ธันวาคม 2562

2
4
5
6
8
9
12
14
15
16
17
18
19
21
22
23
24
26
27
28
29
31
 
 
All Blog
<แปลเพลง> Sailing - Christopher Cross *ล่องเรือ...ล่องลอย...ร่ำลา 2019*
อีกวันเดียวเท่านั้น
ทศวรรษที่ 2010s จะสิ้นสุดลง

หากย้อนมองกลับไปในอดีต
จะบาดตาหรือชื่นชีวาก็ตาม

อย่างน้อย...เราก็เก็บเป็นบทเรียน
ไว้เตือนใจและรับมือกับมันได้อยู่มือ
ก็บทเรียนชีวิต
มีไว้ให้เรียนรู้และดำรงชีวิต
ไม่ได้มีไว้ให้ลืม

ก็เหมือนกับการล่องเรือ
ไปในสายน้ำสายใหญ่
ที่มีเพียงเราเองพายและพายตามลำพัง
แต่อย่างน้อยก็สามารถผ่านอุปสรรคต่าง ๆ
ทั้งลมแรง พายุ คลื่นสาด
และกระแสน้ำที่พัดพาเรือลำนั้น
จะนำไปสู่สถานที่ซึ่งสวยงาม
และชวนชื่นชม

เพลงสุดท้ายของปีและของทศวรรษนี้
ที่ผมจะมานำเสนอ
คือเพลงนี้...



(https://www.discogs.com/クリストファークロス-Christopher-Cross-セイリング-Sailing/release/8247056)


( YouTube - RHINO )

Sailing
บทเพลงจากศิลปินแนวซอฟต์ร็อกระดับตำนาน
คริสโตเฟอร์ ครอส (Christopher Cross)
อยู่ในอัลบั้มแจ้งเกิดของเขา วางแผงในปี 2522
ส่วนเพลงนั้นวางแผงเป็นซิงเกิลในปีถัดมา
ซิงเกิลนั้นเป็นซิงเกิลที่สอง ต่อจากเพลงแจ้งเกิดที่ชื่อ Ride Like a Wind

โดยทุกเพลงในอัลบั้ม เขาเขียนและร้องเอง
และดูแลการผลิตโดย ไมเคิล โอมาร์เตียน (Michael Omartian)
ผู้เรียบเรียงและร่วมสร้างเพลงกาลกุศลระดับตำนานอย่าง We Are The World

เพลงนี้ติดอันดับ 10 บน Adult Contemporary
แต่เป็นเพลงแรกของเขาที่ติดอันดับ 1 บน Billboard Hot 100

ตั้งแต่ที่ผมทำบล็อกนี้มา
ผมเขียนบล็อกแปลเพลงของเขามาแล้ว 3 หน กับ 4 เพลง
อย่าง Arthur's Theme หรือ Think of Laura
รวมถึง Never Be the Same ซึ่งเป็นเพลงแรกของปี 2562 ที่ผมแปล
เพลงที่ผมยกมามีความไพเราะและฟังสบาย
ชิล ๆ ไปกับเสียงร้องอุ่น ๆ ของเขา

น่าสังเกตตัวเองเนาะ
ที่เปิดปีและจบปีด้วยศิลปินคนเดียวกัน

Enjoy The Song ครับ

85



Sailing
Christopher Cross
แปลเมื่อ 30 ธันวาคม 2562


- Well, it's not far down to paradise
คงไม่ไกลกว่าจะถึงสรวงสวรรค์

At least it's not for me
อย่างน้อยคงไม่ใช่ฉัน

And if the wind is right you can sail away
และถ้าสายลมเป็นใจ เธอจะล่องลอยไกล

And find tranquility
และพบความเงียบสงบ

* Oh, the canvas can do miracles
ผ้าใบนี้คงสร้างสิ่งวิเศษ

Just you wait and see
ขอแค่รอมองดู

Believe me
เชื่อฉันสิ

- It's not far to never never land
ไม่ไกลไปจากดินแดนอันแสนไกล

No reason to pretend
ไม่ต้องมีเหตุผลอ้าง

And if the wind is right you can find the joy
และถ้าสายลมเป็นใจ...เธอจะเจอความสุข

Of innocence again
แห่งความเดียงสาอีกครา

* Oh, the canvas can do miracles
ผ้าใบนี้คงสร้างสิ่งวิเศษ

Just you wait and see
ขอแค่รอมองดู

Believe me
เชื่อฉันสิ

** Sailing
ล่อง...ลอย

Takes me away to where I've always heard it could be
พาฉันไปยังที่ ๆ ฉันได้ยลยินทุกคราที

Just a dream and the wind to carry me
เพียงความฝันและสายลมพัดพาฉัน

Soon I will be free
ไม่นานเป็นเสรี

- Fantasy
สิ่งมายา

It gets the best of me
คว้าที่สุดของตัวฉัน

When I'm sailing
เมื่อได้ล่องลอย...

- All caught up in the reverie
ทุกสิ่งไล่ตามถึงในภวังค์

Every word is a symphony
ทุกถ้อยคำคือวงซิมโฟนี่

Won't you believe me?
ไม่เชื่อฉันหรือไร

** Sailing
ล่อง...ลอย

Takes me away to where I've always heard it could be
พาฉันไปยังที่ ๆ ฉันได้ยลยินทุกคราที

Just a dream and the wind to carry me
เพียงความฝันและสายลมพัดพาฉัน

Soon I will be free
ไม่นานเป็นเสรี

- Well, it's not far back to sanity
คงไม่ไกลกว่าจิตกลับมาเป็นสุข

At least it's not for me
อย่างน้อยคงไม่ใช่ฉัน

And if the wind is right you can sail away
และถ้าสายลมเป็นใจ เธอจะล่องลอยไกล

And find serenity
และพบความเงียบสงบ

* Oh, the canvas can do miracles
ผ้าใบนี้คงสร้างสิ่งวิเศษ

Just you wait and see
ขอแค่รอมองดู

Believe me
เชื่อฉันสิ

** Sailing
ล่อง...ลอย

Takes me away to where I've always heard it could be
พาฉันไปยังที่ ๆ ฉันได้ยลยินทุกคราที

Just a dream and the wind to carry me
เพียงความฝันและสายลมพัดพาฉัน

Soon I will be free
ไม่นานเป็นเสรี

85

ในโอกาสวันขึ้นปีใหม่
และทศวรรษใหม่นี้
ขอให้สมหวังและราบรื่นทุก ๆ ด้านของชีวิต
ด้วยการใช้ชีวิตที่มีระบบและมีสติ
และขอให้ทุกสิ่ง
เป็นไปด้วยความราบรื่น

และปีหน้า
ผมจะยังคงเขียนบล็อกแปลเพลงเหมือนเดิม
เพื่มเติมคืออะไร...ค่อยติดตามกันครับ

Happy New Year
And
See you next year



Create Date : 30 ธันวาคม 2562
Last Update : 30 ธันวาคม 2562 18:56:21 น.
Counter : 6150 Pageviews.

2 comments
  
เพราะมากค่ะ
โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 30 ธันวาคม 2562 เวลา:19:21:43 น.
  
ขอบคุณสำหรับคำชมครับ
โดย: MrTreeT-28 วันที่: 23 มกราคม 2563 เวลา:16:21:53 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

MrTreeT-28
Location :
นครราชสีมา  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 8 คน [?]



"The Mr.Tree T-28's blog"
By Design for the Best"
A Fan-art Lover
Since April 29, 2017
Renovated on June 28, 2017
(All blogs are entertainment and education purpose only)
Enjoy The Blog ^_^