HR Management and Self Leadership
<<
พฤศจิกายน 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
22 พฤศจิกายน 2552

เทคนิคทำลายความสัมพันธ์ระหว่างหัวหน้ากับลูกน้อง

ปกติหัวหน้างานที่ดีย่อมอยากจะให้ลูกน้องของตนเองรู้สึกดี และมีแรงจูงใจในการทำงานให้กับตนเองด้วยความเต็มใจและพอใจ แต่ก็มีหัวหน้าและผู้จัดการหลายคนที่คิดอย่างเดียวแต่ไม่ค่อยจะทำอะไรเพื่อ ให้ความสัมพันธ์ระหว่างหัวหน้าและลูกน้องนั้นดีขึ้นเลย ก็เพราะหัวหน้าเองคอยแต่จะคาดหวัง และบังคับให้ลูกน้องเป็นคนเปลี่ยนแปลงเข้าหาหัวหน้า แต่หัวหน้าเองไม่เคยคิดที่จะเปลี่ยนแปลงตนเองเพื่อเข้าหาลูกน้องของตนเลย



ผมก็เลยคิดค้นเทคนิคสำคัญในการทำลายความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างหัวหน้างาน กับลูกน้องมาให้ เพื่อให้หัวหน้างานได้นำเอาเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ เพื่อให้ความสัมพันธ์เลวร้ายลงไปอีก ซึ่งน่าจะสร้างความสะใจให้กับหัวหน้างานที่ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงเท่าไรนัก



* ยึดเอาตัวเองเป็นใหญ่ หัวหน้างานที่อยากทำลายความสัมพันธ์ที่ดีจะต้องยึดเอาตัวเองเป็นใหญ่ ซึ่งก็คือ ไม่ว่าหัวหน้าจะคิด และกระทำอะไรก็ตาม ทุกอย่างถือว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และทุกคนต้องทำตามคำสั่งทุกอย่าง ความคิดเห็นทุกเรื่องต้องเดินตามตนเองเท่านั้น อย่าให้ลูกน้องคิดเด็ดขาด สิ่งที่ลูกน้องคิดและเสนอมานั้น เป็นสิ่งที่ใช้ไม่ได้ และไม่ควรจะนำไปใช้ เพราะว่าเขายังคงเป็นลูกน้องของเรา เวลาเราทำผิด ก็ไม่เป็นไร เพราะเราเป็นหัวหน้า แต่เมื่อไรที่ลูกน้องทำผิด เราต้องด่าให้สะใจ เพื่อให้หลาบจำ จะได้ไม่ทำผิดอีก



* อย่าชื่นชม อย่าขอบคุณ และอย่าขอโทษ เวลา ที่ลูกน้องทำงานได้ดี ทำได้ตามเป้าหมายที่เรามอบหมายไป เราก็ไม่ต้องไปขอบคุณ และชื่นชมผลงานของเขา เพราะมันเป็นหน้าที่ของเขาอยู่แล้วที่จะต้องทำให้เรา ไม่งั้นเราจะจ้างเขามาทำไมจริงมั้ยครับ ชมลูกน้องมันจะทำให้ลูกน้องเหลิง และอาจปีนเกลียวหัวหน้าได้ ที่สำคัญไปกว่านั้นก็คือ ไม่ต้องพูดคำว่าขอบคุณเลย เพราะยังไงซะเราก็เป็นหัวหน้าเขา เขาต้องขอบคุณเรามากกว่าเพราะเราให้โอกาสในการทำงานแก่เขา เวลาเราทำอะไรผิดพลาดไป ก็ไม่ต้องไปขอโทษลูกน้อง หัวหน้าจะต้องรับชอบอย่างเดียว เวลามีความผิดก็ให้รีบโยนไปที่ลูกน้องของตนได้เลย เพราะเขาเกิดมาเพื่อเป็นลูกน้องเราอยู่แล้ว



* พยายามมองหาจุดอ่อนของลูกน้องเราให้ได้มากที่สุด เวลา ลูกน้องทำงานให้หัวหน้าพยายามมองหาจุดอ่อนของลูกน้องเราให้ได้มากที่สุด ยิ่งหาได้มากที่ไหร่ยิ่งดี เพราะหัวหน้าจะรู้สึกสะใจดีเมื่อพบจุดอ่อนแต่ละเรื่อง และยิ่งไปกว่านั้น ให้หัวหน้าพยายามทับถมลูกน้องในจุดอ่อนนั้นๆ เอาให้ลูกน้องรู้สึกหลาบจำไปเลยว่า นี่คือจุดอ่อน

