Group Blog
 
<<
มกราคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
10 มกราคม 2552
 
All Blogs
 
หางเสียงของสุภาพสตรี... บล็อกนี้เสี่ยงตายครับ




หางเสียงของสุภาพสตรี



เมื่อเร็วๆนี้ได้รับหนังสือเวียนจากเพื่อนรุ่นน้องคนหนึ่ง
อ่านจบแล้วงงๆ ว่าเกิดอะไรขึ้นกับหางเสียงของเธอ
เธอเขียนมาว่าอย่างนี้ครับ




สวัสดีคะ พี่ๆ เพื่อนๆ และน้องๆ ที่รัก
ก่อนอื่นต้องขอโทษด้วยที่ได้เงียบหายไป ทั้งเรื่อง
พาคุณครูไปเที่ยว และการจัดงานให้คุณครูคะ
บังเอิญคุณครูสุขภาพไม่ค่อยดี เราเลยชะลอ
การจัดงานคะ

ปีนี้จึงกำหนดจัดงานใหม่ รูปแบบการจัดงานเหมือนเดิมคะ
คือไม่เก็บค่าอาหารคะ แต่ขอให้พี่ๆ เพื่อนๆ และน้องๆ
ที่ต้องการจัดอาหารมาก็จัดมาได้คะ ถ้าอาหารมาก
เกินก็ขอให้สมทบเป็นทุนการจัดงานก็ได้คะ
สำหรับเครื่องดื่มต้องใช้ของสถานที่
จัดงานคะ

ขณะนี้ ยังขาดการแสดง เช่น ชุดระบำหมู่คะ

เรียนมาเพื่อทราบ และช่วยบอกต่อด้วยคะ
ช่วยแจ้งจำนวนเพื่อนและรายการอาหารด้วยคะ
เบอร์โทรศัพท์ข้างล่างนี้คะ

ขอขอบคุณคะ และหวังว่าพวกเราคงมากันได้นะคะ
เพราะพวกเราก็อายุมากขึ้นเช่นเดียวกับคุณครูคะ

ขอบคุณคะ





หนูหล่อเข้าใจครับ ว่าสุภาพสตรีจำนวนไม่น้อยกำลัง
เรียกร้องสิทธิเท่าเทียมชายในหลายๆ เรื่อง บางเรื่องก็เห็นด้วย
อย่างยิ่ง แต่ที่คิดว่าทำไมผู้ชายใช้คำลงท้ายสุภาพคำเดียว
คือ ครับ แต่ผู้หญิงต้องลำบากใช้หลายคำนั้น เป็นเรื่อง
ไม่เท่าเทียมกัน ต้องขอออกความเห็นสักนิดนะครับ

คงต้องมาคิดกันที่ธรรมชาติของเสียงก่อน ผู้หญิงเสียงหวาน
ไพเราะกว่าผู้ชายมาก ภาษาไทยเป็นภาษาที่มีเสียงสูงต่ำ
ถึงห้าระดับ การที่นิยมให้ผู้หญิงมีหางเสียงหลากหลาย
ขึ้นกับอารมณ์และความหมายเป็นเรื่องที่เป็นศิลป
ละเอียดอ่อนมาก เป็นเสียงดนตรีฟังรื่นหู บอกอารมณ์และ
ความต้องการของผู้พูดได้ดียิ่ง เป็นความน่ารัก เป็นเสน่ห์
ที่ผู้ชายทำไม่ได้

เหตุใด
ผู้หญิงจึงอยากสละสิทธิ์ที่เพศชายไม่มีปัญญาทำได้
น่าเสียดายนะครับ



ตี๋ต่างว่า
ก่อนออกจากบ้านตอนเช้า
จะมีผู้หญิงสักคนบอกหนูหล่อว่า

เธอผู้นั้น: “พี่หนูหล่อขา เลิกงานแล้วกลับบ้านเร็วๆ นะคะ”
หนูหล่อ: “ทำไมล่ะครับ”
เธอผู้นั้น: “ก็แหม... ไปทำงานทั้งวันแล้วนี่คะ เลิกแล้วก็รีบกลับบ้าน
เถอะค่ะ มากินข้าวด้วยกันไงคะ กินคนเดียวก็เหงาน่ะค่ะ”

แบบนี้ก็รีบกลับแน่เลยครับ… มาตายรัง



หรือถ้าเป็น

เธอผู้นั้น: “พี่หนูหล่อ กลับบ้านเร็วๆ นะ อย่าให้ต้องคอยกินข้าวล่ะ
มาช่วยล้างจานด้วย”

แบบนี้ก็... เหอๆ... ถ้าหลงเลือกเธอมาอยู่ด้วยแล้ว ก็อดทน
ลูกเดียวละครับ คิดด้านดี ว่าเธอเป็นคนชัดเจน
ตรงไปตรงมา และเสียงไม่มีหาง



แต่ถ้า....

เธอผู้นั้น: “พี่หนูหล่อคะ เลิกงานแล้วกลับบ้านเร็วๆ คะ”
หนูหล่อ: “ทำไมล่ะครับ”
เธอผู้นั้น: “ก็แหม... ไปทำงานทั้งวันแล้วนี่คะ เลิกแล้วก็รีบกลับบ้าน
เถอะคะ มากินข้าวด้วยกันไงคะ กินคนเดียวก็เหงาคะ”

โอ้โฮ... ไร้อารมณ์แบบนี้...
สุดทนเลยครับ อย่าฆ่ากันทางอ้อมเลยนะ



อีกอย่างหนึ่งนะครับ นอกจากจะอยากให้คุณสุภาพสตรี
รักษาหางเสียงไว้เป็นเสน่หายาใจแล้ว ยังอยากให้
ท่านที่ยังพูดอยู่ เขียนแล้วใส่วรรณยุกต์ให้ตรง
ตามเสียงที่ตั้งใจจะพูดด้วยครับ จะได้ฟังรื่นหู
อ่านรื่นอารมณ์...

ขอมากไปหรือเปล่าครับ

ด้วยรักและปรารถนาดีอย่างจริงใจ














Create Date : 10 มกราคม 2552
Last Update : 11 มกราคม 2552 16:22:11 น. 66 comments
Counter : 2560 Pageviews.

 
อ่านแล้วก็เห็นจริงตามที่เขียนมาค่ะ

มีการใช้คำผิดกันบ่อยๆ

ต้องขอบคุณมากนะคะ

ที่นำมาเตือนๆกัน ......

ว่าแต่ผู้ชายที่เขียน "ครับ" บ้าง แล้วก็ "คับ" บ้างละคะ

ต้องการสื่อแบบไหนหรือคะ

ถามเพราะอยากรู้จริงๆค่ะ ..................


โดย: หยุ่ยยุ้ย วันที่: 10 มกราคม 2552 เวลา:21:37:25 น.  

 
แวะมาเสี่ยงตายจ้า


โดย: pet.sp วันที่: 10 มกราคม 2552 เวลา:22:00:23 น.  

 
ไม่รักไม่มาร่วมเสี่ยงตายด้วยนะค่ะพี่หนูหล่อ ...

เรื่องนี้พู่ว่าบางครั้งถ้าหากว่าอ่านด้วยตัวหนังสือ
บางครั้งยังว่ายากจะเข้าใจ เพราะว่าวรรณยุกต์หรือว่า
การสะกดคำมันอาจจะยังไม่ชัดเจนเท่าไหร่ค่ะ .. (ค๊ะ)
แต่ว่าถ้าหากว่าพูดกันแบบเห็นหน้าเลยนี่
อาจจะชัดเจนกว่า เพราะด้วยน้ำเสียงก็อาจจะ
รับได้ รับไม่ได้ แต่ว่าด้วยกริยา ท่าทาง อารมณ์
อันนี้คาดว่าคงเสริมได้เลยค่ะว่า ผู้พูดนั้นเป็นอย่างไร ..


.................


