HR Management and Self Leadership
<<
กุมภาพันธ์ 2555
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
26272829 
23 กุมภาพันธ์ 2555

คุณปฏิบัติต่อคนอื่นอย่างไร


ในการทำงานไม่ว่าจะตำแหน่งอะไรก็ตาม เราจะต้องประสานงานพูดคุยกับคนอื่นๆ เสมอ เคยพิจารณาตัวเราเองหรือไม่ครับว่า เราพูดคุย และปฏิบัติต่อบุคคลอื่นอย่างไร แต่ละคนที่เราคุยด้วยนั้น เราปฏิบัติอย่างแตกต่างกันหรือไม่





  • มองคนอื่นต่ำกว่าเรา บางคนจะเป็นคนที่ปฏิบัติต่อคนอื่น โดยมองสถานภาพของคนที่เราต้องติดต่อด้วยเป็นเกณฑ์ เช่น ถ้าคนที่เราติดต่อด้วยเป็นคนที่มีสถานภาพต่ำกว่าเรา เราจะมีพฤติกรรมดูถูก และพูดจาด้วยน้ำเสียงแสดงอำนาจ เช่น บางคนจะคุยกับนักการภารโรงในบริษัทด้วยน้ำเสียงที่ไม่ให้เกียรติเขา มองว่าเขาเป็นแค่คนทำความสะอาดเท่านั้น หรือ บางคนก็คุยกับคนขับรถด้วยน้ำเสียงที่ไม่เคยพอใจอะไรเลย ทำดีก็ด่า ทำไม่ดีก็ด่า เพราะมองว่าเขาเป็นคนที่ไม่เคยทำอะไรได้ดีสักอย่าง



  • มองคนอื่นว่าเท่ากับเรา คนที่มองแบบนี้ จะปฏิบัติต่อคนอื่นเหมือนเพื่อน พูดคุยกันได้อย่างสุภาพเรียบร้อย และไม่ข่มคนอื่นด้วยสถานภาพที่สูงกว่า หรือด้วยน้ำเสียงที่ดูถูกเหยียดหยาม คนแบบนี้มองคนอื่นว่ามีโอกาสถูก และผิดพอๆ กับเรา ไม่ได้แตกต่างกันสักเท่าไหร่



  • มองคนอื่นสูงกว่าเรา คนที่มองคนอื่นสูงกว่าเรานั้นจะเป็นคนที่ให้เกียรติคนอื่น ไม่ว่าคนๆ นั้นจะมีสถานภาพอย่างไรก็ตาม ก็จะปฎิบัติต่อเขาอย่างเข้าใจ และไม่ดูถูกเหยียดหยาม คนที่มีลักษณะนี้ มักจะมีคำพูดติดปากว่า “ไม่ทราบว่าจะรบกวน....” หรือ “ถ้าผมจะทำ... ไม่ทราบว่าคุณคิดยังไง”


โดยปกติแล้วคนเราทุกคนต้องการได้รับการยกย่องจากผู้อื่นเสมอ และต้องการคนที่ให้เกียรติ เคยสังเกตตัวเองมั้ยครับว่า ถ้ามีคนอื่นมาปฏิบัติต่อเราอย่างดี และให้เกียรติเรา เราจะยกย่องคนนั้นว่าเป็นคนที่ดี และมีความน่ารัก น่าคบ น่าคุยด้วย แต่ถ้าใครมาปฏิบัติกับเราโดยมองว่าเรานั้นต่ำกว่า มาพูดจาไม่ให้เกียรติเรา หรือ จะสั่งอะไรก็ใช้วาจาที่ไม่สุภาพ รวมทั้งน้ำเสียงตะคอกใส่เรา เราก็ย่อมจะไม่ชอบ และสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ เขาก็จะปฏิบัติต่อเราอย่างไม่ดีเช่นเดียวกัน


หนักไปกว่านั้นถ้าเขามีโอกาสจะทำให้เราเสียหน้า หรือมีโอกาสกลั่นแกล้งเรากลับ เขาจะทำโดยไม่ลังเล และทำไปเพื่อความสะใจเท่านั้นครับ เช่น บ๋อยให้บริการผิดพลาด แล้วเราไปตะคอกใส่ และใช้วาจาที่ไม่ให้เกียรติกัน สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ บ๋อยคนนั้นอาจจะเอาอะไรใส่ลงไปในอาหารของเราโดยที่เราไม่รู้ตัว แล้วเขาก็จะนั่งหัวเราะเราอยู่ข้างหลังก็เป็นได้ ในทางตรงกันข้าม ถ้าบ๋อยให้บริการที่ผิดพลาดกับเรา แล้วเราคุยกับเขาดีๆ ให้เกียรติเขา แม้ว่าเขาจะมีสถานภาพต่ำกว่าเราก็ตาม เขาก็จะรู้สึกว่า เราไม่ได้เป็นศัตรูกับเขา และจะให้บริการที่ดีขึ้นกว่าเดิม เพราะต้องการจะแก้ไขในสิ่งที่ตนเองทำผิดพลาดไป ยิ่งไปกว่านั้น บางคนที่เราจำชื่อได้ แล้วทักทายเขา ถามไถ่ทุกข์สุขกับเขา สิ่งที่เราอาจจะได้รับก็คือ อาหาร หรือขนม จานพิเศษ ที่เขาไม่คิดเงินก็เป็นได้นะครับ


ในการเป็นหัวหน้าของพนักงานก็เช่นกัน เราปฏิบัติต่อลูกน้องเราอย่างไร เรามองลูกน้องเราว่าเป็นบุคคลที่ต่ำต้อยกว่าเราเสมอใช่หรือไม่ ลูกน้องเองก็ต้องการได้รับเกียรติจากหัวหน้าของเขาเองเช่นกัน ดังนั้นหัวหน้าที่มักจะตะคอกใส่ลูกน้องบ่อยๆ อย่างไม่มีเหตุผล ก็จะทำให้ลูกน้องไม่อยากทำงานด้วย หรือไม่เต็มใจที่จะทำงานด้วย บางครั้งตั้งใจทำงานให้เสียหายเลยก็มี แค่เพื่อสร้างความสะใจให้กับตนเอง และทำให้ผลงานของหัวหน้าต้องแย่ลง ผมว่าแบบนี้ไม่เป็นประโยชน์ต่อทั้งตนเองและผู้อื่นเลยนะครับ


ผมคิดว่าไม่ว่าคนที่เราติดต่อด้วยจะเป็นใคร สูงกว่าเรา ต่ำกว่าเรา หรือเท่ากับเราก็ตาม สิ่งที่เราจะต้องปฏิบัติต่อเขาก็คือ มองเขาเป็นคนคนหนึ่ง และให้เกียรติซึ่งกันและกันจะดีกว่ามั้ยครับ


เราต้องการให้คนอื่นปฏิบัติต่อเราอย่างไร เราก็ควรจะปฏิบัติต่อคนอื่นแบบนั้นเช่นกัน จริงมั้ยครับ






Free TextEditor


Create Date : 23 กุมภาพันธ์ 2555
Last Update : 23 กุมภาพันธ์ 2555 5:59:38 น. 0 comments
Counter : 1214 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]