พฤศจิกายน 2560

 
 
 
3
6
7
8
9
10
11
13
15
16
17
18
19
22
27
29
30
 
 
All Blog
[แปลเพลงที่ใช่ by design] The Girl Is Mine - Michael Jackson & Paul McCartney *35 years of Thriller*





(https://en.wikipedia.org/wiki/The_Girl_Is_Mine)
-----


"The Girl Is Mine" เป็นเพลงของราชาเพลงพอป Michael Jackson ร่วมกับตำนานสี่เต่าทอง Paul McCartney บรรจุอยู่ในอัลบั้มระดับโลก "Thriller" อัลบั้มเพลงที่ขายดีที่สุดตลอดกาล 
อัลบั้มชุดนี้วางแผงเมือวันที่ 30 พฤศจิกายน 2525 - อีก 10 วันข้างหน้า ก็จะครบ 35 ปีที่อัลบั้มชุดนี้ออกวางจำหน่าย
.
เพลงนี้วางแผงครั้งแรกเมื่อ 18 ตุลาคม 2525 นับเป็นซิงเกิลแรกของอัลบั้มชุดนี้ ก่อนที่ซิงเกิล Billy Jean จะออกวางแผงในปีต่อมา ซึ่งเพลงนี้ทำให้เขากลายเป็นไอคอนของวงการเพลงพอประดับโลก แถมยังได้รับเลือกเป็นพรีเซนเตอร์ของเป๊ปซี่ ทีี่เริ่มใช้สโลแกนระดับสากล "The Choice of a New Generation - รสชาติของคนรุ่นใหม่" จนเป็นที่จดจำของคนทั้งโลก
*ณ ช่วงนั้นในประเทศไทย เป๊ปซี่ยังอยู่ในชายคาของเสริมสุข และมีสโลแกนว่า "ดีที่สุดวันดี ดื่มเป๊ปซี่ชื่นฉ่ำใจ / เราเลือกเป๊ปซี่ รสชาติที่นำหน้า (หรั่ง ร็อกเคสตร้า เป็นพรีเซนเตอร์)" ก่อนจะใช้สโลแกนระดับโลกดังกล่าวในปี 2528*



และซิงเกิลในอัลบั้มชุดนี้ที่ออกตามๆกันมา ก็โด่งดังไม่แพ้กัน
.
ที่มาของเพลงมาจากการที่ Jackson กับ McCartney นั่งดูการ์ตูนด้วยกัน
จากนั้น Jackson ก็แต่งเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับผู้ชาย 2 คนแข่งกันชิงสาวสวยมาครองใจชาย "สาวคนนี้ของฉันนะ - ของฉันต่างหากเล่า"

-----


The Girl Is Mine 
○ Michael Jackson & ● Paul McCartney 
(แปลเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2560
แปลบทสนทนาเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2560)

○ Every night she walks right into my dreams
ทุกราตรีเธอก้าวมาเยือนฝันของฉัน
Since I met her from the start
ตั้งแต่เริ่มที่ฉันเจอะเธอ
I'm so proud I am the only one
ฉันภูมิใจสุดๆ ที่เป็นหนึ่งเดียว
Who is special in her heart
คนที่พิเศษอยู่ในใจเธอ

* ○ The girl is mine (● Because she's mine)
สาวนี้ของฉัน (เพราะเธอ...ของฉัน)
The doggone girl is mine
สาวคนนี้เป็นของฉัน
I know she's mine
เธอครอบครองฉัน...
Because the doggone girl is mine
เพราะว่า สาวคนนี้เป็นของฉัน

● I don't understand the way you think
ที่นายคิดไว้ ไม่เข้าใจหรอก
Saying that she's yours, not mine
นายครองเธอนะ ใช่ของฉัน
Sending roses and your silly dreams
ส่งกุหลาบและฝันเซ่อมาเถอะ
Really just a waste of time (*)
ซักเสียเวลาไปเสียจริง (*)

● I love you more than he (○ Take you anywhere)
● ฉันรักเธอมากกว่าเขา (○ พาเธอไปทุกที่)
● But I love you endlessly (○ Loving we will share)
● แต่ฉันรักเธอไม่รู้จบ (○ รักที่เราแบ่งปัน)
● So come and go with me two on the town
● ไปกับฉันสิ ไปเพียงสองคนกลางเมือง
○ But we both cannot have her
แต่เรานายครองเธอไม่ได้
So it's one or the other
คงเป็นคนนี้หรือเป็นคนอื่น
And one day you'll discover
แล้วสักวันนายจะพบว่า
That she's my girl forever and ever
เธอคือสาวของฉันจนชั่วกาลนิรันดร์
(● I don't build your hopes to be let down
Cause I really feel it's time)
(● ฉันไม่ก่อความหวังให้พังทลาย เพราะเวลามาถึงแล้ว)
○ I know she'll tell you I'm the one for her
cause she said I blow her mind (* )
เธอบอกนายให้รู้ ฉันเป็นคนของเธอ (* )

• She's mine, she's mine
เธอเป็นของฉัน
No, no no, she's mine
ไม่ ไม่ ไม่ ของฉัน
The girl is mine (×4)
สาวนี้ของฉัน (×4)