พู่เองพยายามอยู่เหมือนกันค่ะพี่สำหรับหางเสียง
คือ จะพยายามลืม และทำให้ติดเป็นนิสัย
แต่ว่าเรื่องหางเสียงนั้น ก็ยกเว้นสำหรับบางคนที่
รู้จักนะค่ะพี่หนูหล่อ เพราะพู่เองมีเพื่อนอยู่คนหนึ่ง
เค้าเป็นแนวที่หางเสียงไม่มี พูดไม่เพราะ คนไม่รู้จักเธอ
ก็จะพูดเป็นเสียงเดียวเลยว่า เธอห้าว ควรค่าแก่การไม่รู้จัก ไม่น่าคบ
ซึ่งจริงๆ ถ้าหากว่าคบกันไปแล้วจะรู้ว่าเธอเป็นคนที่
น่าคบหาอย่างร้ายเหลือ แต่สำหรับคนอื่น ไม่ได้รู้จักมักจี่
ก็อาจจะไม่รู้แน่ๆ ว่าเธอเองนิสัยเป็นอย่างไร ..

นี่ล่ะมั้งคะ หางเสียงขาด คนเลยเหมาว่า เธอห้าวไม่น่าคบ ...
เลยทำให้โอกาสในการเจอเพื่อนดี หรือว่าเพื่อนใหม่ๆ
ลดเหลือน้อยลงค่ะ ...


โดย: J e w n i d (JewNid ) วันที่: 10 มกราคม 2552 เวลา:22:06:50 น.  

 
ของผมไม่ครับอย่างเดียวนะครับ คุณหนูหล่อครับ

ถ้าเป็นพูดกับผู้ชายคงใช่ เพราะถ้าไม่ ครับ เดี๋ยวไม่สุภาพ กลัวโดนอัด

แต่ไม่รู้ทำไมกับสุภาพสตรีบางคน ผมมีลงท้ายหลายอย่าง

สุภาพสตรี: ......................
ลุงแอ๊ด: เข้าใจแล้วครับ
สุภาพสตรี: ......................
ลุงแอ๊ด: อือ เข้าใจแล้ว
สุภาพสตรี: ......................
ลุงแอ๊ด: เออเข้าใจ
สุภาพสตรี: ......................
ลุงแอ๊ด: ก็บอกว่าเข้าใจ ๆ ๆ รู้เรื่องเปล่าฟระ



โดย: ลุงแอ๊ด วันที่: 10 มกราคม 2552 เวลา:22:24:10 น.  

 
โดนคนข้างบนแซวเลย

คุณหนูหล่อครับ
เดี๋ยวผมจะไปถามอาจารย์ลิลลี่ (ใช่เปล่าหรือสอนภาษาอังกฤษ)

ผมว่าอาจไม่ใช่หางเสียงนะครับ แต่เป็นศัพท์คนละคำ
คะ
ค่ะ
จ้ะ
.
.
.

อย่าง ขอบคุณคะ ไม่น่าจะถูกหลักภาษาไทย
ต้องเป็นขอบคุณค่ะ

ปล.เดี๋ยวกางพจนานุกรม ราชบัณฑิตยสถาน แล้วพรุ่งนี้มาบอกครับ


โดย: ลุงแอ๊ด วันที่: 10 มกราคม 2552 เวลา:22:52:36 น.  

 
คุณลุงแซวครายยย อิอิ เม้นท์โดน ban เลย

มีเรื่องดีๆ มานำเสนออีกแล้วพี่เรา
ขอบคุณค่ะ ที่คอยชี้แนะ



โดย: Fullgold วันที่: 10 มกราคม 2552 เวลา:22:59:25 น.  

 
การลงหางเสียงให้สุภาพ บางทีก็ไม่ต้องใช้
คะ ค่ะ ขา หรือ ครับ หรอกครับ การทอดคำ
ท้ายประโยคให้อ่อนโอนนุ่มนวล เข้าอกเข้าใจ
หรือเห็นใจ เมตตาสงสาร ก็น่าจะถือเป็นหางเสียง
สุภาพได้เหมือนกันนะครับ คุณลุง

คุณลุงถูกแล้วครับ ต้องป็น ขอบคุณค่ะ หรือ
ขอบคุณนะคะ


โดย: หนูหล่อ (nulaw.m ) วันที่: 10 มกราคม 2552 เวลา:23:05:36 น.  

 
สำหรับนาห์ใช้ ค่ะ คะ ผิดประจำ เลยค่ะ
แต่นาห์ว่าสุภาพสตรีที่น่ารักไม่ควรพูดจา ศัพท์สมัยพ่อขุนรามคำแหงด้วยค่ะ
เคยเจอบนรถเมลล์เด็กนักเรียนผู้หญิงทั้งกลุ่มคุยกัน
มันน่ามากเลยอ่ะพี่
ทนไม่ไหวต้องหันไปมอง
แล้วก็คิดในใจ เด็กกรุงเทพฯทำไมพูดจาน่าฟังแบบนี้


โดย: มัยดีนาห์ วันที่: 10 มกราคม 2552 เวลา:23:11:14 น.  

 
ได้ค่ะพี่หนูหล่อ
ทำไมจะไม่ได้ล่ะคะ
เพื่อพี่หนูหล่อนี่คะ
ยังไงก็ได้ค่ะ
วันนี้อากาศหนาวมากเลยค่ะ
บ้านเขาใหญ่หนาวแค่ไหนคะ
ห่มผ้าหนาๆ รักษาสุขภาพด้วยนะคะ
เป็นห่วงค่ะ

ลงท้ายแบบนี้พอจะรัก เอ๊ย รับได้ไหมคะ

^^


โดย: am^^ IP: 125.25.119.22 วันที่: 10 มกราคม 2552 เวลา:23:27:59 น.  

 

พี่หนูหล่อขา นอนหรือยังคะ....โทษทีที่มาช้าไปหน่อยค่ะ ถ้าพี่หนูหล่อนอนแล้วก็ขอให้ฝันดีนะคะ แล้วจงตื่นมาพรุ่งนี้ด้วยความสุข สดใส สดชื่นนะคะ

Photobucket

พูดอย่างนี้ใช่ไหมคะพี่หนูหล่อขา....ขอบคุณนะคะสำหรับคำแนะนำดีดีสำหรับผู้หญิงทั้งหลายค่ะ


โดย: Suessapple วันที่: 10 มกราคม 2552 เวลา:23:56:07 น.  

 
คุณพี่หนูหล่อขา..
ประเด็นนี้..เห็นที่ห้องเฉลิมไทย
ทะเลาะกันไม่จบไม่สิ้นซักที

สดๆร้อนๆ..เมื่อเช้านี้เอง(มั๊ง)คะ
เข้าไปอ่านกระทู้ดารามาค่ะ..
แล้วรู้สึกว่าจะมีบางความเห็น
ใช่คำพูดผิด..จากค่ะเป็นคะ..และคะเป็นค่ะ
ประมาณว่า"ทำไมค่ะ?"..กับ"ไม่เป็นไรคะ"
เดาว่าอาจเป็นการใส่วรรณยุกต์ผิดมั๊ง(ไม่แน่ใจ)
และอีกความเห็นก็เข้ามาทักว่า..คำง่ายๆยังใช้ผิด
แล้วอีกบางความเห็นต่อมา..ก็เข้ามาแย้งว่า..ผิดนิดผิดหน่อยไม่เห็นเป็นไร
ทีนี้คนต่อๆมา..ก็ว่า..แต่มันขัดหูขัดตา..เพราะเห็นว่าเป็นคำที่ใช้ผิดบ่อย
หรือเด็กสมัยนี้..มันผันวรรณยุกต์เพี้ยนไปแล้ว..เหอ เหอ
ทีนี้..ก็กลายเป็นกระทู้เดือดเรื่องภาษาไปเลย..กระทู้กลายพันธ์ ว่างั้นเถอะ

