนักงานไม่สามารถสร้างผลงานออกมาได้ดั่งที่เรามอบหมายให้ไปนั้น เกิดขึ้นเนื่องจากสาเหตุอะไร


ผมได้รับคำถามจากผู้อ่านท่านหนึ่งเขียนมาถามในประเด็นที่น่าสนใจมาก ก็เลยนำมาเขียนเป็นบทความเพื่อตอบคำถามไปในตัวเลยนะครับ คำถามมีอยู่ว่า “ทำไมพนักงานจึงทำงานไม่ได้ตามที่เรามอบหมายให้ ทั้งๆ ที่สอนงานก็แล้ว ให้คำแนะนำก็แล้ว แต่งานก็ยังออกมาผิดพลาด และผิดในจุดเดิมๆ อีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้น บางครั้งมอบหมายงานไปแล้วก็เก็บเงียบ ถ้าไม่ตามก็ไม่มีผลงานอะไรออกมาให้เห็น ไม่ทราบว่าจะต้องทำอย่างไรกับพนักงานคนนี้”


ท่านผู้อ่านล่ะครับ จะทำอย่างไรถ้าเกิดเหตุการณ์อย่างที่ผู้อ่านท่านหนึ่งเขียนมาสอบถาม ท่านจะจัดการกับลูกน้องคนนี้อย่างไรครับ


ในความเห็นของผมนั้น เราคงต้องนั่งวิเคราะห์และพิจารณาหาสาเหตุก่อนเลยว่าทำไมลูกน้องของเราถึงไม่สามารถทำผลงานได้ตามที่เราคาดหวัง วิธีที่ผมอยากจะแนะนำให้ทุกท่านลองใช้ก็คือ ใช้หลัก 3 ตัว ก็คือCAP ครับ (เคยเขียนไว้ในบทความเก่าๆ สนใจก็ตาม Link นี้เลยครับ //wp.me/pBmlU-w6)



  • C มาจาก Clarity อันนี้แปลว่าท่านหัวหน้างานจะต้องมานั่งทบทวนคำสั่งของเราดูก่อนนะครับว่า ที่เราสั่งงานไปนั้นมีความชัดเจนแค่ไหน ที่สำคัญมากก็คือ อย่าคิดไปเองว่าพนักงานจะเข้าใจตรงกับเรานะครับ เพราะหลายครั้งที่มุมมองของพนักงานกับมุมมองของหัวหน้านั้นไม่ตรงกันเลย ผมเคยมอบหมายงานให้ลูกน้องทำ Powerpoint Presentation โดยบอกไปว่า ทำออกมาให้สวยและน่าสนใจนะ ลองเดาผลลัพท์ที่ออกมาสิครับว่าเป็นอย่างไร คำว่าสวยและน่าสนใจของลูกน้องผม กับของผมนั้นมันคนละมุมมองกันเลย พอผมเห็นสไลด์แล้วแทบลมใส่ เพราะมันออกมาเป็นลูกกวาดมากมายเลยครับ แบบนี้จะว่าพนักงานไม่มีความสามารถก็ไม่ใช่นะครับ เขาทำงานส่งเราก่อนเวลาด้วย และพยายามออกแบบให้สวยงามด้วยซ้ำไป แต่ผลก็คือสวยของเขากับของเรามันไม่เหมือนกัน ดังนั้นคำสั่งที่เรามอบหมายไปนั้นจะต้องมานั่งดูว่ามีความชัดเจนแค่ไหน พนักงานมองเห็นในแบบเดียวกับที่เรามองหรือเปล่า


ผมเองก็เคยได้ยินหัวหน้างานท่านหนึ่งสั่งงานลูกน้องแบบว่าไม่ชัดเจน ลูกน้องก็งงจนไม่รู้จะทำอย่างไร ผลก็คืองานไม่ออก ยิ่งไปกว่านั้นหัวหน้ายังด่าซ้ำ และยังตำหนิอย่างไม่ไว้หน้าเลย อยากทราบมั้ยครับว่าคำสั่งของหัวหน้างานท่านนี้สั่งว่าอะไร


เรื่องมีอยู่ว่าหัวหน้างานคนนี้มีนัดส่งงานให้กับลูกค้ารายหนึ่งในวันนี้ และลูกทีมก็เพิ่งจะปั่นเสร็จและบอกว่าจะรีบจัดการไปส่งให้ หัวหน้าคนนี้ก็สั่งด้วยน้ำเสียงเด็ดขาดมากว่า “รีบให้ messenger ขี่มอเตอร์ไซค์ไปส่ง บอกเขาให้ขึ้นทางด่วนไปอย่างเร็วเลย เพราะเดี๋ยวไม่ทันเวลา!!!” เชื่อมั้ยครับว่าลูกน้องไม่สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายนี้ได้ ท่านผู้อ่านนึกออกมั้ยครับว่าทำไม คำตอบก็คือ คำสั่งที่หัวหน้าสั่งนั้นมันเป็นไปไม่ได้เลยครับ Messenger ที่ขี่มอเตอร์ไซค์นั้น ขึ้นทางด่วนได้หรือครับ (ฮา) ผมได้ยินแล้วยังแอบขำอย่างแรงเลยครับ สั่งแบบนี้ให้ตายลูกน้องก็ทำให้ไม่ได้ แล้วแบบนี้จะไปต่อว่าลูกน้องว่าไม่มีความสามารถ หรือไม่มีแรงจูงใจในการทำงานก็ไม่ได้นะครับ


ดังนั้นก่อนที่จะไปกล่าวหาพนักงานว่าทำงานไม่ได้ หรือสอนเท่าไรก็ไม่รู้จักจำ สิ่งที่หัวหน้างานจะต้องพิจารณาให้รอบคอบก่อนก็คือ เรามอบหมายงานไปอย่างชัดเจนหรือยัง เรากับลูกน้องของเราเข้าใจและเห็นภาพในสิ่งที่ต้องการให้ทำอย่างชัดเจนและตรงกันหรือยัง เพราะนี่คือจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการช่วยให้พนักงานสามารถทำผลงานได้ตามเป้าหมายครับ


ถ้าเราสั่งอย่างชัดเจน และเข้าใจตรงกันแล้วแต่ผลงานก็ยังไม่ออก เราจะมาต่อในตัวที่สองที่จะต้องวิเคราะห์กันก็คือ A – Attainable ซึ่งมีรายละเอียดอย่างไรนั้น มาติดตามกันในวันพรุ่งนี้นะครับ






Free TextEditor




 

Create Date : 10 พฤษภาคม 2554
0 comments
Last Update : 10 พฤษภาคม 2554 6:45:08 น.
Counter : 1184 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]