* อัพเดทเรื่องที่อ่านจบแล้วค่ะ ^^
1)
AR no.1 : Empress Orchis : ชีวิตรันทดของซูสีไทเฮา T^T 2)
AR no.2 : The Thirteenth Tale : หลอนได้ใจมาก3)
AR no.3 - The Shadow of the Wind : ตกหลุมรักเล่มนี้เข้าอย่างจัง4)
AR no.4 - Life of Pi : กึ่งๆ ระหว่างชอบและเกลียดชอบกล5)
AR no.5 - Black Order : แอ็คชั่นเต็มสตรีม เวอร์ได้ใจ (แต่ยังไงก็ชอบ ^^)6.1)
AR no.6.1 - Twisted : Nothing is what it seems... 6.2)
More Twisted : Less twisted? ผิดหวังนิดหน่อย7)
The Tawny Man Trilogy : บทสรุปของการเดินทางอันยาวนาน8)
TBR no.8 - The Time Traveler's Wife : Here and now......
เนื่องจากไปอ่านบล็อกของเหมียวยิ้ม aka
the grinning cheshire cat
ทำให้เจอโครงการน่าสนใจ
"TBR (to be read) Challange มหกรรมทลายกองดอง 12 เดือน 12 เล่ม"อ่านตอนแรกก็สยองๆ อยากเล่นแต่ก็กล้าๆ กลัวๆ เพราะว่าไอซ์เป็นพวก impulsive reader อ่านหนังสือตามอารมณ์มากๆ แถมช่วงที่ปั่นนิยายแหลก ก็จะเลือกหนังสืออ่านที่ไม่ทำให้ "ติด" จนเกินไป กลัวว่าลิสชื่อหนังสือแล้วจะอ่านตามไม่ได้ แต่ก็นะ...ด้วยความเป็น impulsive shopper ด้วย เลยมีกองดองกองโต T^T
เห็นเพื่อนๆ ชาวบล็อกเล่น challange นี้กันหลายคน ก็เลยเกิดฮึดขึ้นมาบ้างค่ะ ขอทลายกองดองด้วยคน ^^V
เรียงตามความนานในการดอง 555 ประมาณคร่าวๆ จากวันที่ซื้อหนังสือมานะคะ
1. Empress Orchid - Anchee Min
หนังสือที่เอาประวัติของชูสีไทเฮามาเขียนเป็นนิยายค่ะ เล่มนี้แอบโกงนิดหน่อย เพราะอ่านไปได้สิบบทแล้ว ^^" แต่ไม่เป็นไรเนาะ เดือนแรกจะสิ้นเดือนอยู่แล้วง่ะ
ดองมาแล้ว ~ 1 ปี
2. Birds Without Wings - Louis De Bernieres
ตอนไปเที่ยวตุรกีเมื่อเดือน ต.ค. ปี 2006 ไกด์เห็นว่าไอซ์สนใจประวัติศาสตร์ของที่นั่น ก็เลยแนะนำหนังสือเล่มนี้ให้อ่าน ฉากหลังเป็นฉากช่วงการล่มสลายของอาณาจักรอ็อตโตมัน
ดองมาแล้ว ~ 1 ปี
3. The Shadow of the Wind - Carlos Ruiz Zafon
อ่านปกหลังแล้วน่าสนใจดีก็เลยซื้อมาค่ะ เห็นหลายๆ คนบอกว่าดีมากๆ แต่ก็ไม่ได้อ่านซักที เพราะ...มันหนา ฮา
ดองมาแล้ว ~ 1 ปี
4. The Time Traveler's Wife - Audrey Niffenegger
เล่มนี้ซื้อเพราะแรงเชียร์ของพี่พัท (Il Maze) และอีกหลายๆ คนในกระทู้แนะนำหนังสือ ((ใจง่ายอะ อิอิ))
ดองมาแล้ว ~ 1 ปี