พอมาเห็นบล็อกพี่หนูหล่อแล้ว..
ก็อดขำและนึกถึงไม่ได้..เล่าสู่กันฟังค่ะ


++++++++++++++++++++++++++


ส่วนเรื่องหางเสียง..ใครๆก็คงชอบคนพูดลงหางเสียงหวานค่ะ
เวลาเขียน..อาจเขียนผิดจากค่ะเป็นคะบ้าง..แต่เวลาพูด คงไม่มีใครใช้คะแทนค่ะหรอกมั๊ง..ฮาฮา

นอกเรื่องนะคะ..เมื่อก่อนเคยมีเพื่อนชายคนอิสานคนหนึ่ง..พูดลาวได้หวานจับใจมาก
เวลาพูดกับแจงทีไร..เรางี้นั่งเคลิ้มไปเลย..ภาษาอิสานนี่..ลงเสียงได้อ่อนหวานดีจริง
แต่พอช่วงหนึ่ง..ลงไปอยู่ใต้..ทำไมคนใต้พูดกันห้วนและโฮกฮากจัง..ไม่ชอบเลย แปลกหู
แต่พอฟังไปนานๆ..มีรุ่นพี่เป็นคนใต้ ฟังเขาพูดหวานทุกวัน..เออ..มันก็หวานดีแฮะ..หวานคนละแบบ

ภาษาที่มีใช้อยู่ก็ดีอยู่แล้ว..แต่เด็กสมัยนี้ เริ่มทำให้ภาษาไทยเริ่มกลายพันธ์ซะแล้ว

โม้เพลินเลยเรา..ปีใหม่นี้พี่หนูหล่อเป็นไงบ้างคะ?
แล้วพี่แป๋ง..เงียบหายไปเลยนะ..สบายดีหรือเปล่าคะ?
ได้ข่าวคราวบ้างไหม...เอ่ย


โดย: nikanda วันที่: 11 มกราคม 2552 เวลา:5:57:41 น.  

 
ดีใจจังครับ ที่เพื่อนๆเข้ามาออกความเห็นกันอย่าง
มีน้ำใจไมตรี

หนูหล่อไม่มีเจตนาจะให้เถียงกัน บางคนอาจเคยชิน
กับการเขียนผิดเพราะคิดว่าไม่เป็นไร พอจะเขียนให้
ถูกจริงเลยกลายเป็นเรื่องยาก แล้วแทนที่จะ
พยายามแก้ไข ก็เห็นต่อไปว่า เรื่องเล็กแค่นี้ทำไม
ต้องแก้ เรื่องไม่มีจะกินน่าจะต้องแก้มากกว่า

หนูหล่อไม่ใช่นักวิชาการครับ ไม่ได้คิดว่าตัวเองเก่ง
เรื่องนี้ เพียงแต่เห็นความไม่ชอบมาพากลก็นำมา
ช่วยกันคิดช่วยกันแก้ ดีกว่าทุกคนปล่อยไปตามเวร
ตามกรรม ใครไม่สนใจจะแก้ก็แล้วไปครับ สิทธิ์ของ
ท่าน เราไม่ได้บังคับ ใครอยากแก้ก็มาร่วมด้วย
ช่วยกันครับ เรื่องการแก้ไขสิ่งที่เป็นความเคยชินไป
แล้วเป็นเรื่องยากที่สุด ต้องการผู้รู้จริงเข้ามาช่วยให้
ความเห็นด้วยครับ ทุกๆ ท่านก็เลือกฟังเลือกเชื่อเอา
ไปประยุกต์ใช้ตามอัธยาศัยเถอะครับ

หนูหล่อคงไม่ต้องเสี่ยงตายจริงๆ หรอก

ความจริง เวลาพูดสุภาพสตรีก็ลงหางเสียงสุภาพได้
ถูกต้องเป็นส่วนใหญ่ครับ แต่เวลาเขียน น่าจะมีปัญหา
เรื่องการผันวรรณยุกต์เสียมากกว่า ไม่ใช่พูดไม่เป็น
ยกเว้นท่านที่อยากให้เหลือการใช้แค่ "คะ" คำเดียว
ในทุกกรณี

อีกอย่างหนึ่ง คำลงท้ายมีหลายระดับ เช่น

สุภาพทั่วไป - คะ ค่ะ ขา ครับ (ขอรับ)

สุภาพเป็นกันเอง - จ้ะ จ๊ะ จ๋า จ้า

ไม่ใช้คำลงหางเสียง แต่ทอดคำให้สุภาพอ่อนโยน
หรือสำรากวาจาให้ระคายหู หรือยกเสียงท้ายประโยค
แสดงคำถามหรือเย้ยหยัน

ผรุสวาท - วะ โว้ย ฟระ

แต่ที่เราจับประเด็นอยู่ขณะนี้ คือการลงหางเสียงสุภาพ
ของสุภาพสตรี อย่าเพิ่งแตกประเด็นไปทะเลาะกัน
เสียล่ะครับ

เดี๋ยวจะหาบทสรุปไม่ได้น้า...




โดย: หนูหล่อ (nulaw.m ) วันที่: 11 มกราคม 2552 เวลา:10:48:35 น.  

 
ไม่ต้องห่วงเลยค่ะพี่หนูหล่อ
ไม่ว่ายังไงไม่ทะเลาะกัน .. ทะเลาะทำไม เหนื่อยเน๊าะ
เพราะว่าปล่อยให้นักการเมืองทะเลาะกันไปพอแล้ว
นักการบล็อกก็อ่านบล็อก เขียนบล็อก ท่องบล็อกกันไป
ไม่มีทะเลาะกันอยู่แล้วค่ะ

..................


เพิ่งกลับมาจากบ้านในเมืองค่ะ เพราะวันนี้เข้าไป
เลือกตั้งมา .. ต้องเลือกแบบเงียบๆ เพราะว่าพ่อก็เลือกอย่าง
แม่ก็เลือกอยาก ไอ้เรามันก็คิดอีกอย่างก็เลย
บอกว่า ชอบไหน รักไหน ก็เอาเลยเลือกอย่างนั้น
แค่ขออย่ากาผิดเป็นพอ ... เพื่อประเทศชาติค่ะ ...


โดย: JewNid วันที่: 11 มกราคม 2552 เวลา:11:04:17 น.  

 
อิอิ สนุกจังค่ะ พี่หนูหล่อขา

พี่หนูหล่อนี่นะคะเข้าใจหาหัวข้อมาให้น้องๆ สาวๆ
ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นกันบ่อยๆ เลยนะคะ

บล็อกนี้ต้องขอความคิดเห็นสุภาพบุรุษคนอื่นด้วยรึเปล่าคะ
ว่าหางเสียงที่ผิดรูปแบบทำให้หมดอารมณ์แบบนี้ จริงรึเปล่า

อิอิ

ไปล่ะนะคะ
สวัสดีค่ะ ^^


โดย: BeCoffee วันที่: 11 มกราคม 2552 เวลา:14:45:20 น.  

 
ภาษาพูดกับภาษาเขียนบางครั้งหลายๆคนพูดเก่งแต่เขียนไม่เก่ง หลายๆคนเขียนเก่งแต่พูดไม่เก่ง ทำเอาการสื่อสารยุ่งเหยิงไปหมด......วันนี้แวะมาสวัสดีพี่หนูหล่อตอนเย็นๆของเมืองไทยค่ะ เมื่อคืนหลับสบายดีมั๊ยคะ เขาใหญ่หนาวหรือเปล่า ที่นี่ไม่หนาวเลยค่ะ แค่ลบสิบเอง


โดย: Suessapple วันที่: 11 มกราคม 2552 เวลา:17:33:42 น.  

 


ดีดีพูดเพราะนะคะ :)







โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 11 มกราคม 2552 เวลา:17:56:36 น.  

