*** The Shape of Water *** การช่วยตัวเอง สาวใบ้ ชายหัวล้าน และ นิ้วขาด
*** The Shape of Water ***
The Shape of Water ของผู้กำกับ Guillermo del Toro มีฉากหลังอยู่ใน Baltimore ปี 1962
ยุคที่สงครามเย็นกำลังคุกรุ่นหลังจาก Soviet เพิ่งประสบความสำเร็จกับการส่งมนุษย์ขึ้นไปบนอวกาศ , ยุคที่เพศทางเลือกยังไม่เป็นที่ยอมรับ, ยุคที่คนผิวสียังไม่มีสิทธิ์มีเสียงในสังคม
แต่เรื่องราวความรักระหว่าง Elisa (Sally Hawking) สาวใบ้พนักงานทำความสะอาดในหน่วยงานลับของรัฐบาล กับสัตว์ประหลาดจาก Amazon ที่มีลักษณะเหมือนครึ่งมนุษย์ครึ่งปลา (Doug Jones) กลับเป็นเหมือนเทพนิยายความรัก แบบนิทานก่อนนอนที่มักจบแบบมีความสุข เพื่อคอยปลอบประโลมความจริงอันโหดร้ายในสังคมของกลุ่มคนที่สังคมไม่ยอมรับแบบพวกเขา
*** จากนี้ไปเปิดเผยเนื้อหาสำคัญ เหมาะสำหรับผู้ที่ได้รับชมหนังแล้วเท่านั้น ***
หมายเหตุ: เป็นการตีความจากสิ่งที่ปรากฏในหนัง ไม่ได้มั่นใจหรือสนใจว่าผู้กำกับต้องการบอกเล่าประเด็นเหล่านี้หรือไม่
เราจะพบว่าหนังแบ่งกลุ่มตัวละครที่ตรงกันข้ามอย่างชัดเจน
กลุ่มแรกคือกลุ่มคนที่สังคมยังไม่ยอมรับ หรือกลุ่มคนชายขอบของสังคม ได้แก่ Elisa และยังรวมถึง Giles เกย์ชรา หัวล้าน (Richard Jenkins), Zelda พนักงานทำความสะอาดผิวสี (Octavia Spencer)
ส่วนอีกกลุ่มคือ คนที่สังคมให้ความยอมรับนับถือตามแบบฉบับ American Dream (มีบ้านหลังใหญ่ พร้อมหน้าพร้อมตา พ่อ-แม่-ลูก มีรถยนต์หรูหราสมฐานะ) ซึ่งหนังนำเสนอคนกลุ่มนี้ผ่านตัวร้ายของเรื่องอย่าง Strickland (Michael Shannon)
The Shape of Water จึงว่าด้วยการปะทะกันของคนกลุ่มน้อยอันเป็นชนชั้นล่างของสังคม กับ คนกลุ่มใหญ่ในสังคม
Sex หรือการมีเพศสัมพันธ์คือแรงขับเคลื่อนอันยิ่งใหญ่ของสิ่งมีชีวิต ทุกชีวิตจะอยู่รอดดำรงเผ่าพันธ์ของตนได้ด้วยการมีเพศสัมพันธ์
การได้มีเพศสัมพันธ์จึงเป็นสิ่งที่แสดงความคู่ควรในการดำรงเผ่าพันธ์ (พันธุกรรม) หรือพูดง่ายๆว่า คู่ควรและมีคุณค่าที่จะสามารถอยู่รอดต่อไปได้ (ทางพันธุกรรม)
เมื่อไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ ความปราถนาทางเพศก็ไม่สามารถถูกเติมเต็ม การช่วยตัวเองจึงเป็นการเติมเต็มคุณค่าในการมีชีวิตอยู่ที่ขาดหายไป
ดังนั้นการช่วยตัวเองของ Elisa ในช่วงต้นเรื่อง คือสัญลักษณ์ของ
การเติมเต็มความฝันในสิ่งที่ขาดหายและไม่มีทางเป็นจริงได้
