HR Management and Self Leadership
<<
พฤศจิกายน 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
23 พฤศจิกายน 2553

Core Competency

เมื่อวานนี้เขียนถึงเรื่องของระบบการพัฒนาพนักงานที่หลายๆ บริษัทได้นำเอาเครื่องมือที่เรียกว่า Competency มาใช้ วันนี้ก็เลยอยากขอต่อเรื่องของ Competency อีกสักวัน แต่จะเน้นไปในเรื่องของ Core Competency ที่หลายๆ บริษัทพยายามที่จะกำหนดขึ้นมา

ผมเชื่อว่าผู้อ่านทุกท่านน่าจะพอคุ้นเคยกับคำว่า Core Competency กันอยู่บ้างนะครับ คำว่า Core Competency ก็คือชุดสมรรถนะ ซึ่งก็คือ พฤติกรรมหลักในแง่มุมต่างๆ ที่องค์กรอยากให้พนักงานของตนทุกคนมีพฤติกรรมเหล่านี้ ย้ำนะครับ ว่าทุกคนในองค์กรจะต้องมีพฤติกรรมเหล่านี้ ไม่ว่าจะทำงานอยู่ในตำแหน่งใด ฝ่ายใดก็ตาม

การจัดทำ Core Competency นั้นโดยปกติจะใช้ พันธกิจ และวิสัยทัศน์ (Mission & Vision) เป็นเครื่องมือในการช่วยคิดว่า การที่องค์กรของเราจะไปสู่วิสัยทัศน์ได้นั้น เราต้องการพนักงานที่มีพฤติกรรมแบบใดบ้าง

เช่นองค์กรที่มีการกำหนดว่า จะมุ่งสู่การบริการที่เป็นเลิศ แสดงว่า Core Competency หลักตัวแรกเลยก็คือ “จิตใจให้บริการ” เป็นต้น หรือบางองค์กรที่บอกว่าตนเองคือ “ผู้นำแห่งนวัตกรรม….” แสดงว่า core competency ตัวหลักก็คือเรื่องของ ความคิดสร้างสรรค์ เป็นต้น

ดังนั้นการที่เราจะกำหนด Core Competency ให้ได้ชัดเจนนั้น เราจะต้องเข้าใจวิสัยทัศน์ และพันธกิจขององค์กรอย่างชัดเจนเช่นกันครับ มิฉะนั้นแล้วเราจะรู้สึกว่า เราอยากได้พฤติกรรมที่ดีทุกตัวในโลกนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ การทำงานเป็นทีม ความมุ่งมั่นในการทำงาน ความคิดสร้างสรรค์ การสื่อความ การยอมรับการเปลี่ยนแปลง การมีจิตใจรักบริการ ฯลฯ ถ้าเราไม่เข้าใจวิสัยทัศน์และพันธกิจอย่างชัดเจน จะทำให้เราอยากได้ Competency ทุกตัวในโลกนี้ เพราะคิดว่าทุกตัวจำเป็นต่อองค์กรทั้งสิ้น นี่คือสาเหตุที่ทำให้บางองค์กรมี Core Competency ถึง 15 -20 ตัว

ผมถามว่า การที่เรามี Core Competency มากมายแบบนั้น เราจะสามารถพัฒนาพนักงานของเราให้เป็นอย่างที่เราร้องการได้จริงๆ หรือ มันเยอะเกินไปหรือเปล่า สำหรับพนักงานคนหนึ่งที่จะต้องพัฒนาตัวเองให้มี Competency เกือบทุกด้าน

ดังนั้นเราทีมบริหาร และ HR เข้าใจเป้าหมายองค์กร และอุปนิสัยหลักขององค์กรอย่างแท้จริงแล้ว จะทำให้เราสามารถถึงเอา Core Competency ขององค์กรเราเองออกมาได้อย่างเหมาะสม ตัวอื่นๆ ที่ไม่จำเป็น และไม่ได้ตอบโจทย์ในเรื่องของวิสัยทัศน์ เราก็ไม่ต้องเอาเข้ามา ก็จะทำให้เหลือที่เป็น Core สมชื่อครับ

จากผลการสำรวจจำนวนของ Core Competency ที่ PMAT ได้สำรวจกับบริษัทต่างๆ ที่ได้จัดทำ competency ไว้ ผลที่ออกมานั้น แต่ละบริษัทจะมี Core Competency อยู่ที่ประมาณ 3-5 ตัวเท่านั้นครับ จะเรียกได้ว่าตัวเลขนี้เป็น Benchmark ของจำนวน Core Competency ก็ได้นะครับ

ผมเองก็คิดว่าไม่เกิน 5 ตัว ก็น่าจะเป็น Core Competency ที่กำลังดี ไม่เยอะเกินไป ไม่น้อยเกินไป และยังสามารถมุ่งเน้นไปที่เป้าหมายของธุรกิจได้อย่างชัดเจน ไม่เลอะมากเกินไป ซึ่งอาจจะทำให้เราเบลอๆ ในเรื่องของการพัฒนาพนักงานในอนาคติได้ครับ

บริษัทใดที่มี Core Competency มากกว่า 10 ตัว ก็คงต้องรีบพิจารณาหาตัวที่เป็นหลักจริงๆ ของเราจะดีกว่านะครับ มิฉะนั้นแล้วมันจะมีผลต่อการพัฒนาพนักงานในอนาคตด้วยครับ ถามว่าจะมีใครบ้างที่มี core competency ครบ 10 ตัวได้จริงๆ

พนักงานของเราก็เป็นคนธรรมดาคนหนึ่งนะครับ ไม่ใช่ superman ครับ


Create Date : 23 พฤศจิกายน 2553
Last Update : 23 พฤศจิกายน 2553 6:57:36 น. 0 comments
Counter : 1466 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]