 
เราก็พูดเพราะเหมือนกันค่ะ....มีคนปีนหลังบ้านพี่อีกแล้วค่ะ ใครน๊อสวยเสียด้วย


โดย: Suessapple วันที่: 11 มกราคม 2552 เวลา:19:03:06 น.  

 


ฮ่า ฮ่า ฮ่า
ถ้าแบบนี้หมายความว่าแหกปากหัวเราะ
และไม่สุภาพหรือเปล่าคะ
หรือว่าเป็นวิธีการหัวเราะที่แสดงความจริงใจดี

ลักษณะแบบนี้
คิดได้ต่างแบบนะคะ
แล้วแต่จะตีความกันไป

แต่อย่างคะ ค่ะ ค๊ะ อะไรแบบนี้
มันไม่ได้แสดงออกว่าต่างแบบ
แต่มันหมายถึง...ใช้ความหมายผิด

ที่จริงคำ....มันผิด ถูกรู้อยู่
แต่พี่ย้อนกลับไปอ่านที่คห.11
เรื่องการทะเลาะกันน่ะค่ะ
ดี.ก็อ่านเหมือนกัน
อ่านมาซะจนเบื่อ
ทะเลาะกันได้สุดๆมาก
ทั้งๆที่นึกๆว่าจะทะเลาะกันทำไม
ความหมายเดียวก็คือมันผิดน่ะ
ผิดแล้วคุณก็แก้ไขซะ
ภาษาของคำนี้ มันไม่ได้ดิ้นได้ว่าคะ เป็นค่ะได้
หรือค่ะ เป็นคะได้

สำหรับดี.มันเป็นเรื่องน่ารำคาญ
และไม่แปลกใจเลยที่พี่ตั้งประเด็นนี้ขึ้นมา
มันน่ารำคาญใช่มั้ยล่ะคะ
คะ คะ ค่ะ ค่ะ
ถ้าสนิท ก็บ้องหูไปซักทีก็ดีค่ะ

คำผิดประเภทนี้
สำหรับดี. สำหรับในเนื้องานที่ดี.ทำ
เป็นคำที่ไม่ได้ถูกให้อภัยนะคะ
มีงานของคนหลายคนที่ถูกดี.ทิ้ง
เพราะคำง่ายๆแค่นี้
ดี.โหดเลยล่ะ
(พี่ถามผิดคนป่ะเนี่ย เอิ๊กกกก)


อ่ะน๊าพี่พูดถึงผู้หญิงแล้ว
ดี.พูดถึงผู้ชายมั่ง

เวลาเขียน ทำไมคุณถึงไม่ "ครับ" คุณจะ "คับ"ทำไม

บางทีดี.ทักไป ในเอ็มบ้าง ในที่ต่างๆบ้าง

"สวัสดีค่ะ"

คำตอบกลับมาคือ

"สวัสดีคับ"

มันน่ารักตรงไหนนะ

พี่หนูหล่อบอกหน่อยสิคะ
มันดูน่ารัก ดูใกล้ชิด ดูเป็นกันเอง
หรือว่ามันดูอะไรกันแน่

แต่ในความรู้สึกของดี.มันผิดน่ะ


อ้อ....แต่ดี.ก็ใช้คำ เด๋ว แทน เดี๋ยว บางครั้ง
แบบว่านู๋ก็แอ๊บน่ารักบ้างบางที
แต่แบบนี้มันดูแอ๊บ แอ๊บใช่ป่ะค่ะ
อาจจะดูน่าตบ
แต่ว่ามันไม่ได้รู้สึกว่าคุณเขียนผิดเหมือน
คะ ค่า
ครับ คับ


แหะ แหะ....





โดย: d__d♥ (มัชชาร ) วันที่: 11 มกราคม 2552 เวลา:19:46:17 น.  

 
กรุงเทพฯก็หนาวเย็นเอาการครับหนูหล่อ
ออกนอกบ้านนานๆไม่ไหวลมแรงมาก เมื่อกลางวันต้องไปยืนตากแดดเล่น

เมื่อวานมานั่งคิดก็จริงนะ ทำไมเวลา

ผู้หญิงพูด "ขอบคุณค่ะ"
ผู้ชายพูด "ขอบคุณครับ"

ผู้หญิงพูด "ขอบคุณนะคะ"
ผู้ชายก็จะพูด "ขอบคุณนะครับ"

ครับอย่างเดียวเลย ง่ายดี

ปล. ดีดีครับ อย่างลุงแอ๊ดไปค้นได้ทุกบลอกเลยนะ
ไม่มีใช่ภาษาไทยผิดเพี้ยน
อย่าง คับ ก๊าบ คร๊าบ ฮับ .....
อิอิอิ 555 .......
ไม่กล้าใช้เลย อายตัวเอง มันผิดวัย


โดย: ลุงแอ๊ด วันที่: 11 มกราคม 2552 เวลา:21:24:25 น.  

 


แหะ แหะ

ลุงแอ๊ด





โดย: d__d♥ (มัชชาร ) วันที่: 11 มกราคม 2552 เวลา:21:29:12 น.  

 
ลืมไปเมื่อวานบอกจะเปิดพจนานุกรมฯ แล้วเอามาลง
ได้มาแล้วครับ

พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน

คะ

คะ ๑ ความหมาย

คำกร่อนของคำหน้าซึ่งซ้ำกับคำหลังในคำที่มี ค เป็นพยัญชนะต้นในบทกลอน เช่น ครื้นครื้น กร่อนเป็น คะครื้น โครมโครม กร่อนเป็น คะโครม มีคำแปลอย่างเดียวกับคำเดิมนั้น และมีความหมายในทางย้ำเน้นคำ.


คะ ๒ ความหมาย

ว. คําลงท้ายที่ผู้หญิงใช้ต่อจากคำถามหรือคำแสดงความสงสัยเพื่อแสดงความสุภาพ เช่น อะไรคะ กระมังคะ, คำลงท้ายที่ผู้หญิงใช้ต่อจากคำ ซิ นะ เพื่อแสดงความสุภาพ เช่น เชิญซิคะ ไปนะคะ.

...........

ค่ะ

ค่ะ ความหมาย

ว. คํารับที่ผู้หญิงใช้อย่างเดียวกับ จ้ะ, คำลงท้ายที่ผู้หญิงใช้ในการบอกให้ทราบอย่างสุภาพ เช่น ไปค่ะ ไม่ไปค่ะ.

..........

ครับ

ครับ ความหมาย

[คฺรับ] ว. คํารับหรือคําลงท้ายอย่างสุภาพที่ผู้ชายใช้.






โดย: ลุงแอ๊ด วันที่: 11 มกราคม 2552 เวลา:21:33:33 น.  

 
สวัสดีคะพี่หนูหล่อ
แม้เข้าบล็อกพี่หนูหล่อวันนี้ต้องระวังการเขียนเลยคะ เพราะเขียนผิดตลอดอิๆๆ

ณีเคยสงสัยเหมือนกันกับคำว่า ค่ะ กับ คะ ว่าบ้างครั้งควรใช้ตอนไหน หรือว่าเขียนผิดหรือเปล่ากับสองคำนี้ วันนี้เข้ามาได้อ่านของลุงแอ๊ดที่เปิดพจนานุกรมฯ ทำให้รู้ความหมายของคำสองคำนี้เลย ดีจังคะ และจะพยายามใช้ให้ถูกนะค่ะ

พี่หนูหล่อเป็นอย่างไรบ้าง สบายดีไหม ช่วงนี้อากาศเย็นลงมาก ๆ เลยนะคะ ดูแลสุขภาพด้วยค่ะ


โดย: paerid วันที่: 11 มกราคม 2552 เวลา:21:57:40 น.  

 
มาบ้านนี้แล้วชื่นใจจังเลยค่ะ

คุณหนูหล่อคะ เพิ่งทราบนะคะเนี่ยว่าคุณ คนเล็กเล่นของใหญ่ เป็นคนเดียวกับคุณสราวุธ (คุณแป๋ง ณ คูเวต)

ช็อคนิดหน่อยค่ะ!!!