5. New York Trilogy - Paul Auster
มีช่วงนึงพี่ยาคูลท์รีวิวงานของ Paul Auster ในกระทู้หนังสือแนะนำบ่อยมากๆ พอเจอหนังสือก็ซื้อมาค่ะ เล่มนี้จริงๆ เคยพลิกอ่านไปหน่อยแล้ว รู้สึกว่าบรรยากาศมันหม่นหมองเหลือเกิน ตอนนั้นอยู่ในอารมณ์เหี่ยวอยู่แล้วก็เลยวางก่อน ได้โอกาสเลยว่าจะเอามาปัดฝุ่นซะที อิอิ
ดองมาแล้ว ~ 2-3 ปี
6. The Unbearable Lightness of Being - Milan Kundera
บอกตรงๆ ว่า เล่มนี้ซื้อเพราะชอบชื่อหนังสือค่ะ ที่แปลเป็นภาษาไทยก็เก๋ดี "ความเบาหวิวเหลือทนของชีวิต" ถ้าจำไม่ผิด ไอซ์ไปเจอหนังสือลดราคาในงานหนังสือก็เลยรีบคว้ามาดองไว้
ดองมาแล้ว ~ 2-3 ปี
7. Life of Pi - Yann Martel
เหอๆ ซื้อมาตั้งแต่หนังสือเล่มนี้ติดลิสชิงรางวัล กะเก็บไว้อ่านเวลาเซ็งๆ เพราะคิดว่าน่าจะเป็นหนังสือที่ inspring ดี ... ด้วยความกลัวว่าถ้าเซ็งมากจะไม่มีหนังสือทำนองนี้อ่าน เลยดองยาวมาถึงตอนนี้ เอิ๊ก
ดองมาแล้ว ~ 4 ปี
8. House of the Spirits - Isabel Allende
เคยอ่านงานแนววรรณกรรมของ Isabel Allende แล้วชอบสำนวนการเขียน เล่มนี้เป็นเล่มที่ดังมากๆ ของนักเขียนคนนี้ ก็เลยซื้อมาค่ะ อิอิ
ดองมาแล้ว ~ 6 ปี
9. Of Mice and Men - John Steinbeck
เล่มนี้มีเพื่อนแนะนำมา บอกว่าเป็นหนังสือคลาสสิกภาคบังคับที่ควรอ่าน ฮา ... เป็นหนังสืออ่านนอกเวลาของเด็ก GCSE ด้วยง่ะ
ดองมาแล้ว ~ 6 ปี
10. The Catcher in the Rye - J.D. Salinger
หลายปีก่อนมีคนมาติดต่อไอซ์ให้เขียนหนังสือสองภาษาสำหรับเยาวชน เค้าบอกว่า อยากให้เขียนแนวแบบ The Catcher in the Rye ... พอบอกไปว่า ไอซ์ยังไม่เคยอ่าน เค้าถึงกับเหวอไปเลยว่า ไปอยู่ที่ไหนมา ทำไมไม่เคยอ่านหนังสือเล่มนี้ "*-*" ไปๆ มาๆ โครงการนั้นก็ล้มพับไป แต่ไอซ์ก็รีบไปซื้อหนังสือมาเก็บเข้าชั้นทันที เอิ๊ก
ดองมาแล้ว ~ 7-8 ปี
11. Catch-22 - Joseph Heller
อุอุ เป็นหนังสือที่มีหนังสือหลายเล่มอ้างอิงถึงบ่อยมากค่ะ อ่านๆ ไปจะเจอประโยค "This is so catch-22." ...อ่านแล้วก็ได้แต่สงสัยว่า Catch-22 มันเกี่ยวกับอะไร ก็เลยไปซื้อมา...ดอง
ดองมาแล้ว ~ 7-8 ปี
12. The Name of the Rose - Umberto Eco
555 เล่มสุดท้ายในลิส คงไม่ต้องบรรยายสรรพคุณ เริ่มอ่านหน้าแรกเมื่อไหร่ เป็นปิดไปก่อนทุกที คราวนี้จะเอาจริงแล้วล่ะ
ดองมาแล้ว >10 ปี
...........
