แล้วสอนว่าอย่าไว้ใจมนุษย์ มันแสนสุดลึกล้ำเหลือกำหนด ถึงเถาวัลย์พันเกี่ยวที่เลี้ยวลด ก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคน .

ครั้งแรกที่ สตอกโฮล์ม (Stockholm) - สวีเดน ( Sweden / 瑞典 ) นั่งเรือมาจาก Helsinki - Finland

จาก เฮลซิงกิ ( Helsinki - Finland ) เรานั่งเรือมาถึง Stockholm ( สตอกโฮล์ม ) ตอนเช้าประมาณ 9:30 am. จากท่าเรือจะเข้าเมืองเราเลือกสองวิธี คือเดินเข้าเมืองหรือนั่งรถไฟใต้ดิน แต่อากาศที่สตอกโฮล์มดี๊ดี จริงๆก็ไม่ได้ตั้งใจจะมาที่นี่ข้อมูลอะไรก็ไม่มี เราจึงไม่รีบ แล้วขากลับค่อยลองนั่งรถไฟใต้ดินแล้วกัน

จากท่าเรือของ M/S Silja ต้องเดินผ่านสวน ระยะนึงกว่าจะถึงสถานีรถไฟใต้ดิน (สถานีหาไม่ง่าย ดูไม่โดดเด่น ให้เดินตามๆเค้าไปคะ) ส่วนเราลากกระเป๋าเดินเข้าเมือง ไกลพอสมควรเลย พอผ่านเขตเมืองเข้ามา ครึกครัก ต่างจากทางที่เราเดินผ่านมาเลย แทบไม่มีคน

จริงๆเราไม่ได้อยากมา สตอกโฮล์ม เลยคะ คือไม่เคยมีสตอกโฮล์มในหัวเลย แต่ตอนวางแผน เจอตั๋วเรือไม่แพง แล้วเวลายังเหลือ จะพักที่กรุงริก้าเพิ่มก็น่าจะเยอะไป เลยตัดสินใจกันแวะที่สตอกโฮล์ม

โรงแรมที่พักชื่อว่า HTL hotels Kungsgatan จองโรงแรมนี้เพราะชอบการตกแต่งเรียบง่าย สะอาด และอยู่ใจกลางเมือง (อาหารเช้าอร่อย) เราจองผ่านเวปฯเค้า ที่นี่ใช้พนักงานทำงานน้อยมาก เช็คอิน-เช็คเอาท์ ต้องทำเอง มีเครื่องออโตเมติก แต่มีพนักงานคอยแนะนำ ประตูห้องพักจะตัดตรงเวลา เลยเวลาคีย์การ์ดของห้องจะตัดและใช้งานไม่ได้อีก เพราะฉะนั้น ถ้าไม่รู้จะกลับมาได้ตรงเวลาหรือเปล่า เอากระเป๋าไปฝากไว้ข้างล่างก่อนจะดีกว่า

ข้างๆที่พักมีร้านเค้กชื่อดังประจำเมือง ร้านนี้ด้านหลังมีที่นั่ง และก็ติดกับลานนั่งเล่นของโรงแรมที่เราพักเลย ดีงามมาก ร้านนี้ชื่อว่า Vete-Katten เค้กที่ชื่อว่า Princess ที่ต้องมาลองชิม ดูหน้าตาแล้วคล้ายๆ Sicilian Cassata ซึ่งเราไม่ค่อยชอบมันหวานมาก แต่ก็ลองสั่งมาลอง แต่พอเข้าปากคำแรกคือมันดีงาม ไม่หวานเลย นุ่มลิ้น อยากกินอีกแต่กระเพาะมันเต็มแล้ว เสียดายจัง ส่วนพวกขนมปังเราไม่ได้ลองคะ

เมื่อท้องอิ่ม เดินต่อ ตั้งใจว่าจะไป Vasa Museum คะ ผ่านมาแถว Kungsträdgården เพื่อนที่อยู่สวีเดนบอกว่า ตอนฤดูเชอรี่ออกดอก ตรงนี้จะเต็มไปด้วยดอกเชอรี่ เดินผ่านร้าน Friday's คนเยอะเชียว และบังเอิญช่วงที่ไปมี Thai Festival ด้วยคะ

เดินผ่านบริเวณท่าเรือ Stockholm Nybrokajen อากาศดี คนออกมาตกปลา ตากแดด ทำกิจกรรมกันเยอะ แถวนี้จะเห็นเอาโป๊ะมาทำเป็นร้านอาหารเป็นเรื่องเป็นราว ตกแต่งสวยงามอย่างนี้