เพราะตามอ่านที่คุณแป๋งเขียนเรื่องการเมืองตั้งแต่ช่วงที่พันธมิตรกำลังสำแดงเดชอยู่ที่สนามหลวง

อ่านไปอ่านมาก็โดนอยู่หลายคอมเม้นเหมือนกันนะคะ ยังสงสัยอยู่เลยว่า คนๆนี้เป็นใครหนอ ความคิดความอ่านช่างเฉียบคมเหลือเกิน

ที่ไหนได้ เป็นคนคุ้นเคยที่เคยอ่านอะไรต่อมิอะไรกันมานานนมเนนี่เอง

ถึงว่าสิคะ สำนวนหนักๆ แรงๆ แบบนี้ มันคุ้นเคยค่ะ

แต่ถึงจะหนักหรือแรงอย่างไร ก็ยังซ่อนความนุ่มแต่ไม่นิ่มในสำนวนให้เราสัมผัสได้เสมอนะคะ

ส่วนสำนวนของคุณหนูหล่อ ทั้ง นุ่ม นิ่ม และก็หวานละมุนอยู่ในตัวค่ะ

จริงๆน๊า!!

สำนวนการเขียน หรือการใช้ภาษาของแต่ละคน เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวตนของเราได้อย่างชัดเจนนะคะ

ไม่ว่าใครจะพยายามปิดซ่อนตัวเองอย่างไร แต่ก็จะถูกสื่อออกมาจากการใช้ภาษาค่ะ

ถ้าเราหมั่นสังเกตดีๆ และใส่ใจที่จะแยกแยะสำนวนเหล่านั้นด้วยความสนใจจริงๆ

เราจะรู้จักเขาได้ไม่ยากเย็นเลยค่ะ

คุรหนูหล่อว่าจริงไหมคะ???








โดย: Gasalong วันที่: 11 มกราคม 2552 เวลา:22:44:28 น.  

 
สวัสดีค่ะ คุณครูหนูหล่อ

เหมือนคุณครูสอนภาษาไทยเลยค่ะ
สรุปจดหมายฉบับนั้นตก ไม้เอก ไปใช่มั้ยคะ
และบวกกับการใช้ภาษาของเธอคนนั้นในจดหมาย



เลยรู้สึกเกร็งๆ เลยค่ะคุณหนูหล่อ 555 กลัวพลาดซะงั้น
กลัวเพี้ยนไปล้อเล่น ผิด คุณครูอย่าตีคุณแม่ลูก 2 ที่ชอบใช้คำเพี้ยน
ตามลูกด้วยนะคะ เพราะบางทีนะวันเองยังนั่งตอบ M แทนลูกอยู่เลยค่ะ

ประมาณว่าจะใช้คอมแล้วลูกก็ออนเอ็มคุยกะเพื่อน เราก็ต้องตอบตามลูกบอก
แบบแรกๆ มีเถียงกันด้วยนะคะเรื่องภาษาที่ใช้..วันเคยเล่าในบล็อคเก่าๆ แล้วหล่ะค่ะ

อิิอิ ก็เลยพิมพ์ตอบเด็กๆ ได้เนียนๆ สนุกๆ จนกลุ้มใจว่าภาษาไทย
มันเพี้ยนกันไปขนาดนี้เลยหรือ...เด็กสมัยนี้ถึงไม่รู้ว่า คำที่ใช้อยู่ทุกวันๆ
มันเพี้ยนไปซะแล้ว และดันไปจำว่านั่นคือถูก...

สรุปวันไม่ได้พูดถึงหางเสียงลงท้าย อ่อนหวานของสาวๆ นะคะ
ไม่ว่าหญิง หรือ ชายล้วนอยากฟังคำเพราะเสนาะหูทั้งนั้น
ไม่ใช่แค่ชายอยากได้ฟัง หญิงเองก็ไม่ต่าง

แต่จะแปลกอะไรเล่าหนอ หากใครสักคนที่เราอยู่ด้วยจนรู้ใจ
ว่าแม้เอ่ยวาจาไม่หวานหู บทจะกระแทกแดกดัน ก็เหลือร้ายเหลือรับ
แต่เป็นคนดีที่หนึ่ง ตรงข้าม กายวาจาที่แสดงออกแล้ว

ก็คิดแค่ ไม่เป็นไรเลย.....

จริงๆ นะคะ คุณหนูหล่อ






โดย: Jiji&Kaka วันที่: 11 มกราคม 2552 เวลา:22:55:16 น.  

 
มาแอบดูว่าพี่หนูหล่อเข้านอนหรือยัง...ฝันดีนะคะพี่หนูหล่อ


โดย: Suessapple วันที่: 11 มกราคม 2552 เวลา:23:26:35 น.  

 
สวัสดีครับพี่หนูหล่อ

ผมก็อ่านตามนะครับ
พอคะๆๆๆๆๆๆ
อย่างเดียว
อ่านแล้วก็เป็นจริงอย่างที่พี่หนูหล่อว่าเลยครับ หุหุหุหุ







โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 12 มกราคม 2552 เวลา:7:33:16 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: sawkitty วันที่: 12 มกราคม 2552 เวลา:7:55:19 น.  

 
การที่ผู้ชายมีคำลงท้ายว่า
ครับ คำเดียวนั้น อย่าไปอิจฉาว่าง่ายดีเลยครับ คิดได้
อีกแง่หนึ่งว่า ผู้ชายก็ลำบากในการสื่อความรู้สึก
เหมือนกัน เพราะเราขาดคำที่มีสำเนียงเอาใจ ออดอ้อน
ขอร้อง จึงจำเป็นต้องสื่อด้วยสีหน้า แววตา และอาจจะ
ต้องสัมผัสละครับ... เอาเข้าไป อั้ยหนูหล่อ โดนแซวว่า
เป็นครูภาษาไทยไปแล้วยังไม่พอรึงัย...

แต่จะให้เรามีคำลงท้ายสูงๆต่ำๆหวานๆด้วยก็ต้องไปถาม
คุณลุงแอ๊ดก่อนว่าจะเอาด้วยหรือเปล่า... หาแนวร่วมครับ

บางทีเพื่อนๆอาจจะสังเกตว่า หนูหล่อเข้ามาคุยใน
บล็อกแก็งค์เนี่ย ก็ใช้ภาษาวิบัติ โคตรวิบัติเลยละครับ
แล้วแค่พูด คะ ค่ะ ผิดที่ผิดทางเนี่ย จะอะไรกันนัก
กันหนา(วะ)

นี่ก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่จะมาโม้หากินคราวต่อๆ
ไปครับ

ตอนนี้ขอลาไปขุนสหายสี่เท้า 6 ตัวก่อนนะครับ แล้วจะ
ได้ลงมือทำมาหารับประทานเสียที สายแล้ว ขอให้ทุกๆ
ท่านมีความสุขในการทำงานวันแรกของสัปดาห์นะครับ




โดย: หนูหล่อ (nulaw.m ) วันที่: 12 มกราคม 2552 เวลา:8:36:03 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณหนูหล่อ บางทีคนเขียนจดหมายเวียน อาจเป็นผู้ชายก็ได้นะคะ 555
แบบว่าเคยเห็นเพื่อนในเน็ตที่เค้าโพสต์ข้อความไว้
แล้วบังเอิญว่าเรารู้ว่าเค้าเป็นผู้ชาย เวลาโพสต์ข้อความในกระดานสนทนา
เค้าก็จะเขียนคำลงท้าย คะๆๆๆ บางทีก็ค๊ะๆๆๆๆ แบบเนี้ยเลยค่ะ อิอิ


โดย: แป๋วภูเก็ต วันที่: 12 มกราคม 2552 เวลา:15:07:43 น.  