ต่อไปนี้คืออัศวินสำรองค่ะ มีมากกว่าที่กำหนดหน่อย เพราะหลายข้อเป็นหนังสือชุด
1. Black Order / Sandstorm - James Rollins
Sigma novel ชุดเดียวกับ Map of bones ค่ะ ตอนนี้มีดองอยู่ในสังกัดสองเล่ม อิอิ
ดองมาแล้ว < 1 ปี
2. Lion of Macedon - David Gemmell
แฟนตาซีอิงประวัติศาสตร์ ((ล่ะมั้ง)) นานๆ จะได้เจอแฟนตาซีแบบเล่มเดียวจบที่น่าอ่านซักที
ดองมาแล้ว < 1 ปี
3. The Zahir - Paulo Coelho
จริงๆ เล่มนี้อ่านไปได้หน่อยแล้วค่ะ แต่รู้สึกว่ามันอืดๆ ยังไงชอบกล เลยถูกปลดมาอยู่ลิสสำรอง
ดองมาแล้ว ~ 1 ปี
4. The Thirteenth Tale - Diane Setterfield
ลังเลว่าจะเอาขึ้นลิสหลักดีไหม เพราะหลายๆ คนที่อ่านแล้วบอกว่าดี อิอิ
ดองมาแล้ว ~ 1 ปี
5. Twisted / More Twisted - Jeffery Deaver
รวมเรื่องสั้นของนักเขียนคนโปรดอีกคนค่ะ
ดองมาแล้ว ~ 1 ปี
6. Vince and Joy - Lisa Jewell
หนังสือแนว pop fiction ของนักเขียนคนที่ชอบมากอีกคนค่ะ แต่เล่มนี้หนามากๆ เลยยังไม่ได้หยิบมาอ่านซักที
ดองมาแล้ว ~ 2 ปี
7. Wild Oats - Veronica Henry
เป็นเล่มต่อของ Making Hay ((ละมั้ง)) อ่าน Making Hay นานจนลืมไปหมดแล้ว แหะๆ
ดองมาแล้ว ~ 3 ปี
8. Number9Dream - David Mitchell
นี่ก็อีกเล่มที่ตอนแรกอยู่ในลิสหลัก ติดใจนักเขียนคนนี้มาจากเรื่อง Ghostwritten ค่ะ แต่...หนังสือของเขาอ่านยาก ต้องใช้สมาธิสูง เลยปัดมาเป็นตัวช่วยก่อน
ดองมาแล้ว ~ 4 ปี
9. Paddy Clarke Ha Ha Ha - Roddy Doyle
เล่มนี้มีเพื่อนแนะนำให้อ่าน ซื้อมาดองนานมากจนเกือบลืมไปแล้วเนี่ย
ดองมาแล้ว ~ 10 ปี
10. The Wind on Fire Trilogy - William Nicholson
- The Wind Singer
- Slaves of the Mastery
- Firesong
อยากอ่านมาตั้งนานแล้ว พอดีน้องสาวเพิ่งขนกลับมาจากอังกฤษครบชุดเมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา
11. Sabriel / Lirael / Abhorsen - Garth Nix
หนังสือชุดแฟนตาซีที่ตั้งใจจะอ่านมาตั้งนานแล้วเช่นกัน
12. The Tawny Man Trilogy - Robin Hobb
- Fool's Errand
- Golden Fool
- Fool's Fate
เป็นหนังสือชุดที่ใช้ตัวละครต่อจาก The Farseer Trilogy ซึ่งเป็นแฟนตาซีชุดโปรด ตอนนี้ขาดเล่ม Golden Fool อยู่เล่มนึง
ตอนทำลิสนี่สนุกมากๆ เดินทั่วห้องหนังสือเลย ^^ แต่ตอนอ่านนี่สิคะ ฮา ถ้าอ่านครบหมดจะดีใจมากๆ เลย เพราะหลายๆ เล่มดองไว้นานมากแล้ว
จะต้องอ่านจากลิสข้างบนให้ได้อย่างน้อย 12 เล่มในปีนี้ค่ะ สู้ๆ ^^V
- 13th Tale นี่ก็ยังไม่ได้อ่าน โฮ