เดินผ่าน Djurgårdsbron เพื่อไป Vasa Museum เข้าผิดทางอ้อม Nordiska museet รอบนึง อยากเข้า Nordiska museet เหมือนกัน แต่ด้วยเวลาอันจำกัด เราเลือกไป Vasa Museum ก่อน ตอนออกมาก็หมดแรงหมดอยากแล้ว เหนื่อยมาก วันนี้เดินเยอะ 20 Km.ได้ Vasa Museum : ยิ่งใหญ่ อลังการกว่าที่เราคิดไว้มาก ดีใจที่มาได้เห็น

ออกมาจาก Vasa Museum ก็เย็นมากๆแล้ว เลยกลับโรงแรมดีกว่า อะไรที่อยากดูต่อก็ขอยกยอดครั้งหน้าถ้ามีโอกาสมาอีก

ระหว่างเดินทางกลับที่พัก เค้าจะประดับธงสีรุ่งกันทั่วเมือง คือวันพรุ่งนี้เค้ามีงาน Stockholm Pride แวะดูกระเป๋า Kånken ซะหน่อย ราคาพอๆกับ เฮลซิงกิ แต่ร้านตรงนี้เป็นร้านของยี่ห้อเค้าเลย มีให้เลือกเยอะ มีหลายแบบหลายสี มีพวกเสื้อผ้าด้วย เพลิน

drottninggatan ถนนช็อปฯแถวๆโรงแรม Hötorget มีตลาดนัด แต่กลับมาเย็นเค้าเก็บแผงกันหมดแล้ว และโรงแรมตรงตลาดนัดเลย

ลงไปหาอะไรหม่ำ มื้อนี้เป็นมื้อที่แพงที่สุดในทริปนี้ เลือดออกแทบหมดตัว 555 คือเราอยากกินกุ้งแดงๆหน้าตาคล้ายกุ้งมังกรแต่ตัวเล็กกว่ามาก สั่งมาพร้อมอาหารอย่างอื่น หน้าตาร้านคล้ายร้านในซุปเปอร์ฯ ขายของและมีมุมทานอาหารเฉพาะของร้าน มีโต๊ะไม่กี่โต๊ะ พื้นที่เล็กๆ แต่ราคาใหญ่มากกกกก เจ้าตัวแดงๆเรียกว่า Signalkräfta คะ เนื้อคล้ายๆปู ก่อนไปไม่รู้จัก หลังกลับบ้านมาหาข้อมูล โห..เยอะแยะไปหมด ใครไม่รู้จักเหมือนเราแล้วอยากลองรู้จักเจ้านี่ ลองหาคำว่า Crayfish คะ

วันนี้ตื่นมาแต่เช้า จัดหนักอาหารเช้าที่โรงแรม ออกเดินๆๆต่อ ไป Stockholm City Hal เดินเลียบริมน้ำไปเรื่อยๆ อาการเย็นๆ ไม่ร้อนไม่เหนื่อย เห็นคนทำกิจกรรม เพลินดีคะ

ไม่นานก็ถึง Stockholm City Hall นักท่องเที่ยวเยอะมาก เจอทัวร์ไทย ทัวร์แขก ทัวร์จีน ทัวร์ฝรั่ง กระจุกทางเข้า เราเลยไปเดินเล่นในสวนที่ติดน้ำก่อน ไม่รีบ แดดตอนเช้าดีมาก อากาศก็ดีคะ

ที่นี่ต้องซื้อบัตรเข้า และเข้าเป็นรอบๆ ต้องมีไกด์พาเข้า เลือกภาษาได้ เราเข้ากับกลุ่มอิตาเลี่ยน คนน้อยหน่อย ไม่รู้ว่าคุณไกด์เป็นคนชาติไหน พูดภาษาอิตาเลี่ยนดีมากเหมือนเจ้าของภาษา และที่ทึ่งคือที่น่าอกเธอติดธงชาติระบุภาษาที่พูดได้ 5 ภาษาแนะ เสียอย่างเดียวคือเธอตัวเล็กๆ เสียงค่อยมาก ตะแคงหูฟังสักพักก็ไม่ค่อยได้ยิน เราเลยเลิกฟัง ถ่ายรูปลูกเดียว

ห้องนี้แหละที่เราตั้งใจมาเห็นกับตา เหลืองอล่ามมาก ดูคล้ายของ เมืองราเวนนา (Ravenna) ที่อิตาลี ราเวนนา (Ravenna) ที่อิตาลี แต่ของที่นี่ออกจะคิขุกว่า และด้วยคนออกแบบอายุยังน้อย เลยมีเรื่องผิดพลาดเกิดขึ้น ไกด์ของเราให้พวกเราหาว่าอยู่ตรงไหน 55 ตาพร่าเลย หาไม่เจอ สุดท้ายเธอเลยเฉลย .. เหลืองอร่ามอย่างนี้มีแค่ห้องเดียวคะ