 


รับทราบค่ะ

จะปฏิบัติตามนะคะ

เอ่อ..ด้วยความเคร่งครัดด้วยค่ะ อิอิ

ของฝากเล็กๆ ค่ะ


โดย: ณ ปลายฉัตร วันที่: 12 มกราคม 2552 เวลา:17:28:21 น.  

 
ขอบคุณคุณลุงแอ๊ดนะครับ
ที่ช่วยค้นพจนานุกรมมาฝากพวกเรา รวมกับที่หนูหล่อ
อ่านๆ มา กับที่ขอคำแนะนำท่านผู้รู้มาบ้างก็พอสรุปการ
ใช้ คะ ค่ะ ได้ว่า

คะ มีความหมาย ถาม สงสัย ขอร้อง เช่น

ขอแบ่งขนมบ้างได้ไหมคะ
จะไปด้วยกันไหมคะ
ช่วยเอาขยะไปทิ้งด้วยนะคะ

ค่ะ มีความหมาย บอก สั่ง เช่น

แบ่งขนมไปบ้างก็ได้ค่ะ
ไปด้วยกันเถอะค่ะ
เอาขยะไปทิ้งด้วยค่ะ

นะคะ มีสำเนียง ขอร้อง อ้อนวอน เช่น
กรุณาเปิดทีวีค่อยๆ หน่อยนะคะ

น่ะค่ะ มีสำเนียงชี้แจง เช่น
ที่จะไปข้างนอกเนี่ย ก็เพราะจะได้เอาขยะไปทิ้งด้วยน่ะค่ะ

แต่ นะค่ะ ยังไม่เห็นที่จะใช้ได้ ใครคิดว่าน่า
จะใช้อย่างไร ช่วยบอกด้วยนะครับ เผื่อหนูหล่อ
จะผันตัวเองไปเขียนนิยายสิบสตางค์ขายบ้าง
น่ะครับ

ขอบคุณทุกๆ ท่านที่เข้ามาร่วมสนทนาด้วยนะครับ
ยังรับฟังความคิดเห็นต่อๆ ไปอีกครับ




ที่สำคัญ เพื่อนๆ อย่าคิดว่า หนูหล่อจะเอาเป็น
เอาตายกับเรื่องนี้จนไม่อยากมาคุยด้วยก็เล้วกัน
นะครับ ใครอยากแก้ก็แก้ แล้วเรื่องอย่างนี้ก็ต้อง
ใช้เวลา... โรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียวหรอกครับ



โดย: หนูหล่อ (nulaw.m ) วันที่: 12 มกราคม 2552 เวลา:18:45:33 น.  

 


ลุงแอ๊ดไปแซวที่บล็อกดี.
ดี.นึกถึงบล็อกพี่หนูหล่อเลย
แวะมาบล็อกพี่แล้วยาวทุ๊กกกกทีเลยค่ะ






โดย: d__d♥ (มัชชาร ) วันที่: 12 มกราคม 2552 เวลา:20:53:29 น.  

 
อาจารย์ลุงแอ๊ดมาแล้วครับหนูหล่อ
จะว่าไปเวลาผู้ชายจะใช้สำเนียงออดอ้อน ก็มีเหมือนกันครับ แต่ไม่ได้เปลี่ยนรูปวรรณยุกต์ให้คำว่าครับ เพราะจะอ่านไม่ได้ แต่จะใช้คำอื่นแทน เช่น จ๋า จ๊ะ จ้า

"สบายดีหรือเปล่าจ๊ะ"
"จ้าๆแล้วจะหามาให้"
"จ๋าๆๆๆ อยู่จ้า เรียกทำไมจ๊ะ"



โดย: ลุงแอ๊ด วันที่: 12 มกราคม 2552 เวลา:22:02:57 น.  

 
พี่หนูหล่อจ๋า ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ขอบคุณที่เอาสาระดี ๆ มาฝากนะค่ะ

แต่เวลาจิ๊บคุยกับเพื่อน ๆ หรือเขียนบล็อกก็จะ คะ ค่ะ ข๋า ๆ ตลอดเลยน๊า

กับพี่หนูหล่อยังเรียกพี่หนูหล่อข๋า ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เลย 555

แต่กับคุณสะมีนะเหรอ อิอิ มีเคล็ดลับให้ตายรังยิ่งกว่า คะ ค่ะ ข๋า จ๊ะจ๋า อีก 555


โดย: ความเจ็บปวด วันที่: 12 มกราคม 2552 เวลา:22:06:53 น.  

 
อิอิ
คุณหนูหล่อ

อ่านเม้นท์อื่นๆ เรื่องผู้ชายพูดหวานๆ คะ ขา จ๊ะ จ๋า
ตัดว่าป็นเพศที่ 3 ไปแล้ว ที่รู้จักมา และเห็นมา เจ้าชู้ทั้งน้านนนเลยค่ะ
เพราะเคยมีเพื่อนร่วมงาน+พ่อของลูก และเจ้านาย ผจก.ฝ่ายการตลาด
พูดเหมือนกันแบบนี้หมด หวานหยดซะ เจ้าชู้ถ้วนทั่วเลยค่ะ
เพียงแต่เจ้าชู้หลากแบบเท่านั้นเอง...




โดย: Jiji&Kaka วันที่: 12 มกราคม 2552 เวลา:22:44:19 น.  

 
มาแล้วค่ะ มาแอบดูคนนอนหลับห่มผ้าคลุมโปง ระวังหายใจไม่ออกน๊า อิ อิ....ขำลุงแอ๊ด จ๊ะจ๋าๆๆๆน่ารักจังค่า


โดย: Suessapple วันที่: 13 มกราคม 2552 เวลา:2:45:12 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคำอวยพรนะครับ

เอารูปอดีตสุดที่รักมาฝากครับ

Photobucket


โดย: f18hornet วันที่: 13 มกราคม 2552 เวลา:10:18:01 น.  

 
อ๊ากกกกกกกกกกกกกกกกกกก


เหมือนจดหมายฉบับหนึ่งที่เพื่อนของหนูเคยได้รับ
ในนั้นเขียนคะ ค่ะ สลับกันหมดเลย



ที่มันน่าช็อกยิ่งกว่านั้นคือ
ผู้เขียนเธอมีอาชีพเป็น "บรรณาธิการ" ค่ะพี่...
คนทำหนังสือ มีชีวิตอยู่กับภาษา
แต่เขียนคะ ค่ะ ผิดหมดทุกตำแหน่ง อ๊าก
เพื่อนกับหนูอึ้งกันไปพักใหญ่
แล้วก็คิดว่า จะปฏิเสธเขาไปดีไหม
ไม่งั้นทำงานด้วยกันไปแล้ว
เขาเกิดอุตริมาแก้งานของเราทุกคะทุกค่ะ




อ่า...

"ทุกข์" จริงๆ นะคะ -_-"


โดย: แพนด้ามหาภัย วันที่: 13 มกราคม 2552 เวลา:12:50:34 น.  

 



อยากมาเม้นท์ทุ๊กกกกวัน
รอพี่หนูหล่อตั้งเงินเดือนให้ก่อนอ่ะน๊า






โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 13 มกราคม 2552 เวลา:14:59:01 น.  

 
คุณดีครับ... ตั้งเลยๆ เป็นเดือนๆ แต่เป็นเงิน
ไม่มีน้า... เอาหยั่งอื่นได้ป่ะ... จาโดนกะลา
ตบปากมั้ยเนี่ย... อิอิ ล้อเล่นน่ะครับ



โดย: หนูหล่อ (nulaw.m ) วันที่: 13 มกราคม 2552 เวลา:16:24:29 น.  

 
เพิ่งตื่นค่าพี่หนูหล่อ รีบวิ่งจู๊ดดดดดมาสวัสดีตอนเช้า เอ๊ย อิ อิ ตอนเกือบเที่ยงวันของสวิส....วันนี้พี่หนูหล่อทำไรอยู่คะ....


