HR Management and Self Leadership
<<
กรกฏาคม 2554
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
12 กรกฏาคม 2554

คำพูดที่พูดยาก แต่เป็นคำที่สำคัญมากในการเป็นหัวหน้า

การที่เราได้ดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้างาน หรือเป็นผู้จัดการในระดับต่างๆ
ขององค์กร ก็มักจะทำให้เราเกิดความมั่นใจในตนเองว่า
เราเองก็เป็นคนเก่งคนหนึ่ง ที่องค์กรให้ความเชื่อมั่นในการทำงานของเรา
และเลื่อนเราขึ้นไปดำรงตำแหน่งที่สูงขึ้นได้ แต่ความเชื่อมั่นตรงนี้
ถ้ามีมากเกินไป
ก็จะเกิดผลเสียในการบริหารงานภายในทีมงานได้อย่างมากมายทีเดียว


มีคำพูดอยู่ 2
คำที่เป็นคำพูดที่ยากจะออกจากปากของหัวหน้าที่มีความเชื่อมั่นใจตนเองแบบสูง
มากๆ โดยเฉพาะคนที่มีความเชื่อมั่นในตนเองมากเกินไปหน่อย
ก็จะทำให้เขาเกิดทิฐิ และไม่ค่อยกล้าที่จะพูดคำพูดสองคำนี้
เพราะจะทำให้เขารู้สึกว่าตนเองเสียหน้า ขายหน้า
และไม่กล้าสู้หน้าลูกน้องตนเอง แต่จริงๆ
แล้วคำพูดสองคำนี้กลับมีความสำคัญมากในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับทีมงาน
ของเราเองด้วยซ้ำไป ถ้าเราพูดอย่างจริงใจ
และพูดแล้วก็อยากจะพัฒนาไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนั้นอีกในอนาคต
คำพูดสองคำนี้คืออะไรกัน ติดตามได้เลยครับ



  • คำแรกที่ไม่ค่อยได้ออกจากปากหัวหน้าที่เชื่อมั่นในตนเองสูงมากๆ ก็คือคำว่า “ขอโทษ”
    เวลาที่หัวหน้าทำอะไรไม่ถูกต้อง หรือ ตัดสินใจอะไรไปที่ผิดพลาดไปบ้าง
    สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ ความเงียบ
    หรือไม่ก็เปลี่ยนเรื่องไปเป็นเรื่องอื่นมากกว่าที่จะบอกกับทีมงานว่า
    “ผมขอโทษในสิ่งที่ผมตัดสินใจผิดไป”
    ซึ่งบางครั้งก็ทำให้ทีมงานรู้สึกไม่ค่อยดีเท่าไร
    เหมือนกับหัวหน้าไม่ค่อยยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับตัวเอง
    แต่ถ้าคนอื่นในทีมทำผิดเมื่อไร หัวหน้าก็จ้องจะเล่นงานทันที



  • คำที่สองก็คือคำว่า “ผม(ดิฉัน)ผิดเอง” คำนี้ยิ่งออกจากปากหัวหน้าที่มีความมั่นใจสูงๆ ยากมาก ยากกว่าคำแรกอีกนะครับ เพราะการที่พูดว่า “ผม(ดิฉัน)ผิดเอง”
    นั้นมันเหมือนกับการเสียหน้า
    เพราะบางครั้งหัวหน้าเองก็ตัดสินใจด้วยความมั่นใจที่สูงมาก
    และไม่ฟังเสียงทัดทานของลูกทีมเลย แม้ว่าจะมีเหตุผลรองรับก็ตาม
    แต่ก็ยังตัดสินใจไปด้วยความมั่นใจในตนเอง
    แต่หลังจากที่ตัดสินใจไปแล้วเกิดความผิดพลาดขึ้น สิ่งที่มักจะเกิดขึ้นก็คือ
    โทษสภาพแวดล้อมข้างๆ ไปเรื่อย โดยไม่เคยคิดจะยอมรับความผิดพลาดของตนเองเลย
    แต่ถ้าเรายอมรับความผิดพลาดด้วยความเต็มใจและจริงๆ
    ก็จะทำให้ลูกน้องของเรารู้สึกถึงความตรงไปตรงมาของเรา
    และจะเกิดความเชื่อมั่นในตัวหัวหน้ามากขึ้นได้


ดังนั้นสองคำนี้ผมจึงคิดว่าเป็นคำที่พูดยากมาก
แต่กลับเป็นคำที่มีความสำคัญในการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับหัวหน้า
เพราะถ้าเราทำอะไรผิดพลาด แล้วเราขอโทษด้วยความจริงใจ
เรายอมรับผิดด้วยความเต็มใจ และพร้อมที่จะเดินหน้าต่อไป
ผมคิดว่าลูกน้องจะยิ่งเกิดความมั่นใจในตัวหัวหน้ามากขึ้น
เพราะเขากล้าที่จะยืดอกรับผิดในสิ่งที่เขาทำ โดยไม่โบ้ยไปต่างๆ นานา


แต่ถ้าหัวหน้าทำผิดตลอดเวลา และพร้อมที่จะกล่าวคำขอโทษอยู่เสมอ
แบบนี้ก็ไม่ค่อยดีนะครับ
เพราะลูกน้องก็อาจจะไม่เกิดความเชื่อมั่นในสิ่งที่หัวหน้าทำสักเท่าไร
ดังนั้นก็คงต้องเดินทางสายกลางเข้าไว้เป็นดีที่สุดครับ






Free TextEditor


Create Date : 12 กรกฎาคม 2554
Last Update : 12 กรกฎาคม 2554 6:15:05 น. 2 comments
Counter : 1508 Pageviews.  

 


โดย: auyza วันที่: 13 กรกฎาคม 2554 เวลา:1:25:07 น.  

 
เห็นด้วยครับ


โดย: อัสติสะ วันที่: 19 กรกฎาคม 2554 เวลา:8:37:49 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]