วันนี้ต้องไปขึ้นเรือ และในเมืองมีปิดถนนเพื่องาน Stockholm Pride งานครึกครักมาก ผู้คนเยอะแยะ แต่งตัวกันเต็มที่เลย ใจนึงก็อยากอยู่ดู แต่คุณสามีบอกว่าให้ไปเถอะ ช้ามากเดี๋ยวคนจะทะลัก เดินทางลำบาก พวกเราเลยหาอะไรง่ายๆหม่ำแล้วเดินทางไปท่าเรือ งานนี้จริงจังมาก ร้านค้าตกแต่งด้วยสีรุ่ง ขนาดบันไดเลือนในสถานีรถไฟใต้ดินยังเป็นสีรุ่ง

ตอนขามาจากเฮลซิงกิ เราเดินเข้าเมืองกัน ขากลับนั่งรถไฟใต้ดินไปสถานีใกล้ที่สุด ก็ยังต้องเดินต่ออีกระยะ พวกเราขึ้นเรือของ Tallink ต้องไปลงเรือที่ Frihamnen Terminal เหมือนเค้ากำลังปรับปรุงอยู่ บริเวณนั้นไม่มีอะไรเลย (ณ.วันที่ไป) มองจากบนเรือจะเห็นท่าเรือที่มาจาก เฮลซิงกิ ( Värtahamnen Terminal ) อยู่ไกลๆ ขอดีอย่างนึงของที่นี่คือ เค้าเปิดให้เช็คอินเข้าเรือได้เร็ว ระยะเวลาเช็คอินกับเวลาเดินเรือมันยาว เพราะฉะนั้นผู้โดยสารจะไม่แน่กระจุกอยู่ตอนขึ้นเรือ

เรือที่จะพาเราไปที่กรุงริก้าชื่อว่า Tallink Isabella เรือลำเล็กว่าตอนที่มาแต่ด้านในสะอาด และความวุ่นวายดูจะน้อยกว่า เราจองห้องแบบด้านใน เป็นเตียงสองชั้น ห้องเล็ก สะอาด

ออกไปดูบริเวณเรือ เนื่องจากที่เราเข้าเรือมาก่อนเวลาเยอะ เลยมีเวลานั่งดิ๊งอะไรแบบไม่ค่อยมีคนอย่างนี้

ไปจองที่ห้องอาหารบุฟเฟ่อาหารเย็น ราคาประมาณ 40 ยูโรต่อหัว ราคาสูง แต่ก็มีพวกอาหารทะเลให้หม่ำเยอะ เราเลือกกินบุฟเฟ่ทุกเส้นทางที่เราไป อยากลองเปรียบเทียบคุณภาพอาหารคะ จองเสร็จก็ไปอาบน้ำแต่งตัวเดินดูที่ดาดฟ้า ฝนตกหมดแดด อากาศเย็นเลยแหละ เย็นแบบต้องใส่เสื้อหนาว (หน้าร้อนนะเนี่ย) วิวจากบนดาดฟ้าสวยงาม ทิวทัศน์แปลกตาต่างจากที่ๆเราอยู่ ประเทศแสนหนาว เกาะแกร่งก็เยอะ พื้นที่เพาะปลูกนิดเดียว แต่เค้าเจริญมากได้

เรากินบุฟเฟ่บนเรือสองเรือ สองยี่ห้อ ขอบอกว่า.. จะดีมากถ้ากินรอบแรกและมาตั้งแต่เปิด เพราะทั้งสองเที่ยวที่เรากินบุฟเฟ่ จะมีคนไม่สุภาพและไม่รู้กาลเทศะ บางคนทีเจอเค้าใช้มือหยิบอาหาร หยิบกุ้งมาใส่จาน แล้วก็หยิบกลับไปวางที่เก่าอีก และบางคนมีลองชิ้มก่อนด้วยแล้ววางกลับไป แย่สุดคือเส้นทางนี้แหละคะ (Stockholm ไป Riga คนพวกนี้จะเยอะกว่าอีกเที่ยว) เด็กหยิบซูชิมากัดชิ้นที่อยู่ด้านหน้าที่หยิบถึง กัดเสร็จวางกลับไปที่เดิม คนเป็นแม่ก็ไม่ห้ามไม่อะไรแล้วก็ไม่หยิบใส่จานตัวเองด้วย เราเลยบอกให้เค้าหยิบใส่จานไปให้หมด หลังจากนั้นเราเลือกทุกอย่างชิ้นในสุดล่างสุด

อาหารคุณภาพคะ แต่ผู้ร่วมเดินทางบางคนก็ยากที่จะห้ามได้ แต่เรามากินรอบแรกแล้วก็ตั้งแต่ห้องอาหารเปิดเลย ก็กินแบบสบายใจหน่อย