● The girl is mine, yep she's mine (×2)
สาวนี้ของฉัน ใช่...ของฉัน

○ Don't waste your time
อย่าเสียเวลา
Because the doggone girl is mine
เพราะว่า สาวคนนี้เป็นของฉัน
The girl is mine, the girl is mine
สาวนี้ของฉัน สาวนี้ของฉัน

->_<-

Paul: Michael, we're not gonna fight about this, okay?
ไมเคิล เราไม่ได้แข่งเรื่องสาวนี้ช่ะ

Michael: Paul, I think I told you, I'm a lover not a fighter
พอล ฉันคิดว่าบอกนายไป ฉันน่ะนักรัก ไม่ใช่นักสู้

Paul: I've heard it all before, Michael
She told me that I'm her forever lover, you know, don't you remember?
ฉันได้ยินมาแล้ว ไมเคิล
เธอบอกฉันว่า ฉันเป็นคนรักของเธอชั่วกาล รู้ช่ะ จำได้หรือเปล่า

Michael: Well, after loving me, she said she couldn't love another
อ้อ พอรักฉันไปแล้ว เธอก็บอกฉันว่า ไม่รักใครอื่นหรอก

Paul: Is that what she said?
เธอพูดอย่างนั้นช่ะ

Michael: Yes, she said it, you keep dreaming
ใช่ เธอพูดอย่างนั้น ฝันต่อไปเถอะนาย

Paul: I don't believe it (mine, mine) no
ไม่ ฉันไม่เชื่อหรอก (ของฉัน)

Michael and Paul:
The girl is mine (mine, mine)
No, mine
No, mine (mine, mine)
สาวคนนี้ของฉัน (ของฉัน)
ไม่อะ ของฉัน ไม่เลย (ของฉัน)

Paul: She's mine mine mine mine mine (mine, mine, mine)
เธอน่ะเป็นของฉันต่างหากเล่า (ของฉันสิ)

Michael: 'Cause the girl is mine (mine, mine)
ก็เพราะว่าเธอเป็นของฉันน่ะ (ของฉัน)

Paul: No girl is mine (mine, mine)
ไม่ สาวนั่นของฉัน (ของฉัน)
.....
-----
บทเพลงนี้ประสบความสำเร็จอย่างสูง โดยติดอันดับ 1 บน Billboard R&B Single Chart กับ Adult Contemporary Chart และติดอันดับ 2 บน Billboard Hot 100 อีกด้วย (อันดับหนึ่ง ณ ตอนนั้นเป็นเพลง Maneater ของ Hall & Oates ตามมาด้วย Down Under ของ Men at Work) 
.
หลังจากเพลงนี้ประสบความสำเร็จอย่างสูงแล้ว ทั้งคู่ก็ได้ร่วมงานกันอีกครั้งในเพลง Say Say Say (ที่อยู่ในอัลบั้มเดี่ยวของ McCartney ชื่อ Pipes of Peace ในปีต่อมา) ซึ่งเพลงนี้ก็ยิ่งดังเข้าไปอีก
...
สรุปว่า ซิงเกิลนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้อัลบั้มชุด Thriller เป็นอัลบั้มเพลงสามัญประจำบ้าน และทำให้ Jackson กลายเป็นไอคอนที่ทรงอิทธิพลต่อวงการเพลงทั่วโลกจนถึงวันนี้
"แม้เวลาดังกล่าวนี้จะผ่านไปครบ 35 ปี และเขาได้จากไปแล้วก็ตาม..."
-----
Thank you for enjoy the blog ^_^
(ข้อมูลจากวิกิพีเดียอังกฤษ)


[ https://en.wikipedia.org/wiki/Thriller_(Michael_Jackson_album) ]




Create Date : 20 พฤศจิกายน 2560
Last Update : 10 ธันวาคม 2560 23:45:54 น.
Counter : 5185 Pageviews.

2 comments
  
แปลได้ดีมากครับ แถมวาดรูปประกอบก็น่ารัก

ตอนเด็ก ๆ เคยฟังเพลงนี้ในเทป และก็ชอบตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ฟังเลยครับ
ถึงแม้ว่าตอนนั้นยังฟังไม่ออก (เพิ่งเรียนเรื่อง my, mine มาหมาด ๆ ด้วย)
แทบไม่รู้ด้วยว่านักร้อง 2 คนนี้เค้าเถียงอะไรกัน แต่ก็ชอบนะ ^^

No, no no, she's mine.
Yep! She is mine.


โดย: ทุเรียนกวน ป่วนรัก วันที่: 18 ธันวาคม 2560 เวลา:23:02:12 น.
  
ขอบคุณมากครับ คุณทุเรียนกวน ป่วนรัก ^_^
โดย: MrTreeT-28 วันที่: 5 มกราคม 2561 เวลา:15:52:12 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

MrTreeT-28
Location :
นครราชสีมา  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 8 คน [?]



"The Mr.Tree T-28's blog"
By Design for the Best"
A Fan-art Lover
Since April 29, 2017
Renovated on June 28, 2017
(All blogs are entertainment and education purpose only)
Enjoy The Blog ^_^