เช่นเดียวกันกับตัวหนังเรื่องนี้ The Shape of Water มีสถานะเป็นเหมือนฝันเปียกหรือการช่วยตัวเองของชนชั้นล่างหรือคนนอกของสังคมในยุค 1960s ด้วยเรื่องราวสมมติที่ว่าด้วยความสุขและความมีคุณค่าของพวกเขา
ฉากหนึ่งที่น่าสนใจของหนังคือฉากการมีเพศสัมพันธ์ของ Strickland กับภรรยา ซึ่งเราจะพบว่าเขาสั่งให้ภรรยาเงียบเสียงตอนที่เขากำลังทำกิจกรรมเพื่อที่เขาจะได้สำเร็จความใคร่ได้ในที่สุด
นี่เองที่ทำให้เขาเกิดอารมณ์ เมื่อเห็นสาวใบ้อย่าง Elisa จนพยายามจะล่วงละเมิดทางเพศเธอ
การล่วงละเมิดทางเพศของ Strickland ที่เปรียบเสมือนผู้ที่ได้รับการยอมรับในสังคม ต่อ Elisa ที่เป็นคนนอกของสังคม คือนัยยะหมายถึง
การเอาเปรียบและละเมิดสิทธิของคนที่สังคมไม่ยอมรับจากคนกลุ่มใหญ่ของสังคม
และการที่ตัวละคร Elisa ถูกออกแบบมาให้เป็นตัวละครที่สามารถฟังได้ แต่ไม่สามารถพูดได้ คือ สัญลักษณ์แสดงถึงคนที่สังคมไม่ยอมรับว่า
พวกเขารับรู้และเข้าใจทุกอย่าง แต่ไม่มีสิทธิ์ที่จะแสดงความเห็นได้อย่างเต็มที่
แต่อย่างน้อยพวกเขายังสามารถสื่อสารด้วยภาษาพิเศษ ที่ผู้ที่ใส่ใจพวกเขาเท่านั้นถึงจะเข้าใจได้
การเข้ามาของสัตว์ประหลาดครึ่งมนุษย์ครึ่งปลา จึงเป็นเหมือนสิ่งที่สร้างความเปลี่ยนแปลงในโลกของพวกเขา ราวกับเทพเจ้าผู้มีอำนาจวิเศษ ซึ่งเราจะพบว่า
- คนที่ไม่สมบูรณ์แบบกลับถูกเติมเต็มให้สมบูรณ์มากขึ้น
(Eliza ที่โหยหาคนรักและคู่สำหรับมีเพศสัมพันธ์ ก็ได้สัตว์ประหลาดมาเติมเต็ม, Giles เกย์ชราที่หัวล้าน กลับมีผมงอกขึ้นมาใหม่เมื่อสัตว์ประหลาดสัมผัสศรีษะ)
- คนที่สมบูรณ์แบบกลับถูกทำให้ไม่สมบูรณ์ (Strickland สูญเสียนิ้วมือเพราะโดนสัตว์ประหลาดกัด แม้เขาจะพยายามต่อมันแต่ก็ไม่สำเร็จ)
ดังนั้นสัตว์ประหลาดจึงเปรียบเทียบได้กับการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้สังคม
The Shape of Water คือเทพนิยายเจ้าหญิงเจ้าชายตามแบบฉบับ ที่ถูกนำมาใช้สะท้อนสังคมที่ไม่เท่าเทียมในยุค 1960
มันคือเรื่องราวชวนฝันที่ถูกแต่งขึ้นคล้ายกับเป็นการช่วยตัวเองเพื่อเติมเต็มสิ่งที่ขาดหายไปของคนนอกสังคมในยุคนั้น
แต่การที่มันได้รับความนิยมและกวาดรางวัลต่างๆในปัจจุบันอย่างมากมาย หรือมันหมายความว่า
ณ ตอนนี้ปี 2017 มันอาจไม่ได้ต่างกับช่วงปี 1962 ก็เป็นได้
หมายเหตุ: เป็นการตีความจากสิ่งที่ปรากฏในหนัง ไม่ได้มั่นใจหรือสนใจว่าผู้กำกับต้องการบอกเล่าประเด็นเหล่านี้หรือไม่
9 / 10 ครับ
Create Date : 04 กุมภาพันธ์ 2561 |
|
4 comments |
Last Update : 5 กุมภาพันธ์ 2561 5:33:57 น. |
Counter : 8848 Pageviews. |
|
|
|
https://pantip.com/topic/37346973