โดย: Suessapple วันที่: 13 มกราคม 2552 เวลา:17:10:41 น.  

 
ร้อนตัว..
แปลว่า..ใช่มั้ง ใกล้เคียงหรือเปล่า (อ๊ะ..ไม่แน่ใจ)


ไม่รู้สิคะ คุณหนูหล่อเป็นแบบนั้นหรือเปล่าหนอ
อ่านคนผ่านตัวหนังสือ ไม่ได้ค่ะคุณหนูหล่อ
บางคน..ช่างเขียน ช่างเล่า ช่างเล่น เจอตัวจริง
อาจเงียบสนิท ขี้อายนะคะ



ให้เดา..คุณหนูหล่อบอก "ร้อนตัว"
อิอิ สงสัยมีบ้างเนอะ ไม่งั้นขาดเสน่ห์สิคะ ใช่มั้ยเอ่ย


โดย: Jiji&Kaka วันที่: 13 มกราคม 2552 เวลา:17:17:55 น.  

 
พีหนูหล่อตัวร้อนเหรอคะ
กินยาหน่อยไหม


โดย: Fullgold วันที่: 13 มกราคม 2552 เวลา:21:11:58 น.  

 
เพลงเพราะครับ
เริ่มเม้นท์แบบนั้นเลย เพราะเพิ่งจะได้เปิดลำโพงวันนี้

นายคนที่ผมเอามาเดินนั่นน่ะ จ้างมาให้เดินตลอดวันตลอดคืนครับ ไม่เช่นนั้นลานจะหมด แล้วบลอกจะถูกดอง

ปล. เรื่องจ๊ะ จ๋า เลิกพูดมานานแล้วครับ
มันพ้นวัยมาแล้ว


โดย: ลุงแอ๊ด วันที่: 13 มกราคม 2552 เวลา:22:02:30 น.  

 

ซาหวัคลีฮ่า..คุงพี่หนูหล่อขาๆๆๆ...(ขาข้างหนายดีน๊อ)
พอจะผ่านซักป้ายไหมค่ะ..?
แบบว่าเป็นสาวต่างชาติอ่ะค่ะ(๕๕๕)
คนอาไร๊...นินทาชะนียุคไอทีระยะเผาขนเลยนะเนี่ย
แบบนี้ต้องยิง..คำถามแบบกระหน่ำซัมเมอร์เซลล์ซะแล้ว
.......................................................................
ข้อที่1..คือจะถามว่า
เมื่อตอนกิ่งครบทุกขั้นตอนแล้ว
หลังจากนั้ต้องรดน้ำตรงส่วนที่ตอนทุกวันหรือป่าวคะ
................................................................
แต่วันนี้โทรไปถามเพื่อนแล้ว
เธอขำใหญ่เลย..เธอว่าเราบ้า..
เองจะรดทำมายวะตรงที่ตอน
ต้องรดที่ต้นมันสิเว้ย...!!!!
เราก็เถียงอีกว่า..
เฮ้ย..แต่ข้าอ่านในเน็ตเขาบอกให้รดน๊าแก
เธอก็ตอบแบบงอน ๆ ว่าตามใจแก...!!!
แต่เราเริ่มรู้อาการแระว่า
เธอไม่ตามใจอย่างปากแน่ๆ
และแล้วก็ต้องหาผู้ตัดสิน
และ คนนั้นก็คือคุงพี่หนูหล่อขาๆๆๆ


โดย: คนไกลบ้านเกิด (ขึ้น15ค่ำ ) วันที่: 13 มกราคม 2552 เวลา:22:24:01 น.  

 
มาราตรีสวัสดิ์ค่ะพี่หนูหล่อ .....


โดย: Suessapple วันที่: 13 มกราคม 2552 เวลา:22:59:08 น.  

 
รีบวิ่งมาส่งพี่หนูหล่อเข้านอนค่ะ

ไม่รับอะไรร้อน ๆ รองพุงก่อนนอนเหรอค่ะพี่หนูหล่อ


โดย: ความเจ็บปวด วันที่: 13 มกราคม 2552 เวลา:23:05:26 น.  

 
พี่หนูหล่อว้าเหว่เหรอค๊า ทำไมว้าเหว่ทุกวันเลยอ่ะ.....อิ อิ การ์ตูนหลังชื่อล๊อคอินเห็นโหม่งบอลมานานแล้วเมื่อไหร่จะชู๊ตซะทีคะ...ไปแระเดี๋ยวโดนไม้เรียวววว


โดย: Suessapple วันที่: 13 มกราคม 2552 เวลา:23:31:57 น.  

 
อ่านแล้วทำเอาเครียดนะเนี่ย....

ค่อนข้างมั่นใจว่า ถ้าพูดออกมา รับรองหางเสียงครบถ้วน ถูกต้องเลยล่ะ

แต่พอพิมพ์..ชักจะเพี้ยนน่ะซิ

พิมพ์ตามเสียงที่พูด ...คาดว่าคงผิดหลักภาษาเขียน
พิมพ์ตามภาษาเขียน... ก็คงได้คำพูดแปร่งๆ อยู่ดี


แต่ที่แน่ๆ คือ ตอนนี้บริษัทเรามีนโยบาย ปรับเงินพนักงานที่พิมพ์เอกสารผิดล่ะ
เราโดนไปแล้ว 400 บาทโชคดี นายจ่ายให้ เพราะเอกสารนี้ผ่านตานายก่อนส่งไป MD อ่ะดิ

ช่วงนี้ก็เลยพิมพ์งานช้าาาาาาาาาาาาา เป็นพิเศษ
กลัวเงินเดือนติดลบค่ะ....


โดย: นัทธ์ วันที่: 13 มกราคม 2552 เวลา:23:39:38 น.  

 

Photobucket



โดย: Suessapple วันที่: 14 มกราคม 2552 เวลา:3:26:45 น.  

 
ขอไม่มาก หรือไม่น้อยค่ะ
อยู่ที่ว่าพูดแล้วถูกใจคนฟังหรือเปล่าเท่านั้นเอง


โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 14 มกราคม 2552 เวลา:6:59:32 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่หนูหล่อ









โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 14 มกราคม 2552 เวลา:8:17:54 น.  

 
สวัสดีค่ะตกใจ เลยค่ะ บล็อคสวยงามมีชีวิตชีวา ดีค่ะ ฮิฮิ เราทุกคนชอบคนพูดหวานพูดไพเราะ ฮิฮิ ฟังเสนาะหู ฮิฮิ มีความสุขมากๆกับวันทำงานนะค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ อาากาศเย็นจริงๆๆๆ


โดย: Hawaii_Havaii วันที่: 14 มกราคม 2552 เวลา:9:48:54 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณหนูหล่อ แวะมาทักทายค่ะ
สบายดีไม๊คะ อากาศหนาวๆ เย็นๆ อย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยนะคะ
เดี๋ยวสาวๆ จะเป็นห่วงน่ะ


โดย: แป๋วภูเก็ต วันที่: 14 มกราคม 2552 เวลา:11:56:22 น.  

 
มาทักทายยามเที่ยงของสวิส....พี่หนูหล่อคะ เราเองน่ะกลัวความสูงเหมือนกัน แต่วันนั้นอยากขึ้นไปเที่ยวมากกก อิ อิ เพราะยังไม่เคยขึ้นไปเลยอ่ะค่ะ ไปทีไรก็ได้แต่นั่งอยู่ข้างล่าง เดินไปเดินมาอยู่แถวๆข้างล่าง ...แต่พอขึ้นไปจริงๆแล้วไม่เสียวไส้เลยนะคะ เหมือนเวลาเรานั่งเครื่องบินค่ะ แล้วเค้าค่อยๆเลื่อนขึ้น ช้ามากๆ แล้วกระเช้านิ่งมากๆ กระโดดโลดเต้นยังได้เลย ไม่สั่น ไม่สะเทือน เราเลยวิ่ง
ซ้าย วิ่งขวาหามุมถ่ายรูปจนเกรงใจคนอื่นว่าเค้าจะรำคาญ อิ อิ...พี่หนูหล่อเดินไปหลังบ้านหน่อยนะคะขโมยขึ้นอีกแล้วค่ะ


โดย: Suessapple วันที่: 14 มกราคม 2552 เวลา:17:10:32 น.  