* เวลาลูกน้องมาคุยกับเรา ก็ให้หัวหน้าพยายามจับผิดและพูดแย้งทันที หัว หน้างานที่อยากจะทำลายความสัมพันธ์ที่ดี ไม่ควรที่จะรับฟังลูกน้องให้นานเกินไป ฟังแบบขอไปทีก็พอ หรือปล่อยให้ลูกน้องระบายไปเรื่อยๆ แต่เรานั่งฟังไอพอดของเราไปสบายใจดี ทำไมต้องไปรับฟังความอึดอัดจากลูกน้อง เขาก็เป็นคนเหมือนเรา มีปัญหาอะไรก็แก้ไขเองสิ ทีเรายังแก้เองเลยไม่เห็นต้องไประบายให้ลูกน้องฟัง อีกเทคนิคหนึ่งก็คือ พยายามแย้งคำพูดของลูกน้องให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ลูกน้องรู้ว่าเราใหญ่กว่าเขานะ เรารู้มากกว่านะ แต่จะแย้งด้วยเหตุผลแบบไหนนั้น ไม่สำคัญครับ ยิ่งเป็นเหตุผลแบบสีข้างเขาถูด้วยแล้ว ยิ่งดีใหญ่ จะไปกลัวอะไร เรามีอำนาจในการเป็นหัวหน้าอยู่นะ



* ใช้คำด่าของเราให้เป็นประโยชน์ หัว หน้าไม่จำเป็นต้องไปชื่นชมอะไรลูกน้องมากมาย เพราะเป็นหน้าที่ที่เขาต้องทำงานให้เรา แต่เมื่อไรที่เขาทำงานให้เราผิดพลาด เราก็ควรจะแจ้งให้เขารู้ทันที ไม่ว่าจะอยู่ต่อหน้าใครก็ตาม เวลาแจ้งให้ใช้เสียงดัง และใช้คำด่าที่คิดว่าสะใจเรามากที่สุด เสียงยิ่งดังยิ่งดี และยิ่งอยู่ต่อหน้าเพื่อนร่วมงานคนอื่นด้วยยิ่งดีใหญ่ เพราะนอกจากตัวเขาแล้ว ยังจะทำให้เพื่อนๆ รู้และจำไว้ว่า อย่าทำงานแบบนี้อีกต่อไป ไม่งั้นโดนด่าแบบเดียวกันแน่นอน ผมเชื่อว่าพอได้ด่าด้วยเสียงอันดังแล้ว ความรู้สึกของหัวหน้าจะดีขึ้นทันทีครับ และจะสามารถเดินยิ้มเข้าห้องตนเองได้อย่างสบายใจ



5 ข้อที่เขียนมานี้ เป็นเทคนิคที่สำคัญมากนะครับ ในการทำลายความสัมพันธ์ระหว่างหัวหน้ากับลูกน้อง ซึ่งถ้าใครสนใจ ก็นำไปทำได้เลยครับ เพราะผลที่เกิดขึ้นจะทำให้ทีมงาน และแรงจูงใจของลูกน้องของเราหายไปหมดเลย และทำให้ลูกน้องไม่อยากอยู่กับเราอีกต่อไป ซึ่งปกติแล้วก็เป็นสิ่งที่ชื่นชอบของหัวหน้าอยู่แล้วใช่มั้ยครับ



สำหรับท่านที่อยากเป็นหัวหน้างานที่ดี ก็ไม่ยากเลยครับ พยายามทำในสิ่งที่ตรงข้ามกับที่ผมเขียนมานั่นเอง ผมรับรองว่าทีมงานและแรงจูงใจของลูกน้องจะมาเต็มเปี่ยมครับ แต่ก็ต้องออกแรงเปลี่ยนแปลงตนเองหน่อยนะครับ เพื่อการเป็นหัวหน้างานที่ดีครับ


Create Date : 22 พฤศจิกายน 2552
Last Update : 22 พฤศจิกายน 2552 10:31:33 น. 1 comments
Counter : 1237 Pageviews.  

 

* ยึดเอาตัวเองเป็นใหญ่ หัวหน้างานที่อยากทำลายความสัมพันธ์ที่ดีจะต้องยึดเอาตัวเองเป็นใหญ่ ซึ่งก็คือ ไม่ว่าหัวหน้าจะคิด และกระทำอะไรก็ตาม ทุกอย่างถือว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และทุกคนต้องทำตามคำสั่งทุกอย่าง ความคิดเห็นทุกเรื่องต้องเดินตามตนเองเท่านั้น อย่าให้ลูกน้องคิดเด็ดขาด สิ่งที่ลูกน้องคิดและเสนอมานั้น เป็นสิ่งที่ใช้ไม่ได้ และไม่ควรจะนำไปใช้ เพราะว่าเขายังคงเป็นลูกน้องของเรา เวลาเราทำผิด ก็ไม่เป็นไร เพราะเราเป็นหัวหน้า แต่เมื่อไรที่ลูกน้องทำผิด เราต้องด่าให้สะใจ เพื่อให้หลาบจำ จะได้ไม่ทำผิดอีก


โดนๆๆ โดนเต็มๆ

แต่เราเป็นลูกน้อง 555


โดย: Mr.ใหม่_01 วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:22:07:46 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]