ไปต่อที่ กรุงริก้า ( Riga ) - ลัตเวีย ( Latvia )

อาหารเช้าแบบบุฟเฟ่ ราคาถูกกว่ารอบเย็น แต่ต้องไปก่อนนะ ไม่งั้นคนเยอะมาก

สรุป : Stockholm
- ค่าครองชีพสู๊งสูง
- ถ้าไปน่าร้อน เดินชิลๆนี่มีความสุขมากคะ อากาศไม่ร้อนไม่หนาว
- อยากหาอะไรถูกๆ หาซุปเปอร์ฯให้เจอคะ ทางเลือกที่ถูกและดี
- ในสถานีใต้ดินบางที่จะมีร้านของคนจีน (มีข้าวเป็ดย่างด้วยนะ)
- Vasa Museum คู่ควรแก่การเข้าชม (คหสต.)
- Stockholm City Hall อยากดูห้องทองๆแค่ห้องเดียว ตอนนี้เห็นแล้ว ให้ไปอีกคงไม่ไป (คหสต.)
- เรือที่นั่งมาทั้งสามยี่ห้อ ดีทุกยี่ห้อ
- จาก Stockholm ไป Riga คนเถื่อนสุด (ณ.วันที่ไป และที่เจอ)
- เส้นทางจาก Stockholm ไป Riga ผู้โดยสารเมามาย ฉุดกระชาก อาละวาด รังควาน แต่มีพนักงานรักษาความปลอดภัยตัวใหญ่ๆเอาตัวไป (ไปไหนไม่รู้) เส้นทางอื่นไม่เจอคะ
- เส้นทางที่จาก Stockholm ไป Riga ผู้เริ่มเดินทาง ดื่มกระหม่ำมาก เจอตั้งแต่ขึ้นเรือยังลงเรือ เมาแบบหัวทิ้มเลย (ดีที่ยังไม่เข้าข่ายบร๊าเหมือนคนไทยบางคนเมา)

TOP

, , .
[url=https://rns-50.ru/] [/url] , , , . .

โดย: RNS-MO-ehto IP: 109.197.199.22 7 กรกฎาคม 2566 23:14:38 น.

That's great, I also want to minecraftle travel to Sweden.

โดย: Mira23 (สมาชิกหมายเลข 7374793 ) 19 ธันวาคม 2566 8:34:51 น.

!
. , .
? , . , , , , , .
[url=https://tulpan-pmr.ru] [/url] !
? -, , . , , .
, . , , .
-: [url=https://tulpan-pmr.ru]tulpan-pmr.ru[/url]
, !

โดย: Plisse_Nex IP: 109.197.199.22 15 กุมภาพันธ์ 2567 23:15:56 น.

marzo

ชื่อ login Marzo อิฉันใช้เฉพาะในพันทิพย์และ Bloggang เท่านั้น (ถ้าเจอที่อื่นคือคนละคนกัน) และอิฉันไม่มีอาชีพอื่นๆนอกจากผู้ใช้แรงงานธรรมดาคนหนึ่งเท่านั้น
...... ไม่ได้เป็นบุคคลสำคัญ
...... ไม่ใช่คนมีชื่อเสียง
...... ไม่ได้เขียนหนังสือ
...... ไม่ได้รับปรึกษาปัญหาชีวิต
...... ไม่ได้รับออกแบบ
...... ไม่ได้เป็นเจ้าของกิจการใดๆในโลก(ไว้เป็นแล้วจะบอกอีกที) ฯลฯ เพราะฉะนั้น กรุณาอย่าเอาชีวิตอันสงบสุขเล็กๆของอิฉัน ไปยุ่งเกี่ยวกับคนหรือเรื่องราวอันไม่ประสงค์

ทำรีวิวหรือ blog นี้เพื่อแชร์ข้อมูลท่องเที่ยวแก่เพื่อนๆพี่น้องที่มีความรักในสิ่งเดียวกัน คือการเดินทาง ก็แค่นั้น(จริงๆ)... ถ้าการเขียนสิ่งที่เกิดขึ้นจากการเดินทางที่มาจากประสบการณ์จริงๆของตัวเอง ทำให้ใครคันเกื่อก หมั่นไส้ เหม็นขี้หน้า ก็ขออภัยไว้ ณ.ที่นี่ด้วย...

PS. ไม่ใช่เซียนท่องเที่ยว เพราะฉะนั้น ข้อมูลอาจมีผิดพลาดหรือตกหล่น

ด้วยความเคารพ ครับท่านนนนน...

心滿了 一切都滿
心安了 一切都安
: Users Online
[Add marzo's blog to your web]