 
หุ้ยยยยยยยยยยยเขาใหญ่ 12 องศาเอง

ไม่เองละค่ะพี่หนูหล่อ อยากจิ๊บเนี่ยเรียกว่าหนาวแล้ว

กรุงเทพตอนนี้ก็หนาวค่ะ หนาวมาก แต่กินน้ำอุ่น ๆ นมแพะอุ่น ๆ เข้าไปสบายตัวอย่างบอกไม่ถูก

พี่หนูหล่อรักษาสุขภาพเช่นกันนะค่ะ


โดย: ความเจ็บปวด วันที่: 14 มกราคม 2552 เวลา:17:46:42 น.  

 
วันนี้อากาศเย็นกว่าเมื่อวานนะครับ เลยเอาน้ำเย็นมาฝาก

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: ลุงแอ๊ด วันที่: 14 มกราคม 2552 เวลา:18:23:58 น.  

 
สวัสดีค่า...พี่หนูหล่อขา........แวะมาหาแล้วค่ะ
เขียนออกมาได้เฮฮาแต่ก็แอบกระเทือนเล็ก ๆ นะคะ
เรื่องการพูดเนี่ย น่าจะไม่มีปัญหาสักเท่าไหร่
แต่การเขียนเนี่ย เหมือนที่พี่หนูหล่อว่าแหละนะคะ
เขียนให้ตรงหางเสียง จะช่วยให้การอ่านรื่นรมย์มาก

พี่หนูหล่อเข้ามาบลอคตอนแรก(เคยบอกปอยไว้)
ว่าอยากมาดูพฤติกรรมการใช้ภาษาของวัยรุ่นใช่ไหมคะ
จำได้ค่ะ ปอยเห็นด้วยนะคะ ว่าภาษาเดี๋ยวนี้ไปกันใหญ่
สะกดไม่ค่อยถูกเท่าไหร่ เขียนกันตามอารมณ์ตามใจ
ไม่ได้สนใจหลักภาษามากนักแล้ว ปอยเองเป็นคนนึงนะคะ
ที่พยายามจะช่วยรักษาภาษาไทยให้ถูกต้องไว้เสมอ
โดยการพยายามจะเขียนและสะกดให้ถูกตามหลักน่ะค่ะ
ยกเว้นแต่ว่า จะตั้งใจเขียนให้เป็นภาษาพูดจริง ๆ

จริง ๆ แล้วผู้ชายก็มีหางเสียงได้เหมือนกันนะคะพี่หนูหล่อ
แต่ไม่มี ครับ กับ ครั่บ เหมือนผู้หญิงเท่านั้นเอง
แต่มี ครับ กับ คร้าบบ นะคะ ปอยว่า มีความแตกต่างนะ
ลากเสียงยาว ๆ อ้อน ๆ ฟังและอ่านแล้วก็จับใจต่างกันนะ
อิอิ พยายามลากให้ผู้ชายมามีสิทธิเท่าเทียมผู้หญิงค่ะ


โดย: นางสาวดุ่บดั่บ วันที่: 14 มกราคม 2552 เวลา:19:32:45 น.  

 
เชื่อแล้วครับว่าคุณหนูหล่ออาการไม่ค่อยดี
วิ่งเข้าวิ่งออกบ้านลุงแอ๊ดหลายเที่ยวเลยนะนั่น ชอบ ๆ ๆ

เดี๋ยวเลยไม่ได้พักผ่อนหรอกครับ


โดย: ลุงแอ๊ด วันที่: 14 มกราคม 2552 เวลา:21:24:37 น.  

 
เอ................พูดถึงอากาศไหงกลายเป็นหวยได้ละพี่หนูหล่อ

เรื่องโปรเจคเด็กน้อยอันนี้ขอระงับไว้ชั่วคราวก่อนค่ะพี่หนูหล่อ พักร้อนรอบต่อไปของคุณแฟนก็ต้องหยุดเช่นกัน

เพราะคุณพ่อแฟนไม่สบายมาก ๆๆ เลยเก็บพักร้อนไว้มาตอนคุณพ่อท่านทรุดนะค่ะ คราวนี้คงบินมาพร้อมกันหมด 3 คนพี่น้อง

รักษาสุขภาพเช่นกันนะค่ะพี่หนูหล่อ


โดย: ความเจ็บปวด วันที่: 14 มกราคม 2552 เวลา:21:33:08 น.  

 
ขอบคุณค่ะพี่

เช่นกันนะคะ อยู่เป็นเพื่อนกันไปนานๆ
และตลอดไปนะคะ



โดย: Fullgold วันที่: 14 มกราคม 2552 เวลา:23:03:34 น.  

 
สาวเป็นอีกคนที่ติดคะ อิอิ มีความสุขตลอดวันนะคะ

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: sawkitty วันที่: 15 มกราคม 2552 เวลา:7:14:26 น.  

 
เห็นด้วยค่ะ กับเรื่องหางเสียง การพูดไม่จำเป็นต้องลงท้ายด้วย...ค่ะ คะ หรือ ครับ...ทุกประโยค (ซึ่งถ้าใช้มากไป ก็อาจแสดงให้เห็นถึงการใช้ภาษาไม่เป็น...ความไม่จริงใจได้เหมือนกัน) แต่หากมีการทอดเสียงที่ข้างท้าย ก็จะช่วยให้ฟังดูนุ่มนวลหูขึ้นได้ อีกอย่าง...ลักษณะกิริยาท่าทางก็สื่อได้เหมือนกันถึงความน้อบน้อมหรือความแข็งกระด้างของผู้พูดค่ะ


โดย: tuktikmatt วันที่: 15 มกราคม 2552 เวลา:14:47:18 น.  

 
พี่หนูหล่อขา
อ้อนเม้นท์ไปแล้ว ความเห็นที่ 14 ไงคะ
เดี่ยวงอนเลยค่ะ อิอิ

ล้อเล่นค่ะ
แต่งอนจริงจ๊ะ (อ้าว)

55


โดย: BeCoffee วันที่: 15 มกราคม 2552 เวลา:21:57:45 น.  

 
โดยส่วนตัวแล้ว อ้อนคิดว่าหางเสียงทำให้ถ้อยคำไพเราะขึ้น
และก็บอกอารมณ์ของผู้พูดได้ดีนะคะ

ผู้ชายก็เช่นกันนะคะ จริงแล้วอ้อนแอบชอบผู้ชายที่ชอบลงท้ายว่า "ค่ะ " หรือ "จ๊ะ" ด้วยล่ะค่ะ
อิอิ


โดย: BeCoffee วันที่: 15 มกราคม 2552 เวลา:22:00:01 น.  

 
ไม่อยากพูดเลยว่า จริงผู้หญิงไทย สิทธิเหนือชายมากมาย อีกไม่นานประเทศนี้สตรีเป็นใหญ่ครับ


โดย: endless man วันที่: 16 มกราคม 2552 เวลา:10:49:20 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ภาวิดา คนบ้านป่า
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 140 คน [?]




BG Pop.Award #17
BG Pop.Award #16
BG Pop.Award #15
BG Pop.Award #14
BG Pop.Award #13
BG Pop.Award #12
BG Pop.Award #11
BG Pop.Award #10
BG Pop.Award #9
BG Pop.Award #8
BG Pop.Award #7
BG Pop.Award #6
*****
*****
Friends' blogs
[Add ภาวิดา คนบ้านป่า's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.