happy memories
Group Blog
 
<<
มกราคม 2557
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
14 มกราคม 2557
 
All Blogs
 

ทางเรา, ทางเขา





ชื่อภาพ : "ภูเขาข้างหน้า"
สถานที่ : เส้นทางอ.ไชยปราการ อ.เชียงดาว
เทคนิค : ปากกาดำ สีน้ำ สีพาสเทลบนกระดาษ
ขนาด : ๒๘ x ๓๘ เซนติเมตร




ทางเรา, ทางเขา


คุณจะรีบไปทำไม ปลายทางอีกยาวไกล

ข้างหน้าก็ยังมีป้าย คงไม่มีวันที่จะหลงทาง

ทางเขาคดโค้ง ลงยืดแข้งยืดขาหน่อยดีไหม

ใบไม้เริ่มเปลี่ยนสีบ้างแล้ว หยุดพักชื่นชมธรรมชาติสักหน่อยจะเป็นไร

มองผาด-ผาด คลับคล้ายยอดประตูผา ที่เมืองงาว

ปู่ภูเขาที่มีภาพเขียนสีของมนุษย์ดึกดำบรรพ์ที่ชะเงิบผา สูงสง่าน่าเกรงขามยิ่งนัก

คนขับรถผ่านต้องบีบแตรสามครั้ง แสดงความเคารพเพราะตรงตีนเขามีศาลเจ้าพ่อประตูผา



ไม่มีเขาใหญ่ลูกไหนไร้เรื่องเล่านะ ผมว่าเขาใหญ่ลูกนี้ต้องมีตำนานเป็นแน่

แต่ครั้งแหงนหน้าพินิจ ผมกลับเห็นธงชาติของผู้พิชิตยอดเขา...

ธงสีแดงโบกสะบัดอยู่ลิบลิ่ว...หมดกัน จินตนาการของผม

เขาขึ้นไปได้ยังไงหนอ เป็นไปไม่ได้ที่จะป่ายปีนเขาหินปูนชันดิ่งขนาดนี้

ไม่มีทาง ไม่มีทาง... ยกเว้นจะนั่งเฮลิคอปเตอร์ขึ้นไป

และเป้าหมายน่าจะเป็นการขึ้นไปตั้งเสาสัญญาณโทรคมนาคม

หรือว่าเหตุอื่นใด...



เส้นทางคดเคี้ยววกเวียน ก็เพียงเพื่อจะหลบเลี่ยงเขาใหญ่

ฉากแห่งภูเขาหินปูนรูปร่างแปลกตา

ที่เล่นเอาเถิดเจ้าล่อกับสายตาผมขณะขับรถผ่านทาง

และก่อให้เกิดความตื่นตาตื่นใจทุกครั้งนั้น ดูเหมือนจะลดฮวบลงเล็กน้อย

เพราะธงสีส้มแดงเจ้ากรรมที่บังเอิญตาดีของผมเหลือบไปเห็น



ผมเปิดเพลงคันทรีเก่าเก็บของ วิลลี่ เนลสัน ฟังเป็นเพื่อนทาง

"ไอ้หนุ่มพันโค้ง" ผมนึกถึงฉายาที่คุณตั้งเสียดสีผมแล้วก็อดยิ้มไม่ได้

ผมชื่นชอบการขับรถทางเขา

มากกว่าทางเรียบตรงสะดวกสบายในการใช้ความ(เลว)เร็วของไฮเวย์

เพราะทางเขาไม่เคยทำให้เราง่วง เส้นทางสูงชันคดเคี้ยวและยากลำบากนั้น

อย่างน้อยก็ทำให้เราตื่นตัว มีสติระมัดระวังอยู่เสมอ

ชีวิตคนเราถ้ามีป้ายบอกทางข้างหน้าบ้าง ก็คงจะดีไม่น้อยนะ คุณว่าไหม



เรื่องและภาพ โดย พิบูลศักดิ์ ละครพล
จากคอลัมน์ "ผ่านตามาตรึงใจ" นสพ.กรุงเทพธุรกิจวันอาทิตย์ ๑๒ ม.ค. ๒๕๕๗
เฟซบุคกรุงเทพธุรกิจวันอาทิตย์







บล็อกนี้อยู่ในหมวดศิลปะค่ะ



บีจีจากคุณเนยสีฟ้า กรอบจากคุณsomjaidean100

Free TextEditor




 

Create Date : 14 มกราคม 2557
0 comments
Last Update : 14 มกราคม 2557 18:34:12 น.
Counter : 1560 Pageviews.


haiku
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 161 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add haiku's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.